Mỗi ngày, Amazon vận chuyển tới 20 triệu đơn hàng đến 19 quốc gia khác nhau, kèm theo đó là lượng lớn giấy, bìa và nhựa để đóng gói sản phẩm. Do đó, tập đoàn này đang không ngừng nỗ lực tìm cách đóng gói sản phẩm một cách giản lược hơn, sử dụng ít giấy, bìa hơn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giảm thiểu chi phí đóng gói, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho tập đoàn.
Kể từ năm 2019, Amazon đã bắt đầu kết hợp mô hình trí tuệ nhân tạo AI độc quyền vào dây chuyền đóng gói sản phẩm, nhằm giảm thiểu lãng phí về bao bì. Sau 5 năm, AI đã giúp Amazon tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì hàng năm. Theo dữ liệu của công ty, con số này tương đương với trọng lượng của 7.750 chiếc máy bay Boeing 737.
Mô hình AI này được phát triển để xử lý khối lượng công việc được gọi là "công cụ quyết định đóng gói", do các nhà nghiên cứu của Amazon chế tạo, có khả năng dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được đóng gói trong chiếc hộp chắc chắn với phần bao bì được giản lược nhất.
Mô hình này sử dụng mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu từ cửa hàng trực tuyến của Amazon để phân tích thông tin về sản phẩm. Nó cũng thu thập phản hồi từ đơn hàng và tạo ra đánh giá, kết hợp với hình ảnh từ hầm thị giác máy tính để xác định cách đóng gói tối ưu nhất. Theo thời gian, phương pháp này đã mở rộng phạm vi để xác định cụ thể các loại hàng một cách chuyên nghiệp hơn.
Bà Kayla Fenton - quản lý cao cấp của nhóm đổi mới bao bì Amazon cho biết, công ty đang áp dụng mô hình AI này ở Bắc Mỹ và châu Âu, trong tương lai sẽ đề xuất triển khai tại Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. Theo bà Kayla, điều này đòi hỏi mô hình AI phải học các ngôn ngữ mới và tích hợp sản phẩm đặc thù cho các thị trường đó.
Amazon cho biết, tính từ năm 2015 đến 2022, mô hình đóng gói của họ đã giúp giảm hơn 2 triệu tấn bao bì. Tuy nhiên, do không tiết lộ số lượng vật liệu đóng gói hàng năm, nên khó đo lường mô hình AI đã giảm bao nhiêu trong tổng số bao bì Amazon đã sử dụng.
Việc sử dụng AI nhằm mục đích giảm thiểu bao bì và tiết kiệm chi phí đóng gói đã giúp Amazon giải quyết vấn đề lãng phí, tạo ra giá trị bền vững cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Báo cáo thường niên gần đây của họ đã mô tả cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm việc lựa chọn loại bao bì phù hợp. Tuy nhiên, việc xử lý nhựa vẫn là một thách thức, khi mà rác thải nhựa của Amazon thường không được tái chế đúng cách.
H.C (t/h)