Thứ hai 07/07/2025 04:36
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phương pháp giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói

13/05/2024 12:19
Trí tuệ nhân tạo AI đã giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói một cách tối đa và cải thiện quy trình đóng gói một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa
Giải pháp AI của Amazon giúp đóng gói hàng hoá theo cách bền vững và hiệu quả.

Mỗi ngày, Amazon vận chuyển tới 20 triệu đơn hàng đến 19 quốc gia khác nhau, kèm theo đó là lượng lớn giấy, bìa và nhựa để đóng gói sản phẩm. Do đó, tập đoàn này đang không ngừng nỗ lực tìm cách đóng gói sản phẩm một cách giản lược hơn, sử dụng ít giấy, bìa hơn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giảm thiểu chi phí đóng gói, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho tập đoàn.

Kể từ năm 2019, Amazon đã bắt đầu kết hợp mô hình trí tuệ nhân tạo AI độc quyền vào dây chuyền đóng gói sản phẩm, nhằm giảm thiểu lãng phí về bao bì. Sau 5 năm, AI đã giúp Amazon tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì hàng năm. Theo dữ liệu của công ty, con số này tương đương với trọng lượng của 7.750 chiếc máy bay Boeing 737.

Ảnh minh họa

Mô hình AI này được phát triển để xử lý khối lượng công việc được gọi là "công cụ quyết định đóng gói", do các nhà nghiên cứu của Amazon chế tạo, có khả năng dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được đóng gói trong chiếc hộp chắc chắn với phần bao bì được giản lược nhất.

Mô hình này sử dụng mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu từ cửa hàng trực tuyến của Amazon để phân tích thông tin về sản phẩm. Nó cũng thu thập phản hồi từ đơn hàng và tạo ra đánh giá, kết hợp với hình ảnh từ hầm thị giác máy tính để xác định cách đóng gói tối ưu nhất. Theo thời gian, phương pháp này đã mở rộng phạm vi để xác định cụ thể các loại hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Bà Kayla Fenton - quản lý cao cấp của nhóm đổi mới bao bì Amazon cho biết, công ty đang áp dụng mô hình AI này ở Bắc Mỹ và châu Âu, trong tương lai sẽ đề xuất triển khai tại Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. Theo bà Kayla, điều này đòi hỏi mô hình AI phải học các ngôn ngữ mới và tích hợp sản phẩm đặc thù cho các thị trường đó.

Amazon cho biết, tính từ năm 2015 đến 2022, mô hình đóng gói của họ đã giúp giảm hơn 2 triệu tấn bao bì. Tuy nhiên, do không tiết lộ số lượng vật liệu đóng gói hàng năm, nên khó đo lường mô hình AI đã giảm bao nhiêu trong tổng số bao bì Amazon đã sử dụng.

Việc sử dụng AI nhằm mục đích giảm thiểu bao bì và tiết kiệm chi phí đóng gói đã giúp Amazon giải quyết vấn đề lãng phí, tạo ra giá trị bền vững cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Báo cáo thường niên gần đây của họ đã mô tả cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm việc lựa chọn loại bao bì phù hợp. Tuy nhiên, việc xử lý nhựa vẫn là một thách thức, khi mà rác thải nhựa của Amazon thường không được tái chế đúng cách.

H.C (t/h)

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Công ty https://hadupack.com/ xưởng túi zipper bạc giá rẻ