Thứ năm 24/04/2025 09:41
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phương pháp giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói

13/05/2024 12:19
Trí tuệ nhân tạo AI đã giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói một cách tối đa và cải thiện quy trình đóng gói một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa
Giải pháp AI của Amazon giúp đóng gói hàng hoá theo cách bền vững và hiệu quả.

Mỗi ngày, Amazon vận chuyển tới 20 triệu đơn hàng đến 19 quốc gia khác nhau, kèm theo đó là lượng lớn giấy, bìa và nhựa để đóng gói sản phẩm. Do đó, tập đoàn này đang không ngừng nỗ lực tìm cách đóng gói sản phẩm một cách giản lược hơn, sử dụng ít giấy, bìa hơn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giảm thiểu chi phí đóng gói, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho tập đoàn.

Kể từ năm 2019, Amazon đã bắt đầu kết hợp mô hình trí tuệ nhân tạo AI độc quyền vào dây chuyền đóng gói sản phẩm, nhằm giảm thiểu lãng phí về bao bì. Sau 5 năm, AI đã giúp Amazon tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì hàng năm. Theo dữ liệu của công ty, con số này tương đương với trọng lượng của 7.750 chiếc máy bay Boeing 737.

Ảnh minh họa

Mô hình AI này được phát triển để xử lý khối lượng công việc được gọi là "công cụ quyết định đóng gói", do các nhà nghiên cứu của Amazon chế tạo, có khả năng dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được đóng gói trong chiếc hộp chắc chắn với phần bao bì được giản lược nhất.

Mô hình này sử dụng mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu từ cửa hàng trực tuyến của Amazon để phân tích thông tin về sản phẩm. Nó cũng thu thập phản hồi từ đơn hàng và tạo ra đánh giá, kết hợp với hình ảnh từ hầm thị giác máy tính để xác định cách đóng gói tối ưu nhất. Theo thời gian, phương pháp này đã mở rộng phạm vi để xác định cụ thể các loại hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Bà Kayla Fenton - quản lý cao cấp của nhóm đổi mới bao bì Amazon cho biết, công ty đang áp dụng mô hình AI này ở Bắc Mỹ và châu Âu, trong tương lai sẽ đề xuất triển khai tại Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. Theo bà Kayla, điều này đòi hỏi mô hình AI phải học các ngôn ngữ mới và tích hợp sản phẩm đặc thù cho các thị trường đó.

Amazon cho biết, tính từ năm 2015 đến 2022, mô hình đóng gói của họ đã giúp giảm hơn 2 triệu tấn bao bì. Tuy nhiên, do không tiết lộ số lượng vật liệu đóng gói hàng năm, nên khó đo lường mô hình AI đã giảm bao nhiêu trong tổng số bao bì Amazon đã sử dụng.

Việc sử dụng AI nhằm mục đích giảm thiểu bao bì và tiết kiệm chi phí đóng gói đã giúp Amazon giải quyết vấn đề lãng phí, tạo ra giá trị bền vững cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Báo cáo thường niên gần đây của họ đã mô tả cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm việc lựa chọn loại bao bì phù hợp. Tuy nhiên, việc xử lý nhựa vẫn là một thách thức, khi mà rác thải nhựa của Amazon thường không được tái chế đúng cách.

H.C (t/h)

Tin bài khác
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.
Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Top những cuốn sách đáng đọc về trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của chúng ta. Những cuốn sách về AI không chỉ giải thích khái niệm mà còn vẽ ra những viễn cảnh tương lai đầy hấp dẫn và hồi hộp.
Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Triển lãm giáo dục quốc tế “Global Future Fair” thu hút hơn 100 trường quốc tế

Global Future Fair 2025 là một dự án xã hội phi lợi nhuận hoạt động trong ngành giáo dục, do Liên đoàn thương mại & công nghiệp Việt Nam VCCI phối hợp với Tiim Group tổ chức. Triển lãm tạo sự kết nối cho du học sinh tìm được học bổng thông qua con đường du học cũng như kêu gọi những du học sinh chất lượng cao quay về phụng sự đất nước.
Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Các biện pháp phi thuế quan vẫn là rào cản với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Dù thuế quan đã được cắt giảm, các biện pháp phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ vẫn là trở ngại lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu.
Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên mới để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vươn mình

Kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Những cơ hội và thách thức mới mẻ đang đặt ra yêu cầu lớn đối với các nhà đầu tư.
Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Thực thi Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất mở ra cơ hội cho lĩnh vực tái chế

Theo Chủ tịch Hiệp hội Tái chế Chất thải, áp dụng hiệu quả Trách nhiệm mở rộng nhà sản xuất (EPR) giúp giảm thiểu tác động môi trường, mở ra cơ hội phát triển mạnh cho lĩnh vực tái chế.
Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Xu hướng toàn cầu: Vị trí quản lý cấp trung bị thu hẹp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ tại UAE đang có xu hướng tuyển dụng nhân sự trẻ nhiều hơn so với những người trong độ tuổi 30 và 40, theo các chuyên gia.
Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Kinh nghiệm từ thép Hòa Phát để không bị áp thuế chống bán phá giá tại châu Âu

Việc không bị áp thuế chống bán phá giá giúp Hòa Phát duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường EU, đồng thời mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng HRC của Hòa Phát để xuất khẩu vào khối này mà không gặp rào cản về thuế suất.
Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Xây dựng đội ngũ lãnh đạo hoàn hảo: Bí quyết thành công từ góc nhìn của các CEO

Điều hành một doanh nghiệp, giống như nuôi dạy một đứa trẻ, cần đến sự hỗ trợ của cả một ngôi làng. Đối với các CEO, điều này có nghĩa là phải lựa chọn những người giỏi nhất có thể cho đội ngũ điều hành.
Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Sức mạnh của lòng dũng cảm trong lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo dũng cảm không chỉ là người được đội ngũ của họ noi theo mà còn là người đưa ra những quyết định đúng đắn, thúc đẩy khả năng phục hồi và tư duy chiến lược trong tổ chức.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.