Thứ bảy 19/07/2025 06:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Phương pháp giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói

13/05/2024 12:19
Trí tuệ nhân tạo AI đã giúp Amazon tiết kiệm chi phí đóng gói một cách tối đa và cải thiện quy trình đóng gói một cách hiệu quả.

Ảnh minh họa
Giải pháp AI của Amazon giúp đóng gói hàng hoá theo cách bền vững và hiệu quả.

Mỗi ngày, Amazon vận chuyển tới 20 triệu đơn hàng đến 19 quốc gia khác nhau, kèm theo đó là lượng lớn giấy, bìa và nhựa để đóng gói sản phẩm. Do đó, tập đoàn này đang không ngừng nỗ lực tìm cách đóng gói sản phẩm một cách giản lược hơn, sử dụng ít giấy, bìa hơn nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giảm thiểu chi phí đóng gói, từ đó giúp tăng lợi nhuận cho tập đoàn.

Kể từ năm 2019, Amazon đã bắt đầu kết hợp mô hình trí tuệ nhân tạo AI độc quyền vào dây chuyền đóng gói sản phẩm, nhằm giảm thiểu lãng phí về bao bì. Sau 5 năm, AI đã giúp Amazon tiết kiệm ít nhất 500.000 tấn bao bì hàng năm. Theo dữ liệu của công ty, con số này tương đương với trọng lượng của 7.750 chiếc máy bay Boeing 737.

Ảnh minh họa

Mô hình AI này được phát triển để xử lý khối lượng công việc được gọi là "công cụ quyết định đóng gói", do các nhà nghiên cứu của Amazon chế tạo, có khả năng dự đoán lựa chọn đóng gói hiệu quả nhất. Ví dụ, công cụ này đảm bảo rằng hàng hóa sẽ được đóng gói trong chiếc hộp chắc chắn với phần bao bì được giản lược nhất.

Mô hình này sử dụng mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên và dữ liệu từ cửa hàng trực tuyến của Amazon để phân tích thông tin về sản phẩm. Nó cũng thu thập phản hồi từ đơn hàng và tạo ra đánh giá, kết hợp với hình ảnh từ hầm thị giác máy tính để xác định cách đóng gói tối ưu nhất. Theo thời gian, phương pháp này đã mở rộng phạm vi để xác định cụ thể các loại hàng một cách chuyên nghiệp hơn.

Bà Kayla Fenton - quản lý cao cấp của nhóm đổi mới bao bì Amazon cho biết, công ty đang áp dụng mô hình AI này ở Bắc Mỹ và châu Âu, trong tương lai sẽ đề xuất triển khai tại Ấn Độ, Úc và Nhật Bản. Theo bà Kayla, điều này đòi hỏi mô hình AI phải học các ngôn ngữ mới và tích hợp sản phẩm đặc thù cho các thị trường đó.

Amazon cho biết, tính từ năm 2015 đến 2022, mô hình đóng gói của họ đã giúp giảm hơn 2 triệu tấn bao bì. Tuy nhiên, do không tiết lộ số lượng vật liệu đóng gói hàng năm, nên khó đo lường mô hình AI đã giảm bao nhiêu trong tổng số bao bì Amazon đã sử dụng.

Việc sử dụng AI nhằm mục đích giảm thiểu bao bì và tiết kiệm chi phí đóng gói đã giúp Amazon giải quyết vấn đề lãng phí, tạo ra giá trị bền vững cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn. Báo cáo thường niên gần đây của họ đã mô tả cách giảm chi phí biến đổi trên mỗi đơn vị, bao gồm việc lựa chọn loại bao bì phù hợp. Tuy nhiên, việc xử lý nhựa vẫn là một thách thức, khi mà rác thải nhựa của Amazon thường không được tái chế đúng cách.

H.C (t/h)

Tin bài khác
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Kiểm soát rủi ro về hóa đơn điện tử: Khó hay dễ?

Đã có những trường hợp bị truy thu nhầm vì thiếu hiểu biết hoặc hiểu sai quy định, khiến nhiều người lo ngại mọi khoản tiền được chuyển vào tài khoản ngân hàng có thể bị quy là thu nhập và phải chịu thuế.
Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Doanh nghiệp tư nhân làm gì để minh bạch sản phẩm?

Để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, làm thế nào để người tiêu dùng biết đó là sản phẩm tốt hay xấu, các thành phần của sản phẩm, quá trình sản xuất?…
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Công ty https://hadupack.com/ xưởng túi zipper bạc giá rẻ