Chủ nhật 16/11/2025 13:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Phát triển SME hậu đại dịch

02/06/2021 15:51
Cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra về bản chất giống với những sự kiện từng xuất hiện trước đó ví dụ như Khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 nhưng ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên dù là trong bất kỳ sự kiện suy thoái nào thì thành phần kinh tế chịu ảnh

Trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện năm 2020, lịch sử thế giới đã ghi nhận một số các cú sốc kinh tế quy mô lớn gây ra sự bất ổn định và thay đổi sâu sắc đối với nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Trong bối cảnh các quốc gia nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, nền kinh tế thế giới một lần nữa rơi vào trạng thái đình trệ. Cuộc khủng hoảng do đại dịch gây ra về bản chất giống với những sự kiện từng xuất hiện trước đó ví dụ như Khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 nhưng ở quy mô lớn hơn. Tuy nhiên dù là trong bất kỳ sự kiện suy thoái nào thì thành phần kinh tế chịu ảnh hưởng nhiều nhất vẫn luôn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Nhóm các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm phần đông cơ sở kinh doanh trên toàn cầu và đã có nhiều đóng góp to lớn cho cơ hội việc làm và tăng cường phát triển kinh tế toàn cầu. Khối SME đại diện cho hơn 90% hoạt động kinh doanh và cung cấp ít nhất một nửa số lượng việc làm trên khắp thế giới. Tại các nền kinh tế mới nổi, SME đóng góp 40% cho GDP cả nước. Chẳng hạn như các doanh nghiệp vừa và nhỏ Singapore chiếm khoảng 48% tổng doanh thu GDP và đem lại khoảng 65% việc làm trong bối cảnh bất ổn định kinh tế toàn cầu. Chỉ trong nửa thập kỉ qua, SME đã cung cấp 70% lực lượng nhân công trên toàn thế giới, cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho nhóm nhân lực có tay nghề, tay nghề trung bình và không có thay nghề. Cốt lõi trong hoạt động của SME là khả năng phân phối và các duy nhất để vươn lên chính là thông qua đổi mới.

Các chính phủ nỗ lực giúp đỡ SME bằng các sáng kiến kinh tế, công nghệ cũng như mở rộng trung tâm công nghệ cho phép các doanh nghiệp tìm ra tiềm năng phát triển các giải pháp công nghệ kết hợp các mô hình kinh tế đa dạng. Kinh nghiệm từ Singapore cho thấy trong thế giới bùng nổ kỹ thuật số, tốc độ đóng vai trò quyết định thành công. Cung cấp các mô hình cho vay và tài trợ mở rộng giúp các doanh nghiệp nhỏ có thêm hỗ trợ để trụ vững trong thời kỳ khủng hoảng.

Một trong những thách thức lớn nhất mà SME phải đối mặt là tìm kiếm nguồn vốn tài trợ. Tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp chưa được tiếp cận với nguồn hỗ trợ đáng được hưởng bởi hạn chế về quy mô kinh tế. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp khu vực Đông Nam Á không được trang bị những công cụ cần thiết để tiếp cận với nhiều nguồn tài chính khác nhau. Bên cạnh đó, vấn đề tài chính Đông Nam Á được đánh giá là một bài toán khó khi thống kê cho thấy cứ 10 người trưởng thành thì có 7 người không có khả năng tiếp cận các gói tiết kiệm dài hạn hoặc thẻ tín dụng cũng như không có tài khoản ngân hàng.

Do đó, công nghệ có thể thu hẹp khoảng cách giữa tiếp cận tài chính và phát triển kinh doanh. Các giải pháp fintech giúp doanh nghiệp bắt kịp với sự thay đổi của thời đại và nhanh chóng phổ cập các giao dịch kỹ thuật số, cung cấp hiểu biết về tín dụng và giao dịch cần thiết cho tiếp cận tài chính. Điều quan trọng là các công ty phải nhận ra liệu họ cần tập trung vào biện pháp nỗ lực giải quyết khó khăn trước mắt hay thực hiện các chiến thuật tạo bước ngoặt trong thay đổi cơ cấu. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần xem xét có hệ thống những khả năng cũng như cách thức hoạt động kinh doanh đa dạng nhằm đối phó với sự ảnh hưởng của Covid-19.

TL

Tin bài khác
Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu tại TP. Hồ Chí Minh

Khám phá ẩm thực châu Âu - Tháng 11/2025, TP. Hồ Chí Minh chào đón một sự kiện đặc biệt trong khuôn khổ chiến dịch “Taste Europe – Discover the Flavours of Europe!”, nhằm giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm chất lượng cao của Liên minh châu Âu (EU) tới người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.