Thứ năm 28/08/2025 02:05
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường

01/10/2022 11:39
Nhờ vào hoạt động nghiên cứu, đào sâu thái độ và hành vi của người tiêu dùng, nghiên cứu thị trường sẽ hỗ trợ cho mọi hoạt động chiến lược kinh doanh sản phẩm và chiến lược phát triển doanh nghiệp một cách trơn tru và hiệu quả hơn.
Ảnh minh họa

Khi nhắc về nghiên cứu thị trường, mọi người sẽ nghĩ về xác suất thống kê, bảng câu hỏi, phân tích dữ liệu, giả định… Thực tế, nghiên cứu thị trường không chỉ sử dụng ở những công ty, doanh nghiệp lớn, mà trong cuộc sống, sẽ có rất nhiều tình huống cần phải làm nghiên cứu.

Vậy nghiên cứu thị trường là gì và tầm quan trọng của nó trong chiến lược phát triển doanh nghiệp? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để thấy sự ảnh hưởng của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp và những phẩm chất mà người làm nghiên cứu thị trường cần có.

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (market research) là quá trình thu thập, phân tích và giải thích thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thị trường, ngành hoặc về khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Nghiên cứu hành vi tiêu dùng, định vị thị trường, nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu, của toàn ngành hoặc nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Vai trò của nghiên cứu thị trường

Trong nền công nghiệp 4.0 hiện nay, việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu khách hàng mục tiêu giúp cho doanh nghiệp bắt kịp với các xu hướng thị trường mới nhất và đạt được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh. Hiểu thị trường, khách hàng cũng là một loại lợi thế cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút khách hàng mục tiêu và tăng trưởng doanh số.

Ảnh minh họa
Nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng với doanh nghiệp.

Việc nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp:

- Xác định được các vấn đề về sản phẩm, vấn đề về doanh nghiệp

- Hiểu nhu cầu, hành vi, sở thích, tâm lý, Insight khách hàng

- Phân tích và xác định cơ hội kinh doanh cho sản phẩm mới

- Có thông tin để phát triển sản phẩm

- Tự đánh giá và phân tích ưu & nhược điểm của đối thủ

- Phát triển các chiến lược hiệu quả, xây dựng các chiến lược kinh doanh, marketing theo định hướng khách hàng

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường

Ngày nay, nghiên cứu thị trường được chia làm 2 dạng chính: nghiên cứu định tính (Qualitative) và nghiên cứu định lượng (Quantitative). Theo đó, những phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu cũng được chia làm 2 loại.

Ảnh minh họa
Những phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu thị trường được chia làm 2 loại.

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu định tính (Qualitative Researcher)

- Đồng cảm (Empathy): phần lớn thời gian của người làm nghiên cứu phải tiếp xúc, giao tiếp với người khác nên sự lắng nghe và đồng cảm là điều hết sức cần thiết và cực kì quan trọng.

- Sự chân thành (Genuineness): khi bạn trao đi sự chân thành thì bạn sẽ được nhận lại những câu trả lời chân thành kèm theo những thông tin đúng đắn, xác thực từ người khác.

- Tính công bằng/Quan điểm tích cực (Unconditional/Positive Regard): người làm nghiên cứu không được đánh giá một cách chủ quan hoặc thiếu tính công bằng. Tất cả kết luận phải dựa trên phân tích và lắng nghe.

Phẩm chất cần có của người làm nghiên cứu định lượng (Quantitative Researcher)

- Tính logic (Logical): ‘Bạn có phải là một người logic hay không? Bạn có giỏi về thống kê/phân tích hay không?’ Nghiên cứu là một ngành thiên về tính chính xác và số liệu, nên suy nghĩ logic là yếu tố đầu tiên đòi hỏi người làm nghiên cứu cần phải có.

- Giỏi về thống kê (Statistical Excellent): Kỹ năng thống kê sẽ giúp thu thập dữ liệu và sử dụng một cách chính xác, hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng này còn giúp trình bày kết quả đã thu thập được một cách logic và rõ ràng hơn.

- Không thiên vị/Đáng tin cậy (Unbiased/Reliable): Khi làm nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải có tính khách quan, không bị chi phối bởi những ý kiến cá nhân, có đầu óc cởi mở và luôn sẵn sàng tiếp thu những ý kiến mới. Bởi vì, muốn có những số liệu chính xác, người làm nghiên cứu phải nhìn nhận mọi việc, mọi người một cách công bằng và không được phân biệt đối xử.

Những phân tích trên đã cho thấy tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với một doanh nghiệp. Nghiên cứu thị trường không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tung sản phẩm mới, mà nó còn liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Huyền Vi (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Từ dòng chảy ngầm đến dấu ấn đô thị: 30 năm Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng kiến tạo cùng thành phố Cảng

Tròn ba thập kỷ kể từ ngày thành lập (29/8/1995 – 29/8/2025), Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã không ngừng vươn mình lớn mạnh, đóng góp tích cực vào công cuộc kiến tạo thành phố Cảng hiện đại, văn minh, xanh – sạch – đẹp.
HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn nhà tạm được xây mới

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025” do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự được Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen ghi nhận những đóng góp nổi bật cho an sinh xã hội và phát triển cộng đồng.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”

SeABank hợp tác ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1, mang giá trị “thật Tâm”, kết nối lợi ích tài chính với cảm hứng sống tích cực mỗi ngày.
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines góp mặt tại Triển lãm Thành tựu Đất nước (28/8–5/9 tại Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến hành trình khám phá giàu trải nghiệm.
Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot sắp khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh

Hãng hàng không Aeroflot (Nga) sẽ khai trương đường bay thẳng Irkutsk - Cam Ranh (Việt Nam) từ ngày 5/9.
Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Nghệ nhân Nguyễn Xuân Hiền: Khi chén nước mắm kể chuyện đời người

Đằng sau thương hiệu "Hương Trung", không chỉ là một sản phẩm mà là câu chuyện về cội nguồn, tình thân, và trên hết là tâm huyết của một đời người – nghệ nhân nước mắm Nguyễn Xuân Hiền.
Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Có gì trong hợp tác chiến lược toàn diện giữa Sun Group và Starbucks?

Ngày 23/8/2025, tại Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain (Tây Ninh), Sun Hospitality & Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group chính thức ký hợp tác chiến lược với thương hiệu cà phê thế giới – Starbucks, với nhiều chiến lược hấp dẫn để nâng cao trải nghiệm du lịch Việt.
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Ford ra mắt xe điện Mustang Mach-E đầu tiên tại Việt Nam

Ford ra mắt xe điện Mustang Mach-E đầu tiên tại Việt Nam

Mustang Mach-E – mẫu xe thuần điện đầu tiên của Ford được phát triển từ đầu với mục tiêu mang đến trải nghiệm lái không khí thải chính thức bàn giao tới Việt Nam từ cuối tháng 9 năm nay.
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập

Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An.
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc

Công ty Trung An phản hồi về thương hiệu gạo ST25 VILACONIC bị làm nhái tại Úc

Đại diện công ty Trung An cho rằng, gạo của công ty Trung An bán cho công ty VILACONIC AUSTRALIA PTY LTD được đóng gói theo thương hiệu AUVI OCEAN có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần được công bố tại Việt Nam và đủ tiêu chuẩn gạo xanh, sạch, chất lượng cao.
HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank vào top 500 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

Forbes Vietnam vừa công bố danh sách 50 Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam năm 2025, quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực chủ chốt, đại diện tiêu biểu cho khối doanh nghiệp niêm yết năng động và bền vững của nền kinh tế. Trong số này, HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò tiên phong của khu vực kinh tế tư nhân trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Nhiều giải thưởng giá trị khi đặt mua Ford Territory mới

Chương trình “Ưu đãi đặt sớm Ford Territory mới” diễn ra từ 19/8 đến 30/9/2025 mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu sớm mẫu SUV đô thị hạng C được ưa chuộng cùng nhiều phần quà giá trị với tổng trị giá lên tới hai tỷ đồng.
Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Territory phiên bản mới sẽ chính thức tới tay khách hàng vào tháng 9

Ford Việt Nam chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp toàn diện của Territory, mẫu SUV đô thị được ưa chuộng hiện nay. Kết hợp hài hoà giữa thiết kế năng động, công nghệ tiên tiến và không gian tiện nghi, Ford Territory mới phù hợp những gia đình năng động, yêu thích sự hiện đại và linh hoạt.