Bắt đầu từ khát vọng kết nối Việt Nam với thế giới
Được thành lập chính thức từ tháng 10/2010 với trụ sở PCS Logistics tại Hà Nội và chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty PCS hiện có vốn điều lệ 80 tỷ đồng và quy mô nhân sự hơn 300 người. Ngay từ những ngày đầu thành lập, doanh nghiệp đã định vị mình không đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ logistics, mà là nơi "gieo mầm những giá trị nhân văn và kiến tạo những hành trình hạnh phúc".
Tầm nhìn chiến lược của PCS không ngừng bứt phá mọi giới hạn để trở thành chuỗi liên vận đa phương tiện toàn cầu, kết nối Việt Nam và Thế giới. Sứ mệnh mà doanh nghiệp kiên định theo đuổi là mang lại trải nghiệm dịch vụ xuất sắc, được vận hành bởi đội ngũ nhân sự tận tâm, linh hoạt, sáng tạo, giàu khả năng thấu cảm. Với PCS, hạnh phúc không phải là đích đến, mà là sự hiện hữu trong từng khoảnh khắc trên hành trình cùng nhau hướng tới thành công.
![]() |
PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc” |
Khách hàng là trung tâm – Nhân viên là cốt lõi
Trong định hướng phát triển, PCS lấy triết lý “Khách hàng làm trung tâm, nhân viên là cốt lõi” làm kim chỉ nam. Mọi quyết định quản trị, từ cấp điều hành cho tới hoạt động hàng ngày, đều bắt đầu bằng hai câu hỏi: “Điều này có tốt cho khách hàng không?” và “Liệu quyết định này có mang lại giá trị cho nhân viên không?”. Đó không chỉ là cam kết về chất lượng dịch vụ, mà còn là cách PCS xây dựng một tổ chức công bằng, nhân văn và bền vững.
Hệ giá trị cốt lõi của PCS bao gồm: Tận tâm – Trung thực – Tin tưởng – Thấu cảm – Trí tuệ – Thương yêu. Đây không chỉ là những khẩu hiệu, mà được cụ thể hóa trong từng hành vi tổ chức: từ việc lắng nghe khách hàng, trao quyền cho nhân viên, đến việc phát triển văn hóa học hỏi và bao dung nội bộ.
PCS hiện cung cấp hệ sinh thái dịch vụ logistics đa dạng, tập trung chủ yếu vào khách hàng doanh nghiệp với nhiều giải pháp linh hoạt, tối ưu: Vận chuyển quốc tế là thế mạnh của PCS từ những ngày đầu thành lập, với các chuyên tuyến mạnh như Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Singapore và mới nhất là Việt Nam – Mỹ từ năm 2023.
Là đại lý toàn cầu của các thương hiệu lớn như DHL, UPS, FedEx, PCS giúp kết nối doanh nghiệp đến hơn 220 quốc gia, đảm bảo độ chính xác, an toàn và tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Các giải pháp chuyển phát nhanh quốc tế B2B giúp tối ưu chi phí đến 30%, tăng 20% tốc độ xử lý đơn hàng và đạt tỷ lệ giao đúng 99%.
![]() |
Đội xe của PCS sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng |
Vận chuyển nội địa phát triển mạnh từ năm 2019, cung cấp giải pháp thu phát, đóng gói và kho vận linh hoạt cho khách hàng toàn quốc. Các dịch vụ chuyên biệt như vận tải đường bộ, chuyển phát nhanh 1 - 3 ngày, chuyên tuyến khu công nghiệp và phân phối hàng giá trị cao (như điện máy, pin xe điện VinFast) góp phần nâng cao trải nghiệm và tiết kiệm cho khách hàng.
Vận chuyển Halal, bắt đầu triển khai từ tháng 8/2025, là bước đi chiến lược nhằm phục vụ thị trường Hồi giáo trong và ngoài nước. Dịch vụ này đảm bảo quy trình khép kín, phương tiện chuyên dụng, vệ sinh nghiêm ngặt và không gây nhiễm chéo với sản phẩm haram.
Hậu cần thương mại điện tử xuyên biên giới là một mảng quan trọng, giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng hoạt động toàn cầu thông qua dịch vụ fulfillment đa quốc gia, hỗ trợ thanh toán quốc tế, tư vấn xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử.
ePacket là dịch vụ nổi bật giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ, Châu Âu và Hàn Quốc thông qua các nền tảng lớn như Amazon, Walmart, Tiktok Shop US, Wayfair.
Kho vận Fulfillment toàn cầu hiện diện tại các thị trường chiến lược như Mỹ (California), Hàn Quốc (Incheon), Anh (Hertfordshire), cùng hệ thống kho tại Bình Dương (cũ), TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tất cả đều vận hành bằng hệ thống phần mềm độc quyền WMS, OMS nhằm đảm bảo tính chính xác, hiệu quả và minh bạch cao nhất.
![]() |
PCS lấy triết lý “Khách hàng làm trung tâm, nhân viên là cốt lõi” làm kim chỉ nam |
Chuyển mình mạnh mẽ từ bên trong
Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt của PCS khi doanh nghiệp đã nắm bắt được xu hướng thị trường, tiếp cận xu thế mang đến nhiều giá trị hơn cho khách hàng và nhân viên. Theo đó, Chủ tịch HĐQT Lê Thu đã quyết định thực hiện cuộc "cách mạng" nội bộ bằng việc áp dụng mô hình quản lý mở và xây dựng tổ chức linh hoạt.
Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi không hề dễ dàng. Ban đầu, PCS gặp phải nhiều phản ứng tiêu cực: Nhân sự lo lắng, thiếu tin tưởng, ngần ngại chia sẻ thông tin, chống đối các cuộc họp stand-up meeting, tranh cãi nội bộ, khó khăn trong đánh giá kỹ năng... Nhưng chính sự quyết liệt, minh bạch và nhất quán từ lãnh đạo đã giúp PCS vượt qua từng rào cản.
Việc áp dụng quản lý mở đã đem lại những kết quả toàn diện như: Tái thiết quy trình, tinh gọn bộ máy, loại bỏ sự chồng chéo và tăng hiệu quả xử lý; trao quyền cho nhân viên, tạo ra đội ngũ chủ động và linh hoạt, không phụ thuộc cá nhân; thay đổi văn hóa nội bộ: từ đổ lỗi sang hợp tác, từ giấu giếm sang chia sẻ, từ cứng nhắc sang sáng tạo; đánh giá công bằng, công khai kết quả công việc theo nhóm; tạo cơ hội phát triển bình đẳng, không giới hạn bởi cấp bậc, lương thưởng minh bạch theo hiệu quả.
Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Phản hồi nhanh, xử lý kịp thời, chăm sóc tinh tế (như tặng trà trong ngày nắng nóng, thay vì đợi dịp lễ Tết); gia tăng đáng kể lợi nhuận, tối ưu chi phí vận hành, lương nhân viên tăng cao, lợi nhuận được chia hàng tháng công khai; xây dựng văn hóa học tập liên tục, thông qua họp ngắn hàng ngày, Kanban, chia sẻ kỹ năng nội bộ.
![]() |
PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistic |
Thành tựu ấn tượng và mục tiêu dài hạn
Năm 2024, PCS đạt mức tăng trưởng vượt bậc 98,9% trong mảng chuyển phát nội địa và được UBND quận Cầu Giấy tuyên dương là doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho kinh tế - xã hội địa phương. Công ty cũng đã chính thức ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới, khẳng định chiến lược tái định vị toàn diện.
Từ năm 2025–2030, PCS xác định 8 mục tiêu chiến lược: Hoàn thiện chuỗi cung ứng đa phương tiện (biển, bộ, không, kho vận); mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc và nhất quán; Phát triển logistics xanh (xe điện, năng lượng tái tạo, phân loại rác, ESG); ứng dụng công nghệ AI để tối ưu vận hành; mở rộng mạng lưới tại các khu công nghiệp và trung tâm bán hàng lớn; đầu tư mạnh vào phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao; mở rộng dịch vụ Halal phục vụ cộng đồng Hồi giáo toàn cầu; tái cấu trúc tổ chức theo mô hình quản lý linh hoạt, quản lý phẳng).
Hạt nhân của đổi mới
Đứng sau những thành công của PCS là đội ngũ lãnh đạo giàu kinh nghiệm và nhạy bén với xu thế toàn cầu: Chủ tịch HĐQT Lê Thu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc PCS Courier Hà Nội Nguyễn Trung Kiên, CEO Đỗ Vũ Dương, Giám đốc Chi nhánh HCM Bùi Thị Hương, Giám đốc Kinh doanh Kenji Ishibashi và Giám đốc Phát triển kinh doanh Lê Anh. Hội đồng quản trị PCS quy tụ những cá nhân có chuyên môn sâu trong logistics, đổi mới sáng tạo, công nghệ, nhân sự, kiểm toán, ESG và thương mại quốc tế.
Với năng lực vận hành hơn 3.000 đơn hàng/ngày, hệ thống xe tải, xe máy, xe nâng đa chủng loại và công nghệ điều phối thông minh, PCS đang sẵn sàng bứt phá để trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong ngành logistics Việt Nam.
PCS không chỉ là một doanh nghiệp logistics mà muốn tiên phong về cách vận hành, dẫn dắt bằng giá trị nhân văn, trao quyền cho con người và lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm. Hành trình chuyển đổi của PCS là minh chứng cho một triết lý phát triển bền vững, nơi hiệu quả kinh doanh và hạnh phúc con người luôn song hành.
Với sự kiên định, đổi mới không ngừng và khát vọng vươn ra toàn cầu, PCS đang dần hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp logistics hàng đầu; đồng thời lan tỏa mô hình “chuyển phát hạnh phúc” không chỉ trong từng đơn hàng, mà còn trong từng bước phát triển của cộng đồng và xã hội.