Bài liên quan |
Bắc Giang: Không để đứt gãy nguồn cung đối với ngành xăng dầu trên địa bàn tỉnh |
Trong 11 tháng đầu năm 2024, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, mã chứng khoán OIL) đã ghi nhận doanh thu vượt mốc 120 nghìn tỷ đồng, cao hơn gần 45% so với mục tiêu đặt ra cho cả năm là 83.000 tỷ đồng. Thành tích này đánh dấu một năm kinh doanh đầy khởi sắc, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của PVOIL trên thị trường. Mục tiêu lợi nhuận ròng của công ty trong năm nay được đặt ở mức 529 tỷ đồng, một con số thể hiện tham vọng và sự tự tin vào khả năng tăng trưởng bền vững.
Nhìn về tương lai, trong giai đoạn 2026-2030, PVOIL đặt trọng tâm vào lĩnh vực kinh doanh chính là xăng dầu, đồng thời hướng đến phát triển các dịch vụ phi xăng dầu nhằm tạo ra những nguồn động lực tăng trưởng mới. Chiến lược này đi đôi với việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ tự động hóa và tham gia vào xu hướng chuyển dịch năng lượng bền vững. Công ty đã đưa ra những định hướng cụ thể, bao gồm phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu mới, mở rộng hệ thống trạm sạc xe điện và xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường.
"Ông lớn" ngành xăng dầu báo doanh thu 2024 vượt 45% kế hoạch |
Hiện tại, PVOIL là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn thứ hai trên thị trường xăng dầu Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX). Với gần 850 cửa hàng xăng dầu trực thuộc và 1.800 cửa hàng đại lý trải dài khắp cả nước, PVOIL cung ứng ra thị trường nội địa khoảng 6 triệu m³/tấn xăng dầu mỗi năm, chiếm 22-25% tổng thị phần trong nước.
Một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển của PVOIL là việc tiên phong trong chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh. Năm 2018, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng thanh toán PVOIL Easy dành cho doanh nghiệp vận tải, cho phép khách hàng thanh toán thông qua mã QR code. Tiếp đó, vào năm 2021, PVOIL ra mắt PVOIL B2B, một ứng dụng hướng đến các khách hàng bán buôn như đại lý và thương nhân phân phối. Đến tháng 9 năm 2024, PVOIL tiếp tục mở rộng hệ sinh thái công nghệ với ứng dụng PVOIL 4U, nhắm đến khách hàng cá nhân. Ứng dụng này cho phép mua xăng dầu một cách thông minh, tiện lợi và an toàn tại gần 900 cửa hàng PVOIL và COMECO trên toàn quốc, mang lại nhiều ưu đãi thiết thực. Thành công trong chuyển đổi số được minh chứng qua việc sản lượng xăng dầu bán lẻ qua ứng dụng PVOIL Easy đã tăng gấp 14 lần so với năm 2018, hiện chiếm hơn 10% tổng sản lượng bán lẻ của công ty.
Kết quả kinh doanh tích cực tiếp tục được ghi nhận khi sản lượng kinh doanh xăng dầu của PVOIL trong 9 tháng đầu năm 2024 tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Công ty cũng đặt mục tiêu phát triển thêm hơn 100 cửa hàng xăng dầu mới trong năm 2024 và kỳ vọng xóa bỏ toàn bộ lỗ lũy kế trên báo cáo tài chính hợp nhất, nhằm đáp ứng điều kiện niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE).
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu OIL của PVOIL đang giao dịch tích cực. Trong phiên mở cửa ngày 18/12/2024, giá cổ phiếu tăng 0,85% và duy trì ở mức 11.800 đồng/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu PVOIL đã tăng trưởng 21,08%, với mức giá đóng cửa cao nhất đạt 15.457 đồng vào ngày 22/08/2024 và mức thấp nhất là 9.057 đồng vào ngày 19/04/2024.