Thứ sáu 16/05/2025 11:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông chủ Mixue kiếm bộn từ chuỗi cửa hàng kem và trà sữa giá rẻ bằng cách nào?

06/10/2023 17:09
Khởi đầu với số vốn ít ỏi chỉ 4.000 NDT (khoảng 483 USD) mà ông Zhang Hongchao vay từ bà ngoại, đến nay cửa tiệm đá bào nhỏ ngày nào giờ đã phát triển thành một thương hiệu kem và trà sữa giá rẻ nổi tiếng với vô số chi nhánh nhượng quyền.
Ảnh minh họa

Công ty TNHH Snow King Global - được cho là đơn vị quản lý thương hiệu Mixue tại Việt Nam được thành lập với số vốn điều lệ 13,1 tỷ đồng (khoảng 570.000 USD). Dù năm 2018 mới ra nhập thị trường Việt Nam nhưng chuỗi cửa hàng kem và trà sữa bình dân của ông Zhang Hongchao - CEO thương hiệu Mixue đã gây dựng được vị thế và được nhiều người ưa chuộng tại Trung Quốc.

Đam mê khởi nghiệp

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi cả cha và mẹ đều làm nghề nông nên ngay từ khi còn nhỏ, Zhang Hongchao đã nuôi mơ ước làm giàu để chia sẻ áp lực tài chính với gia đình của mình. Tuy chỉ học hết cấp 1 nhưng ý tưởng khởi nghiệp luôn cháy bỏng trong ông.

Mặc cho khó khăn, Zhang không từ bỏ và quyết tâm tìm cách để có tiền khởi nghiệp. Ông xin vào làm nhân viên bồi bàn cho một nhà hàng gần nhà và chính nơi đây cũng là nơi mà ông Zhang có cơ hội gặp gỡ nhiều người, kiếm được một khoản tiền tiết kiệm nhỏ để bắt đầu con đường kinh doanh riêng.

Thương vụ đầu tư kinh doanh đầu tiên của ông Zhang là một cửa hàng đá bào lạnh được ông đầu tư khoảng 4.000 NDT (tương đương 483 USD) từ bà ngoại của mình vào năm 1997. Tuy nhiên cửa hàng này cũng không tồn tại được lâu bởi một vấn đề quan trọng là kinh doanh đá bào bị phụ thuộc theo mùa.

Không nản lòng, Zhang Hongchao đã mở cửa hàng thứ hai một năm sau đó và thay đổi tên cửa hàng thành Mixue Bingcheng (Mixue) - trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "Một lâu đài băng được xây dựng bằng tuyết ngọt ngào".

Năm 1999 là một bước ngoặt quan trọng đối với Zhang. Em trai của ông, Zhang Hongfu, tham gia vào cuộc kinh doanh. Hai anh em đã cùng nhau tạo ra một thực đơn với giá cả phải chăng và mở các cửa hàng ở các thành phố khác nhau. Dù vốn ít, phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thương hiệu cùng ngành nhưng chính hương vị và giá cả hợp lý đã giúp thương hiệu này thu hút được đông đảo sự quan tâm của khách hàng.

Năm 2006, ông Zhang và em trai của mình đã quyết định phát triển một sản phẩm kem mới cho Mixue Bingchen với giá chỉ 1 NDT. Loại kem này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và trở nên phổ biến, đồng thời kéo theo một lượng lớn người đến thưởng thức sản phẩm của Mixue.

Sau vài năm hoạt động như một doanh nghiệp tư nhân, ông Zhang đã thực hiện một cuộc biến đổi quan trọng cho Mixue vào năm 2008. Ông kết hợp tác với hai nhà đầu tư khác, tập trung vào việc tuyển dụng các nhà quản lý chuyên nghiệp và thực hiện việc thay đổi tên thương hiệu và logo của công ty để tái định hình Mixue.

Ảnh minh họa

Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Năm 2011, sau khi chấm dứt sự hợp tác với hai cổ đông, ông Zhang cùng em trai của mình đã toàn quyền phụ trách công việc kinh doanh. Từ đó, công ty bắt đầu mở rộng quy mô và đạt được một cột mốc quan trọng vào năm 2020, với hơn 18.000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam, Indonesia và Lào ở Đông Nam Á.

Doanh thu của Mixue vào năm 2019 được ước tính vào khoảng 6 tỷ NDT (tương đương 836,5 triệu USD) với lợi nhuận ròng khoảng 800 triệu NDT. Hiện nay, có thể doanh thu đã vượt qua mốc 10 tỷ NDT.

Vào năm 2022, sau quá trình phát triển nhanh chóng của mình, Mixue đã đặt kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thâm Quyến.

Tại Trung Quốc, Mixue đã gặt hái thành công vượt trội với hơn 21.582 cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền tính đến tháng 10/2022. Trong khi đó, tại Việt Nam, Mixue đã nhanh chóng đạt mốc 1.000 cửa hàng sau chưa đầy 5 năm kể từ khi bước chân vào thị trường này.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Doanh nghiệp xi măng và nỗi lo tìm đầu ra, nhiều công ty tiếp tục thua lỗ

Hơn một thập kỉ qua, ngành xi măng vẫn chưa giải quyết được bài toán cung - cầu khi ngành phải chứng kiến sự dư thừa nguồn cung trầm trọng. Chi phí đầu vào tiếp tục gia tăng trong khi đầu ra còn đang chật vật tìm kiếm khiến nhiều công ty thua lỗ trong nhiều quý liền.
VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia chính thức khai trương Showroom 3S tại Thuận An, Bình Dương

VinFast Việt Huỳnh Gia đã chính thức khai trương showroom 3S mới tại thành phố Thuận An, đánh dấu một bước phát triển quan trọng cho thị trường xe điện tại Bình Dương. Đây là chiến lược mở rộng của Công ty Việt Huỳnh Gia, vốn hoạt động trong lĩnh vực logistics từ năm 2009.
Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 - Bệ phóng cho những doanh nghiệp công nghệ cao như Imexpharm

Luật Dược sửa đổi 2025 tạo cú hích lớn cho ngành dược. Imexpharm đón đầu xu hướng với năng lực EU-GMP, sản phẩm công nghệ cao và chiến lược tăng trưởng rõ ràng.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

FPT hoàn tất thương vụ thâu tóm công ty công nghệ của Đức

Thương vụ thâu tóm công ty công nghệ David Lamm Consulting sẽ giúp FPT nâng cao năng lực cung cấp các giải pháp và dịch vụ số cho doanh nghiệp năng lượng.
Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Nasaki Việt Nam vinh dự nhận Bảng vinh danh “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”

Vừa qua tại Hà Nội, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bảng ghi danh và cup cho hạng mục “Top 20 thương hiệu xanh Việt Nam năm 2025”.
Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Dấu ấn 50 năm ngành Điện miền Nam: Hoàn thành 50 công trình 110kV chào mừng Đại lễ 30-4

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chính thức hoàn thành 50 công trình lưới điện 110kV chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước và 50 năm xây dựng và phát triển EVNSPC (30/4/1975 – 30/4/2025).
Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Kết nối thương mại tại sự kiện Golf Mastercard – Vikki Invitational 2025

Gần 200 doanh nhân Việt Nam đã có mặt tại Hoa Kỳ trong chương trình xúc tiến đầu tư kết hợp với giao lưu văn hóa thể thao do HDBank tổ chức tại Miami vào tháng 4/2025.
Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Khởi công dự án điện năng lượng mặt trời tại nhà máy gốm mỹ nghệ Long Trường

Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu gốm mỹ nghệ Long Trường vừa khởi công hệ thống điện năng lượng mặt trời tại nhà máy Long Trường với công suất 1250 kWP.
Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Vĩnh Hoàn điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025: Kiên định chiến lược xuất khẩu sang Mỹ

Công ty CP Vĩnh Hoàn vừa điều chỉnh kế hoạch kinh doanh 2025 với hai kịch bản thận trọng hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp khẳng định sẽ không rút khỏi thị trường xuất khẩu chủ lực là Mỹ, đồng thời đẩy mạnh đầu tư mở rộng sản phẩm và chuỗi cung ứng.
AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

AI trở thành động lực tăng trưởng bền vững của Be Group

Từ sự phát triển của Be Group cho thấy rằng, khi công nghệ được áp dụng đúng cách và đặt trong chiến lược dài hạn, AI hoàn toàn có thể trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt vươn xa trong thời đại số.
HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

HanaGold tạo dấu ấn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri của Thủ tướng về tiên phong chuyển đổi số ngành kim hoàn

Ngày 21/4/2025, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý HanaGold vinh dự tham gia Hội nghị Tiếp xúc Cử tri Doanh nghiệp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình đồng hành cùng Chính phủ phát triển ngành kim hoàn Việt Nam.
Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Bosch Việt Nam lan tỏa tinh thần sống khỏe qua sự kiện chạy bộ Bosch Run 2025

Vừa qua, Ngày hội chạy bộ Bosch Run 2025 – Chase the Race do Bosch Việt Nam tổ chức tại The Global City, Thành phố Thủ Đức, đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn cộng sự đến từ các chi nhánh trên toàn quốc. Đây không chỉ là một hoạt động thể thao thường niên, mà còn là dấu ấn khẳng định cam kết của Bosch trong việc chăm lo sức khỏe thể chất và tinh thần cho đội ngũ nhân sự.
​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

​Thái Bình chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện mùa hè 2025

Năm 2025, tỉnh Thái Bình cũng như các tỉnh phía bắc dự kiến sẽ đối mặt với áp lực lớn về cung ứng điện do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè nắng nóng.
Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Nhiệt điện Hải Phòng cam kết sản xuất xanh, đồng hành cùng cộng đồng Tam Hưng

Chiều ngày 17/4/2025, đoàn đại biểu nhân dân phường Tam Hưng (Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) đã có buổi làm việc và kiểm tra thực tế tại Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng nhằm đánh giá công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải và việc tuân thủ các quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, vận hành của nhà máy.