Thứ năm 06/02/2025 11:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Ô tô giá rẻ đổ bộ Việt Nam, chiều lòng số đông khách Việt

12/10/2020 00:00
Với mức giá sau lăn bánh dưới 400 triệu đồng, ô tô Nga cũng đang tìm đường chinh phục khách Việt, nối sau những thương hiệu xe giá rẻ truyền thống đến từ Hàn Quốc đang làm mưa làm gió ở thị trường hiện nay.

Xe giá rẻ tràn về

Sau nhiều đồn đoán hồi đầu năm, mẫu hatchback Honda Brio với mức giá chỉ khoảng 320-420 triệu đồng đã được một số đại lý tiết lộ sẵn sàng về Việt Nam vào tháng 4 tới. Một số chợ xe đã rao bán công khai và không ít đại lý ô tô đã bắt đầu nhận đặt cọc.

Dự kiến, Honda Brio sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia, với 5 phiên bản tùy chọn hộp số vô cấp CVT và hộp số sàn 5 cấp. Xe trang bị động cơ dung tích 1.2 lít, công suất cực đại 90 mã lực và mô-men xoắn cực đại 110 Nm.

Honda Brio từng có mặt lâu đời tại Ấn Độ, có mức giá chỉ khoảng 128 triệu VNĐ vừa bị khai tử hồi tháng 1 năm nay tại thị trường này, sau nhiều năm bán ế.

Ô tô giá rẻ đổ bộ Việt Nam, chiều lòng số đông khách Việt
Xe giá rẻ Honda Brio sắp vào Việt Nam

Phải nói rằng, xe giá rẻ vẫn luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Ngay cả nhà sản xuất ô tô Việt Nam Vinfast ngay trong chiến lược thống lĩnh thị trường ô tô Đông Nam Á, cũng không bỏ qua cơ hội này.

Bởi vậy, ngay khi mới ra mắt, Vinfast cũng đã có chính sách ưu đãi siêu rẻ cho mẫu xe Fadil. Đây là mẫu xe được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel, một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ GM.

Mẫu xe này có 2 phiên bản gồm bản tiêu chuẩn sử dụng hộp số sàn, động cơ dung tích 1.0 lít và phiên bản cao cấp có động cơ 1.4 lít và hộp số vô cấp CVT. Fadil dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào quý III năm nay với mức giá lúc đăng ký rất thấp, sau đó nâng lên là 359 triệu đồng và đến 1/9, giá xe sẽ nhích lên mức 423 triệu đồng.

Một mẫu xe thương hiệu Trung Quốc khác đang được lắp ráp tại một nhà máy ở Hải Phòng, cũng gây sốt hồi đầu năm nay với mức giá chào chỉ 240 triệu đồng. Chiếc xe này mang thương hiệu Kenbo, có 7 chỗ, dự kiến sẽ là mẫu xe SUV rẻ kỷ lục của thị trường Việt. Xe có dung tích động cơ 1.5 lít, cho công suất tối đa chỉ 83 mã lực đi kèm hộp số sàn 5 cấp.

Đặc biệt, trong vài ngày trở lại đây, đi cùng với thông tin sửa đổi văn bản hướng dẫn Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, chiếc xe Nga giá rẻ cũng được nhắc tới nhiều.

Theo một số nguồn tin từ giới nhập khẩu xe, hãng Lada của Nga cũng sẽ nối gót UAZ sẽ xâm nhập thị trường Việt trong năm nay. Thông tin này gây chú ý thị trường bởi mẫu Lada Vesta tại Nga rất rẻ, chỉ tương đương 166 triệu VND, nhưng nếu nhập khẩu về Việt Nam, giá sau lăn bánh sẽ khoảng 361-479 triệu đồng tùy bản. Sự hiện diện của ô tô Nga sẽ góp phần làm sôi động hơn phân khúc xe giá rẻ ở Việt Nam.

Những mẫu xe trên sẽ là đối thủ cạnh tranh của Chevrolet Spark, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, Mitsubishi Mirage...

Dễ hút khách bởi cả chi phí "nuôi" xe khiêm tốn

Trên thực tế, những chiếc xe giá rẻ luôn bán chạy và ổn định doanh số nhất so với những mẫu xe sedan tầm trung trên 800 triệu hay xe sang 1-2 tỷ.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu Hyundai Grand I10 trong 2 tháng đầu năm nay đã bán 2.529 chiếc. Trước đó, năm 2018, chiếc xe này bán tới hơn 22.000 chiếc. Mẫu xe này có giá dao động từ 315-415 triệu đồng, vẫn là mẫu xe khuynh đảo thị trường nhất hiện nay.

Ô tô giá rẻ đổ bộ Việt Nam, chiều lòng số đông khách Việt
Xe Nga gía rẻ cũng đang được kỳ vọng sẽ nhập khẩu vào Việt Nam

Mẫu Kia Morning của Thaco hiện có mức giá rẻ nhất thị trường hiện nay, từ 290-390 triệu đồng. Trong 2 tháng vừa qua, mẫu xe này cũng đã bán tới 1.829 chiếc và cả năm 2018, mẫu này tiêu thụ 11.458 chiếc.

Toyota Wigo với mức giá 305-405 triệu đồng/xe cũng luôn đạt doanh số khá ở cả 2 phiên bản WG và WE, khi tổng cộng bán được 1.053 chiếc trong 2 tháng qua. Trong đó, WG bán 480 chiếc, WE bán được 553 chiếc. Mẫu xe này tiêu thụ tới hơn 13.530 xe trong cả năm 2018.

Tất nhiên, không phải mẫu xe giá rẻ nào cũng bán chạy. Ví dụ như xe Misubishi Mirage trong 2 tháng đầu năm nay chỉ bán được 170 chiếc và trong cả năm 2018 chỉ bán được 822 chiếc.

Theo các nhân viên bán hàng, mức giá 300-400 triệu đồng/xe phù hợp với phần đông khách hàng Việt. Chưa kể, đây cũng thường là lựa chọn đầu tiên cho những vị khách lái mới và là lựa chọn phổ biến của các hãng vận tải taxi, do vậy, doanh số bán xe thường đạt mức cao.

Ngoài ra, một trong những lý do hút khách của phân khúc này là chi phí "nuôi" xe rất rẻ. Thông thường, với các xe dung tích động cơ chỉ 1,2-1,5 lít, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình thường chỉ 6-7 lít/100km trong khi các xe dung tích 1.8-2.0 lít, tiêu thụ thường 8-9 lít/100km. Chi phí tiền xăng cho 100km sẽ chỉ khoảng 112-130 ngàn đồng.

Đặc biệt, chi phí bảo dưỡng định kỳ cho các dòng xe giá rẻ này cũng vô cùng khiêm tốn. Mức phí đối với các mẫu xe như Kia Morning, Hyundai Grand I10... dưới 15.000km chỉ khoảng 300-400 ngàn đồng/xe. Tiền sơn, thay Padershock cũng chỉ khoảng 400-500 ngàn đồng/xe. Trong khi đó, các dòng xe khác thường mất chi phí phải tiền triệu trở lên.

Ở góc độ quản lý vĩ mô, những mẫu xe nhỏ, dung tích động cơ dưới 1.5 lít là dòng xe chiến lược, thân thiện môi trường, được nhiều ưu đãi với mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp nhất chỉ 35% áp dụng từ tháng 1/2018. Cùng với chính sách thuế nhập khẩu về 0%, những chiếc xe sedan hạng A có dung tích nhỏ này nhập về từ ASEAN, phổ biến là từ Thái Lan, Indonesia đã rẻ còn rẻ nữa.

Phạm Huyền

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam, một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng danh giá “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng.
Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Vừa qua, Công ty Cổ phần Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao đã tổ chức lễ ra quân xuất bán sản phẩm đầu năm (ngày 1/2/2025), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty trong năm mới.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.
Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản Phẩm Công Nghệ Tiềm Năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số.
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

"Lễ tổng kết năm 2024 và mừng sinh nhật Ocean Edu 18 tuổi” đã đánh dấu một cột mốc trưởng thành của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu – Một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu, nơi ươm mầm tri thức và nhân tài.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, một trong những đơn vị lâu năm, uy tín toàn cầu về nghiên cứu thị trường công bố, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024.
Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Thành lập năm 2001 từ một nhà xưởng ban đầu rộng 300 m², đến nay Ngãi Cầu đã phát triển thành doanh nghiệp sở hữu nhà máy cơ khí 25.000 m² và nhà máy mạ kẽm nhúng nóng 16.000 m², được trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền gia công cơ khí hiện đại, đồng bộ. Đây là bước ngoặt vô cùng lớn, khẳng định vị thế của Công ty Ngãi Cầu như một đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí xây dựng.
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
Yến sào Khánh Hòa: Kỳ vọng xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm 2025

Yến sào Khánh Hòa: Kỳ vọng xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm 2025

Công ty Yến sào Khánh Hòa khẳng định vị thế dẫn đầu khi vinh dự đứng trong “Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo xuất sắc” trong năm 2024. Năm 2025, đặt mục tiêu đưa doanh thu tăng trưởng trên 15%., đặc biệt thị trường Trung Quốc, xuất khẩu đạt 10 triệu USD.
SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch; Tỷ lệ CASA lên tới 19,4% tổng huy động; Tăng trưởng tín dụng đạt 20,42%.
"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

Vừa qua, sự kiện đặc biệt "The Ultimate Creators” đã được tổ chức thành công tại Dragon Ocean Đồ Sơn. Sự kiện quy tụ các nhà sáng lập tiên phong và đối tác chiến lược – những nhân tố đã không ngừng nỗ lực kiến tạo nên những giá trị đột phá cho siêu quần thể nổi duy nhất tại miền Bắc.
Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ ngày nay coi chuyển đổi xanh là một lối sống văn minh, thể hiện qua những hành động cụ thể, từ việc chú ý đến các thói quen nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày đến những lựa chọn mang tính dài hạn, như ưu tiên sử dụng xe máy điện làm phương tiện di chuyển.
Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 79 sản phẩm mới được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, cùng với 9 sản phẩm được tái công nhận.
Nước giặt xả GISA: Sạch bẩn, thơm ngát, an toàn, bảo vệ làn da

Nước giặt xả GISA: Sạch bẩn, thơm ngát, an toàn, bảo vệ làn da

Nước giặt xả GISA được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng cùng với giá thành bình dân. Đây là sự lựa chọn phù hợp giúp quần áo gia đình bạn sạch bẩn, thơm ngát suốt cả ngày.