Thứ sáu 07/11/2025 04:07
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nón lá An Khoái - Văn Quán

Các hội viên thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đều thể hiện sự quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.
Nón lá An Khoái - Văn Quán
Ngày 26/11/2024, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 514084 cho sản phẩm Nón lá An Khoái - Văn Quán

Ở nước ta nói chung và Hà Nam nói riêng, những năm gần đây, việc xây dựng, đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được các doanh nghiệp quan tâm hơn. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đã tham gia thị trường thế giới, đòi hỏi các sản phẩm này không chỉ đảm bảo về chất lượng mà phải có "thương hiệu", nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, đối với các địa phương có các sản phẩm truyền thống vẫn chưa thực sự quan tâm và có nhận thức đúng về vấn đề bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm, hàng hóa của các làng nghề ở địa phương. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng khó tiêu thụ. Lý do là người sản xuất vẫn mang tính chất hộ cá thể, tự sản xuất và tự tìm thị trường tiêu thụ, chưa có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là chưa thành lập được các tổ chức tập thể như hợp tác xã, hội, hiệp hội sản xuất và kinh doanh… để quản lý sản xuất và giám sát chất lượng sản phẩm.

Nón lá được khâu quanh năm, gần như gia đình nào cũng có người làm nón tại nhà. Mỗi ngày, mỗi người chỉ làm được một cái nón, người trẻ hơn tinh mắt làm loại nón đẹp công cao hơn, được khoảng 50.000 đồng/ngày, người nhiều tuổi hơn, mắt kém làm nón loại 2, 3 chỉ được khoảng 20 - 25.000 đồng/ngày. Hiện nón loại 1 đẹp nhất bán được khoảng 100.000 đồng/cái, loại 2, 3 khoảng từ 50 - 70.000 đồng/cái. Rất ít khi có đơn đặt nón cưới, nón tặng loại đặc biệt giá khoảng 200 - 300.000 đồng/cái.

Năm 2007, làng nghề nón lá An Khoái - Văn Quán được công nhận là làng nghề truyền thống. Theo thống kê của UBND xã Liêm Sơn, hiện nay, thôn Khoái và thôn Quán có 830 hộ dân, có khoảng hơn 200 hộ làm nghề nón. Mỗi tháng làng cung cấp ra thị trường khoảng từ 5.000-6.000 chiếc nón. Sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán đã được bán ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Gian hàng giới thiệu Nón lá An Khoái - Văn Quán tại Hội chợ Techfest Hải Phòng 2024

Chính vì vậy, để khẳng định uy tín, chất lượng của sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán cũng như nhằm mục đích quảng bá, nâng cao giá trị kinh tế, đồng thời tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề truyền thống và nguồn thu nhập của người lao động tại địa phương thì việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Nón lá An Khoái - Văn Quán" cho sản phẩm nón lá của thôn Khoái, thôn Quán là rất cần thiết. Do vậy, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ và Kiểm định, Kiểm nghiệm đề xuất thực hiện Dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nón lá An Khoái - Văn Quán dùng cho sản phẩm nón lá của thôn An Khoái và thôn Văn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Mục tiêu của dự án là triển khai các hoạt động nhằm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm nón lá thôn Khoái và thôn Quán dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Xây dựng mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nón lá An Khoái - Văn Quán; xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, giữ gìn và phát huy giá trị sản phẩm của địa phương.

Sau 2 năm triển khai dự án, đến nay, Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đã được thành lập với 50 hội viên. Tuy điều kiện kinh tế, quy mô sản xuất khác nhau song các hội viên đều thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngày 15/3/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 367/QĐ-UBND về việc công nhận Ban vận động thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán.

Ngày 21/4/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 728/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán.

Ngày 8/6/2023, tại Hội trường nhà văn hóa thôn Khoái, diễn ra Đại hội Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái – Văn Quán lần I. Tại đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 5 đồng chí, trong đó ông Trương Đình Chi được bầu là Chủ tịch Hội.

Ngày 14/7/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 2147/QĐ-UBND về việc phê chuẩn Điều lệ thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Đồng thời, đơn vị chủ trì dự án giúp Hội hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "nón lá An Khoái – Văn Quán" cho sản phẩm nón lá của thôn Khoái, thôn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Dự án xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện để quản lý nhãn hiệu tập thể như việc xây dựng các quy trình, quy chế quản lý nhãn hiệu tập thể; quy chế cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy trình kiểm soát nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể; quy định kỹ thuật sản xuất nón lá mang nhãn hiệu tập thể...

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Gian hàng giới thiệu Nón lá An Khoái - Văn Quán tại Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2023

Dự án đã tiến hành xúc tiến thương mại cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, cụ thể: Thiết kế Bộ nhận diện (nhãn mác cho sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc...); tuyên truyền, quảng bá sản phẩm (xây dựng 1 phóng sự giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể và phát trên truyền hình, đăng bài trên báo và Bản tin Khoa học - công nghệ, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể trên sàn thương mại điện tử Hà Nam); giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2023; Hội nghị giao ban Khoa học và công nghệ vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII tại tỉnh Nam Định; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng thủ đô 2023; Hội chợ Techfest tại Hải Phòng năm 2024… và một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam (chùa Đại tạng Phi lai tự, chùa Cây Thị).

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Nón lá An Khoái - Văn Quán được giới thiệu tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam (chùa Đại tạng Phi lai tự, chùa Cây Thị).

Trong quá trình triển khai, đơn vị chủ trì thực hiện dự án - Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học - công nghệ và Kiểm định, Kiểm nghiệm đã tổ chức tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể; phổ biến các văn bản và công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể và nâng cao năng lực phát triển thị trường cho các cán bộ địa phương, lãnh đạo hội, các hộ sản xuất và kinh doanh sản phẩm trong việc xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm OCOP của địa phương (cụ thể là xây dựng, quản lý và phát triển đối với nhãn hiệu nón lá của địa phương); quản trị tài sản trí tuệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán đã được Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 138178/QĐ-SHTT ngày 26/11/2024 của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 514084. Đây là niềm vui, niềm vinh dự không chỉ với người sản xuất nón lá nói riêng mà là niềm vui chung của cả người dân thôn Khoái và thôn Quán. Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán khẳng định là sản phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trước pháp luật. Từ đó, sẽ góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán trên thị trường, góp phần làm tăng giá trị kinh tế - văn hóa và uy tín của sản phẩm trên thị trường, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án. Đồng thời, nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân, lãnh đạo chính quyền địa phương về pháp luật sở hữu trí tuệ nói chung và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản của địa phương nói riêng.

Bài liên quan
Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Vải lai U trứng Kim Bảng
Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.