Thứ sáu 24/10/2025 04:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Nón lá An Khoái - Văn Quán

Các hội viên thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đều thể hiện sự quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.
Nón lá An Khoái - Văn Quán
Ngày 26/11/2024, Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 514084 cho sản phẩm Nón lá An Khoái - Văn Quán

Ở nước ta nói chung và Hà Nam nói riêng, những năm gần đây, việc xây dựng, đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã được các doanh nghiệp quan tâm hơn. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đã tham gia thị trường thế giới, đòi hỏi các sản phẩm này không chỉ đảm bảo về chất lượng mà phải có "thương hiệu", nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tuy nhiên, đối với các địa phương có các sản phẩm truyền thống vẫn chưa thực sự quan tâm và có nhận thức đúng về vấn đề bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm, hàng hóa của các làng nghề ở địa phương. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng khó tiêu thụ. Lý do là người sản xuất vẫn mang tính chất hộ cá thể, tự sản xuất và tự tìm thị trường tiêu thụ, chưa có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là chưa thành lập được các tổ chức tập thể như hợp tác xã, hội, hiệp hội sản xuất và kinh doanh… để quản lý sản xuất và giám sát chất lượng sản phẩm.

Nón lá được khâu quanh năm, gần như gia đình nào cũng có người làm nón tại nhà. Mỗi ngày, mỗi người chỉ làm được một cái nón, người trẻ hơn tinh mắt làm loại nón đẹp công cao hơn, được khoảng 50.000 đồng/ngày, người nhiều tuổi hơn, mắt kém làm nón loại 2, 3 chỉ được khoảng 20 - 25.000 đồng/ngày. Hiện nón loại 1 đẹp nhất bán được khoảng 100.000 đồng/cái, loại 2, 3 khoảng từ 50 - 70.000 đồng/cái. Rất ít khi có đơn đặt nón cưới, nón tặng loại đặc biệt giá khoảng 200 - 300.000 đồng/cái.

Năm 2007, làng nghề nón lá An Khoái - Văn Quán được công nhận là làng nghề truyền thống. Theo thống kê của UBND xã Liêm Sơn, hiện nay, thôn Khoái và thôn Quán có 830 hộ dân, có khoảng hơn 200 hộ làm nghề nón. Mỗi tháng làng cung cấp ra thị trường khoảng từ 5.000-6.000 chiếc nón. Sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán đã được bán ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Gian hàng giới thiệu Nón lá An Khoái - Văn Quán tại Hội chợ Techfest Hải Phòng 2024

Chính vì vậy, để khẳng định uy tín, chất lượng của sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán cũng như nhằm mục đích quảng bá, nâng cao giá trị kinh tế, đồng thời tránh tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề truyền thống và nguồn thu nhập của người lao động tại địa phương thì việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Nón lá An Khoái - Văn Quán" cho sản phẩm nón lá của thôn Khoái, thôn Quán là rất cần thiết. Do vậy, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học công nghệ và Kiểm định, Kiểm nghiệm đề xuất thực hiện Dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nón lá An Khoái - Văn Quán dùng cho sản phẩm nón lá của thôn An Khoái và thôn Văn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Mục tiêu của dự án là triển khai các hoạt động nhằm bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm nón lá thôn Khoái và thôn Quán dưới hình thức nhãn hiệu tập thể. Xây dựng mô hình quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể nón lá An Khoái - Văn Quán; xúc tiến thương mại cho sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và danh tiếng của sản phẩm trên thị trường, giữ gìn và phát huy giá trị sản phẩm của địa phương.

Sau 2 năm triển khai dự án, đến nay, Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đã được thành lập với 50 hội viên. Tuy điều kiện kinh tế, quy mô sản xuất khác nhau song các hội viên đều thể hiện sự đoàn kết, hỗ trợ nhau cùng quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Ngày 15/3/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 367/QĐ-UBND về việc công nhận Ban vận động thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán.

Ngày 21/4/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 728/QĐ-UBND về việc cho phép thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán.

Ngày 8/6/2023, tại Hội trường nhà văn hóa thôn Khoái, diễn ra Đại hội Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái – Văn Quán lần I. Tại đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 5 đồng chí, trong đó ông Trương Đình Chi được bầu là Chủ tịch Hội.

Ngày 14/7/2023, UBND huyện Thanh Liêm đã ban hành Quyết định số 2147/QĐ-UBND về việc phê chuẩn Điều lệ thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Đồng thời, đơn vị chủ trì dự án giúp Hội hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "nón lá An Khoái – Văn Quán" cho sản phẩm nón lá của thôn Khoái, thôn Quán, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Dự án xây dựng hệ thống công cụ, phương tiện để quản lý nhãn hiệu tập thể như việc xây dựng các quy trình, quy chế quản lý nhãn hiệu tập thể; quy chế cấp và thu hồi quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể; quy trình kiểm soát nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể; quy định kỹ thuật sản xuất nón lá mang nhãn hiệu tập thể...

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Gian hàng giới thiệu Nón lá An Khoái - Văn Quán tại Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2023

Dự án đã tiến hành xúc tiến thương mại cho sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể, cụ thể: Thiết kế Bộ nhận diện (nhãn mác cho sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc...); tuyên truyền, quảng bá sản phẩm (xây dựng 1 phóng sự giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể và phát trên truyền hình, đăng bài trên báo và Bản tin Khoa học - công nghệ, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể trên sàn thương mại điện tử Hà Nam); giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Hồng - Hà Nam 2023; Hội nghị giao ban Khoa học và công nghệ vùng Đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII tại tỉnh Nam Định; Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng thủ đô 2023; Hội chợ Techfest tại Hải Phòng năm 2024… và một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam (chùa Đại tạng Phi lai tự, chùa Cây Thị).

Nón lá An Khoái - Văn Quán
Nón lá An Khoái - Văn Quán được giới thiệu tại một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Hà Nam (chùa Đại tạng Phi lai tự, chùa Cây Thị).

Trong quá trình triển khai, đơn vị chủ trì thực hiện dự án - Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học - công nghệ và Kiểm định, Kiểm nghiệm đã tổ chức tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tập thể; phổ biến các văn bản và công cụ quản lý nhãn hiệu tập thể và nâng cao năng lực phát triển thị trường cho các cán bộ địa phương, lãnh đạo hội, các hộ sản xuất và kinh doanh sản phẩm trong việc xây dựng, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm chủ lực, đặc thù, sản phẩm OCOP của địa phương (cụ thể là xây dựng, quản lý và phát triển đối với nhãn hiệu nón lá của địa phương); quản trị tài sản trí tuệ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán đã được Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 138178/QĐ-SHTT ngày 26/11/2024 của Cục Sở hữu trí tuệ về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 514084. Đây là niềm vui, niềm vinh dự không chỉ với người sản xuất nón lá nói riêng mà là niềm vui chung của cả người dân thôn Khoái và thôn Quán. Việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể đối với sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán khẳng định là sản phẩm đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trước pháp luật. Từ đó, sẽ góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh của sản phẩm nón lá An Khoái - Văn Quán trên thị trường, góp phần làm tăng giá trị kinh tế - văn hóa và uy tín của sản phẩm trên thị trường, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án. Đồng thời, nâng cao hiểu biết, nhận thức của người dân, lãnh đạo chính quyền địa phương về pháp luật sở hữu trí tuệ nói chung và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm đặc sản của địa phương nói riêng.

Bài liên quan
Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Vải lai U trứng Kim Bảng
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).