Thứ ba 16/12/2025 09:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Niềm tin số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ, niềm tin số trở thành yếu tố sống còn để doanh nghiệp chạm tới trái tim người tiêu dùng và tạo ra tăng trưởng bền vững.
Tỷ phú Nguyễn Phương Thảo lặng lẽ dựng đế chế công nghệ mang Galaxy Holdings Công nghệ số: Gần hơn với nhu cầu doanh nghiệp nhỏ

Chia sẻ về cách xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam, tại buổi tọa đàm “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số" do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chủ trì, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập tổ chức ngày 28/5/2025. Ông Đỗ Thanh Bình - Giám đốc hợp tác quốc tế Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) - cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành ưu tiên chiến lược của hàng triệu doanh nghiệp, việc xây dựng niềm tin số (Digital Trust) đang nổi lên như một yếu tố phân biệt sống còn trên thương trường.

Theo định nghĩa từ VINASA, niềm tin số là niềm tin giữa các bên giao dịch trong môi trường số, được thiết lập và duy trì thông qua các yếu tố như quyền riêng tư, bảo mật, minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính khả kiểm. Khi người tiêu dùng ngày càng thận trọng với các giao dịch trực tuyến, họ không chỉ tìm kiếm sản phẩm tốt mà còn đòi hỏi doanh nghiệp phải đáng tin cậy và minh bạch.

Niềm tin số: Đòn bẩy giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng
Ông Đỗ Thanh Bình, Giám đốc hợp tác quốc tế Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam. Ảnh: Phan Chính

Theo ông Bình, niềm tin số không phải là khái niệm xa xỉ mà là nền móng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Một khảo sát gần đây của PwC tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho thấy, 91% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo khi mua sắm, nhưng tỷ lệ quay lại mua lần hai phụ thuộc rất lớn vào mức độ tin tưởng họ đặt vào doanh nghiệp. Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường có tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất khu vực, nhưng đồng thời cũng đối mặt với hàng loạt thách thức như lừa đảo trực tuyến, rò rỉ dữ liệu, hàng giả, hàng nhái và thông tin sản phẩm thiếu minh bạch.

Ông Đỗ Thanh Bình cho rằng, trước thực tế đó, chương trình “Doanh nghiệp, thương nhân uy tín - Digital Trust” do VINASA khởi xướng đã ra đời nhằm cung cấp một hệ sinh thái uy tín cho thương mại số tại Việt Nam. Điểm nhấn của chương trình là chứng nhận TrustMark – một nhãn hiệu uy tín số được cấp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về pháp lý, công nghệ và đạo đức kinh doanh trên nền tảng số.

“Việc sở hữu TrustMark không chỉ là một công cụ truyền thông mà còn là giấy thông hành giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín với khách hàng và đối tác. Theo thống kê quốc tế, tại Đức, 70% tổng chi tiêu trực tuyến của người tiêu dùng đổ vào các cửa hàng có gắn nhãn Trusted Shops – một hình mẫu tương đồng với TrustMark tại Việt Nam. Tại Nhật Bản, chương trình PrivacyMark cũng đã chứng nhận hơn 17.000 công ty có hệ thống quản lý bảo mật thông tin cá nhân đạt chuẩn quốc gia”, ông Đỗ Thanh Bình chia sẻ.

Ở Việt Nam, chương trình TrustMark đang dần chứng minh được giá trị thực tiễn. Các doanh nghiệp tham gia sẽ trải qua quy trình bảy bước, từ đăng ký hồ sơ, đánh giá chi tiết, thẩm định – phê duyệt, cho đến giai đoạn giám sát định kỳ và gia hạn. Điều này đảm bảo rằng chứng nhận không phải là hình thức đối phó mà là cam kết lâu dài của doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Ông Đỗ Thanh Bình khẳng định, khi niềm tin trở thành tài sản mới của doanh nghiệp, những công ty tiên phong đầu tư vào hệ thống bảo mật, quy trình xử lý dữ liệu minh bạch và dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp sẽ là những người chiến thắng trong cuộc đua thu hút người tiêu dùng số. Việc xây dựng niềm tin số không chỉ dừng lại ở khâu kỹ thuật, mà còn là một chiến lược kinh doanh mang tính dài hạn. Các doanh nghiệp được chứng nhận TrustMark có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng có nhu cầu thực, giảm rủi ro khi tham gia vào các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Mặt khác, sự tồn tại của những công cụ chứng nhận uy tín như TrustMark cũng là cách để bảo vệ người tiêu dùng – những người đang chịu rủi ro ngày càng lớn trong môi trường số. Theo VINASA, đây là bước đi chiến lược giúp tạo lập môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch và phát triển bền vững.

“Trong tương lai không xa, khi các giao dịch, dữ liệu và tương tác khách hàng ngày càng dịch chuyển lên môi trường số, niềm tin sẽ không còn là lựa chọn mà là điều kiện bắt buộc. Doanh nghiệp nào sớm nắm bắt xu thế, sớm xây dựng được niềm tin kỹ thuật số sẽ chiếm lĩnh được thị trường, đồng thời tạo ra khác biệt mang tính cạnh tranh bền vững”, ông Đỗ Thanh Bình nói.

Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.