Những xu hướng kỹ thuật số phá vỡ ngành ngân hàng vào năm 2021

10:33 30/12/2020

Ngành ngân hàng đang ở một vị trí ổn định hơn nhiều so với sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tổng tài sản toàn cầu đã tăng lên 124 nghìn tỷ đô vào năm 2018, theo Bảng xếp hạng 1000 ngân hàng hàng đầu thế giới năm 2018 của The Banker.

Tổng quan về ngành ngân hàng

Ngành ngân hàng đang ở một vị trí ổn định hơn nhiều so với sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Tổng tài sản toàn cầu đã tăng lên 124 nghìn tỷ đô vào năm 2018, theo Bảng xếp hạng 1000 ngân hàng hàng đầu thế giới năm 2018 của The Banker.

Để quản lý một khoảng tiền lớn, các ngân hàng lớn có tên tuổi như JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo, v.v. đang phát hành các tính năng mới để thu hút khách hàng và giữ chân các khách hàng hiện tại. Trên hết, các công ty khởi nghiệp và tân ngân hàng với các công nghệ đột phá đang gia nhập thị trường và các tổ chức tài chính truyền thông đang cạnh tranh với họ hoặc hợp nhất với họ để cải thiện trải nghiệm trách khàng.

Vì vậy,  đi sâu hơn vào ngành ngân hàng, sẽ có những thách thức mà các ngân hàng phải đối mặt và có một quãng đường dài phía trước để đi.

Xu hướng ngành ngân hàng

Xu hướng phổ biến nhất trong ngành dịch vụ tài chính ngày nay là sự chuyển dịch sang kỹ thuật số, đặc biệt là ngân hàng di động và trực tuyến. Trong thời điểm mà tiện lợi và nhanh chóng đang dẫn dầu như ngày nay, người tiêu dùng không muốn phải bỏ thời gian để đến các chi nhánh ngân hàng cho việc xử lý các khoản giao dịch. Điều này đặc biệt đúng với Millennials và các thành viên lớn tuổi hơn của Gen Z, những người đã bắt đầu trở thành những người thống trị trong lực lượng lao động (và là những người có thu nhập cao nhất).

Sự chuyển đổi kỹ thuật số này đã dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các công ty khởi nghiệp công nghệ, cũng như sợ hợp nhất các ngân hàng và các công ty khởi nghiệp nhỏ lẻ hơn. Theo CB Insights, vào năm 2018, tổng tài trợ fintech đạt 32,6 tỷ USD, tăng 82% so với con số 17,9 tỷ USD của năm 2017.

Ngân hàng di động

Sự thật hiển nhiên, ngân hàng di động chỉ là một yêu cầu đối với người tiêu dùng tại thời điểm này. Trong cuộc khảo sát cạnh tranh về ngân hàng di động của Business Insider Intelligence vào năm 2018, 89% người được hỏi cho biết họ sử dụng ngân hàng di động, tăng từ 83% vào năm 2017.

Khi chia nhỏ theo từng thế hệ, 97% thế hệ trẻ sử dụng ngân hàng di động (tăng từ 92% vào năm 2017), 91% Gen Xers (tăng từ 86%) và 79% của Baby Boomers (tăng từ 69%). Đối với các ngân hàng, 64% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ nghiên cứu khả năng di động của ngân hàng trước khi mở tài khoản và 61% nói rằng họ sẽ thay đổi ngân hàng nếu ngân hàng của họ cung cấp trải nghiệm ngân hàng di động kém.

Nhưng giờ đây, có thể dễ dàng nhận ra rằng chỉ có một ứng dụng di dộng không đủ để các ngân hàng thu hút và giữ chân khách hàng. Các công cụ và tính năng bổ sung – ví dụ như khả năng tạm giữ thẻ, xem các khoản phí định kỳ hoặc quét vân tay để đăng nhập vào tài khoản – ngày càng trở nên rất cần thiết.

Ngân hàng trực tuyến

Ngân hàng trực tuyến cực kỳ tiện lợi và có thể hiểu là một trong hai cách chính mà người tiêu dùng dùng để tương tác với ngân hàng của họ (cùng với ngân hàng di động). Nhưng vẫn có một số lượng lớn các khách hàng muốn có chi nhánh thực.

Theo một nghiên cứu gần đây của Fiserv, mặc dù phụ thuộc quá nhiều vào các kênh và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số như chatbots và ứng dụng ngân hàng di động, dẫn đến việc giảm số lượt đến các chi nhánh, người tiêu dùng vẫn duy trì sở thích gửi séc tại các chi nhánh ngân hàng. Hơn một nửa, 53% người được hỏi cho biết lý do hàng đầu của họ khi đến các chi nhánh trong tháng vừa qua là để gửi séc, 41% đi rút tiền mặt và 36% là để gửi tiền mặt.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phổ biến ngày càng gia tăng của ngân hàng trực tuyến, điều này dẫn đến những đổi mới khác như ngân hàng mở. Hệ thống này đã được triển khai tại Vương quốc Anh, liên quan chủ yếu đến việc chia sẻ thông tin tài chính điện tử và an toàn của khách hàng, nhưng chỉ với những điều kiện mà khách hàng đồng ý, chấp thuận.

Ngân hàng mở buộc các bên cho vay cung cấp kỹ thuật số dữ liệu mà bên thứ ba bất kì nào cũng có thể sử dụng để có được quyền truy cập được tiêu chuẩn hóa – miễn là công ty đó đã đăng ký với Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCA) và khách hàng đồng ý chia sẻ dữ liệu của họ.

Ngân hàng đầu tư

Ngân hàng đầu tư là một loại dịch vụ tài chính mà trong đó một người hoặc công ty tư vấn cho các cá nhân, doanh nghiệp hoặc thậm chí chính phủ về cách thức và địa điểm đầu tư tiền. Trong nhiều thập kỷ, đây là một quy trình giữa người và người để đưa đến một mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Nhưng giờ đây, với sự gia tăng của các cố vấn robot, trí tuệ nhân tạo AI và tự động hóa quy trình bằng robot, đang bắt đầu thâm nhập vào không gian quản lý tiền tệ. Phân tích dự đoán có thể giúp các nhà đầu tư đưa ra các quyết định đúng đắn và khôn ngoan hơn và có lợi hơn trong thực tế - đồng thời cũng tiết kiệm được các chi phí. Trong một số trường hợp, các AI cũng có thể giúp xác định các mục tiêu M&A. Cuối cùng, AI có thể giúp xác thực các giả thiết của ngân hàng đầu tư và đưa ra các quyết định sáng suốt trong tương lai.

Ngân hàng như một dịch vụ (BaaS)

Do các quy định chặt chẽ (đặc biệt là ở Mỹ), không phải bất kì ai cũng có thể mở ngân hàng. Đây là lúc mà các ngân hàng được mở ra như một dịch vụ (BaaS) đã xuất hiện và lấp đầy khoảng trống.

Nền tảng BaaS cho phép các fintech và các bên thứ ba khác có thể kết nối với hệ thống các ngân hàng thông qua API để xây dựng các dịch vụ ngân hàng dựa trên cơ sở hạ tầng được quy định của các nhà cung cấp. Do đó, việc đưa ra nền tảng BaaS giúp các ngân hàng hưởng lợi từ các fintech tham gia vào lĩnh vực tài chính, vì nó biến đổi họ thành các khách hàng thay vì là đối thủ cạnh tranh.

Mặc dù BaaS về mặt kỹ thuật nằm dưới sự bảo trợ của ngân hàng mở, nó không nên bị nhầm lẫn với hệ thống Ngân hàng mở nói trên ở Vương quốc Anh. Ngân hàng mở của Anh tập trung vào việc cung cấp cho bên thứ ba các dữ liệu từ ngân hàng đương nghiệm, trong khi BaaS xem xét những người tham gia này có thể try cập vào dịch vụ của các ngân hàng hay không.

Quy định ngân hàng

Ngân hàng tham gia vào hầu hết mọi khía cạnh của đời sống người Mỹ, từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp đến thị trường chứng khoán. Chính vì lí do này, chính phủ liên bang đã thiết lập nên nhiều quy định đối với ngành ngân hàng, mặc dù mức độ nghiêm trọng của những hạn chế đó đã giảm dần trong thập kỷ vừa qua.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chính quyền của ông Obama đã ban hành Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng và Cải cách phố Wall Dodd-Frank vào năm 2010. Dodd-Frank đã đại tu lại hệ thống quy định tài chính của Hoa Kỳ sau vụ sụp đổ. Những thay đổi này có tầm sâu rộng và tác động lớn nhất từ hành động này bao gồm:

  • Việc loại bỏ Văn phòng Giám sát Tiết kiệm

  • Việc thành lập Cục Bảo vệ Tài Chính Người tiêu dùng (CFPB) để bảo vệ người sử dụng chống lại các hành vi lạm dụng và cá hành vi không công bằng ràng buộc các dịch vụ và sản phẩm tài chính như thẻ tín dụng và thuế chấp.

  • Việc phân công lại trách nhiệm cho các cơ quan như Tổng công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang.

  • Việc thành lập Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính và Văn phòng Nghiên cứu Tài chính để phân tích các mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định tài chính của Hoa Kỳ

  • Việc mở rộng quyền hạn của Cục Dự trữ Liên bang để điều hành các tổ chức cụ thể.

Vào năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã ký thành Đạo luật Tăng trưởng Kinh tế, Giảm nhẹ quy định và Bảo vệ người tiêu dùng (EGRRCPA), đạo luật này đã đẩy lùi một số sự thay đổi của Dodd-Frank. Cụ thể là EGRRCPA đã nâng ngưỡng mà theo đó chính phủ liên bang cho rằng các ngân hàng quá quan trọng đối với hệ thống tài chính sẽ thua lỗ từ 50 tỷ USD lên tới 250 tỷ USD.

Đạo  luật này cũng loại bỏ Quy tắc Volcker (một quy định biên bang về phần lớn cấm các ngân hàng thực hiện các hoạt động đầu tư cụ thể bằng tài khoản của chính họ và hạn chế giao dịch với các quỹ đầu cơ và quỹ đầu tư tư nhân) đối với các ngân hàng nhỏ có tài sản trị giá dưới 10 tỷ đô.

Bất chấp những trở ngại, vẫn khó có được giấy phép ngân hàng ở Mỹ, điều này đã cản trở một số công ty khởi nghiệp của ngành ngân hàng. Mặt khác, điều này đã giúp làm tăng hoạt động mua bán và sát nhập. Vì thế, quy định sẽ là trọng tâm chính của ngành ngân hàng trong những năm tới.

Phân tích ngành ngân hàng

Với rất nhiều khía cạnh khác nhau của ngành ngân hàng đang trên đà thay đổi, điều quan trọng vẫn là những người kết nối với ngành này phải được thông báo và đặt lên hàng đầu. Điều đó là lý do tại sao Business Insider Intelligence bao gồm tất cả trong ngành Ngân hàng để giúp người đọc cập nhật các xu hướng và sự thay đổi mới nhất trong ngành ngân hàng.

PV