Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong lĩnh vực bán lẻ thương mại điện tử, hai khâu chính của logistics gây tác động xấu tới môi trường bao gồm khâu giao hàng (liên quan đến lượng khí carbon thải ra từ xe cộ hoạt động trên đường) và khâu đóng gói (bao gồm hộp carton, bao bì nilon, màng xốp, hộp xốp, và các vật liệu nhựa dùng một lần). Những tác động này càng nghiêm trọng hơn khi áp dụng cho dịch vụ giao hàng siêu tốc.
Vì vậy, việc chuyển đổi sang logistics xanh, nhằm giảm thiểu tác động trực tiếp lên môi trường, làm giảm lượng khí thải nhà kính và các chất gây ô nhiễm khác, đồng thời đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững, là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Trong đó, với việc gia tăng số lượng đơn hàng và giao dịch trực tuyến, lưu lượng giao thông trong các đô thị ngày càng tăng. Điều này gây ra ùn tắc giao thông và tăng lượng khí thải từ phương tiện vận chuyển. Hệ thống logistics xanh cần phải đối mặt với việc tối ưu hóa động lực vận chuyển và tìm ra các giải pháp để giảm tắc nghẽn giao thông đô thị.
Thương mại điện tử cho phép khách hàng đặt hàng từ bất kỳ đâu. Điều này đặt ra thách thức trong việc quản lý địa điểm và xử lý khoảng cách dẫn đến việc tăng cường sự di chuyển và sử dụng năng lượng. Các nhà bán lẻ và nhà vận chuyển cần tìm kiếm các giải pháp để tối ưu hóa quy trình vận chuyển và giảm thiểu khoảng cách di chuyển.
Vậy nên, trong thương mại điện tử, đóng gói sản phẩm là một khía cạnh quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng khi giao hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu đóng gói không thân thiện với môi trường và quá nhiều đóng gói không cần thiết gây ra lãng phí tài nguyên. Các doanh nghiệp cần thúc đẩy việc sử dụng vật liệu tái chế và tối ưu hóa quy trình đóng gói để giảm lượng rác thải và tác động môi trường.
Ngoài ra, sự gia tăng về số lượng đơn hàng và sản phẩm trong thương mại điện tử đặt ra thách thức về quản lý hàng hóa và lưu trữ. Các doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình quản lý hàng hóa hiệu quả để tránh lãng phí tài nguyên, tối ưu hóa không gian lưu trữ và giảm thiểu sự tiêu thụ năng lượng.
Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm phân phối đến khách hàng cuối cùng là một trong những khía cạnh quan trọng trong ngành thương mại điện tử. Để chuyển đổi logistics xanh, cần tìm ra các phương pháp vận chuyển hiệu quả hơn như sử dụng xe chia sẻ, định tuyến thông minh và đa chủng loại hóa phương tiện vận chuyển để giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng.
Thương mại điện tử đặt nhiều yêu cầu đối với quá trình giao nhận cuối cùng. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt và tinh gọn, cũng như khả năng đáp ứng nhanh chóng và chính xác. Để đạt được logistics xanh, các nhà bán lẻ cần nâng cao hiệu suất giao nhận, tối ưu hóa tuyến đường và sử dụng các phương tiện giao nhận thân thiện với môi trường như xe điện hoặc xe gắn máy chạy bằng năng lượng tái tạo.
Để thúc đẩy chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử, cần có chính sách hỗ trợ và khung pháp lý rõ ràng từ phía chính phủ. Các chính sách này có thể bao gồm khuyến khích sử dụng phương tiện vận chuyển thân thiện với môi trường, ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp thực hiện logistics xanh và quy định về quản lý rác thải và đóng gói.
Chuyển đổi logistics xanh yêu cầu sự hợp tác giữa các bên liên quan như doanh nghiệp, nhà vận chuyển, nhà sản xuất và khách hàng. Cần xây dựng mạng lưới hợp tác để chia sẻ thông tin, kỹ thuật và các giải pháp tối ưu hóa quy trình logistics. Ngoài ra, cần thiết lập các tiêu chuẩn và chứng nhận xanh để đảm bảo tính nhất quán và minh bạch trong quá trình chuyển đổi.
Như vậy, chuyển đổi logistics xanh trong thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và xã hội. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này đòi hỏi sự đối mặt với những thách thức quan trọng. Quản lý giao thông và địa điểm, đóng gói và quản lý hàng hóa, vận chuyển và giao nhận, cùng với chính sách và hợp tác.
Nguyên An Phan