Thứ sáu 19/09/2025 12:49
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch

12/10/2020 00:00
Không khỏi tự hào khi những sáng tạo ẩm thực của Việt Nam trong mùa dịch vừa đem lại lợi ích kinh tế, vừa nhận được sự khen ngợi và ủng hộ từ báo chí nước ngoài.

Hơn hai tháng dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam cũng là lúc cả nước cùng đồng lòng “chống dịch như chống giặc”. Nhiều biện pháp quyết liệt được thực thi để ngăn ngừa sự lây lan của virus, cũng như đảm bảo đời sống và sức khoẻ cho người dân. Bên cạnh đó, có nhiều nghĩa cử cao đẹp, câu chuyện cảm động xuất hiện làm ấm lòng biết bao người trong mùa dịch. Có thể kể đến những sáng tạo ẩm thực bằng cả trái tim của người Việt, vừa tạo ra giá trị kinh tế, vừa nâng cao giá trị tinh thần và sự đoàn kết của cộng đồng giữa mùa dịch.

Vốn chuyện ăn uống, ẩm thực đã luôn được quan tâm, huống hồ đây còn là những món mang nhiều ý nghĩa khi được sáng tạo ra trong mùa dịch, với mục đích để giúp đỡ, cổ vũ tinh thần cộng đồng. Không chỉ vậy, hầu hết các sáng tạo ẩm thực này đều khiến cho hai chữ Việt Nam được xuất hiện trên truyền thông, báo chí quốc tế với đủ lời khen ngợi, ủng hộ.

1. Bánh mì thanh long

Bánh mì thanh long có thể coi là “phát súng” đầu cho phong trào sáng tạo ẩm thực cứu giúp nông sản, hỗ trợ kinh tế bà con trong mùa dịch ở Việt Nam. “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực đã thử nghiệm thành công công thức ủ bánh mì thanh long, sản xuất số lượng lớn để phục vụ khách hàng tại các cửa hàng bánh ABC trong TP.HCM. Mỗi ngày tiêu thụ đến hàng trăm nghìn chiếc bánh, hàng tấn thanh long ruột đỏ cho nông dân miền Tây.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 1.

Khung cảnh xếp hàng dài đợi đến lượt mua bánh mì thanh long tại các cửa hàng bánh ngọt ABC không còn xa lạ với người Sài Gòn. 6k/ ổ, mỗi người chỉ được mua 5 cái/ lượt nhưng vẫn sẵn sàng xếp hàng lại để mua thêm.

Không chỉ đem lại giá trị kinh tế, giúp tiêu thụ nông sản không xuất khẩu được vì dịch cho bà con nông dân miền Tây, bánh mì thanh long còn thực sự tạo ra một cơn sốt ẩm thực. Công thức ủ bánh mì được ông Kao Siêu Lực công khai để các cửa hàng bánh khác thử nghiệm cũng như người dân thử làm tại nhà. Một đợt, bánh mì thanh long trở thành trend ẩm thực thú vị, thu hút bố mẹ bỉm sữa, giới trẻ và các blogger trổ tài.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 2.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 3.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 4.

Từ bánh mì thanh long, hàng loạt món ăn khác được người Việt sáng tạo, vừa giúp tiêu thụ nông sản cho bà con, vừa lan toả giá trị tích cực tới cộng đồng như: bánh cuốn thanh long, pizza thanh long, bánh xèo thanh long…

Bánh mì thanh long cũng là sản phẩm sáng tạo gây tiếng vang nhất trên báo chí và dư luận quốc tế của Việt Nam. Nữ phóng viên tờ Business Insider - tờ báo kinh doanh & tài chính hàng đầu nước Mỹ đã tìm đến tận 1 cửa hàng ABC ở TP.HCM để trải nghiệm cảnh xếp hàng mua bánh , với lời khen không ngớt dành cho bánh mì thanh long của Việt Nam. Xuất hiện trên một hội nhóm châu Á gần 2 triệu thành viên, bánh mì thanh long cũng nhận về hàng chục nghìn bình luận tích cực của dân mạng thế giới, nhiều người nước ngoài đề cao sự sáng tạo, tính cấp thiết, đồng thời bày tỏ mong muốn được thử ăn bánh mì thanh long.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 5.

Ngoài bánh mì thanh long, chuỗi cửa hàng ABC còn cung cấp một số loại bánh từ thanh long khác như bánh mì khoai môn, bánh mì phô mai, bánh kem, bánh sandwich...

2. Burger thanh long

Cơn sốt thanh long sau bánh mì thanh long không có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân tìm tòi, sáng tạo ra nhiều món ăn giúp tiêu thụ loại nông sản này cho người nông dân. Món ghi dấu ấn tiếp theo là burger thanh long của thương hiệu KFC với lớp vỏ bánh bun (lớp bánh mì burger) được theo công thức riêng, sử dụng trái thanh long. Còn phần nhân bánh có ba vị cơ bản của hãng, vẫn được giữ nguyên như burger truyền thống.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 6.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 7.

Cận cảnh 3 loại burger với lớp vỏ bánh thanh long của thương hiệu KFC.

Là một thương hiệu fastfood có mặt ở Việt Nam đã lâu, KFC khẳng định không đứng ngoài phong trào giải cứu, hỗ trợ kinh tế cho bà con nông dân: "Burger Thanh Long không chỉ mang thông điệp ý nghĩa từ phong trào "hỗ trợ nông dân Việt Nam tiêu thụ thanh long", sản phẩm Burger với bánh "bun" làm từ ruột Thanh Long tươi, đỏ mọng sẽ hứa hẹn đem đến hương vị và màu sắc mới lạ cho khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn mới, chỉ có tại KFC Việt Nam".

Với hương vị ngon, đặc biệt là màu hồng hấp dẫn của lớp vỏ bánh, burger thanh long của KFC Việt Nam đã được các thực khách quốc tế chú ý. Món ăn từ thanh long này tiếp tục được tờ Business Insider đưa tin .

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 8.

Bài viết về burger thanh long của KFC Việt Nam khi được chia sẻ trên MXH nhận về hàng nghìn react, và hàng trăm comment khen ngợi, hào hứng của thực khách quốc tế, nhất là những fan của KFC.

3. Hamburger hình virus

Sáng tạo này đến từ cửa hàng Pizza Home - nơi đã từng gây ấn tượng với món pizza thanh long trước đây. Vỏ bánh burger được tạo hình con virus rất thú vị, sau đó nướng lên rồi kẹp với phần nhân burger cơ bản.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 9.

Burger hình virus là một sáng tạo của cửa hàng để kinh doanh trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với hình thức bán mua mang đi, đặt trước và giao hàng tận nhà là chủ yếu. Anh Hoàng Tùng, chủ cửa hàng có chia sẻ đùa rằng: Khi chúng ta sợ cái gì, chúng ta phải ăn nó để "tiêu diệt" nó. Với suy nghĩ này, nhiều người có thể tự tin hơn trong những ngày cả nước cùng chống dịch.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 10.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 11.

Với hình thù thú vị cùng thông điệp lạc quan, bánh burger hình virus của Pizza Home đã xuất hiện trên trang chủ của tờ South China Morning Post với một bài viết giới thiệu đến các độc giả quốc tế sáng tạo ẩm thực này của người Việt.

4. Bánh mì dinh dưỡng

Không mang nhiều ý nghĩa về kinh tế như 3 sáng tạo trên nhưng bánh mì dinh dưỡng lại được dư luận đánh giá cao về giá trị tinh thần và tính lan toả. Đây tiếp tục là một sáng tạo thành công của “Vua bánh mì” Kao Siêu Lực sau 2 tuần nghiên cứu và thử nghiệm . Theo đó, bánh mì dinh dưỡng được làm ra để dành tặng riêng cho các y tá, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 12.

Cụ thể, bánh mì dinh dưỡng có cốt là bánh mì đen, bổ sung thêm nhiều thực phẩm như hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật, sấu dẻo và mè đen. Bánh có hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng cao. Chất bảo quản bánh hoàn toàn từ thiên nhiên, có tính kháng khuẩn mạnh từ mật ong, rượu, men tự nhiên. Ông Lực hy vọng các bác sĩ, đội ngũ y tế ở tuyến đầu chống dịch được đảm bảo năng lượng trong những ngày chống dịch căng thẳng.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 13.

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 14.

Ông Kao Siêu Lực đã bộc bạch với một người bạn của mình: "Mẻ bánh đầu tiên, nhờ chị gửi cho các anh chị ấy thử giùm tôi coi được chưa, nên thêm bớt gì. Đợt đầu tôi làm 3.000 ổ, đây là "bánh mì dinh dưỡng", mỗi ổ đầy đủ chất thay một bữa ăn, họ có thể ăn ngay sau khi phẫu thuật hay đang trên ca trực. Bánh là bánh mì đen, có hạt óc chó, nho khô, phô mai, khoai lang Nhật sấy dẻo và mè đen. Bánh để được một tuần vẫn nguyên phẩm chất (bánh có bao bì hút chân không), nếu bỏ tủ lạnh thì để được 3 tháng".

Những sáng tạo ẩm thực đầy ý nghĩa của người Việt trong mùa dịch: Không chỉ tạo ra giá trị giúp đỡ cộng đồng mà còn gây tiếng vang trên truyền thông quốc tế - Ảnh 15.

Những chiếc bánh mì dinh dưỡng của ông Lực không chỉ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cá nhân với những “chiến sĩ áo trắng” ở tuyến đầu của cả nước mà còn kêu gọi sự đồng lòng, tinh thần đoàn kết của cộng đồng. Những ổ bánh mì bổ dưỡng thay thế cho lời cảm ơn, như những đoá hoa tươi thắm nhất!

Hoài An

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.