Những sai lầm thường thấy của nhà quản lý trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

15:10 11/10/2022

Chuyển đổi số không chỉ là sự quán triệt từ cấp lãnh đạo mà nó cần được truyền lửa cho các cấp quản lý cấp trung đến từng nhân viên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh, đưa công nghệ hiện đại vào các quy trình kinh doanh truyền thống. Từ đó, công ty có thể thay đổi phương thức điều hành, cách thức làm việc và văn hóa nội bộ.

Ngoài ra, chuyển đổi số không chỉ đơn giản là câu chuyện ứng dụng công nghệ, nó còn phải đi sâu vào để kiến thiết lại văn hóa doanh nghiệp, tác phong và tư duy của con người thực hiện chuyển đổi. Nó giúp thay đổi thói quen, tác phong và tâm lý làm việc nhằm tạo ra văn hóa học tập liên tục, đổi mới liên tục để không bị đào thải. Nói như vậy, chuyển đổi số là một quy trình toàn diện, nó diễn ra ở mọi khâu, mọi đối tượng và đặc biệt con người bên trong tổ chức phải luôn sự giữ được tinh thần quyết liệt. Chuyển đổi số không chỉ là sự quán triệt từ cấp lãnh đạo mà nó cần được truyền lửa cho các cấp quản lý cấp trung đến từng nhân viên. 

Và khi quy trình chuyển đổi số được triển khai toàn diện và sâu rộng trong mọi ngóc ngách, doanh nghiệp có thể hái những trái ngọt như:Tăng tốc độ hội nhập thị trường, tăng vị thế cạnh tranh, mở rộng thị phần và doanh thu, tăng năng suất lao động,nâng cao khả năng thu hút và giữ chân nhân tài và khách hàng.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, các doanh nghiệp sẽ rất dễ sa vào “cạm bẫy” trong quá trình số hóa hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý nếu muốn đảm bảo sự thành công bền vững khi tiến hành chuyển đổi số:

Thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng

Dữ liệu được xem là điểm cốt lõi để quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi. Đây là nguồn tài nguyên quý giá và không thể xâm phạm của bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn số hóa quy trình làm việc. Tuy nhiên, nhiều công ty chưa nhận thức được rằng, họ cần xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc cũng như một quy trình sử dụng dữ liệu rõ ràng rành mạch, trước khi tiến hành áp dụng các công cụ hiện đại và tân tiến vào quản lý.

Việc thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng được xem là một trong những cạm bẫy lớn nhất của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Nguyên nhân bởi họ thiếu sự hướng dẫn một cách hệ thống và thiếu kế hoạch trong việc sử dụng dữ liệu. Kết quả là dù đã tiến hành tổng hợp và lưu trữ dữ liệu nhưng doanh nghiệp vẫn không thu được bất cứ giá trị gia tăng nào cho hoạt động kinh doanh của mình.

Chuyển đổi số là chuyện riêng của bộ phận IT

Nhiều người thường hiểu lầm rằng chuyển đổi số liên quan đến các vấn đề kỹ thuật nên nó chỉ dành cho nhân sự IT. Và bản thân các phòng ban khác không liên quan đến vấn đề này.

Đây thực sự là một suy nghĩ tai hại. Chuyển đổi số thực chất là sự nỗ lực thay đổi của toàn bộ hệ thống. Từ lãnh đạo cho đến các cấp nhân viên. Nó không phân biệt phòng ban hay vị trí.

Để ứng dụng thành công thì tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều phải hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với công việc của mình. Và phải biết cách áp dụng nó vào quá trình làm việc.

Khách hàng là trọng tâm duy nhất

Lẽ tất nhiên, khách hàng vẫn luôn là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp và là động lực chính trong công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thay đổi từng ngày từng giờ như hiện nay, ngay chính khách hàng cũng không rõ mình đang thực sự muốn gì. Khi bạn coi khách hàng là trọng tâm duy nhất và sẵn sàng đáp ứng tất cả yêu cầu của họ, bạn có xu hướng đánh mất đi triết lý và bản sắc thương hiệu của mình.

Thay vì coi khách hàng là thượng đế, hãy biến họ thành một người bạn, người thân trong gia đình, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi về mặt tổ chức và văn hóa.

Chuyển đổi số sẽ thành công ngay khi áp dụng các phương pháp công nghệ

Cùng với sức nóng chuyển đổi số như hiện tại, thị trường mang đến ngày càng nhiều giải pháp số hóa cho doanh nghiệp. Đây là điểm tích cực khi doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn, nhưng ngược lại khiến họ dễ rơi vào chiếc bẫy công nghệ, sử dụng quá nhiều công cụ mà chưa đánh giá đúng mức độ phù hợp và hiệu quả.

Điều quan trọng nhất ở đây vẫn là sự phù hợp. Bất cứ một quá trình chuyển đổi số nào cũng cần sự phân tích, tìm hiểu kỹ càng, từ đó doanh nghiệp mới rút ra được những hoạt động, quy trình nào cần sự can thiệp của các giải pháp công nghệ.

Việc sử dụng chồng chéo công nghệ do thiếu sự phân tích kỹ lưỡng có thể gây ra lãng phí về mặt tài nguyên, đồng thời tạo ra những lỗ hổng về rò rỉ thông tin gây nguy hại cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số lúc này không những không hiệu quả, mà còn khiến cho cả ngân sách lẫn tình hình hoạt động của các công ty gặp vấn đề.

Sự thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy, cách chủ doanh nghiệp tiếp cận và giải quyết vấn đề, đổi mới hàng ngày, hàng giờ. Công nghệ chỉ là một thứ công cụ, không đảm bảo được kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy nên, một công ty mà nhân viên không có tư duy số hóa thì khó lòng mà xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định. Chuyển đổi số không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp.

Đánh giá thấp tầm quan trọng quá trình chuyển đổi văn hóa khi chuyển đổi số
Đây được xem là bẫy tâm lý khi chuyển đổi số. Nhiều nhân viên hoặc thậm chí là cấp quản lý chưa sẵn sàng để quá trình này diễn ra; thường họ cho rằng đây là điều mà chỉ có thành viên phòng IT hay giám đốc công nghệ cần quan tâm.
Thực tế quá trình chuyển đổi số muốn thành công cần có sự hợp lực của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Việc thiết lập luồng thông tin, chia sẻ kiến thức hay xây dựng văn hóa tiếp cận cái mới cùng với tinh thần sẵn sàng cho sự thay đổi,…sẽ là chìa khóa giúp quá trình số hóa đạt hiệu quả cao.
Thiếu đi sự đồng lòng của tập thể, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình làm việc sẽ vô cùng rời rạc và thiếu thống nhất. Như thế sẽ rất khó đạt được mục tiêu tối ưu hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp theo hướng kỹ thuật số.

TH