Thứ năm 23/10/2025 14:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Những sai lầm thường thấy của nhà quản lý trong quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

11/10/2022 15:10
Chuyển đổi số không chỉ là sự quán triệt từ cấp lãnh đạo mà nó cần được truyền lửa cho các cấp quản lý cấp trung đến từng nhân viên.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh, đưa công nghệ hiện đại vào các quy trình kinh doanh truyền thống. Từ đó, công ty có thể thay đổi phương thức điều hành, cách thức làm việc và văn hóa nội bộ.

Ngoài ra, chuyển đổi số không chỉ đơn giản là câu chuyện ứng dụng công nghệ, nó còn phải đi sâu vào để kiến thiết lại văn hóa doanh nghiệp, tác phong và tư duy của con người thực hiện chuyển đổi. Nó giúp thay đổi thói quen, tác phong và tâm lý làm việc nhằm tạo ra văn hóa học tập liên tục, đổi mới liên tục để không bị đào thải. Nói như vậy, chuyển đổi số là một quy trình toàn diện, nó diễn ra ở mọi khâu, mọi đối tượng và đặc biệt con người bên trong tổ chức phải luôn sự giữ được tinh thần quyết liệt. Chuyển đổi số không chỉ là sự quán triệt từ cấp lãnh đạo mà nó cần được truyền lửa cho các cấp quản lý cấp trung đến từng nhân viên.

Và khi quy trình chuyển đổi số được triển khai toàn diện và sâu rộng trong mọi ngóc ngách, doanh nghiệp có thể hái những trái ngọt như:Tăng tốc độ hội nhập thị trường, tăng vị thế cạnh tranh, mở rộng thị phần và doanh thu, tăng năng suất lao động,nâng cao khả năng thu hút và giữ chân nhân tài và khách hàng.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, các doanh nghiệp sẽ rất dễ sa vào “cạm bẫy” trong quá trình số hóa hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý nếu muốn đảm bảo sự thành công bền vững khi tiến hành chuyển đổi số:

Thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng

Dữ liệu được xem là điểm cốt lõi để quá trình chuyển đổi số diễn ra thuận lợi. Đây là nguồn tài nguyên quý giá và không thể xâm phạm của bất kỳ doanh nghiệp nào khi muốn số hóa quy trình làm việc. Tuy nhiên, nhiều công ty chưa nhận thức được rằng, họ cần xây dựng một nền tảng dữ liệu vững chắc cũng như một quy trình sử dụng dữ liệu rõ ràng rành mạch, trước khi tiến hành áp dụng các công cụ hiện đại và tân tiến vào quản lý.

Việc thu thập dữ liệu nhưng không thể sử dụng được xem là một trong những cạm bẫy lớn nhất của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Nguyên nhân bởi họ thiếu sự hướng dẫn một cách hệ thống và thiếu kế hoạch trong việc sử dụng dữ liệu. Kết quả là dù đã tiến hành tổng hợp và lưu trữ dữ liệu nhưng doanh nghiệp vẫn không thu được bất cứ giá trị gia tăng nào cho hoạt động kinh doanh của mình.

Chuyển đổi số là chuyện riêng của bộ phận IT

Nhiều người thường hiểu lầm rằng chuyển đổi số liên quan đến các vấn đề kỹ thuật nên nó chỉ dành cho nhân sự IT. Và bản thân các phòng ban khác không liên quan đến vấn đề này.

Đây thực sự là một suy nghĩ tai hại. Chuyển đổi số thực chất là sự nỗ lực thay đổi của toàn bộ hệ thống. Từ lãnh đạo cho đến các cấp nhân viên. Nó không phân biệt phòng ban hay vị trí.

Để ứng dụng thành công thì tất cả nhân viên trong doanh nghiệp đều phải hiểu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với công việc của mình. Và phải biết cách áp dụng nó vào quá trình làm việc.

Khách hàng là trọng tâm duy nhất

Lẽ tất nhiên, khách hàng vẫn luôn là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp và là động lực chính trong công cuộc chuyển đổi số. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ thay đổi từng ngày từng giờ như hiện nay, ngay chính khách hàng cũng không rõ mình đang thực sự muốn gì. Khi bạn coi khách hàng là trọng tâm duy nhất và sẵn sàng đáp ứng tất cả yêu cầu của họ, bạn có xu hướng đánh mất đi triết lý và bản sắc thương hiệu của mình.

Thay vì coi khách hàng là thượng đế, hãy biến họ thành một người bạn, người thân trong gia đình, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi về mặt tổ chức và văn hóa.

Chuyển đổi số sẽ thành công ngay khi áp dụng các phương pháp công nghệ

Cùng với sức nóng chuyển đổi số như hiện tại, thị trường mang đến ngày càng nhiều giải pháp số hóa cho doanh nghiệp. Đây là điểm tích cực khi doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn, nhưng ngược lại khiến họ dễ rơi vào chiếc bẫy công nghệ, sử dụng quá nhiều công cụ mà chưa đánh giá đúng mức độ phù hợp và hiệu quả.

Điều quan trọng nhất ở đây vẫn là sự phù hợp. Bất cứ một quá trình chuyển đổi số nào cũng cần sự phân tích, tìm hiểu kỹ càng, từ đó doanh nghiệp mới rút ra được những hoạt động, quy trình nào cần sự can thiệp của các giải pháp công nghệ.

Việc sử dụng chồng chéo công nghệ do thiếu sự phân tích kỹ lưỡng có thể gây ra lãng phí về mặt tài nguyên, đồng thời tạo ra những lỗ hổng về rò rỉ thông tin gây nguy hại cho doanh nghiệp. Chuyển đổi số lúc này không những không hiệu quả, mà còn khiến cho cả ngân sách lẫn tình hình hoạt động của các công ty gặp vấn đề.

Sự thành công của chuyển đổi số phải nằm trong tư duy, cách chủ doanh nghiệp tiếp cận và giải quyết vấn đề, đổi mới hàng ngày, hàng giờ. Công nghệ chỉ là một thứ công cụ, không đảm bảo được kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy nên, một công ty mà nhân viên không có tư duy số hóa thì khó lòng mà xây dựng và thực hành trong một chiến lược lâu dài và kiên định. Chuyển đổi số không chỉ là hoạt động nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết, nó phải là nền tảng văn hóa của một doanh nghiệp.

Đánh giá thấp tầm quan trọng quá trình chuyển đổi văn hóa khi chuyển đổi số

Đây được xem là bẫy tâm lý khi chuyển đổi số. Nhiều nhân viên hoặc thậm chí là cấp quản lý chưa sẵn sàng để quá trình này diễn ra; thường họ cho rằng đây là điều mà chỉ có thành viên phòng IT hay giám đốc công nghệ cần quan tâm.

Thực tế quá trình chuyển đổi số muốn thành công cần có sự hợp lực của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Việc thiết lập luồng thông tin, chia sẻ kiến thức hay xây dựng văn hóa tiếp cận cái mới cùng với tinh thần sẵn sàng cho sự thay đổi,…sẽ là chìa khóa giúp quá trình số hóa đạt hiệu quả cao.

Thiếu đi sự đồng lòng của tập thể, việc ứng dụng công nghệ vào quá trình làm việc sẽ vô cùng rời rạc và thiếu thống nhất. Như thế sẽ rất khó đạt được mục tiêu tối ưu hóa quy trình làm việc của doanh nghiệp theo hướng kỹ thuật số.

TH

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.