Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã quyết định rằng tên sản phẩm của Twitter sẽ được đổi thành “X” và ông sẽ bỏ biểu tượng logo con chim xanh và tất cả các từ liên quan, trong đó có cả từ “tweet”.
Việc đổi thành X khiến nhiều người tò mò, một số người dùng trung thành thậm chí nổi giận khi những hình ảnh thân thuộc như logo chim xanh bị thay bằng chữ X đơn điệu.
Trước phản ứng của cộng đồng, Musk giải thích: "Đây không đơn giản là việc một công ty tự đổi tên, mà là sứ mệnh phải tiếp bước. Cái tên Twitter chỉ có nghĩa khi là những dòng tin dài tối đa 140 ký tự được gửi qua lại - như tiếng chim hót. Nhưng những tháng tới, ứng dụng sẽ trở thành trung tâm tài chính cá nhân của người dùng. Khi đó, tên gọi Twitter không còn ý nghĩa gì nữa, đã đến lúc phải tạm biệt logo biểu tượng hình con chim".
Theo CEO Linda Yaccarino, việc đổi tên thương hiệu là một bước nữa trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của Twitter trên hành trình trở thành một siêu ứng dụng, nơi người dùng có thể làm “mọi thứ” mà không gặp phải bất kỳ rào cản nào.
Linda Yaccarino, CEO mới của Twitter, cũng nói: "X là biểu tượng không giới hạn trong tương lai. Nền tảng sẽ tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán. Đây sẽ là môi trường toàn cầu cho các ý tưởng sáng tạo, trao đổi dịch vụ, hàng hóa và tìm kiếm cơ hội mới. Twitter mới sẽ được hỗ trợ bởi AI, giúp người dùng kết nối với nhau theo những cách chúng ta mới chỉ tưởng tượng về nó".
Tuy nhiên trái ngược với những tín hiệu lạc quan từ Elon Musk và CEO Linda Yaccarino, theo các nhà phân tích và công ty thương hiệu, động thái của ông Musk có thể làm giảm giá trị thương hiệu khoảng từ 4 tỷ đến 20 tỷ USD.
Ông Steve Susi, Giám đốc truyền thông thương hiệu của Siegel & Gale, cho biết: “Phải mất hơn 15 năm để kiếm được nhiều tài sản như vậy trên toàn thế giới, vì vậy việc đánh mất thương hiệu Twitter là một tổn thất lớn về tài chính”.
Sau khi về tay ông Musk, Twitter đã giảm giá trị đáng kể so với giá 44 tỷ USD mà tỷ phú này mua lại vào tháng 20/2022.
Các nhà phân tích và công ty thương hiệu gọi việc đổi tên sản phẩm của Twitter là một sai lầm. Ông Todd Irwin, người sáng lập công ty thương hiệu Fazer, cho biết Twitter là một trong những thương hiệu mạng xã hội dễ nhận biết nhất. Hình con chim xuất hiện cạnh tên các doanh nghiệp nhỏ và trang web trên toàn thế giới, bên cạnh logo của Instagram và Facebook.
Theo ông Joshua White, trợ lý giáo sư tài chính tại Đại học Vanderbilt, tính phổ biến của Twitter cũng khiến những động từ như “tweet” và “retweet” trở thành một phần của văn hóa hiện đại, được những người nổi tiếng, chính trị gia sử dụng để tương tác với công chúng.
Việc đổi tên thành X sẽ khiến Twitter phải xây dựng lại sức hút văn hóa và sự đồng thuận về ngôn ngữ đó từ đầu.
Ngoài ra, quyết định đổi thương hiệu Twitter thành X của tỷ phú Elon Musk có thể phức tạp về mặt pháp lý khi Meta hay Microsoft đã có quyền sở hữu trí tuệ với chữ cái này
Theo Reuters, chữ X được sử dụng và trích dẫn rộng rãi trong các nhãn hiệu đến mức "nó là một ứng cử viên cho các thách thức pháp lý". Và Twitter rất có thể phải đối mặt với các vấn đề pháp lý để bảo vệ nhãn hiệu của mình trong tương lai.
"Có 100% khả năng Twitter sẽ bị ai đó kiện vì điều này", luật sư chuyên nhãn hiệu Josh Gerben cho biết. Theo thống kê của ông, gần 900 nhãn hiệu ở nhiều ngành khác nhau được đăng ký, đang hoạt động ở Mỹ bao gồm chữ X.
Theo luật, chủ sở hữu nhãn hiệu có thể khiếu nại hành vi vi phạm nếu nhãn hiệu khác sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các biện pháp khắc phục bao gồm từ đền bù thiệt hại tiền tệ đến ngăn chặn việc sử dụng.
Microsoft từ năm 2003 đã sở hữu nhãn hiệu “X” liên quan đến hệ thống trò chơi điện tử Xbox của mình. Nền tảng Meta sở hữu nhãn hiệu liên bang đã đăng ký vào năm 2019 bao gồm chữ “X” màu xanh trắng cho các lĩnh vực bao gồm phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội.
Luật sư Gerben cho biết Meta và Microsoft có thể sẽ không kiện trừ khi họ cảm thấy bị đe dọa rằng chữ “X” của Twitter xâm phạm tài sản thương hiệu mà họ đã xây dựng.
Thu Phương (T/h)