Nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu Việt của Trung Quốc tăng cao vào dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022

10:55 22/12/2021

Trung Quốc - nền kinh tế phát triển bậc nhất Châu Á đang có nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu của Việt Nam vào dịp cuối năm nay do các nguyên nhân cả chủ quan của đất nước này và khách quan của quốc gia này.

Hạt tiêu Tứ Xuyên tại Trung Quốc
Hạt tiêu Tứ Xuyên tại Trung Quốc. (Ảnh: The Spruce Eats)

Cụ thể, trong tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu củaTrung Quốc thì thị phần của mặt hàng này đến từ Việt Nam lũy kế 10 tháng năm 2021 tăng so với cùng kỳ năm 2020. 

Thông tin chi tiết tổng hợp cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc từ Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 14,5 triệu USD tương đương với mức tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, thị phần hạt tiêu Việt trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ gần 29% trong 10 tháng năm ngoái lên tới gần 31,8% trong 10 tháng đầu năm nay. 

Ở một diễn biến khác, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc từ Indonesia và Malaysia trong 10 tháng đầu năm nay giảm, nhưng lại có xu hướng tăng từ Brazil, Ấn Độ và đặc biệt là Việt nam như đã trình bày ở trên. Theo số liệu tổng hợp, kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của quốc gia tỷ dân từ Indonesia trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 23 triệu USD - giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, thị phần hạt tiêu của quốc gia vạn đảo Indonesia trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc đã giảm từ hơn 52,5% trong cùng kỳ năm ngoái xuống gần 50% trong 10 tháng đầu năm nay.

Theo số liệu tổng hợp, tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc trong tháng 10/2021 dừng ở mốc gần 4,8 triệu USD tương đương với mức giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 10 tháng năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu hạt tiêu của Trung Quốc dừng con số gần 45,8 triệu USD, đã giảm 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân cho thực trạng trên được giới chuyên môn Trung Quốc cho biết, do vụ hạt tiêu năm nay ở nước này đã sụt giảm đáng kể vì thời tiết không thuận lợi ở quốc gia tỷ dân. Vì vậy, nước này đã tăng cường nhập khẩu hạt tiêu trong những tháng đầu năm nay. Nhưng những diễn biến phức tạp của đại dịch khiến Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu kể từ tháng 6/2021 vì nhu cầu tiêu thụ thực phẩm cay ở Trung Quốc đã giảm mạnh và nhu cầu của công nghiệp chế biến nước này cũng do vậy sụt giảm theo.

Một nguyên nhân lớn nữa đến từ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt của quốc gia tỷ dân dẫn đến việc các hãng khai thác tàu ở Trung Quốc để vận chuyển quốc tế đã quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng dịch vụ ít nhất 6 tuần cho đến sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thể khiến chuỗi cung ứng Trung Quốc thêm gián đoạn. 

Theo dự báo của giới chuyên môn thì Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu mạnh hạt tiêu của Việt Nam vào dịp cuối năm nay và đầu năm sau do vị trí địa lý thuận lợi và nhu cầu người dân nước này được dự báo sẽ tăng cao hơn trong thời gian ngắn sắp tới. 

Phương Trinh