NHNN chi nhánh TP HCM sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm

22:45 05/05/2023

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã nhận được đơn thư phản ánh về việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng, tự ý khai khống thông tin khách hàng…

Từ tháng 10/2022 đến nay, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã nhận được đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư “Tâm an đầu tư”. Các vấn đề phản ánh chủ yếu liên quan việc tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng là sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng; tự ý khai khống thông tin khách hàng…

NHNN chi nhánh TP HCM sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm
NHNN chi nhánh TP HCM sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã chuyển các đơn thư phản ánh đến các đơn vị liên quan để xử lý theo quy định. Hiện Công ty Manulife đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai thực hiện nghiệp vụ này. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác...

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết thời gian tới sẽ đưa nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm vào nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.

Theo các chuyên gia, các đại lý bảo hiểm nhân thọ có rất nhiều chiêu thức để "dụ dỗ" khách hàng nhằm được hưởng thêm tiền hoa hồng. Một trong những chiêu thức phổ biến là các đại lý bảo hiểm nhân thọ luôn có động cơ bán bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá cao nhằm hưởng lợi hoa hồng cao. Thông thường họ đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn để chiêu dụ khách hàng, dù cách thức này không được xem là không lừa đảo nhưng khách hàng phải trả phí cao cho những thứ không cần thiết.

Chẳng hạn, đại lý bảo hiểm thường nói sẽ bồi thường gấp đôi mệnh giá bảo hiểm cho người thân nếu người mua bảo hiểm chẳng may qua đời trong một vụ tai nạn. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy điều này khó diễn ra vì chẳng ai muốn lâm vào tình trạng đó, và khách hàng đã phải tốn nhiều phí để duy trì điều khoản này. Một trường hợp khác, đại lý bảo hiểm sẽ trực tiếp chiếm đoạt tiền của người mua bảo hiểm nhân thọ bằng cách đưa ra một chính sách chưa bao giờ được thiết lập tại công ty bảo hiểm. Khách hàng quá tin nhân viên tư vấn mà không kiểm tra lại với công ty bảo hiểm sẽ bị mất tiền.

Trong một số trường hợp, đại lý bảo hiểm sẽ báo giá phí bảo hiểm hằng năm cao hơn chi phí thực tế và giữ phần chênh lệch. Các đại lý bảo hiểm cũng thường nhận ra rằng, nhiều khách hàng không thường xuyên xem lại chính sách của họ và chỉ trả phí bảo hiểm khi đến hạn. Do đó, đại lý sẽ có xu hướng đề nghị thay thế hợp đồng hiện có bằng một hợp đồng mới có giá trị tương đương hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, khách hàng không biết rằng giá trị thực tế của hợp đồng bảo hiểm mới lại thực sự thấp hơn so với chính sách ban đầu. Việc bị lừa chuyển sang một chính sách ít giá trị hơn, thì hầu hết các nước xem hành vi này là bất hợp pháp. Do đó, người mua bảo hiểm nhân thọ cần phải cách giác với chiêu trò này.

Các chuyên gia khuyến nghị, để tránh các trường hợp hợp đảo trên, trong mọi trường hợp, người mua bảo hiểm nhân thọ cần liên hệ với công ty bảo hiểm của tư vấn viên đang làm việc để xác thực các chính sách trong hợp đồng. Trước khi ký hợp đồng với một công ty bảo hiểm, hãy đọc kỹ tất cả các tài liệu và xác định bất kỳ điều khoản nào có thể gây ra vấn đề trong tương lai.

PV (t/h)