Thứ tư 02/04/2025 15:09
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng

24/06/2022 23:50
Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa...

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới bị ảnh hưởng đáng kể, thời gian qua, thị trường Nhật Bản vẫn là một điểm sáng. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%.

Thống kê mới nhất cho thấy, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng
Nhật Bản - thị trường khắt khe nhưng nhiều tiềm năng.

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, người Nhật quan tâm nhất đến chất lượng thực phẩm. Chính phủ Nhật Bản ban hành nhiều luật và quy định quản lý chất lượng nông, thủy sản, thực phẩm nhập khẩu, chú trọng việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Cùng với đó, quy mô hộ gia đình tại Nhật đang thu hẹp. Công việc bận rộn khiến người Nhật ưa chuộng các sản phẩm thực phẩm tiện lợi (dễ nấu hoặc đã chế biến sắn, đóng gói túi nhỏ và được bán tại tất cả chuỗi siêu thị lớn và các cửa hàng tiện lợi).

Ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh thêm, lưu ý khi khi xuất khẩu sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm sang Nhật Bản, sản phẩm phải luôn đảm bảo chất lượng, thương hiệu sản phẩm xuất khẩu. Doanh nghiệp cần thiết lập kênh liên kết chặt chẽ, đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong mọi khâu từ sản xuất đến bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu; đồng thời hàng xuất khẩu cần có sự đa dạng về khẩu vị, sự cải tiến trong thiết kế mẫu mã, bao bì.

“Người tiêu dùng Nhật Bản khá nhạy cảm với thay đổi của giá cả. Do vậy, các nhà nhập khẩu Nhật Bản luôn đề cao sự ổn định của giá cả cũng như lượng cung ứng từ phía doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chú trọng công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm nhiều hơn nữa, vì những sản phẩm chất lượng chỉ thực sự được đón nhận khi được đông đảo người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ”, ông Minh cho biết.

Hiện nay một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo.

Bên cạnh đó, các sản phẩm nông, thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote, Itoyokado...

PV

Tin bài khác
The Art of European Pork: Tiêu chuẩn thực phẩm an toàn và thượng hạng

The Art of European Pork: Tiêu chuẩn thực phẩm an toàn và thượng hạng

Năm thứ ba của chiến dịch “The Art of European Pork” hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và lan tỏa thông điệp về một tiêu chuẩn thực phẩm mới: minh bạch, an toàn và thượng hạng.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus: Đối tác tiềm năng, cơ hội bứt phá

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus: Đối tác tiềm năng, cơ hội bứt phá

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Belarus 2025 hứa hẹn sẽ là nhịp cầu chiến lược, giúp doanh nghiệp hai nước tăng cường hiểu biết, xây dựng quan hệ hợp tác bền vững và cùng phát triển trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng.
Long An “gặt hái” thành công tại Nhật Bản: Thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác

Long An “gặt hái” thành công tại Nhật Bản: Thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác

Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Long An, với 161 dự án đầu tư FDI của Nhật Bản tại Long An, tổng vốn trên 1,2 tỷ USD, xếp thứ 4 về số dự án và vốn đầu tư trên tổng số các đối tác có dự án tại tỉnh, thể hiện niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư Nhật Bản vào môi trường kinh doanh tại tỉnh.
TP. Hồ Chí Minh: Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

TP. Hồ Chí Minh: Sắp diễn ra triển lãm quốc tế ngành dệt may SaigonTex - SaigonFabric 2025

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) sẽ diễn ra từ ngày 09 - 12/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về cơ hội kinh doanh tại Đông Bắc Thái Lan

Doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về cơ hội kinh doanh tại Đông Bắc Thái Lan

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen đã chủ trì và phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa Việt Nam với Đông Bắc Thái Lan.
Doanh nghiệp Lào Cai ký kết nhiều hợp đồng hợp tác xúc tiến đầu tư và thương mại

Doanh nghiệp Lào Cai ký kết nhiều hợp đồng hợp tác xúc tiến đầu tư và thương mại

Doanh nghiệp Lào Cai vừa ký kết nhiều hợp đồng hợp tác về xúc tiến đầu tư và thương mại, logistics, thương mại xuất - nhập khẩu hàng hoá, hợp tác phân phối sản phẩm...
Lễ hội bánh mỳ giới thiệu nét văn hóa Việt Nam

Lễ hội bánh mỳ giới thiệu nét văn hóa Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đây không phải chợ bán bánh mì, Ban tổ chức đang làm văn hóa nên các gian hàng bán chủ yếu phục vụ người dân, khách du lịch quốc tế.
Long An giới thiệu cơ hội đầu tư “vàng” đến doanh nghiệp Nhật Bản

Long An giới thiệu cơ hội đầu tư “vàng” đến doanh nghiệp Nhật Bản

Từ ngày 30/3 - 05/4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cùng đoàn công tác sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản.
Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Hà Giang: Tăng cường kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Văn Sơn, Trung Quốc

Sở Công thương tỉnh Hà Giang (Việt Nam) và Cục Thương vụ châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2025.
Bến Tre tăng cường hợp tác với Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc)

Bến Tre tăng cường hợp tác với Hiệp hội xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc)

Ngày 28/3, UBND tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp đón và làm việc với Hiệp hội Xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam.
Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 hướng đến xu hướng “Xanh - Sạch - Số”

Hơn 700 gian hàng đến từ các sản phẩm nông sản, lương thực, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng vùng miền, dệt may, da giày, công nghệ chế biến đóng gói... đến từ các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc... tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 được khai mạc sáng ngày 27/3 tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn.
VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast "bắt tay" với JIGA mở rộng hệ thống mạng lưới xưởng dịch vụ tại Philippines

VinFast và MGA.414 Corporation (đơn vị vận hành chuỗi dịch vụ ô tô JIGA) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ cho xe điện VinFast tại thị trường Philippines, hướng tới mục tiêu thiết lập hơn 100 xưởng tại quốc gia này trong năm nay.
Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Việc ký kết hợp tác với các đối tác uy tín của Nhật Bản là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động của tập đoàn Khải Hưng trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế.
Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Nhiều công nghệ mới được giới thiệu tại hai triển lãm Propak và DrinkTech Vietnam 2025

Sáng 18/3, Informa Markets Việt Nam khai mạc hai triển lãm quốc tế: ProPak Vietnam 2025 – Triển lãm Quốc tế lần thứ 18 về Công nghệ Xử lý, Chế biến & Đóng gói Bao bì và DrinkTech Vietnam 2025 - Triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghệ Đồ uống.
Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Việt Nam đón hơn 60 doanh nghiệp Mỹ tới tìm cơ hội hợp tác đầu tư

Trong khuôn khổ chuyến công tác kéo dài đến ngày 20/3, các doanh nghiệp Mỹ sẽ thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, tài chính, logistics, năng lượng, quốc phòng, y tế và nông nghiệp.