Thứ tư 05/11/2025 13:31
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nhật Bản: Các nhà bán lẻ đưa ra kế hoạch mới đối phó lạm phát

30/03/2023 17:32
Cung cấp các sản phẩm với thương hiệu riêng là kế hoạch mới mà các nhà bán lẻ đã đưa ra để kích cầu giảm thiểu tác động của lạm phát. Kế hoạch tung ra các dòng sản
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau khủng hoảng bong bóng kinh tế từ năm 1986 đến 1991, xã hội Nhật Bản phải đương đầu với rất nhiều khó khăn như mất việc, thu nhập thấp, khó thăng tiến… Sau COVID-19, Nhật Bản lại đối mặt khó khăn tương tự với làn sóng tăng giá liên tiếp, lạm phát tăng cao.

Lạm phát khiến giá cả thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng tại Nhật Bản tăng cao. Điều này không chỉ tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng mà còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp, buộc một số các nhà bán lẻ đưa ra ý tưởng nhằm khắc phục khó khăn.

Với dự báo giá thực phẩm hàng hóa tại Nhật Bản có thể tiếp tục tăng do lạm phát, các nhà bán lẻ đã đưa ra kế hoạch mới đó là cung cấp các sản phẩm với thương hiệu riêng với với giá cạnh tranh để kích cầu giảm thiểu tác động của lạm phát.

Hãng bán lẻ Aeon thông báo họ sẽ phát hành những sản phẩm mới với thương hiệu riêng để thúc đẩy tiêu dùng và doanh thu cho các chuỗi siêu thị trên toàn quốc.

Trong 5.000 mặt hàng với thương hiệu riêng của Aeon, sẽ có 2.500 sản phẩm là sản phẩm với với giá tốt nhất. Mục tiêu của Aeon là đến tháng 2/2024, doanh thu sẽ tăng 19% đạt 1.000 tỷ Yên, khoảng 7,7 tỷ USD nhờ kế hoạch này .

Không chỉ Aeon mà những chuỗi bán lẻ khác cũng đã thực hiện xu hướng kích cầu tiêu dùng thông qua các sản phẩm với thương hiệu riêng.

Như chuỗi siêu thị Beisa có trụ sở tại tỉnh Gunma, có hơn 136 cửa hàng ở Tokyo và khu vực lân cận cũng đã đưa ra các sản phẩm thương hiệu riêng mới. Đầu tháng 3, họ đã đưa ra thêm 46 sản phẩm với thương hiệu riêng, đại diện của chuỗi siêu thị này cho biết các sản phẩm của siêu thị đã gây chú ý vì khách hàng không chỉ chú ý về giá, mà còn nhìn vào sự độc đáo của các sản phẩm mà họ mua.

Bí quyết để tạo ra các sản phẩm với giá cạnh tranh của các nhà bán lẻ chính là họ sẽ cùng các nhà sản xuất ký kết hợp đồng với số lượng lớn thông qua giao dịch trực tiếp, với giao dịch số lượng lớn này nguyên liệu đầu vào sẽ có giá rẻ lớn. Bên cạnh đó là nỗ lực giảm các chi phí phân phối, đơn giản hóa nhãn mác, bao bì … của doanh nghiệp.

Kế hoạch tung ra các dòng sản phẩm có thương hiệu riêng không chỉ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng cũng như doanh thu cho các nhà bán lẻ mà còn tạo ra sự ổn định cho dây chuyền hoạt động của các nhà sản xuất với những hợp đồng sản xuất lớn.

Ngọc Phi (TH)

Tin bài khác
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Nhà chức trách Thái Lan vừa công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, quyết định áp mức thuế từ 9,95% đến 29,8% trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 11/10/2025.
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.