Nhà quản trị cần trang bị những kỹ năng nào để "vươn mình" trong năm 2022

16:13 02/11/2021

Thế giới đã chứng kiến những diễn biến phức tạp do đại dịch Covid-19 cũng như khủng hoảng về kinh tế sức khỏe toàn cầu. Nhưng ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trong năm tới, bối cảnh nêu trên sẽ đặt ra những thách thức đặc biệt cho các doanh nghiệp đang tìm hướng phục hồi và tăng trưởng. Một nhà quản trị thành công sẽ cần những kỹ năng quản lý nào để đối phó với những thách thức đó?

Trang bị kỹ năng sẽ giúp nhà quản trị bước dài trong năm 2022
Trang bị kỹ năng sẽ giúp nhà quản trị bước dài trong năm 2022. (Ảnh: Smartsheet)

Sự đồng cảm

Hầu hết chúng ta đều biết rằng, đồng cảm là đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu họ đang nghĩ gì và cảm thấy như thế nào. Điều này có quan trọng trong kinh doanh không? GS Anneloes Raes cho rằng câu trả lời là có: “Tôi cho đây là điều thực sự quan trọng trong nhiều tình huống kinh doanh, cho dù đó là tìm hiểu khách hàng của doanh nghiệp, thị trường hay các thành viên trong nhóm và đối tác đàm phán”.

Sự đồng cảm cực kỳ quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng khi rất nhiều người đang gặp khó khăn. Đó cũng là chìa khóa để tạo ra kết nối với đồng nghiệp để dẫn tới những sự đổi mới rất cần thiết. Các nhà lãnh đạo đồng cảm biết cách tạo ra bầu không khí khuyến khích thành viên trong nhóm nêu ý tưởng. Họ biết cách tương tác với tất cả các thành viên trong doanh nghiệp bất kể những khác biệt văn hóa, xuất thân, tính cách hoặc tuổi tác.

Raes nói: “Bối cảnh của chúng ta đã thay đổi lớn đến mức nhiều công ty nhận thấy rằng họ cần và đang phải suy nghĩ lại về các yếu tố cơ bản nhất từ các mô hình kinh doanh hiện có. Chúng ta cần rất nhiều sự đổi mới. Và chúng ta cần làm gì để có được điều này? Câu trả lời là mối quan hệ, chia sẻ thông tin và các cuộc trò chuyện, trao đổi”.

Sự linh hoạt

GS Mireia Las Heras cho rằng: “Chúng ta có xu hướng lặp lại những hành động, chiến lược từng đạt kết quả tốt trong quá khứ. Nhưng chắc chắn rằng năm 2022 không phải là một trường hợp giống như bất kỳ điều gì mà chúng ta trải qua trước đây”.

Để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng này, các nhà quản lý sẽ phải thể hiện sự linh hoạt về tinh thần hoặc sẵn sàng làm những điều khác biệt, ngay cả khi đã rất thành công.

Khả năng tự học nhanh

Theo một số cách hiểu, sự nhanh nhẹn trong học tập kết hợp với sự đồng cảm và tính linh hoạt. Marc Sosna, giám đốc điều hành của Learning Innovation Unit của IESE cho biết: “Sự nhanh nhẹn trong học tập là một mô hình tinh thần hoặc tư duy và cũng là một tập hợp các phương pháp thực hành. Các công ty sẽ cần phải thay đổi chiến lược, thay đổi mô hình kinh doanh, xem xét nhiều yếu tố và xu hướng bên ngoài hơn trước đây. Sự nhanh nhẹn trong học tập sẽ là một khía cạnh cực kỳ quan trọng để thành công trong bối cảnh phức tạp hiện nay”.

Sosna chỉ ra các yếu tố khác nhau của khả năng tự học nhanh:

- Cởi mở đối với các quan điểm khác nhau.

- Đối nhân xử thế hoặc khả năng làm việc với nhiều người và các bên liên quan.

- Khả năng dự đoán kết quả nhanh.

- Thích ứng nhanh chóng với các thay đổi tình huống.

- Tự nhận thức điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và chọn lọc kiến thức để phát triển.

Quyết định dựa trên dữ liệu

Từ năm 2021 trở đi, các nhà quản trị phải đưa ra những quyết định mang tính chất quan trọng cho doanh nghiệp. Điều quan trọng là học cách sử dụng dữ liệu hỗ trợ quá trình này.

Đối với các nhà quản lý, có thể bắt đầu bằng việc xác định dữ liệu cần thiết và đảm bảo rằng dữ liệu được thu thập một cách đáng tin cậy và có hệ thống. Quá trình đòi hỏi sự hiểu biết, chọn lựa thông tin cũng như xác định rõ ràng mục đích.

Cần có những thước đo khách quan hơn thay vì dựa vào trực giác hoặc cảm xúc của con người. Thay vào đó, nhà quản lý doanh nghiệp sử dụng dữ liệu phán đoán tương lai bằng cách thử nghiệm để biết đâu là cách làm hiệu quả nhất.

Lập ngân sách tinh gọn

Đối với giáo sư Edi Soler, tính linh hoạt ngày càng được đề cao hậu đại dịch Covid-19, cho phép nhân viên làm việc tại nhà hoặc kết hợp nhiều yếu tố kỹ thuật số hơn. Ông nói: “Chúng ta sẽ cần sự linh hoạt trong tất cả các lĩnh vực trong công ty, bao gồm cả các nguồn lực. Tôi nghĩ cần bắt đầu làm quen với khái niệm mới về tính tiết kiệm, nghĩa là sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả nhất. Cách làm này sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc nhưng tốn ít tài nguyên hơn”.

Những khái niệm trên đưa ta tiếp cận với cách thức lập ngân sách mới, như giáo sư Soler chỉ ra: “Tôi đề nghị các công ty nên xem xét chi tiết tất cả các chi phí cũng như nguồn lực”, Ngoài ra, doanh nghiệp nên chuẩn bị ngân sách luân phiên được điều chỉnh ở nhiều thời điểm khác nhau trong năm. Đồng thời, dự báo ngân sách cũng sẽ thay đổi tùy theo thực tế.

Anh Đức