Thứ bảy 12/07/2025 21:38
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nguyên nhân khiến giá vé máy bay nội địa ngày càng đắt đỏ và khan hiếm

29/02/2024 21:07
Trên thị trường hàng không nội địa, người tiêu dùng đã chứng kiến một xu hướng tăng giá vé máy bay đáng kể trong thời gian gần đây. Hiện tượng này đã gây nhiều tranh cãi và đặt ra câu hỏi vì sao giá vé máy bay nội địa ngày càng đắt đỏ và khan hiếm.

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá vé máy bay là chi phí nhiên liệu. Giá dầu thô toàn cầu đã tăng lên mức đáng kể trong những năm gần đây, và do đó, các hãng hàng không phải trả nhiều hơn cho nhiên liệu. Điều này tác động trực tiếp đến chi phí vận hành của họ và dẫn đến việc tăng giá vé máy bay để bù đắp.

Ngoài chi phí nhiên liệu, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với việc tăng chi phí vận hành. Bảo trì, sửa chữa, đào tạo phi công và nhân viên hàng không đều là các yếu tố gây áp lực tài chính cho họ. Đồng thời, các hãng cũng phải đáp ứng các yêu cầu an ninh và an toàn ngày càng nghiêm ngặt, đòi hỏi đầu tư vào công nghệ và thiết bị mới. Những chi phí này cuối cùng được chuyển sang khách hàng dưới dạng tăng giá vé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Việt Nam đang chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành hàng không. Nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng, kinh tế phát triển và du lịch nội địa phát triển đáng kể. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải và sự khan hiếm về chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa. Khi cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu, các hãng hàng không có thể tăng giá vé để kiềm chế nhu cầu và tối ưu hóa lợi nhuận.

Thị trường hàng không nội địa ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với sự xuất hiện của nhiều hãng hàng không mới. Các hãng hàng không đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các đối thủ, đồng thời phải cải thiện chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Điều này đòi hỏi các hãng hàng không đầu tư nhiều hơn vào trang thiết bị, nâng cao trải nghiệm hành khách và tăng cường quảng bá thương hiệu. Tất cả những yếu tố này đều gây áp lực tài chính và có thể dẫn đến việc tăng giá vé máy bay.

Bên cạnh đó, Thông tư 34 của Bộ GTVT bổ sung một số điều của Thông tư 17 điều chỉnh tăng giá trần vé máy bay chính thức có hiệu lực. Theo đó, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Như vậy, tăng giá vé máy bay nội địa và hiện tượng khan hiếm có nhiều nguyên nhân phức tạp. Bao gồm tăng chi phí nhiên liệu, tăng chi phí vận hành, tăng trưởng vượt bậc trong ngành hàng không và áp lực cạnh tranh. Các yếu tố này đều ảnh hưởng đến mức giá và sự cung ứng chỗ ngồi trên các chuyến bay nội địa.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự cân nhắc tỉ mỉ giữa lợi ích của hãng hàng không và sự tiện lợi và hài lòng của khách hàng. Các biện pháp như cải thiện hiệu suất năng lượng, tăng cường quản lý chi phí và tăng cường khả năng cung cấp là cần thiết để đảm bảo sự bền vững và phát triển của ngành hàng không nội địa.

Theo Thông tư 34/TT-BGTVT, với đường bay từ 500 km đến dưới 850 km có mức giá trần là 2,25 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,2 triệu đồng/vé/chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 850 km đến dưới 1.000 km có giá vé tối đa là 2,89 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 2,79 triệu đồng/vé/chiều).

Đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km có giá trần là 3,4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,2 triệu đồng/vé/ chiều).

Đường bay có khoảng cách từ 1.280 km trở lên là 4 triệu đồng/vé/chiều (giá cũ là 3,75 triệu đồng/vé/chiều). Mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không (bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm).

Nhân Hà Phan

Tin bài khác
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.
Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Lào Cai siết chặt kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng

Trước tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đang tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Hà Nội đẩy mạnh khuyến mại và bình ổn giá

Thành phố Hà Nội đang triển khai đồng loạt các chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung nhằm hỗ trợ người dân tiếp cận hàng Việt với mức giá hợp lý, đồng thời tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển sản xuất – kinh doanh trong những tháng cao điểm cuối năm.
Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Chính thức áp thuế chống bán phá giá với thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc

Bắt đầu từ ngày 6/7/2025, một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp dụng thuế chống bán phá giá với mức từ 23,1% đến 27,83%, theo Quyết định chính thức vừa được Bộ Công Thương ban hành.
Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Cục Thống kê lý giải việc giá vật liệu xây dựng tăng đột biến

Trong bối cảnh nhiều dự án hạ tầng lớn được triển khai dồn dập trong nửa đầu năm 2025, giá vật liệu xây dựng - một trong những đầu vào quan trọng của ngành xây dựng – đã tăng vọt, trở thành điểm nóng thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp.
Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cảng Thị Vải – Cái Mép : “Bàn đạp” chiến lược cho logistics Việt Nam

Cụm cảng Thị Vải – Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện bao gồm 35 bến, trong đó 22 bến đã đi vào hoạt động với tổng công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó riêng 7 bến container chiếm năng lực khoảng 6,8 triệu TEUs/năm.
Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Việt Nam rà soát cuối kỳ biện pháp phòng vệ thương mại với đường nhập khẩu từ Thái Lan

Sau 4 năm áp dụng thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía từ Thái Lan, Việt Nam chính thức khởi động quá trình rà soát cuối kỳ, theo đúng thông lệ quốc tế và quy định pháp luật trong nước.
Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Địa phương chủ động điều phối nguồn cung không để Biến động giá và khan hiếm vật liệu xây dựng

Giá vật liệu xây dựng biến động khiến nhiều dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ. Thủ tướng chỉ đạo các địa phương chủ động nguồn cung, tăng tốc khai thác và quản lý giá.
Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc: Từ giải pháp kỹ thuật đến yêu cầu bắt buộc

Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là yêu cầu sống còn để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín hàng Việt và đảm bảo xuất khẩu bền vững trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.
Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Thúc đẩy thương mại điện tử xanh để 70% người trưởng thành sẽ mua sắm online vào 2030

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 – 2030, đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 70% dân số trưởng thành tham gia mua sắm trực tuyến, với doanh thu thương mại điện tử chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về Quản lý thị trường

Ngày 9/6/2025, Bộ Công Thương có Công văn số 4142/BCT-TTTN gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Thông tư thuộc lĩnh vực Quản lý thị trường.
Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Đồng Nai: Tiếp tục cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 7065/UBND-KTNS ngày 5/6/2025, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương thực hiện nghiêm Công điện số 72 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Khuyến mại tập trung quốc gia 2025: Hai “mũi kích cầu” cho tiêu dùng nội địa

Đây là lần đầu tiên Bộ Công Thương chủ trương mở rộng quy mô chương trình khuyến mại tập trung quốc gia với hai đợt lớn trong năm, thay vì chỉ duy trì một đợt vào cuối năm như thông lệ những năm trước.
Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Bình Dương xử lý 465 vụ vi phạm thương mại trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến hết tháng 5/2025, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra gần 2.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa quyết định gia hạn thời gian điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc thêm hai tháng.