Walter Isaacson, người viết tiểu sử về Elon Musk, cho biết ông trùm công nghệ 52 tuổi có xu hướng đánh giá sai tốc độ đạt được mục tiêu của mình.
Musk nổi tiếng với việc công bố thời hạn cho những phát triển được cho là ở công ty của mình và sau đó không hoàn thành công việc đúng hạn.
Đáng chú ý, ông đã nhiều lần không thực hiện được lời hứa của mình. Trên thực tế, người đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz đã cáo buộc Musk trì hoãn việc phát triển xe điện (EV) bằng cách hứa hẹn quá mức vào đầu năm nay.
Nhiều lần, Musk đã bóng gió về sự xuất hiện của một tính năng cụ thể trong một trong những sản phẩm của mình, nhưng không có kết quả gì.
Giờ đây, nhà báo và tác giả người Mỹ Walter Isaacson, người viết tiểu sử của Musk, nói rằng chủ sở hữu X "luôn sai" về thời điểm ông có thể đạt được mục tiêu của mình.
Walter Isaacson về dự đoán của Elon Musk
Được xuất bản bởi Simon & Schuster và được viết bởi Walter Isaacson, tiểu sử của Musk đã được ra mắt công chúng vào tháng 9 năm nay. Sau khi theo sát ông trong vài năm, Isaacson đã có thể chia sẻ một số khía cạnh về cuộc đời của người đứng đầu Tesla trong cuốn sách.
Isaacson đã thảo luận về kế hoạch đưa con người lên sao Hỏa của Musk trong lần xuất hiện gần đây trên podcast "Nhật ký của một CEO". Ông lưu ý rằng chủ sở hữu X thường đánh giá quá cao các mốc thời gian đạt được mục tiêu của mình.
Nói về việc Musk nghĩ mình có thể đạt được mục tiêu có thuộc địa trên sao Hỏa nhanh đến mức nào, Isaacson nói: "Tôi nghĩ anh ấy luôn thức dậy và tính toán rằng mình 52 hoặc 53 tuổi và có thể anh ấy còn 30 tuổi. Không nhất thiết là anh ấy muốn lên sao Hỏa, nhưng anh ấy muốn có một sứ mệnh lên sao Hỏa."
Trong khi Musk tin rằng điều này sẽ xảy ra trong vòng 10 năm nữa, tác giả lưu ý rằng tỷ phú này "luôn sai hai hoặc ba lần".
Ngoài việc tính toán sai tốc độ chúng ta sẽ đến Sao Hỏa, Isaacson còn chỉ ra rằng Musk đã dự đoán sai tốc độ của ô tô tự lái và tốc độ sản xuất Cybertruck. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ trong 30 năm nữa sẽ có các sứ mệnh tới Sao Hỏa. Trong 10 năm nữa, điều đó khó có thể xảy ra”.
Elon Musk và những "lời hứa khét tiếng"
Vào năm 2015, Musk nói với Fortune rằng các phương tiện tự lái hoàn toàn sẽ có mặt trên các kệ hàng vào khoảng năm 2017. “Chúng tôi sắp đạt được quyền tự chủ hoàn toàn và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có quyền tự chủ hoàn toàn trong khoảng hai năm nữa,” ông nói trong cuộc phỏng vấn. .
Trong khi Tesla ra mắt hệ thống hỗ trợ người lái có tên Autopilot trong bản cập nhật phần mềm vào năm 2015, tính năng tự lái đầy đủ vẫn cần có sự can thiệp của con người. Autopilot chỉ giúp người lái chuyển làn, đánh lái, đỗ xe song song và lái xe.
Năm ngoái, công ty ô tô điện của Musk đã bị kiện vì gây hiểu lầm cho công chúng bằng cách quảng cáo sai sự thật về các tính năng Autopilot và Full Self-Driving của công ty.
Hơn nữa, Tesla gần đây đã thu hồi 2 triệu ô tô sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) phát hiện hệ thống Autopilot không ngăn được người lái xe lạm dụng nó.
Mặc dù Musk đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về nguyên mẫu Cybertruck của Tesla vào năm 2019, nhưng việc sản xuất nó đã bị trì hoãn nhiều lần. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, Musk cho biết Cybertruck sẽ bắt đầu được sản xuất vào năm sau, nhưng vào năm 2021, ông cho biết sẽ là năm sau. Tuy nhiên, Cybertruck phải đến ngày 30/11 năm nay mới bắt đầu được giao hàng.
Tiểu sử của Musk cũng nêu bật phong cách lãnh đạo của ông, chủ yếu liên quan đến việc đưa ra cho mọi người một thời hạn dường như không thể thực hiện được và khiến họ phải theo đuổi nó. Trong một số trường hợp, chiến thuật này dường như có hiệu quả với Musk và các công ty của ông.
Chẳng hạn, Isaacson đã đề cập rằng SpaceX đã phóng thành công tên lửa vào quỹ đạo, mặc dù gặp 3 thất bại lớn, nhưng chắc chắn là một chiến thắng lịch sử đối với công ty du hành vũ trụ của Musk.
Sau khi tên lửa thứ 3 thất bại, Musk cho nhóm của mình chỉ có 6 tuần để chuẩn bị tên lửa mới. Thời hạn này gần như không thể thực hiện được vì nhóm nghiên cứu đã mất khoảng 12 tháng để chuẩn bị cho tên lửa thứ 2 sẵn sàng phóng sau khi tên lửa thứ nhất phát nổ và 17 tháng để chuẩn bị tên lửa thứ 3 khi tên lửa thứ 2 bị hỏng.
Giám đốc phóng của công ty, Tim Buzza, được cho là đã nói với Musk rằng họ sẽ cần một chiếc máy bay của Không quân để chế tạo một tên lửa mới trước thời hạn đó và tỷ phú đã trả lời: "Vậy thì cứ làm đi."
Buzza nói với Isaacson: “Nó không giống bất cứ điều gì mà các công ty cồng kềnh trong ngành hàng không vũ trụ có thể tưởng tượng. Đôi khi những thời hạn điên rồ của anh ấy lại có ý nghĩa”.
Hải Anh t/h