Chủ nhật 17/08/2025 07:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Người dùng có xu hướng ưa thích thương mại qua hội thoại

17/10/2023 10:05
Ngày nay, mọi người muốn tương tác với các doanh nghiệp không chỉ trực tiếp qua điện thoại, hay qua email và trực tuyến, mà còn qua các ứng dụng tin nhắn yêu thích của họ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu từ Rakuten Viber chỉ ra rằng người Việt dành khoảng thời gian 2 giờ 32 phút mỗi ngày cho mạng xã hội và các ứng dụng nhắn tin. Con số trên lâu hơn một phút so với mức trung bình của người dùng trên toàn cầu.

Với lượng người dùng đông đảo và trẻ tuổi, xu hướng mua sắm thông qua các nền tảng số đã nhanh chóng được hình thành tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường thương mại giao tiếp tiên tiến thứ hai thế giới.

Các báo cáo từ Data Reportal và Decision Lab Research cho biết 73% khách hàng tại Việt Nam sử dụng tin nhắn để tương tác với các nhãn hàng. Trong đó, 36% người dùng sẽ thực hiện việc mua hàng thông qua hình thức nhắn tin. Điều này cũng thúc đẩy hàng loạt giải pháp giúp người dùng và nhãn hàng có thể kết nối với nhau.

Sau rất nhiều năm tương tác trực tiếp, giờ đây công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách thức và không gian giao tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi cả thế giới ưu tiên sử dụng thiết bị di động, kỳ vọng của người tiêu dùng về doanh nghiệp cũng đang tiếp tục thay đổi.

Ngày nay, mọi người muốn tương tác với các doanh nghiệp không chỉ trực tiếp qua điện thoại, hay qua email và trực tuyến, mà còn qua các ứng dụng tin nhắn yêu thích của họ.

Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta năm 2022 cũng cho thấy cứ ba người tiêu dùng Việt Nam thì có ít nhất một người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất một lần/tuần. 73% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát sử dụng tính năng này để tiếp cận với các doanh nghiệp. Báo cáo đánh giá Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tỉ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất.

Trong khi đó, một nghiên cứu do Forrester Consulting và Meta thực hiện hồi tháng 12-2022 cho thấy kênh kinh doanh hội thoại giúp đạt kết quả kinh doanh tốt hơn 61% so với các kênh khác, như giá trị đơn hàng cao hơn 22,1% nhờ vào giao tiếp giữa người bán và người mua.

Kinh doanh hội thoại không chỉ kết nối doanh nghiệp nghiệp vụ với mọi người, mang tới trải nghiệm kết nối cá nhân hóa mà còn giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cuộc trò chuyện giá trị để cung cấp hiệu quả kinh doanh.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang mở rộng chiến lược kinh doanh thông qua tin nhắn để không chỉ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và tăng lượng khách hàng trung thành mà còn cung cấp hiệu quả kinh doanh. Hoạt động kinh doanh hội thoại đã được nhiều công ty công nghệ khác chú ý từ lâu, trong đó có thể kể đến như Meta, Zalo, Viber,...

Gần đây, Viber đã công bố bộ công cụ kinh doanh mới được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), giới thiệu tài khoản doanh nghiệp tự phục vụ miễn phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với hơn 20.000 thương hiệu trên toàn thế giới sử dụng, Viber for Business còn cung cấp một số giải pháp như quảng cáo, nhắn tin (tin nhắn kinh doanh, chatbot) hay các cuộc gọi công việc sắp tới và giải pháp OTP.

Berina Tanovic - Giám đốc kinh doanh tại Rakuten Viber cho biết: "Khi mở rộng danh mục kinh doanh của Viber, chúng tôi cam kết điều chỉnh các giải pháp phù hợp với nhu cầu riêng biệt của các doanh nghiệp ở quy mô và địa điểm khác nhau, khi ngày càng có nhiều thương hiệu Việt Nam chuyển sang sử dụng Viber để giao tiếp với khách hàng, chúng tôi sẽ cung cấp các giải pháp cho phép họ kết nối với khách hàng từ địa phương và quốc tế. Với Viber, các doanh nghiệp này có quyền truy cập vào nền tảng giao tiếp an toàn, giàu tính năng, đáp ứng các nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ".

Thu Hà (t/h)

Tin bài khác
YouTube thử nghiệm AI để quản lý người dùng theo độ tuổi

YouTube thử nghiệm AI để quản lý người dùng theo độ tuổi

YouTube – nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới – vừa thông báo triển khai thử nghiệm AI (hệ thống trí tuệ nhân tạo) nhằm xác minh độ tuổi người dùng, với mục tiêu tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi các nội dung không phù hợp.
Tỷ phú Elon Musk dọa kiện Apple vì “ưu ái” ChatGPT trên App Store

Tỷ phú Elon Musk dọa kiện Apple vì “ưu ái” ChatGPT trên App Store

Tỷ phú Elon Musk tuyên bố công ty trí tuệ nhân tạo xAI của ông sẽ kiện Apple, cáo buộc “gã khổng lồ” công nghệ này ưu ái các đối thủ AI trên App Store, vi phạm quy định chống độc quyền.
50.000 eSIM miễn phí đang chờ khách quốc tế tại Đà Nẵng

50.000 eSIM miễn phí đang chờ khách quốc tế tại Đà Nẵng

Từ ngày 12/8/2025, du khách quốc tế hạ cánh tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng sẽ được phát eSIM miễn phí, với 8GB dữ liệu cho 24 giờ sử dụng đầu tiên
Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Three-Way Dialogue 2025: Cơ hội bứt phá cho Việt Nam trong kỷ nguyên On-chain

Blockchain đang mở ra một “cuộc chơi công bằng” toàn cầu và Việt Nam được đánh giá đang ở thời điểm vàng để bứt phá. Tại sự kiện Three-Way Dialogue trong khuôn khổ Conviction 2025, hàng loạt chuyên gia công nghệ, startup và doanh nghiệp đã cùng bàn cách để Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu nền kinh tế On-chain.
Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Lấy khoa học - công nghệ làm động lực cốt lõi nâng tầm giá trị cho ngành sữa

Trước yêu cầu phát triển ngành sữa theo hướng hiện đại, hiệu quả, bền vững và có khả năng cạnh tranh toàn cầu, các chuyên gia nhận định, khoa học - công nghệ chính là nền tảng, động lực then chốt.
OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

OpenAI hứa hẹn sẽ đạt đến trình độ chuyên môn AI tương đương cấp tiến sĩ với GPT-5

Mô hình mới được OpenAI tung ra hôm nay, bao gồm cả người dùng miễn phí, với tuyên bố đã giảm đáng kể hiện tượng ‘ảo giác’ — lỗi tạo thông tin sai lệch vốn là điểm yếu cố hữu của các AI trước đây.
Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold7 và Flip7

Tạ sự kiện iSamsung Unpacked 2025, Samsung đã giới thiệu Galaxy Z Fold7 và Galaxy Z Flip7 – đánh dấu một kỷ nguyên mới cho dòng thiết bị di động gập.
Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền an toàn mạng ghi dấu ấn với hơn 13 triệu lượt xem

Chiến dịch tuyên truyền Phòng chống lừa đảo trực tuyến - An toàn hơn cùng Bộ Công an & Google ra mắt vào tháng 6 năm nay, cho thấy tác động tích cực khi thu hút gần 200 video đăng tải với hơn 13 triệu lượt xem thông qua các thông điệp sáng tạo, mạnh mẽ về phòng, chống lừa đảo.
OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đàm phán bán cổ phần với định giá 500 tỷ USD

OpenAI đang đàm phán bán cổ phần do nhân viên cũ và cả nhân sự hiện tại đang nắm giữ, dự kiến nâng định giá công ty lên mức 500 tỷ USD, tăng hơn 66% so với vòng gọi vốn trước đó.
Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Năm giải pháp đột phá để đạt mục tiêu cho ngành bán dẫn Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu có chip bán dẫn Make in Vietnam trước năm 2027 là bước ngoặt chiến lược cho ngành công nghiệp công nghệ cao, là một nỗ lực đáng để tập trung trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

NIC và Meta bắt tay phát triển dữ liệu mã nguồn mở cho AI Việt Nam

Ngày 5/8/2025, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), cuộc họp tham vấn chuyên gia quan trọng đã được tổ chức nhằm thu thập ý kiến chuyên sâu về việc xây dựng bộ dữ liệu tiếng Việt mã nguồn mở phục vụ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển Trí tuệ Nhân tạo (Dự án ViGen).
Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ: Không thể thu hút nhân tài bằng chính sách cứng nhắc

Bộ Khoa học và Công nghệ xác định trong khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhân lực chất lượng cao, nhân tài là yếu tố quyết định, không thể thu hút bằng chính sách cứng nhắc.
Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Làn sóng sa thải nhân sự do AI: Chiến lược hay hiểm họa?

Từ Microsoft cho đến Intel, ngày càng nhiều tập đoàn công nghệ đang sa thải nhân sự do tác động của AI. Tuy nhiên, đây không còn là cắt giảm vì khủng hoảng mà là chiến lược dài hạn.
Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

Đề xuất chiến lược dữ liệu ngành ngân hàng, tăng cường phối hợp doanh nghiệp công nghệ

"NHNN sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống dữ liệu theo hướng đảm bảo các tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung” – đúng với yêu cầu chuyển đổi số và cải cách hành chính mà Ban Chỉ đạo Trung ương đặt ra", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.
AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

AI tìm kiếm đang là thách thức với báo chí truyền thống?

Các công cụ AI, như ChatGPT, đang thu hút người đọc khỏi báo chí truyền thống, đe dọa nguồn thu quảng cáo và đẩy ngành truyền thông vào một giai đoạn sống còn.