Thứ bảy 02/08/2025 14:56
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh

03/11/2022 13:25
Đàm phán trong kinh doanh là một cuộc thảo luận chiến lược (hoặc một loạt các cuộc thảo luận) giữa người mua và người bán mà lý tưởng là dẫn đến một giao dịch được kết thúc, đạt được một thỏa thuận mà mọi người đều có thể chấp nhận được.

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong công việc để giúp hai hay nhiều bên đạt được các thỏa thuận thống nhất. Đây cũng là kỹ năng mềm đặc biệt được chú trọng trong cuộc sống.

Trong công việc cũng vậy, những bất đồng ý kiến khi hoạt động kinh doanh có thể dẫn đến nhiều tranh chấp. Lúc này, những người có kỹ năng đàm phán thương lượng phải bắt tay vào giải quyết tình huống này và đưa ra những thỏa hiệp để cả hai bên đều cảm thấy hài lòng.

Vào những đợt ký kết hợp đồng hay thực hiện các giao dịch kinh doanh, phía bên công ty có kỹ năng thuyết phục, khả năng thương lượng tốt sẽ nhận được nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Từ đó giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng như giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Chính vì vậy, bạn nên trau dồi khả năng thương lượng, đàm phán của bản thân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xác định trước những nhượng bộ mà bạn sẵn sàng chấp nhận

Trong thời điểm hiện tại, việc giảm giá 30% hoặc hỗ trợ thêm 6 tháng có vẻ hoàn toàn có thể chấp nhận được. Chỉ khi quay lại bàn làm việc và bắt đầu soạn thảo hợp đồng, bạn mới nhận ra rằng mình đã đồng ý với những điều khoản mà bạn không thể hoặc không nên chấp nhận. Xác định rõ ràng các giới hạn về chiết khấu giá, quà tặng miễn phí hoặc các tiện ích bổ sung khác trước khi bạn gặp khách hàng tiềm năng của mình sẽ đảm bảo bạn đi đến một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi.

Hãy để khách hàng tiềm năng đi trước

Bạn đã trình bày các điều khoản của thỏa thuận và khách hàng tiềm năng muốn thương lượng chúng, vì vậy hãy để họ bắt đầu cuộc trò chuyện. Với tinh thần phù hợp, nhân viên bán hàng thường bị cám dỗ để giảm giá hoặc điều chỉnh trước khi khách hàng tiềm năng mở miệng. Nhưng bạn không biết họ sẽ nói gì! Cũng giống như các lĩnh vực bán hàng khác, việc lắng nghe trước, sau đó mới nói.

Định giá sản phẩm trước khi gặp khách hàng

Nếu khách hàng muốn tiền giảm giá sản phẩm của bạn, đừng nói, “Chà, tôi có thể giảm 15 hoặc 20% chi phí”. Ai sẽ chấp nhận 15% khi 20% đã được đưa ra? Luôn luôn trích dẫn một con số hoặc con số cụ thể và sau đó tăng lên hoặc thấp hơn khi cần thiết.

Từ “giữa” nên được tránh bằng mọi giá vì chính những cụm từ này sẽ là cơ sở để khách hàng trả giá thấp sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó họ cũng sẽ thấy không thực sự rõ ràng trong giá cả.

Tránh chia nhỏ sự khác biệt

Theo chuyên gia bán hàng Art Sobczak, đề nghị chia đôi phần chênh lệch có thể gây hại nhiều hơn lợi . Ví dụ, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ có giá 100 đô la và khách hàng tiềm năng muốn được giảm giá 50%, thì nhân viên bán hàng không nên phản đối với 75 đô la mặc dù có vẻ hợp lý khi làm như vậy. Nếu nhân viên bán hàng giảm giá một chút nhưng vẫn giữ số lượng trong vùng lân cận của giá gốc, khách hàng tiềm năng có thể sẽ chấp nhận và lợi nhuận sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Đừng viết bất cứ điều gì cho đến khi cuộc trò chuyện kết thúc

Các cuộc đàm phán có thể xoay chuyển qua lại và lặp đi lặp lại. Nhiều ý tưởng sẽ được đề xuất, và trong khi một số ý tưởng được chấp nhận, những ý tưởng khác sẽ bị bắn hạ. Một nhân viên bán hàng sẽ là khôn ngoan nếu không sửa đổi hợp đồng cho đến khi cuộc họp kết thúc, và tất cả các bên đã đồng ý bằng lời nói với các điều khoản.

Thương lượng với người ra quyết định

Mẹo này có vẻ hiển nhiên, nhưng theo John Holland, nhiều nhân viên bán hàng đã mắc sai lầm khi đàm phán với sai người. Và điều này có nghĩa là khi các cuộc đàm phán bắt đầu với người ra quyết định thực sự, họ có thể sẽ bắt đầu với mức giá đã chiết khấu trong cuộc họp đầu tiên. Một kết quả tuyệt vời cho khách hàng tiềm năng, nhưng một kết quả tồi tệ cho người bán.

Nhận một cái gì đó để đổi lại nhượng bộ

Mối quan hệ giữa nhân viên bán hàng và khách hàng lành mạnh được hình thành từ sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Với suy nghĩ này, nhân viên bán hàng không nên chấp nhận từng yêu cầu của khách hàng tiềm năng mà không đưa ra một số yêu cầu của riêng họ. Bằng cách giữ cho cuộc đàm phán đôi bên cùng có lợi, nhân viên bán hàng và khách hàng luôn bình đẳng, tạo nền tảng cho mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Mở rộng cuộc trò chuyện ngoài tiền bạc

Khía cạnh thương lượng phổ biến nhất của một thỏa thuận bán hàng là giá cả, vì vậy nhân viên bán hàng nên chuẩn bị để nói chuyện về việc giảm giá. Tuy nhiên, vì giá cả gắn liền với giá trị và giá trị gắn liền với nhận thức và sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, nhân viên bán hàng có thể cân nhắc cung cấp các tiện ích bổ sung hoặc quà tặng miễn phí khác thay cho thẻ giá nhỏ hơn.

Nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là một quy tắc cứng và nhanh – những nhượng bộ cụ thể mà nhân viên bán hàng có thể đưa ra tùy thuộc vào từng trường hợp.

Giữ không khí trò chuyện vui vẻ

Luôn giao tiếp Khách hàng trong tâm thế hồ hởi, vui vẻ. Mặc dù khách hàng tiềm năng và nhân viên bán hàng ngồi đối diện bàn trong khi đàm phán, nhưng họ sẽ là đối tác của nhau nếu thỏa thuận được ký kết. Giữ cho cuộc nói chuyện nhẹ nhàng và vui vẻ để tránh tạo ra máu xấu.

Hoàn toàn có thể không đồng ý với yêu cầu của khách hàng

Nhân viên bán hàng không nên sẵn sàng chấp nhận bất kỳ đường cong nào mà khách hàng tiềm năng ném vào họ. Nếu các yêu cầu trở nên vô lý hoặc không có lợi cho công ty, đừng ngại từ bỏ thỏa thuận. Một khách hàng chỉ đồng ý ký nếu hợp đồng đã được sửa đổi hoàn toàn hoặc giá giảm mạnh nhất định sẽ gây ra vấn đề trên đường. Và vì họ rõ ràng không thấy nhiều giá trị trong món quà, nên chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi họ trở nên không hài lòng. Hãy ra ngoài vì lợi ích của bạn và khách hàng tiềm năng của bạn.

Ngoài ra, với những đối tác châu Âu, bạn nên "giắt túi" một số kinh nghiệm đàm phán:

Bắt đầu đàm phán:

- Đừng bao giờ nói "Vâng” với đề nghị đầu tiên

- Đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn hy vọng đạt được

- Phản ứng trước từng đề xuất của đối tác

- Tránh đối đầu.

- Đóng vai trò người bán hay người mua bất đắc dĩ.

- Viện cấp quyết định cao hơn hoặc "kẻ đấm người xoa".

- Đừng bao giờ đề nghị nhượng bộ ngang bằng.

- Biết cách đặt các vấn đề bế tắc sang một bên (Bế tắc không hẳn là ngõ cụt hoàn toàn).

- Luôn đề nghị thỏa thiệp.

- Đề phòng tạo ra ấn tượng trông chờ vào những nhượng bộ tiếp theo của bạn.

Trong quá trình đàm phán:

- Đừng bao giờ bó hẹp nội dung đàm phán vào một vấn đề.

- Trong đàm phán không phải tất cả mọi người đều có mối quan tâm giống nhau. Giá cả không phải lúc nào cũng là vấn đề quan trọng nhất.

- Đừng quá tham lam.

- Khi đàm phán đã kết thúc hãy tặng lại cho đối tác một vài nhượng bộ nhỏ. Ví dụ: một dịch vụ bổ trợ không quan trọng.

- Bạn cần hiểu rõ phong cách đàm phán của bản thân và cố gắng sửa đổi cho thích nghi với đối tác.

- Chuẩn bị thật kỹ cho đàm phán.

Kết thúc đàm phán:

- Đặt phía đối tác vào hoàn cảnh dễ chấp nhận kết quả đàm phán.

- Luôn tự hỏi: Đây có phải là tình thế cả hai bên đều giành được thắng lợi hay không?

Bảo Khánh (T/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Chuyên gia đầu ngành trong điều trị Da liễu và Thẩm mỹ nội khoa

Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành – Chuyên gia đầu ngành trong điều trị Da liễu và Thẩm mỹ nội khoa

Với hơn một thập kỷ gắn bó tại Bệnh viện Da liễu Trung ương – cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước, Thạc sĩ, Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Tiến Thành đã khẳng định được vị thế bằng sự tận tâm với nghề và năng lực chuyên sâu.
Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Việt Nam giành nhiều giải thưởng trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn châu Á

Lễ trao giải Giải thưởng Kiến trúc châu Á (AADA) và Giải thưởng Du lịch - Lữ hành châu Á (AHA) 2025 vừa diễn ra tại The Shilla Seoul, Hàn Quốc. Việt Nam giành nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực kiến trúc và khách sạn.
Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

Những bức tranh "viết tiếp câu chuyện hòa bình" từ Vinamilk: Khi lòng biết ơn được vẽ thành hình

“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4: Mỗi bước chạy là một nhịp đập của khát vọng

Hơn cả một cuộc thi thể thao, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 trở lại vào ngày 05/10/2025 như một biểu tượng của tinh thần sống khỏe, khát vọng bứt phá và niềm tự hào dân tộc – đúng với thông điệp đã làm nên thương hiệu: “Bước chạy vì một Việt Nam vượt trội”.
Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

Nguyễn Công Trí: Từ biểu tượng thời trang đến cú ngã vì ma túy

NTK Nguyễn Công Trí – người góp công đưa thời trang Việt ra quốc tế – bị bắt vì ma túy, khiến dư luận sửng sốt và thêm lo ngại về bóng tối trong giới nghệ thuật
Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”

Bài Chòi trên quảng trường Nha Trang: “Bản hòa tấu văn hóa còn thiếu giai điệu quốc tế”

Đem Bài Chòi biểu diễn dưới ánh đèn lung linh của Quảng trường 2/4 Nha Trang là một “cú hích” văn hóa của Khánh Hòa. Lẽ đương nhiên, Khánh Hòa kỳ vọng sẽ đưa nghệ thuật Bài Chòi trở thành biểu tượng thu hút du khách toàn cầu. Nhưng một thực tế lạnh lùng đang phơi bày rằng là Bài Chòi vẫn chưa thể cộng hưởng với khán giả quốc tế.
Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025: Cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố

Vietnam Sport Show 2025 sẽ diễn ra từ 14 đến 16/8 tại TP. Hồ Chí Minh là cuộc đọ sức đỉnh cao của sức mạnh đường phố từ bộ môn Calisthenics.
Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Ăn gì để chống lại stress, bảo vệ não bộ?

Căng thẳng kéo dài gây tổn hại đến sức khỏe thể chất và tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và trầm cảm. Ăn gì để giảm stress có lẽ là quan tâm và thắc mắc của nhiều người bởi lẽ tình trạng này trong công việc và cuộc sống ngày càng gia tăng.
Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Nhiếp ảnh Lê Thế Thắng: Phục dựng miễn phí gần 500 bức ảnh anh hùng liệt sĩ suốt ba năm qua

Hơn ba năm qua, nhiếp ảnh Lê Thế Thắng đã miệt mài phục dựng gần 500 bức ảnh các anh hùng liệt sĩ, trao gửi đến gia đình của liệt sĩ như một lời tri ân sâu sắc với thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.
K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

K-pop Lovers Festival 2025: Lễ hội thường niên dành cho người hâm mộ K-pop và văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam

Tin từ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, Lễ hội K-pop Lovers Festival 2025 (tạm dịch: Lễ hội dành cho người hâm mộ K-pop)sẽ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/7/2025 tại khu phố đi bộ Trần Nhân Tông, thành phố Hà Nội.
Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Quỹ Vì tương lai xanh xác lập kỷ lục chiến dịch dọn rác bờ biển lớn nhất Việt Nam

Ngày 16/7/2025, Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc
8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

8 lợi ích tăng cường sức khoẻ của vitamin C

Vitamin C thường được biết đến là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể. Vitamin C đặc biệt tốt cho làn da. Nó giúp da sản sinh collagen, một loại protein quan trọng giúp da săn chắc và đàn hồi.
Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Những đêm pháo hoa rực sáng giúp du lịch Đà Nẵng bứt phá ngoạn mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 thu hút gần 2 triệu lượt khách, lập kỷ lục doanh thu du lịch, khẳng định vị thế thành phố sự kiện hàng đầu.
SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

SUPERFEST 2025: “Concert Mùa Hè Rực Sáng” hứa hẹn bùng nổ tại Quảng Ninh

Sau thành công vang dội của mùa trước, SUPERFEST 2025 chính thức trở lại với chủ đề “Concert Mùa Hè Rực Sáng”, diễn ra vào ngày 19/7/2025 tại Quảng trường Sun Carnival, phường Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh. Với quy mô hoành tráng, quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám và ê-kíp sản xuất hàng đầu, đây được xem là một trong những đại nhạc hội được mong đợi nhất mùa hè năm nay.
Giới tinh hoa đầu tư tại Đà Nẵng: Khi nhà không chỉ là chốn ở

Giới tinh hoa đầu tư tại Đà Nẵng: Khi nhà không chỉ là chốn ở

Với nhiều người thành đạt, một căn nhà không chỉ là nơi để trở về sau ngày dài mưu sinh, mà còn là tài sản tích lũy giá trị với tầm nhìn chiến lược đầu tư.