Thứ hai 08/12/2025 23:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Ngành công nghiệp mỹ phẩm "tỷ đô" của Hàn Quốc lao đao vì Covid-19

28/12/2020 16:21
Ngành công nghiệp mỹ phẩm từng được coi là ngôi sao sáng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên đại dịch lan rộng đã khến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.

Ba năm trước, tỷ phú Suh Kyung-bae, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amorepacific Corporation, là người giàu thứ hai ở Hàn Quốc. Ngày nay, vị tỷ phú chỉ lọt vào top 10, một cú đảo lộn bất ngờ trong sự bùng nổ ngành mỹ phẩm vốn nổi tiếng tạo ra hàng loạt tỷ phú Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng
Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng.

Khối tài sản 3,6 tỷ USD (giảm từ 8 tỷ USD năm 2017) của Suh phần lớn đến từ cổ phần ông nắm giữ tại tập đoàn mỹ phẩm của gia đình, Amorepacific. Đơn vị này là công ty mẹ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như như Innisfree, Laniege và Sulwhasoo. Trước đại dịch, Amorepacific đã gặp phải không ít khó khăn. Đến khi Covid-19 bùng phát, tình hình kinh doanh của tập đoàn càng bị ảnh hưởng do người tiêu dùng ít sử dụng mỹ phẩm hơn trong giai đoạn hạn chế ra ngoài.

Điều đó đã chặn đứng sự giàu có được tạo ra bởi sự gia tăng nhanh chóng của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc và một số thương vụ mua bán lớn. Từ năm 2010 đến năm 2014, các công ty nước ngoài đã chi ít nhất 215 triệu USD để mua lại nhiều công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, theo một báo cáo tháng 9 của KPMG. Trong 5 năm sau đó, xứ sở kim chi đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm làm đẹp lớn thứ tư trên thế giới với khối lượng giao dịch tăng lên 5 tỷ USD, chưa kể những giao dịch không được tiết lộ.

Tháng 11/2019, hãng mỹ phẩm Estee Lauder thành lập công ty Have & Be, được biết đến rộng rãi với dòng sản phẩm Dr.Jart+. Đây là thương vụ mua lại một thương hiệu làm đẹp châu Á đầu tiên. Thương vụ trị giá 1,1 tỷ USD cũng biến nhà sáng lập ChinWook Lee thành tỷ phú.

Tiếp theo đó, Goldman Sachs Group mua lại cổ phần thiểu số của Tập đoàn GP Club nổi tiếng với sản phẩm mặt nạ. Sau thương vụ này, nhà sáng lập Kim Jung-woong bước vào hàng ngũ một trong những người giàu nhất Hàn Quốc. Tương tự, các tập đoàn bán lẻ lớn như Unilever, L’Oreal SA và các công ty đa quốc gia khác cũng có cổ phần trong các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc.

Tuy nhiên đại dịch đã giáng một "cú đúp" vào ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc. Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng, dẫn đến việc đóng cửa nhiều cửa hàng. Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh số bán lẻ đồ làm đẹp ở Mỹ, thị trường đứng thứ 3 về hàng xuất khẩu của Hàn Quốc, sẽ giảm hơn 7% vào năm 2020.

Đại dịch lan rộng khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.
Đại dịch lan rộng khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.

Còn ở Hàn Quốc, các hạn chế đi lại do Covid-19 cũng cắt đứt dòng khách du lịch Trung Quốc vốn mạnh tay chi tiêu cho mỹ phẩm cũng như các thương gia đơn lẻ mua hàng miễn thuế với số lượng lớn để bán lại tại quê nhà.

Lina Oh, một nhà phân tích tại Ebest Investment & Securities, cho biết: "Hiện tại, thật ngây thơ khi nghĩ rằng mỹ phẩm sản xuất tại Hàn Quốc có thể thu hút được khách hàng Trung Quốc như trước".

Cả Have & Be và GP Club đều chưa công bố thông tin tài chính năm 2020. Đối với Amorepacific, doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm của họ giảm 23%, xuống 3,7 nghìn tỷ won (3,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019. Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, tập đoàn này công bố kế hoạch cung cấp chế độ hưu trí tự nguyện nhắm vào những nhân viên đã làm việc hơn 15 năm. Tập đoàn từ chối bình luận về kế hoạch của mình hoặc về tài sản cá nhân của Suh.

Mặc dù vậy, Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang trực tuyến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Doanh thu của Amorepacific trong phân khúc này có mức tăng trưởng đáng kể.

Amorepacific có kế hoạch giảm số lượng cửa hàng Innisfree tại Trung Quốc nhưng dự đoán rằng về tổng thể, doanh số bán hàng kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa hoạt động kinh doanh của hãng tại đây vào năm tới. Tại thị trường nội địa, tập đoàn nhận thấy tỷ trọng doanh thu trực tuyến tăng từ 20% lên 30%.

Trong khi đó, gã khổng lồ mỹ phẩm L’Oreal, với doanh số bán hàng giảm 12% trong nửa đầu năm 2020, đã tung ra 300 dịch vụ kỹ thuật số trong năm nay, bao gồm cả hướng dẫn làm đẹp trực tiếp.

Chị Hye-mi Kim, nhà phân tích tại Cape Investment & Securities (Seoul), cho biết: “Chi tiêu cho mỹ phẩm đã giảm từ trước Covid-19, nhưng đại dịch làm các sản phẩm làm đẹp thậm chí ít cần thiết hơn. Chỉ những mặt hàng cần phải có như sản phẩm chăm sóc da và điều trị các vấn đề về da còn ổn".

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng chứng kiến sự trỗi dậy của những tỷ phú mới trong lĩnh vực dược phẩm. Ông Seo Jung-jin, nhà sáng lập hãng dược phẩm Celltrion Inc., chứng kiến khối tài sản tăng gần gấp ba lần trong năm nay. Hiện, ông nắm giữ 14,6 tỷ USD, trở thành tỷ phú người giàu thứ hai mới tại Hàn Quốc.

TH

Tin bài khác
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.
450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

450 gian hàng tham gia Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam

Triển lãm Công nghiệp hóa chất Việt Nam lần thứ 21 (VINACHEM EXPO 2025) được tổ chức từ ngày 27 - 29/11/2025 tại Nhà A, Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) - 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Khai mạc Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025

Hội chợ “Triển lãm Thiết bị Tiết kiệm năng lượng và Chuyển đổi xanh 2025” do Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức, diễn ra từ ngày 27 - 30/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025: Dấu ấn kết nối giao thương khu vực

Sau 6 ngày diễn ra, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 thu hút hơn 250.000 lượt khách, doanh thu ước đạt 60 tỷ đồng, tạo sức bật mới cho hợp tác kinh tế song phương.
Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Vietnam Expo HCMC 2025: Sắc màu toàn cầu hội tụ

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 23 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo HCMC 2025) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 4-6/12 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Lucky Shop khuyến mãi lớn 30 ngày rực lửa tìm 90 chủ nhân iPhone cao cấp

Từ ngày 23/11/2025, Công ty TNHH Lucky Shopping Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mại “30 ngày rực lửa” trên nền tảng mua sắm Lucky Shop, với tổng cộng 90 chiếc iPhone cao cấp dành cho người dùng may mắn. Chương trình hứa hẹn thu hút đông đảo người dùng nhờ sự minh bạch, thao tác đơn giản và hàng loạt quyền lợi đi kèm.
Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Tinh hoa Michelin tìm đến Việt Nam: Khi ẩm thực trở thành sức hút mới của du lịch

Việt Nam trở thành điểm hẹn đặc biệt của những tên tuổi lớn trong thế giới ẩm thực khi 13 đầu bếp sở hữu sao Michelin cùng nhiều đầu bếp danh tiếng quốc tế hội tụ trong Tuần lễ 100 Flavors Dinner Incredible Vietnam 2025. Sự kiện diễn ra từ ngày 23 - 30/11/ 2025, tại TP.HCM và Huế, mở ra cơ hội lớn để quảng bá văn hóa – ẩm thực – du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

GEIMS Việt Nam 2025 – Khởi nguồn làn sóng sản xuất thông minh và đổi mới công nghệ cho ngành điện tử Việt Nam

Global Sources tự hào công bố sự trở lại lần thứ hai của Triển lãm Quốc tế Linh kiện Điện tử và Sản xuất Thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam 2025), diễn ra từ ngày 20 - 22/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam. Sự kiện quy tụ hơn 150 doanh nghiệp 200 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm ngành điện tử.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung 2025 tại Lào Cai: Kết nối, mở rộng cơ hội giao thương

Sáng 20/11, tại Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Kim Thành (TP. Lào Cai), Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) lần thứ 25 chính thức khai mạc.
Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm về Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam lần thứ 10 – Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2025 (VHHE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 04-06/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Lào Cai mở rộng hợp tác đầu tư, tạo động lực mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt – Trung

Chiều 19/11, trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung lần thứ 25, Lào Cai tổ chức hội nghị giới thiệu cơ chế, chính sách và các dự án trọng điểm nhằm thu hút đầu tư.