Thứ năm 16/10/2025 10:26
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Ngành công nghiệp mỹ phẩm "tỷ đô" của Hàn Quốc lao đao vì Covid-19

28/12/2020 16:21
Ngành công nghiệp mỹ phẩm từng được coi là ngôi sao sáng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên đại dịch lan rộng đã khến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.

Ba năm trước, tỷ phú Suh Kyung-bae, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amorepacific Corporation, là người giàu thứ hai ở Hàn Quốc. Ngày nay, vị tỷ phú chỉ lọt vào top 10, một cú đảo lộn bất ngờ trong sự bùng nổ ngành mỹ phẩm vốn nổi tiếng tạo ra hàng loạt tỷ phú Hàn Quốc trong nhiều năm qua.

Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng
Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng.

Khối tài sản 3,6 tỷ USD (giảm từ 8 tỷ USD năm 2017) của Suh phần lớn đến từ cổ phần ông nắm giữ tại tập đoàn mỹ phẩm của gia đình, Amorepacific. Đơn vị này là công ty mẹ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như như Innisfree, Laniege và Sulwhasoo. Trước đại dịch, Amorepacific đã gặp phải không ít khó khăn. Đến khi Covid-19 bùng phát, tình hình kinh doanh của tập đoàn càng bị ảnh hưởng do người tiêu dùng ít sử dụng mỹ phẩm hơn trong giai đoạn hạn chế ra ngoài.

Điều đó đã chặn đứng sự giàu có được tạo ra bởi sự gia tăng nhanh chóng của các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc và một số thương vụ mua bán lớn. Từ năm 2010 đến năm 2014, các công ty nước ngoài đã chi ít nhất 215 triệu USD để mua lại nhiều công ty mỹ phẩm Hàn Quốc, theo một báo cáo tháng 9 của KPMG. Trong 5 năm sau đó, xứ sở kim chi đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm làm đẹp lớn thứ tư trên thế giới với khối lượng giao dịch tăng lên 5 tỷ USD, chưa kể những giao dịch không được tiết lộ.

Tháng 11/2019, hãng mỹ phẩm Estee Lauder thành lập công ty Have & Be, được biết đến rộng rãi với dòng sản phẩm Dr.Jart+. Đây là thương vụ mua lại một thương hiệu làm đẹp châu Á đầu tiên. Thương vụ trị giá 1,1 tỷ USD cũng biến nhà sáng lập ChinWook Lee thành tỷ phú.

Tiếp theo đó, Goldman Sachs Group mua lại cổ phần thiểu số của Tập đoàn GP Club nổi tiếng với sản phẩm mặt nạ. Sau thương vụ này, nhà sáng lập Kim Jung-woong bước vào hàng ngũ một trong những người giàu nhất Hàn Quốc. Tương tự, các tập đoàn bán lẻ lớn như Unilever, L’Oreal SA và các công ty đa quốc gia khác cũng có cổ phần trong các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc.

Tuy nhiên đại dịch đã giáng một "cú đúp" vào ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc. Giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã làm giảm nhu cầu trang điểm của người tiêu dùng, dẫn đến việc đóng cửa nhiều cửa hàng. Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, doanh số bán lẻ đồ làm đẹp ở Mỹ, thị trường đứng thứ 3 về hàng xuất khẩu của Hàn Quốc, sẽ giảm hơn 7% vào năm 2020.

Đại dịch lan rộng khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.
Đại dịch lan rộng khiến ngành công nghiệp mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc rơi vào vực tối ảm đạm.

Còn ở Hàn Quốc, các hạn chế đi lại do Covid-19 cũng cắt đứt dòng khách du lịch Trung Quốc vốn mạnh tay chi tiêu cho mỹ phẩm cũng như các thương gia đơn lẻ mua hàng miễn thuế với số lượng lớn để bán lại tại quê nhà.

Lina Oh, một nhà phân tích tại Ebest Investment & Securities, cho biết: "Hiện tại, thật ngây thơ khi nghĩ rằng mỹ phẩm sản xuất tại Hàn Quốc có thể thu hút được khách hàng Trung Quốc như trước".

Cả Have & Be và GP Club đều chưa công bố thông tin tài chính năm 2020. Đối với Amorepacific, doanh thu hợp nhất trong 9 tháng đầu năm của họ giảm 23%, xuống 3,7 nghìn tỷ won (3,4 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2019. Lần đầu tiên trong lịch sử của mình, tập đoàn này công bố kế hoạch cung cấp chế độ hưu trí tự nguyện nhắm vào những nhân viên đã làm việc hơn 15 năm. Tập đoàn từ chối bình luận về kế hoạch của mình hoặc về tài sản cá nhân của Suh.

Mặc dù vậy, Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang trực tuyến trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. Doanh thu của Amorepacific trong phân khúc này có mức tăng trưởng đáng kể.

Amorepacific có kế hoạch giảm số lượng cửa hàng Innisfree tại Trung Quốc nhưng dự đoán rằng về tổng thể, doanh số bán hàng kỹ thuật số sẽ chiếm một nửa hoạt động kinh doanh của hãng tại đây vào năm tới. Tại thị trường nội địa, tập đoàn nhận thấy tỷ trọng doanh thu trực tuyến tăng từ 20% lên 30%.

Trong khi đó, gã khổng lồ mỹ phẩm L’Oreal, với doanh số bán hàng giảm 12% trong nửa đầu năm 2020, đã tung ra 300 dịch vụ kỹ thuật số trong năm nay, bao gồm cả hướng dẫn làm đẹp trực tiếp.

Chị Hye-mi Kim, nhà phân tích tại Cape Investment & Securities (Seoul), cho biết: “Chi tiêu cho mỹ phẩm đã giảm từ trước Covid-19, nhưng đại dịch làm các sản phẩm làm đẹp thậm chí ít cần thiết hơn. Chỉ những mặt hàng cần phải có như sản phẩm chăm sóc da và điều trị các vấn đề về da còn ổn".

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng chứng kiến sự trỗi dậy của những tỷ phú mới trong lĩnh vực dược phẩm. Ông Seo Jung-jin, nhà sáng lập hãng dược phẩm Celltrion Inc., chứng kiến khối tài sản tăng gần gấp ba lần trong năm nay. Hiện, ông nắm giữ 14,6 tỷ USD, trở thành tỷ phú người giàu thứ hai mới tại Hàn Quốc.

TH

Tin bài khác
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…
Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết hợp tác chiến lược triển khai giải pháp giảm phát thải carbon

Stavian ED và Shinec ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm triển khai giải pháp giảm phát thải carbon cho khu/cụm công nghiệp, góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero 2050.
Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh) ra mắt nền tảng thương mại điện tử B2B đầu tiên

Ngày 30-9-2025, Lễ ra mắt nền tăng thương mại điện tử B2B "An Lac Business Hub" phuongAnLac.Arobid.com đã chính thức diễn ra tại UBND phường An Lạc (TP. Hồ Chí Minh). Đây là nền tảng Thương mại điện tử B2B địa phương đầu tiên của Việt Nam, mở ra bước tiến mới trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái kinh tế số, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp địa phương hội nhập sâu rộng vào thị trường toàn cầu.