Ngân hàng Nhà nước ban hành kế hoạch kiểm tra từ tháng 2/2024

09:48 03/01/2024

Mục tiêu chính của việc kiểm tra là xem xét, đánh giá thông tin, số liệu, và tình hình chấp hành chính sách và pháp luật về tiền tệ và ngân hàng của các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực này.

Ngân hàng Nhà nước đã chính thức công bố Thông tư số 17/2023 với nội dung quy định cụ thể về việc kiểm tra chấp hành chính sách và pháp luật, có hiệu lực kể từ đầu tháng 2/2024. Thông tư này không chỉ áp dụng đối với các cơ quan trực thuộc Ngân hàng Nhà nước mà còn mở rộng tới các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng, tổ chức hoạt động thông tin tín dụng, cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, cũng như tổ chức và cá nhân liên quan đến tiền tệ và ngân hàng.

Mục tiêu chính của việc kiểm tra là xem xét, đánh giá thông tin, số liệu, và tình hình chấp hành chính sách và pháp luật về tiền tệ và ngân hàng của các tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực này. Điều này nhằm đảm bảo rằng thông tin được cung cấp là đầy đủ, chính xác, và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước ban hành kế hoạch kiểm tra từ tháng 2/2024
Ngân hàng Nhà nước ban hành kế hoạch kiểm tra từ tháng 2/2024.

Thông tư cũng đề cập đến việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến tiền tệ và ngân hàng, cũng như phát hiện, ngăn ngừa, và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Điều này sẽ đóng góp vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của các tổ chức tín dụng.

Quy trình kiểm tra sẽ được thực hiện đúng thẩm quyền và trên cơ sở quy định pháp luật, có thể được tiến hành thường xuyên theo kế hoạch hoặc đột xuất. Các hoạt động kiểm tra sẽ đảm bảo tính chính xác, khách quan, trung thực, dân chủ, kịp thời, và có sự phối hợp hiệu quả. Đồng thời, không chồng chéo, trùng lặp về nội dung, thời gian, và đối tượng kiểm tra giữa các đơn vị kiểm tra, cũng như giữa kiểm tra và thanh tra.

Trong trường hợp phát hiện chồng chéo, trùng lặp giữa hoạt động kiểm tra và thanh tra, hoặc giữa các hoạt động kiểm tra khác nhau, các biện pháp thích hợp sẽ được thực hiện để đảm bảo tính chặt chẽ và hiệu quả của quá trình này.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ giao thủ trưởng các đơn vị hành chính thuộc Ngân hàng Nhà nước ký thừa lệnh kế hoạch kiểm tra hàng năm. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng sẽ có trách nhiệm xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra cho năm tiếp theo, đảm bảo tính liên tục và chặt chẽ trong quá trình quản lý và giám sát. Ngân hàng Nhà nước cũng lưu ý rằng kế hoạch kiểm tra hàng năm có thể được sửa đổi và bổ sung khi cần thiết.

P.V (t/h)