Thứ bảy 05/07/2025 13:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Nền kinh tế Gig trao quyền cho phụ nữ Việt Nam như thế nào?

28/05/2021 10:49
Ngày càng nhiều phụ nữ ở Việt Nam lựa chọn giao đồ ăn như một lựa chọn nghề nghiệp thay thế để bù đắp phần nào thu nhập trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế Gig (tiếng Anh: Gig Economy) là nền kinh tế mà trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và thị trường lao động Việt Nam. Bất chấp những nỗ lực kích cầu kinh tế cũng như các biện pháp đối phó sự lây lan dịch bệnh, thị trường việc làm không tránh khỏi đi vào bế tác thậm chí thu hẹp quy mô. Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, có 31.8 triệu người Việt từ 15 tuổi trở lên đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19, cụ thể là giảm giờ làm, không có thu nhập và thất nghiệp. Tuy nhiên, thị trường lao động nước ta đã có những dấu hiệu hồi phục trong quý ba năm 2020, đặc biệt là sự gia tăng của việc làm hợp đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Việc làm thêm, đặc biệt là lĩnh vực giao đồ ăn

Thuật ngữ Gig Economy (Nền kinh tế Gig) đã có từ lâu nhưng chỉ đến khi Covid-19 xuất hiện, xu hướng này mới được đón nhận hơn bao giờ hết. Giao hàng thực phẩm là một trong những công việc theo hợp đồng phổ biến và tiêu biểu nhất. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, người dân buộc phải ở trong nhà, giao hàng trực tuyến đã trửo thành cứu cánh giúp mọi người thoải mái mua sắm nhu yếu phẩm. Điều này dẫn đến gia tăng nhu cầu về tài xế nhằm đáp ứng thị trường, tạo ra vô số cơ hội việc làm hợp đồng. Nhiều người hiện nhận thêm giao hàng thực phẩm bán thời gian để có thêm đồng ra đồng vào, thậm chí trong nhiều trường hợp, khoản thu này trở thành thu nhập chính khi cuộc sống vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường. Đáng ngạc nhiên, phụ nữ là lực lượng đóng góp ngày càng nhiều cho lĩnh vực giao hàng.

Phụ nữ Việt bước chân vào lĩnh vực giao đồ ăn

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy, hầu hết các nước ASEAN đều chứng kiến ​​sự sụt giảm số giờ làm việc cao bất ngờ, trong đó, việc cơ hội việc làm của phụ nữ so với nam giới chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do dịch bệnh. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Hiện thực này đã giải thích tại sao ngày càng nhiều phụ nữ chọn giao hàng như một lựa chọn thay thế bù đắp phần nào thu nhập.

Người phát ngôn của công ty khởi nghiệp giao hàng Việt Nam Loship chia sẻ rằng, số lượng tài xế nữ mới đăng ký nền tảng thậm chí còn tăng hơn gấp đôi trong năm qua, đặc biệt khi COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của phụ nữ Việt Nam. CEO Trung Hoàng Nguyên của Loship cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các tài xế đăng ký Loship và một tỷ lệ lớn trong đó là phụ nữ có sự nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Là một công ty khởi nghiệp giao đồ ăn tại địa phương, chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều việc làm có giá trị cao hơn cho phụ nữ Việt Nam, thúc đẩy một văn hóa đa dạng và tạo cơ hội sinh kế trên khắp cả nước”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không chỉ tại Việt Nam mà kinh tế Gig còn lan rộng khắp toàn cầu. Tập đoàn bán lẻ Amazon, Công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart hay kỳ lân Swiggy là những cái tên đi đầu trong tuyển dụng phụ nữ bởi hai lý do gồm mức tiêu thụ thấp và tỷ lệ giữ chân cao hơn nam giới. Tại DoorDash, có đến 55% tài xế là phụ nữ trong khi đối thủ Lyft chỉ có 1/5 trên tổng số tài xế. Đây là tất cả bằng chứng về tiềm năng của phụ nữ trong ngành công nghiệp vốn được mặc định do nam giới thống trị. Một nữ tài xế của Loship chia sẻ: “Tôi năm nay 60 tuổi nhưng vẫn có thể lái xe. Bạn không bao giờ quá già hay quá yếu để cố gắng làm việc. Chỉ cần một chiếc xe và động lực, bạn có thể kiếm thêm thu nhập”. Hay như một nữ nhân viên khác bày tỏ bản thân rất thích công việc giao hàng vì tính linh hoạt và tự do:“Công việc cho phép tôi tập trung vào gia đình và có thể nhận công việc khi phù hợp với lịch trình”.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều phụ nữ mong muốn tham gia vào lực lượng lao động hợp đồng giao đồ ăn, xu hướng việc làm này có thể có tác động lớn đến tương lai của nền kinh tế hợp đồng nói chung. Gig Economy đã đang và sẽ tiếp tục xuất hiện trong tương lai gần, đặc biệt là khi thị trường việc làm vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Đông Nam Á tăng tốc logistics: Cơ hội vàng cho Việt Nam định vị chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại khu vực bùng nổ, triển lãm tlacSEA 2025 sẽ là điểm hội tụ chiến lược thúc đẩy phục hồi, số hóa và bền vững ngành logistics Đông Nam Á – đặc biệt là Việt Nam.
Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò Việt Nam trong ngành bán dẫn quốc tế

Vai trò của Việt Nam trong ngành bán dẫn đã được nhiều quốc gia quan tâm tại khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 21 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo – MTA Vietnam 2025. Sự kiện được tổ chức từ ngày 2-5/7/2025.
HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

HanoiPrintPack 2025: Giới thiệu máy móc in ấn, đóng gói thông minh tại Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Ngành In ấn và Đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025) diễn ra từ ngày 02 – 05/7 tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội. Sự kiện giới thiệu máy móc in ấn và đóng gói thông minh tại Việt Nam.
Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Vietbuild 2025: Sự kiện quốc tế bùng nổ với hơn 600 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Từ 25 – 29/6 tại Trung tâm triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm Quốc tế VIETBUILD lần thứ nhất trong năm 2025. Sự kiện do Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Xây dựng cùng Tập đoàn Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD phối hợp tổ chức
Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam xúc tiến thương mại tại Nga, Belarus: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu và tăng cường hợp tác kinh tế với khu vực Á - Âu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 16 - 24/9/2025.
Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Triển lãm AgroChemEx Vietnam lần thứ 6 nhiều công nghệ đến từ Trung Quốc

Từ 25/6, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về Phân bón, Thuốc bảo vệ thực vật và Hóa chất. Triển lãm năm nay được đánh giá đột phá quy mô, gia tăng kết nối, hướng đến phát triển bền vững ngành nông dược Việt Nam.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Taste of Queensland 2025: Mở rộng cơ hội hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam và bang Queensland

Bà Hà Lan Anh – Giám đốc Quốc gia của TIQ tại Việt Nam cho biết ngày càng nhiều nhà đầu tư Việt Nam đóng vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh doanh tại Queensland và còn mở rộng sang giáo dục, y tế và phát triển bền vững.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2

Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) – số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có mặt tại TP. Hồ Chí Minh

Nhiều sản phẩm OCOP, các mặt hàng nông nghiệp công nghệ cao, giống vật nuôi… được giới thiệu tại Tuần lễ Giống, nông nghiệp công nghệ cao và sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa: Kết nối chuỗi cung ứng công nghiệp

Chuỗi Triển lãm Quốc tế chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa sẽ chính thức khai mạc từ 25–27/6/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), mở màn cho hành trình kết nối – trưng bày – giao thương giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong chuỗi cung ứng công nghiệp.
Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Triển lãm Melbourne Build Expo 2025 (Úc): Cơ hội vàng cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thiết kế Việt Nam tìm thị trường mới

Melbourne Build Expo 2025 – triển lãm xây dựng và thiết kế lớn nhất bang Victoria – sẽ chính thức diễn ra vào ngày 22–23 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Melbourne (MCEC), dưới sự bảo trợ của The Hon Jacinta Allan MP – Thủ hiến bang Victoria.
Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

Thương mại Việt Nam - EU: Chuyển mình tích cực sau 5 năm thực thi EVFTA

EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp Việt mà còn mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp châu Âu tiếp cận thị trường 100 triệu dân, với tầng lớp trung lưu đang gia tăng.
Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Xuất khẩu rau quả: Không có thị trường nào "dễ tính"

Mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2025 xem ra khá nhọc nhằn, nếu bản thân mỗi doanh nghiệp không tuân thủ các tiêu chuẩn của thị trường.
Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng

Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp Nghệ An và Đà Nẵng đã thu hút hơn 80 doanh nghiệp và các nhà phân phối tham dự.