Thứ tư 08/01/2025 10:08
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Nền kinh tế Gig trao quyền cho phụ nữ Việt Nam như thế nào?

28/05/2021 10:49
Ngày càng nhiều phụ nữ ở Việt Nam lựa chọn giao đồ ăn như một lựa chọn nghề nghiệp thay thế để bù đắp phần nào thu nhập trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế Gig (tiếng Anh: Gig Economy) là nền kinh tế mà trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế và thị trường lao động Việt Nam. Bất chấp những nỗ lực kích cầu kinh tế cũng như các biện pháp đối phó sự lây lan dịch bệnh, thị trường việc làm không tránh khỏi đi vào bế tác thậm chí thu hẹp quy mô. Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, có 31.8 triệu người Việt từ 15 tuổi trở lên đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid-19, cụ thể là giảm giờ làm, không có thu nhập và thất nghiệp. Tuy nhiên, thị trường lao động nước ta đã có những dấu hiệu hồi phục trong quý ba năm 2020, đặc biệt là sự gia tăng của việc làm hợp đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Việc làm thêm, đặc biệt là lĩnh vực giao đồ ăn

Thuật ngữ Gig Economy (Nền kinh tế Gig) đã có từ lâu nhưng chỉ đến khi Covid-19 xuất hiện, xu hướng này mới được đón nhận hơn bao giờ hết. Giao hàng thực phẩm là một trong những công việc theo hợp đồng phổ biến và tiêu biểu nhất. Trong bối cảnh giãn cách xã hội, người dân buộc phải ở trong nhà, giao hàng trực tuyến đã trửo thành cứu cánh giúp mọi người thoải mái mua sắm nhu yếu phẩm. Điều này dẫn đến gia tăng nhu cầu về tài xế nhằm đáp ứng thị trường, tạo ra vô số cơ hội việc làm hợp đồng. Nhiều người hiện nhận thêm giao hàng thực phẩm bán thời gian để có thêm đồng ra đồng vào, thậm chí trong nhiều trường hợp, khoản thu này trở thành thu nhập chính khi cuộc sống vẫn chưa hoàn toàn trở lại bình thường. Đáng ngạc nhiên, phụ nữ là lực lượng đóng góp ngày càng nhiều cho lĩnh vực giao hàng.

Phụ nữ Việt bước chân vào lĩnh vực giao đồ ăn

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế cho thấy, hầu hết các nước ASEAN đều chứng kiến ​​sự sụt giảm số giờ làm việc cao bất ngờ, trong đó, việc cơ hội việc làm của phụ nữ so với nam giới chịu ảnh hưởng nặng nề hơn do dịch bệnh. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Hiện thực này đã giải thích tại sao ngày càng nhiều phụ nữ chọn giao hàng như một lựa chọn thay thế bù đắp phần nào thu nhập.

Người phát ngôn của công ty khởi nghiệp giao hàng Việt Nam Loship chia sẻ rằng, số lượng tài xế nữ mới đăng ký nền tảng thậm chí còn tăng hơn gấp đôi trong năm qua, đặc biệt khi COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập của phụ nữ Việt Nam. CEO Trung Hoàng Nguyên của Loship cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các tài xế đăng ký Loship và một tỷ lệ lớn trong đó là phụ nữ có sự nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Là một công ty khởi nghiệp giao đồ ăn tại địa phương, chúng tôi mong muốn tạo ra nhiều việc làm có giá trị cao hơn cho phụ nữ Việt Nam, thúc đẩy một văn hóa đa dạng và tạo cơ hội sinh kế trên khắp cả nước”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Không chỉ tại Việt Nam mà kinh tế Gig còn lan rộng khắp toàn cầu. Tập đoàn bán lẻ Amazon, Công ty thương mại điện tử Ấn Độ Flipkart hay kỳ lân Swiggy là những cái tên đi đầu trong tuyển dụng phụ nữ bởi hai lý do gồm mức tiêu thụ thấp và tỷ lệ giữ chân cao hơn nam giới. Tại DoorDash, có đến 55% tài xế là phụ nữ trong khi đối thủ Lyft chỉ có 1/5 trên tổng số tài xế. Đây là tất cả bằng chứng về tiềm năng của phụ nữ trong ngành công nghiệp vốn được mặc định do nam giới thống trị. Một nữ tài xế của Loship chia sẻ: “Tôi năm nay 60 tuổi nhưng vẫn có thể lái xe. Bạn không bao giờ quá già hay quá yếu để cố gắng làm việc. Chỉ cần một chiếc xe và động lực, bạn có thể kiếm thêm thu nhập”. Hay như một nữ nhân viên khác bày tỏ bản thân rất thích công việc giao hàng vì tính linh hoạt và tự do:“Công việc cho phép tôi tập trung vào gia đình và có thể nhận công việc khi phù hợp với lịch trình”.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều phụ nữ mong muốn tham gia vào lực lượng lao động hợp đồng giao đồ ăn, xu hướng việc làm này có thể có tác động lớn đến tương lai của nền kinh tế hợp đồng nói chung. Gig Economy đã đang và sẽ tiếp tục xuất hiện trong tương lai gần, đặc biệt là khi thị trường việc làm vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn.

TL (theo e27)

Tin bài khác
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.