Thứ năm 05/06/2025 09:47
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Năm 2022 - Dấu mốc quan trọng cho nhà quản trị áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng

04/11/2021 23:04
Các chuyên gia tư vấn hàng đầu cho biết, xu hướng công nghệ toàn sẽ xác định sự tiến bộ của chuỗi cung ứng vào năm 2022.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Một năm đầy biến cố và sóng gió, những gì người ta nhớ về năm 2021 là dịch bệnh, khủng hoàng tài chính, vận chuyển tắc nghẽn,... Như Alicke, làm việc tại McKinsey & Co cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến lũ lụt làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện điện tử, mưa bão khiến ngành công nghiệp hóa chất ngưng trệ hay động đất ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực ô tô”.

Các sự kiện toàn cầu như Covid-19 đã đặt ra những thách thức trong hoạt động kinh doanh và thúc đẩy khả năng thích ứng với thay đổi mạnh mẽ của cung và cầu. Alicke cho biết thêm: “Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh thay đổi cấu trúc chi phí giữa các quốc gia và việc áp dụng ngày càng nhiều các công nghệ kỹ thuật số mang tính cách mạng trong sản xuất toàn cầu... Hy vọng công nghệ kỹ thuật số sẽ là cốt lõi của hoạt động tiếp theo, cho phép các tổ chức đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và cải thiện khả năng đáp ứng mà không làm tăng chi phí”.

Tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số trong chuỗi cung ứng

Những sự kiện gần đây cho thấy sự phức tạp và những lỗ hổng cố hữu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Quy mô và tốc độ thay đổi chưa từng có”, Matthew Burton, lãnh đạo chuỗi cung ứng và hoạt động của EY EMEIA chia sẻ. “Chuỗi cung ứng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều công ty. Điều này đã kích hoạt một làn sóng đầu tư công nghệ mới, tập trung vào việc xây dựng chuỗi cung ứng thông minh và khả năng phục hồi”.

Bổ sung vào nhận xét của Burton, Brian Houck, đối tác của công ty và Mark Hermans, giám đốc điều hành tư vấn hoạt động tại PwC giải thích rằng toàn ngành đang đứng trước nhiều ngã rẽ áp dụng công nghệ. Với sự phát triển của công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), chúng ta đang thấy sự thay đổi từ cách tiếp cận số hóa chuỗi cung ứng với các nền tảng. Ông cho hay: “Cách tiếp cận cũ không thể theo kịp tốc độ kinh doanh. Các tổ chức phải nâng cao tiêu chuẩn về hiệu quả của chuỗi cung ứng, sự nhanh nhạy và khả năng phục hồi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo cách hiệu quả nhất về chi phí”.

Với tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng nhanh, “công nghệ quan trọng về mặt chiến lược hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp”, Steve Davenport, trưởng nhóm Công nghệ Toàn cầu về Chuỗi Cung ứng & Hoạt động tại Accenture chỉ ra. “Trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 64% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng báo cáo tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số cho tổ chức của họ đang tăng tốc. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng tôi nhận thấy các khoản đầu tư ngày càng tăng vào dữ liệu, AI và các công nghệ kỹ thuật số kép để cung cấp năng lượng cho chuỗi cung ứng. Trong những tháng tới, các doanh nghiệp sẽ có thể ưu tiên ý tưởng học hỏi từ tương lai. Các nguồn dữ liệu mới và các mô hình do AI điều khiển có thể được áp dụng trong các vòng đời phát triển sản phẩm, chuỗi cung ứng và bán hàng của các công ty hay sẵn sàng cho những rủi ro sắp tới”.

2022: Kỳ vọng xu hướng công nghệ mới xuất hiện

Theo Burton: "Bước sang năm 2022, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các công ty chuyển từ trạng thái tồn tại sang phát triển mạnh mẽ. Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng này, đổi mới và đầu tư sẽ hướng tới mục tiêu giành chiến thắng trên thị trường với các sản phẩm, dịch vụ và mô hình tiêu dùng mới. Điều này sẽ đòi hỏi công nghệ kỹ thuật số phải xây dựng khả năng xoay quanh (1) thiết kế mang lại giá trị cảm nhận của người tiêu dùng, (2) thúc đẩy quy mô và hiệu quả thông qua các mô hình phân phối mới và (3) khai thác sức mạnh của hệ sinh thái chuỗi cung ứng đầy đủ nhờ liên kết giữa các khách hàng, đối tác và nhà cung cấp".

Kế tiếp, Chris Andrews, lãnh đạo Chuyển đổi Chuỗi Cung ứng EY (Vương quốc Anh) chia sẻ: "Vào năm 2022, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng nền tảng thông minh, cải thiện khả năng hiển thị đầu cuối và cho phép quản lý rủi ro và ra quyết định tốt hơn".

Khi các công ty tiếp tục xây dựng khả năng công nghệ chuỗi cung ứng hiện có, Andrews kỳ vọng sẽ thấy "đầu tư hơn nữa vào (a) các giải pháp lập kế hoạch tiên tiến để cảm nhận rõ hơn những thay đổi về cung và cầu và tăng tốc khả năng đáp ứng, (b) end-to-end kiểm soát đồng thời cho phép hiển thị theo thời gian thực về hiệu suất chuỗi cung ứng, rủi ro, cơ hội và sự kiện, (c) các nền tảng tự động hóa nhận thức để đưa ra các đề xuất theo thời gian thực, dự đoán kết quả và đưa ra các quyết định về chuỗi cung ứng một cách tự chủ trong bối cảnh các ranh giới và quy tắc kinh doanh đã được thống nhất".

Đồng ý với Andrews, Alicke bổ sung thêm rằng thế hệ chuỗi cung ứng tiếp theo dựa trên các công nghệ tiên tiến, như AI, Internet of Things (IoT) và tự động hóa quy trình robot (RPA) và có tiềm năng biến các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thủ công thành tự động hóa cao quy trình với hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên, những cách tiếp cận này sẽ chỉ thành công nếu các vai trò phù hợp được gắn vào một cấu trúc tổ chức thích hợp.

Nổi lên sau đại dịch, các công ty đã và đang chuyển sang cung cấp giá trị và xây dựng nền tảng để mở rộng quy mô và thúc đẩy mức độ thông minh và tự động hóa tiếp theo. "Chúng tôi kỳ vọng ba xu hướng công nghệ mới sẽ tiếp tục xuất hiện. Đầu tiên là các công nghệ liên quan đến cải thiện khả năng hiển thị và hợp tác xung quanh tính bền vững trong chuỗi cung ứng mở rộng", Gustav Mauer, lãnh đạo Chuỗi cung ứng Sản phẩm Tiêu dùng tại EY(Vương quốc Anh) bày tỏ. "Thứ hai là mối quan tâm mới trong việc hồi sinh công nghệ quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) để hỗ trợ khối lượng và tốc độ tăng cường đổi mới cần thiết, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ mới. Xu hướng công nghệ thứ ba là trong lĩnh vực rủi ro và an ninh mạng, nơi các công ty sẽ thực sự nỗ lực để đưa an ninh mạng vào môi trường hoạt động công nghệ (OT) của nhà máy và kho hàng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng và tính chất dễ bị tổn thương do mức độ phụ thuộc vào công nghệ", Gustav Mauer nhấn mạnh.

Anh Đức

Tin bài khác
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.
Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Đối mặt thuế quan từ Mỹ: Doanh nghiệp cần đầu tư cho thương hiệu hàng Việt

Chiến lược thương hiệu của các doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất chi phí thấp sang một nhà cung ứng thay thế đáng tin cậy, có khả năng cung cấp các mặt hàng đặc sản độc đáo có giá trị cao như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản và thủy sản.
Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Cuộc cách mạng trong quản trị hiệu suất của các “ông lớn” công nghệ

Google, Microsoft và Meta đang siết quản trị hiệu suất, chi thưởng “mạnh tay” cho nhân viên xuất sắc và nghiêm khắc với nhân sự kém hiệu quả, phản ánh bước ngoặt văn hóa trong ngành công nghệ toàn cầu.
Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel — người kế nhiệm Warren Buffett và sứ mệnh duy trì bản sắc Berkshire Hathaway

Greg Abel sẽ chính thức thay thế Warren Buffett làm CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025. Ông được kỳ vọng duy trì văn hóa doanh nghiệp và thành tích đầu tư bền vững của tập đoàn hơn 1.000 tỷ USD này.
Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Đà Nẵng dự kiến chi gần 500 tỷ đồng xây khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình đề nghị HĐND TP xem xét quyết định đầu tư dự án “Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng” với tổng vốn gần 490 tỷ đồng.
Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Hai nguồn thu chủ lực giúp Netflix vượt xa kỳ vọng doanh số

Netflix – gã khổng lồ trong lĩnh vực phát trực tuyến – tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2025, nhờ vào hai nguồn doanh thu then chốt: quảng cáo và thu phí thuê bao.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.