Thứ bảy 05/07/2025 23:24
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Năm 2022 - Dấu mốc quan trọng cho nhà quản trị áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng

04/11/2021 23:04
Các chuyên gia tư vấn hàng đầu cho biết, xu hướng công nghệ toàn sẽ xác định sự tiến bộ của chuỗi cung ứng vào năm 2022.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Một năm đầy biến cố và sóng gió, những gì người ta nhớ về năm 2021 là dịch bệnh, khủng hoàng tài chính, vận chuyển tắc nghẽn,... Như Alicke, làm việc tại McKinsey & Co cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến lũ lụt làm gián đoạn chuỗi cung ứng linh kiện điện tử, mưa bão khiến ngành công nghiệp hóa chất ngưng trệ hay động đất ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực ô tô”.

Các sự kiện toàn cầu như Covid-19 đã đặt ra những thách thức trong hoạt động kinh doanh và thúc đẩy khả năng thích ứng với thay đổi mạnh mẽ của cung và cầu. Alicke cho biết thêm: “Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh thay đổi cấu trúc chi phí giữa các quốc gia và việc áp dụng ngày càng nhiều các công nghệ kỹ thuật số mang tính cách mạng trong sản xuất toàn cầu... Hy vọng công nghệ kỹ thuật số sẽ là cốt lõi của hoạt động tiếp theo, cho phép các tổ chức đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và cải thiện khả năng đáp ứng mà không làm tăng chi phí”.

Tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số trong chuỗi cung ứng

Những sự kiện gần đây cho thấy sự phức tạp và những lỗ hổng cố hữu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. “Quy mô và tốc độ thay đổi chưa từng có”, Matthew Burton, lãnh đạo chuỗi cung ứng và hoạt động của EY EMEIA chia sẻ. “Chuỗi cung ứng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều công ty. Điều này đã kích hoạt một làn sóng đầu tư công nghệ mới, tập trung vào việc xây dựng chuỗi cung ứng thông minh và khả năng phục hồi”.

Bổ sung vào nhận xét của Burton, Brian Houck, đối tác của công ty và Mark Hermans, giám đốc điều hành tư vấn hoạt động tại PwC giải thích rằng toàn ngành đang đứng trước nhiều ngã rẽ áp dụng công nghệ. Với sự phát triển của công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML), chúng ta đang thấy sự thay đổi từ cách tiếp cận số hóa chuỗi cung ứng với các nền tảng. Ông cho hay: “Cách tiếp cận cũ không thể theo kịp tốc độ kinh doanh. Các tổ chức phải nâng cao tiêu chuẩn về hiệu quả của chuỗi cung ứng, sự nhanh nhạy và khả năng phục hồi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo cách hiệu quả nhất về chi phí”.

Với tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số đang tăng nhanh, “công nghệ quan trọng về mặt chiến lược hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp”, Steve Davenport, trưởng nhóm Công nghệ Toàn cầu về Chuỗi Cung ứng & Hoạt động tại Accenture chỉ ra. “Trên thực tế, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy 64% giám đốc điều hành chuỗi cung ứng báo cáo tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số cho tổ chức của họ đang tăng tốc. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Chúng tôi nhận thấy các khoản đầu tư ngày càng tăng vào dữ liệu, AI và các công nghệ kỹ thuật số kép để cung cấp năng lượng cho chuỗi cung ứng. Trong những tháng tới, các doanh nghiệp sẽ có thể ưu tiên ý tưởng học hỏi từ tương lai. Các nguồn dữ liệu mới và các mô hình do AI điều khiển có thể được áp dụng trong các vòng đời phát triển sản phẩm, chuỗi cung ứng và bán hàng của các công ty hay sẵn sàng cho những rủi ro sắp tới”.

2022: Kỳ vọng xu hướng công nghệ mới xuất hiện

Theo Burton: "Bước sang năm 2022, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy các công ty chuyển từ trạng thái tồn tại sang phát triển mạnh mẽ. Để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng này, đổi mới và đầu tư sẽ hướng tới mục tiêu giành chiến thắng trên thị trường với các sản phẩm, dịch vụ và mô hình tiêu dùng mới. Điều này sẽ đòi hỏi công nghệ kỹ thuật số phải xây dựng khả năng xoay quanh (1) thiết kế mang lại giá trị cảm nhận của người tiêu dùng, (2) thúc đẩy quy mô và hiệu quả thông qua các mô hình phân phối mới và (3) khai thác sức mạnh của hệ sinh thái chuỗi cung ứng đầy đủ nhờ liên kết giữa các khách hàng, đối tác và nhà cung cấp".

Kế tiếp, Chris Andrews, lãnh đạo Chuyển đổi Chuỗi Cung ứng EY (Vương quốc Anh) chia sẻ: "Vào năm 2022, chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào việc xây dựng nền tảng thông minh, cải thiện khả năng hiển thị đầu cuối và cho phép quản lý rủi ro và ra quyết định tốt hơn".

Khi các công ty tiếp tục xây dựng khả năng công nghệ chuỗi cung ứng hiện có, Andrews kỳ vọng sẽ thấy "đầu tư hơn nữa vào (a) các giải pháp lập kế hoạch tiên tiến để cảm nhận rõ hơn những thay đổi về cung và cầu và tăng tốc khả năng đáp ứng, (b) end-to-end kiểm soát đồng thời cho phép hiển thị theo thời gian thực về hiệu suất chuỗi cung ứng, rủi ro, cơ hội và sự kiện, (c) các nền tảng tự động hóa nhận thức để đưa ra các đề xuất theo thời gian thực, dự đoán kết quả và đưa ra các quyết định về chuỗi cung ứng một cách tự chủ trong bối cảnh các ranh giới và quy tắc kinh doanh đã được thống nhất".

Đồng ý với Andrews, Alicke bổ sung thêm rằng thế hệ chuỗi cung ứng tiếp theo dựa trên các công nghệ tiên tiến, như AI, Internet of Things (IoT) và tự động hóa quy trình robot (RPA) và có tiềm năng biến các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thủ công thành tự động hóa cao quy trình với hiệu suất vượt trội. Tuy nhiên, những cách tiếp cận này sẽ chỉ thành công nếu các vai trò phù hợp được gắn vào một cấu trúc tổ chức thích hợp.

Nổi lên sau đại dịch, các công ty đã và đang chuyển sang cung cấp giá trị và xây dựng nền tảng để mở rộng quy mô và thúc đẩy mức độ thông minh và tự động hóa tiếp theo. "Chúng tôi kỳ vọng ba xu hướng công nghệ mới sẽ tiếp tục xuất hiện. Đầu tiên là các công nghệ liên quan đến cải thiện khả năng hiển thị và hợp tác xung quanh tính bền vững trong chuỗi cung ứng mở rộng", Gustav Mauer, lãnh đạo Chuỗi cung ứng Sản phẩm Tiêu dùng tại EY(Vương quốc Anh) bày tỏ. "Thứ hai là mối quan tâm mới trong việc hồi sinh công nghệ quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) để hỗ trợ khối lượng và tốc độ tăng cường đổi mới cần thiết, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ mới. Xu hướng công nghệ thứ ba là trong lĩnh vực rủi ro và an ninh mạng, nơi các công ty sẽ thực sự nỗ lực để đưa an ninh mạng vào môi trường hoạt động công nghệ (OT) của nhà máy và kho hàng. Xu hướng này được thúc đẩy bởi số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng tăng và tính chất dễ bị tổn thương do mức độ phụ thuộc vào công nghệ", Gustav Mauer nhấn mạnh.

Anh Đức

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.