Thứ tư 23/10/2024 15:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Mali tạm dừng xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vì lý do chủ quan

21/12/2021 11:30
Mali - quốc gia ở Tây Phi - đã phải dừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm cung ứng đủ thực phẩm trong nước do giá cả leo thang và tình hình bất ổn về an ninh, chính trị nước này.
aa
Canh tác lúa gạo ở Mali
Canh tác lúa gạo ở Mali. (Ảnh: Open Access Government)

Cụ thể, ông Mohamed Ould Mahmoud - Bộ trưởng Công Thương nước này vừa qua đã ban hành quyết định tạm ngừng xuất khẩu gạo, ngô, hạt bông, khô dầu bông, kê và lúa miến để bảo đảm nguồn cung đam bảo cho nhu cầu thực phẩm của Mali. Ông này cho biết thêm rằng, quyết định này được đưa ra mục đích phòng ngừa cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên thị trường thế giới và để bảo vệ sản xuất trong nước cũng như dân chúng cả nước tại Mali.

Các nguyên nhân được giới chuyên môn đánh giá là ảnh hưởng tới việc ra quyết định này của chính phủ Mali bao gồm giá thực phẩm có thể tăng 30-40% tại khu vực Tây Phi và sự bất ổn về an ninh, chính trị tại Mali cũng làm cho vấn đề cung ứng hàng hóa nói chung trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo tổng hợp, Mali có nền kinh tế mở, trong đó ngoại thương chiếm 58% GDP, với mục tiêu chính trong năm nay và các năm tới là tiếp tục thực hiện chương trình điều chỉnh cơ cấu theo khuyến nghị của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và ngoại thương. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu của Mali tương đối thấp (trung bình khoảng 10%) và có rất ít trở ngại về pháp lý hay pháp quy đối với hoạt động thương mại.

GIới chuyên môn nước này cho biết kim ngạch xuất khẩu của nước này chỉ đạt hơn 3,900 tỷ USD vào năm ngoái, giảm gần 17% và kim ngạch nhập khẩu đạt gần 4,880 tỷ USD, hơn giảm 3% so với năm 2019. Lý do chủ yếu đẫn đến hiện trạng trên là ảnh hưởng của Đại dịch. Năm nay, giới chuyên môn Mali dự báo kim ngạch xuất khẩu của nước này sẽ tăng hơn 16,5% và nhập khẩu tăng gần 12%.

Cơ cấu xuất khẩu của Mali chủ yếu là vàng, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu; bông, động vật sống và phân bón. Các đối tác xuất khẩu chính của Mali là Thụy Sỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Băng-la-đét.

Cuối cùng, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Mali chỉ đạt hơn 13 triệu USD, còn khiêm tốn và đã giảm mạnh so với năm ngoái (38,9 triệu USD năm 2019) do ảnh hưởng của lệnh cấm vận kinh tế của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đối với nước này cũng như các động của Đại dich. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mali bao gồm dầu thô, xi măng, hải sản, hạt tiêu, sản phẩm chất dẻo.

Các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm trên của Việt Nam sang Mali cần cập nhật tình hình chính trị, an ninh của quốc gia này cũng như các chính sách như trên để có biện pháp điều chỉnh kịp thời và phù hợp với thời điểm nhạy cảm này.

Bảo Thu

Tin bài khác
Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam cùng những ứng dụng phát triển bền vững tại sự kiện GEFE 2024

Bosch Việt Nam giới thiệu hàng loạt các giải pháp xanh tại Diễn đàn và triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2024, đảm bảo tối ưu hóa hiệu suất cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao trách nhiệm phát triển bền vững đối với môi trường.
Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Dừa tươi Việt Nam lần đầu "đi đường bộ" sang Trung Quốc

Việc thông quan thành công lô hàng dừa tươi Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Tỷ giá USD hôm nay 17/10/2024: Chỉ số DXY tăng 0,26%, đạt mức 103,52 điểm

Sáng 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 10 đồng, hiện ở mức 24.187 đồng.
Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Long An tăng cường hợp tác chiến lược với các Tập đoàn lớn tại Hàn Quốc

Đoàn công tác tỉnh Long An đã có những buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Tập đoàn STS, CS Wind và GS Energy.
TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

TP.HCM: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Hàn Quốc với chính sách ưu đãi vượt trội

Những chính sách ưu đãi hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển bền vững chính là yếu tố quyết định giúp thành phố Hồ Chí Minh duy trì sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư quốc tế.
Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Hyosung cam kết đầu tư 4 tỷ USD, thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của châu Á

Chiều ngày 14/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc).
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, tiếp tục xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược toàn diện quan trọng của Việt Nam.
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.