Lý do những người hướng nội trở thành những doanh nhân thành đạt
Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng chỉ những người hướng ngoại mới có thể thành công trong kinh doanh. Nói cách khác, các doanh nhân là những người năng nổ, thích mạo hiểm và không an phận. Sai. Định kiến này là thiếu sót vì người hướng nội không nhất thiết phải trầm lặng hoặc nhút nhát. Điều làm cho họ khác biệt là họ có xu hướng nội tâm hơn và có được năng lượng từ thời gian ở một mình.
Theo Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler - tác giả cuốn sách Nhà lãnh đạo hướng nội: Xây dựng sức mạnh thầm lặng của bạn - đã nói “Nó giống như một cục pin mà họ sạc lại là sau đó họ có thể bước ra thế giới và kết nối thực sự tốt đẹp với mọi người.”
Ngược lại, những người hướng ngoại được tiếp thêm sinh lực bằng cách giao tiếp xã hội và giải quyết vấn đề thông qua thảo luận. Các kích thước tính cách này cũng thường không phải là tất cả hoặc không có đặc điểm gì. Chúng tồn tại trên một quang phổ có nghĩa là hầu hết mọi người đều rơi vào một nơi nào đó ở giữa.
Bạn không cần phải là một người hướng ngoại để thành công với tư cách là một doanh nhân. Đó là bởi vì thành công trong kinh doanh là đưa ra các quyết định thông minh và giải quyết các vấn đề. Chỉ cần hỏi Bill Gates, Elon Musk và Warren Buffett -những người tự nhận mình là người hướng nội. Dưới đây là một số lý do cho việc tại sao người hướng nội trở thành chủ doanh nghiệp thành công:
Người hướng nội là những người suy nghĩ sáng tạo
Có một mối liên hệ giữa tính hướng nội và sự sáng tạo. Nếu bạn nhìn vào một số nhà phát minh, nhà văn và doanh nhân ưu tú trên thế giới, hầu hết họ đều là những người hướng nội. Đó là bởi vì những người hướng nội thích thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua công việc của họ. Ví dụ, trong cuốn hồi ký của mình, iWoz: Computer Geek to Cult Icon, Steve Wozniak đã viết: “Hầu hết các nhà phát minh và kỹ sư tôi từng gặp đều giống tôi- họ nhút nhát, và họ sống trong đầu. Họ gần giống như những nghệ sĩ. Trên thực tế, những người giỏi nhất trong số họ là những nghệ sĩ và các nghệ sĩ làm việc một mình hiệu quả nhất khi họ có thể kiểm soát thiết kế của một phát minh mà không cần nhiều người khác thiết kế nó để tiếp thị hoặc một số ủy ban khác”:
Người hướng nội đam mê những ý tưởng
Người hướng nội không nhất thiết phải tập trung vào việc đạt được quyền lực hoặc trở thành trung tâm của sự chú ý. Theo Susan Cain - tác giả của "Quiet Power" - thì “theo bản chất của họ, những người hướng nội có xu hướng đam mê một, hai hoặc ba điều trong cuộc sống của họ và để phục vụ cho niềm đam mê với một ý tưởng, họ sẽ ra ngoài và xây dựng các liên minh và mạng lưới và có được kiến thức chuyên môn và làm bất cứ điều gì cần thiết để biến nó thành hiện thực". Là doanh nhân, họ tập trung vào lợi ích của công ty hơn là vinh quang cá nhân.
Người hướng nội là những người biết lắng nghe
Nhìn chung, người hướng nội rất giỏi lắng nghe và cảm thông với mọi người. Đặc điểm này đặc biệt có giá trị khi giao dịch với khách hàng, nhân viên khi việc lắng nghe và đặt câu hỏi đúng là điều cần thiết. Người hướng nội không nói trừ khi họ có điều gì đó đáng để nói và giữ bình tĩnh giữa sự hỗn loạn. Lùi lại một bước để quan sát và phân tích tình huống là điểm mạnh của họ. Cùng với việc là người biết lắng nghe, những doanh nhân hướng nội luôn tìm kiếm những giải pháp tốt nhất. Điều đó có nghĩa là họ có thể gạt cái tôi của mình sang một bên và cân nhắc ý kiến của người khác khi đưa ra quyết định.
Người hướng nội suy nghĩ trước khi hành động
Trong khi những người hướng ngoại có xu hướng được mọi người vây quanh thì những người hướng nội lại tận hưởng khoảng thời gian ở một mình. Ở một mình giúp họ có thời gian bình tĩnh xử lý và phân tích vấn đề để có thể lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo. Khả năng đánh giá cao những khoảnh khắc cô đơn cũng rất hữu ích trong những năm đầu tiên khởi nghiệp, liên quan đến thời gian dài làm việc một mình.
Người hướng nội làm sếp tốt hơn
Mặc dù hướng ngoại gắn liền với khả năng lãnh đạo, nhưng người hướng ngoại không nhất thiết phải trở thành những ông chủ tốt nhất. Nghiên cứu đột phá do giáo sư Adam Grant của Wharton thực hiện đã tiết lộ rằng những nhà lãnh đạo hướng nội mang lại kết quả tốt hơn khi xử lý những người lao động chủ động hơn những người hướng ngoại. Bởi vì họ không tìm kiếm sự chú ý, các nhà quản lý hướng nội để cho những nhân viên chủ động của họ làm tiêu điểm. Trong khi những người hướng ngoại có thể bị vấp ngã khi tìm kiếm sự xác thực, thì những người hướng nội làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ nhóm của họ và khiến những người hoạt động hàng đầu cảm thấy được trân trọng.
Không có nghi ngờ gì về việc người hướng nội có thể trở thành những doanh nhân thành công. Điều quan trọng là nhận ra rằng hướng nội là một tài sản chứ không phải là một khoản nợ. Chỉ khi đó, bạn mới có thể biến nó thành siêu năng lực của mình.
Anh Đức
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
- Tương lai “tươi sáng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
- Thực trạng và giải pháp phát triển nguồn lao động cho ngành bán dẫn
- Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Cách thương hiệu mỹ phẩm Rhode trở thành nguồn cảm hứng cho các 'tín đồ' làm đẹp
Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu