Thứ sáu 01/08/2025 07:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lý do gì khiến Toyota từ chối hàng loạt đơn đặt hàng?

14/12/2023 09:42
Theo khảo sát tại các đại lý của Nikkei về tình hình bán hàng của 20 mẫu xe tiêu dùng phổ biến: Kể từ giữa tháng 11, mẫu xe tải nhỏ Alphard của Toyota đã không còn nhận đơn đặt hàng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tờ Nikkei Asia đưa tin Toyota Motor đang ở trong tình thế bất thường. Ông lớn ngành xe hơi Nhật Bản đã phải từ chối đơn đặt hàng cho một nửa số mẫu xe của hãng tại các đại lý.

Nguyên nhân là do tình trạng tồn đọng sản xuất kéo dài từ đại dịch, những hạn chế về nguồn cung dai dẳng dường như ngấm rất sâu vào hoạt động sản xuất của hãng xe Nhật.

Theo khảo sát tại các đại lý của Nikkei về tình hình bán hàng của 20 mẫu xe tiêu dùng phổ biến: Kể từ giữa tháng 11, mẫu xe tải nhỏ Alphard của Toyota đã không còn nhận đơn đặt hàng. Công ty cũng đã ngừng nhận đơn đặt hàng mẫu xe thể thao đa dụng Land Cruiser 300 do lo ngại về việc đáp ứng đơn đặt hàng trước khi mẫu xe mới sắp ra mắt.

Mặc dù thời gian thay đổi tùy theo đại lý, nhưng đơn đặt hàng cho Alphard phiên bản mới nhất (được phát hành vào cuối tháng 6), đã bị hạn chế từ khoảng đầu tháng 7. Đơn đặt hàng cho mẫu xe Aqua đã bị tạm dừng từ khoảng tháng 9.

Một số mẫu xe, như Harrier SUV và Corolla Cross, không bị hạn chế bán hàng. Những tác động này đã khiến đơn đặt hàng bị suy giảm, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, chỉ có duy nhất 2 tháng các hãng chứng kiến doanh số tăng trưởng dương. Doanh số bán hàng giảm đặc biệt trong tháng 8, tháng thường có nhu cầu mạnh mẽ vào năm trước khi mẫu xe hatchback Sienta mới ra mắt.

Hầu hết nhà sản xuất ô tô khác không gặp phải những vấn đề tương tự. Theo Nikkei, đây là 3 yếu tố mà Toyota đang gặp phải:

Một là nhu cầu vượt quá khả năng sản xuất. Toyota đã nâng dự báo sản lượng nội địa cho xe Toyota và Lexus trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự báo ban đầu, lên 3,34 triệu chiếc. Mức này cao hơn mức 3,3 triệu chiếc mà họ đã dự kiến ​​cho năm tài chính trước đại dịch 2019.

Doanh số bán hàng nội địa của Toyota trong tháng 10 tăng 18% so với cùng kỳ lên 133.996 xe. Đây là tháng tăng thứ 10 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, trong quý III, thị phần của Toyota đã tăng lên hơn 50% ở thị trường ô tô đăng ký trong nước so với cùng kỳ năm ngoái.

Một yếu tố khác có thể là lượng đơn đặt hàng lớn tồn đọng của nhà sản xuất ô tô này. Trong hệ thống sản xuất của Toyota, ô tô được sản xuất theo đơn đặt hàng, nhằm giảm thiểu hàng tồn kho và lãng phí. Khi sản xuất giảm do thiếu chip trong thời kỳ bùng phát COVID, công ty vẫn nhận đơn đặt hàng. Vào thời điểm cao điểm, lượng tồn đọng lên tới khoảng 1 triệu xe.

Một sự thay đổi mà công ty thực hiện để tích hợp các kênh bán hàng vào năm 2020 cũng có thể là nguyên nhân. Các đại lý Toyota trước đây được chia thành bốn loại, với một số mẫu xe nhất định có sẵn ở một số danh mục nhất định, nhưng giờ đây, bất kỳ mẫu xe Toyota nào cũng có thể được mua tại bất kỳ đại lý nào.

Một giám đốc điều hành đại lý cho biết, điều này đã dẫn đến các đơn đặt hàng dồn dập cho một số mẫu xe phổ biến và số lượng đơn đặt hàng bị hủy tăng lên.

Tình hình đang có dấu hiệu cải thiện. Thời gian giao xe trung bình đã giảm từ khoảng 6 tháng vào cuối năm 2022 xuống chỉ còn dưới 5 tháng ở hiện tại. Một số nguồn tin cho biết sẽ còn tiếp tục giảm xuống còn khoảng 4 tháng vào mùa xuân tới.

Các hạn chế đối với số lượng đơn đặt hàng mới đã được nới lỏng so với giữa tháng 11 và tình hình có thể sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân. Nếu những nút thắt này không được tháo gỡ, rất có thể người tiêu dùng sẽ bắt đầu hướng tới các đối thủ cạnh tranh của Toyota.

Trong dự báo gần đây nhất, Toyota dự kiến ​​​​sẽ bán được 123.000 ô tô điện trong năm tài chính kéo dài từ ngày 1 tháng 4 năm 2023 đến ngày 31 tháng 3 năm 2024, giảm 39,1% nhưng vẫn cao hơn đáng kể so với con số 38.000 chiếc mà họ đã bán trong năm tài chính 2022-2023.

Toyota cũng đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro từ 8.000 chiếc xuống còn 5.000 chiếc.

Nhìn chung, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tin rằng, xe điện của họ sẽ chiếm 37,2% tổng doanh số bán hàng của các thương hiệu Toyota và Lexus, tăng so với mức 29,6% của năm ngoái.

Khi nói về dự báo sửa đổi trong báo cáo kết quả tài chính gần đây nhất của Toyota, giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki cho rằng cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc đóng một vai trò trong việc điều chỉnh doanh số bán hàng của công ty.

Minh Phương (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC – UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh có lãi trở lại, chủ yếu nhờ hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

PCS Logistics nhận Chứng nhận Halal Logistics, cam kết phát triển công nghiệp Halal tại Việt Nam

Ngày 30/7/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Chuyển phát nhanh PCS (PCS Logistics) chính thức đón nhận Chứng nhận Halal Logistics do Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia (HALCERT) cấp và ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược với HALCERT.
Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer đẩy mạnh kênh bán lẻ nhỏ, lạc quan tăng trưởng nửa cuối năm 2025

Masan Consumer (MCH) – thành viên của Tập đoàn Masan vẫn giữ vững chiến lược phát triển, đồng thời linh hoạt chuyển hướng phân phối, tập trung vào độ phủ rộng hơn tới các cửa hàng bán lẻ nhỏ.
Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Bosch Rexroth khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới

Ngày 28/7/2025 – Bosch Rexroth, công ty thành viên của Tập đoàn Bosch – chuyên về lĩnh vực Truyền động và Điều khiển, chính thức khai trương văn phòng và showroom công nghệ mới tại Tòa nhà Green Building, Quận 2, TP.HCM. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa cam kết đồng hành cùng ngành công nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển đổi số và phát triển sản xuất thông minh theo hướng công nghiệp 4.0.
Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Lý giải nguyên nhân lợi nhuận đường Quảng Ngãi giảm 23%

Công ty CP Đường Quảng Ngãi (QNS/HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với chỉ số tài chính tương phản: Doanh thu tăng nhẹ nhưng lợi nhuận giảm mạnh.
ThuDuc House đang lội ngược dòng?

ThuDuc House đang lội ngược dòng?

Sau khi có hội đồng quản trị mới, Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) – ThuDuc House đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong nửa đầu năm 2025.
Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Tổ hợp tái chế nhựa Stavian tại Nghi Sơn: Khởi đầu chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn

Stavian Recycling khởi động tổ hợp tái chế nhựa quy mô lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa), hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn và Net Zero.
Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Tập đoàn Bcons và hành trình kiến tạo văn hóa doanh nghiệp từ nền tảng giá trị Việt

Khi văn hóa doanh nghiệp được cắm rễ từ chiều sâu bản sắc dân tộc, nó không chỉ trở thành sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp mà còn là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia. Với triết lý “khác biệt” và “tử tế”, Tập đoàn Bcons đang góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng con người và nền văn hóa Việt Nam toàn diện, đúng như tầm nhìn của Đảng về phát huy “sức mạnh mềm” từ tinh hoa văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập.
Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Ville De Mont Mountain Resort được công nhận là điểm du lịch mới tại Sa Pa

Tỉnh Lào Cai vừa công nhận Ville De Mont Mountain Resort là điểm du lịch cấp tỉnh. Đây là cơ hội để Sa Pa đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút khách nghỉ dưỡng chất lượng cao.
Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Palmy Biztown khởi công khu thương mại liền kề hiện đại tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Dự án Palmy Biztown chính thức khởi công sau 16 năm vướng pháp lý, hứa hẹn trở thành trung tâm thương mại – dịch vụ sôi động phía Nam Hà Nội.
Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Palmy Biztown: Một trường hợp điển hình sau khơi thông pháp lý, tái khởi động dự án đô thị

Việc tháo gỡ pháp lý đang mở đường cho nhiều dự án bất động sản “sống lại”. Palmy Biztown là một điển hình đáng chú ý tại Hà Nội.
Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Chủ tịch Tập đoàn Bcons: Kiến tạo kỳ tích “ngàn tỷ” trong 6 năm nhờ bài học quản trị từ triết lý bền vững

Hành trình của Tập đoàn Bcons vươn mình từ con số khiêm tốn lên quy mô “ngàn tỷ” chỉ trong vòng 6 năm không chỉ là một kỳ tích kinh doanh, mà còn là minh chứng sống động cho sức mạnh của tư duy quản trị bền vững, nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc và tầm nhìn chiến lược mang đậm dấu ấn cá nhân của người đứng đầu – Tiến sĩ Lê Như Thạch, Chủ tịch Tập đoàn Bcons.
Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau vào thị trường Úc được miễn kiểm tra tại cảng

Phân bón Cà Mau – doanh nghiệp Việt đầu tiên tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường quốc tế khi xuất khẩu thêm 30.000 tấn phân bón sang Úc trong tháng 7/2025.
Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Hợp lực CC1 - Dabaco: Thúc đẩy phát triển bất động sản, hạ tầng logistics và khu công nghiệp hiện đại

Ngày 17/7, tại trụ sở Tập đoàn Dabaco Việt Nam, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược giữa Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) và Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1).
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng thu về hơn 30 nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm

Bức tranh sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng đã phần nào hé lộ gam màu khởi sắc, thể hiện nỗ lực thích ứng và tinh thần linh hoạt cao trong bối cảnh ngành xây dựng đối mặt nhiều thách thức.