Thứ ba 18/03/2025 19:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Lý do đế chế thời trang Forever 21 sụp đổ

12/10/2020 00:00
Từ chuỗi bán lẻ với hơn 800 cửa hàng, Forever 21 sắp phá sản khi dần mất đi bản sắc riêng và không thể cạnh tranh với các thương hiệu bán lẻ trực tuyến.

Gần một thập kỷ trước, khi chưa có vai trò mạnh mẽ của những KOL (người có ảnh hưởng) trên mạng xã hội thì Forever 21 (F21) giúp những cô gái tuổi teen có thể mặc trang phục giống người nổi tiếng mình yêu thích. Điểm nổi bật nhất của F21 và các hãng thời trang nhanh (fast fashion) là các sản phẩm thời trang bắt kịp xu hướng và giá mềm. Nhờ đó, hãng đã trở thành chuỗi thời trang phát triển mạnh mẽ, có mặt ở khắp các trung tâm mua sắm và được giới trẻ đặc biệt yêu thích.

Giám đốc phân tích Marshal Cohen đến từ công ty tư vấn NPD Group từng cảnh báo, ngành thời trang nhanh đang có xu hướng chững lại và các thương hiệu nếu phát triển quá lớn chuỗi cửa hàng sẽ trở nên khó khăn trong thế giới phẳng. Hiện ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ khi sự trỗi dậy của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đang trực tiếp đe dọa hoạt động kinh doanh, thậm chí đẩy một số thương hiệu danh tiếng như F21, Topshop đến bờ vực phá sản.

Một cửa hàng F21 tại Los Angeles. Ảnh: Vox. 
Một cửa hàng F21 tại Los Angeles. Ảnh: Vox. 

Forever 21 hiện gặp khó khăn về tài chính và đang đàm phán với các bên tư vấn để nộp đơn xin phá sản. Hãng có hơn 800 cửa hàng trên toàn thế giới và doanh thu hàng năm ước tính hơn 3 tỷ USD. Ông Roger Beahm, giám đốc điều hành Trung tâm Đổi mới Bán lẻ tại Đại học Wake Forest, đánh giá hãng đang mất dần bản sắc của mình và khiến người tiêu dùng quay lưng.

"Họ đã mất đi tầm nhìn về điều đã giúp mình phát triển như ngày nay. Họ cố gắng thay đổi bằng cách mở rộng thương hiệu nhưng kết quả lại pha loãng đi cái chất vốn có của mình", ông nói.

Theo khảo sát, F21 đã mất một lượng khách hàng đáng kể là giới trẻ khi họ có xu hướng chuyển sang những nhà bán lẻ khác, đặc biệt là các cửa hàng trực tuyến. Hãng đã nỗ lực thay đổi bằng cách chuyển sang bán quần áo và các mặt hàng khác cho nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên, việc làm này đã làm giảm uy tín và sự yêu thích của khách hàng trẻ tuổi với hãng - vốn được coi là biểu tượng thời trang của giới trẻ.

Tre Treino, 19 tuổi, sinh viên ĐH Dawn Trevino, cho biết những lần đi mua sắm gần đây cô hiếm khi ghé qua F21 vì phong cách của nó không còn hấp dẫn như trước.

"Tôi muốn một thứ gì đó độc đáo và mới mẻ hơn", Tre Treino nói.

Ngay cả những mặt hàng chủ lực tại F21 cũng khiến cô thất vọng. Ví dụ cô thích áo hoodie hoặc sơ mi nhưng chi tiết thiết kế trên sản phẩm quá lỗi thời và thiếu tính sáng tạo khiến cô đặt chúng lại kệ.

Do Won Chang, nhà sáng lập F21, từng chia sẻ với CNN: "Ban đầu, công ty có tên là Fashion 21 nhưng đã được đổi thành Forever 21 vì khách hàng mục tiêu của chúng tôi là những người ở độ tuổi 20. Người già muốn trở lại tuổi 21 một lần nữa còn người trẻ thì muốn mình mãi mãi 21 tuổi".

Vợ chồng nhà sáng lập Forever 21 Do Won Chang Jin Sook Chang. Ảnh: Forbes. 
Vợ chồng nhà sáng lập Forever 21 Do Won Chang và Jin Sook Chang. Ảnh: Forbes. 

Năm 2009, Forever 21 có khoảng 450 cửa hàng và phong cách thời thượng của thương hiệu này được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Khi đó, hàng trăm người sẵn sàng dành thời gian để xếp hàng trong sự kiện khai trương cửa hàng mới của hãng. Công ty tiếp tục phát triển và mở thêm nhiều cửa hàng sau đó.

Tuy nhiên khi đã trở thành thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, F21 bắt đầu mở rộng sang trang phục cho nam giới, trẻ em, bà bầu, đồ ngoại cỡ, mỹ phẩm cùng nhiều loại sản phẩm khác. Điều đó đã khiến cho hãng dần đánh mất bản sắc vốn có và không định hình được đối tượng khách hàng.

Một số khách hàng trẻ tuổi chia sẻ: "Ngay cả trước khi bước sang tuổi 21, tôi cảm thấy thương hiệu không còn đem đến những giá trị mà chúng tôi đang tìm kiếm như trước đây. Tất nhiên vẫn có người yêu thích sản phẩm của F21 nhưng từ 21 tuổi trở đi, khi bạn đi thực tập hay đi làm, bạn cần trang phục bền và đẹp hơn. Vì vậy, F21 không còn là sự lựa chọn hàng đầu".

Bên cạnh đó, sự ra đời của các nền tảng thương mại điện tử giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến hơn, làm suy giảm lượng khách hàng tới trung tâm mua sắm truyền thống, khiến các vấn đề của F21 trầm trọng hơn. Tuy vẫn có hơn 16 triệu người theo dõi trên Instagram nhưng biểu tượng thời trang F21 đang dần bị giới trẻ quên lãng.

Để giảm thiểu chi phí, F21 đã thu hẹp nhiều cửa hàng có diện tích lớn và nhượng lại một số outlet (tiêu thụ sản phẩm tồn kho, hàng giảm giá) cho các nhà bán lẻ khác. Tháng 12 năm ngoái, hãng đã bán tòa nhà trụ sở tại Los Angeles với giá 166 triệu USD. Tuy nhiên, những nỗ lực trên vẫn không cứu vãn được tình hình kinh doanh ngày một sa sút. Việc nộp đơn phá sản sẽ giúp Forever 21 loại bỏ những cửa hàng không mang lại lợi nhuận và cơ cấu lại nguồn vốn của doanh nghiệp.

Không chỉ Forever 21, các hãng thời trang nhanh khác như H&M cũng đang vật lộn với khó khăn khi lợi nhuận giảm, giá cổ phiếu giảm một nửa trong bốn năm qua và nguyên nhân chủ yếu là khách hàng trẻ của họ bắt đầu mua sắm tại các trang web bán lẻ nhiều hơn.

Arcadia Group, công ty mẹ của Topshop và Topman (Anh), cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào giữa tháng 5/2019. Theo đó, toàn bộ 11 cửa hàng Topshop và Topman tại Mỹ sẽ sớm đóng cửa. Ngay tại thị trường nội địa Anh quốc, Arcadia Group cũng lên kế hoạch đóng cửa 23 cửa hàng Topshop trong năm nay.

Sơn Nam (Theo LA Times)

Tin bài khác
Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Công bố 562 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Theo Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, số lượng doanh nghiệp được bình chọn năm nay tăng thêm 33 doanh nghiệp so với năm trước, cho thấy sự phát triển không ngừng của các thương hiệu Việt.
Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 trở lại, quy tụ nhiều thương hiệu lớn trong ngành F&B

Food & Hospitality Hanoi 2025 tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ, kinh doanh thực phẩm và đồ uống (F&B).
PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

PepsiCo chi gần 2 tỷ USD để mua lại thương hiệu soda prebiotic Poppi

Tập đoàn đồ uống khổng lồ PepsiCo dự định chi gần 2 tỷ USD để thâu tóm Poppi, thương hiệu soda prebiotic đang phát triển nhanh chóng.
Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Ngày hội Văn hóa T&T – SHB 2025: 3 thập kỷ “Nhất Tâm”, vững bước cùng đất nước vươn tầm

Với tinh thần “Nhất Tâm” và khát vọng cất cánh, T&T Group và SHB đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Khóa Việt Tiệp – hơn 50 năm gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam

Với nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam, thương hiệu khóa Việt Tiệp không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng đơn thuần mà đã trở thành ký ức gắn liền với tuổi thơ, là món đồ không thể thiếu trong mỗi gia đình.
VinFast đầu tư 1 tỷ USD vào Indonesia để mở rộng hệ sinh thái xe điện

VinFast đầu tư 1 tỷ USD vào Indonesia để mở rộng hệ sinh thái xe điện

Bên cạnh đó, VinFast cũng cam kết đầu tư 4.000 tỷ rupiah (237 triệu USD) để xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện (EV) tại Subang, Tây Java (Indonesia).
Tiếp nhận doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia tại Hà Nội năm 2025

Tiếp nhận doanh nghiệp tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia tại Hà Nội năm 2025

Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội sẽ là cơ quan thường trực của Hội đồng sơ tuyển, tham mưu việc đề nghị Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia thành lập Hội đồng sơ tuyển.
VinUni khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường đầu tiên tại Việt Nam

VinUni khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 13/3, Trường Đại học VinUni chính thức khánh thành Trung tâm Trí tuệ Môi trường (Center for Environmental Intelligence - CEI), đánh dấu bước phát triển quan trọng của “ngôi trường 5 sao”.
Furama Resort Đà Nẵng khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế

Furama Resort Đà Nẵng khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế

Việc khai trương sân Furama Pickleball Club chuẩn quốc tế mang đến một trải nghiệm thể thao hoàn toàn mới và góp phần khẳng định vị thế của Furama Resort Đà Nẵng trong việc tiên phong phát triển các dịch vụ thể thao giải trí cao cấp tại khu vực miền Trung.
HDBank ePass 3in1 - Thẻ vạn năng cho chủ xe thời đại số

HDBank ePass 3in1 - Thẻ vạn năng cho chủ xe thời đại số

Sở hữu ô tô ngày nay không còn quá xa vời khi giá xe ngày càng đa dạng để lựa chọn. Nhưng, chi phí vận hành vẫn là điều nhiều người cân nhắc. Thấu hiểu băn khoăn này, thẻ HDBank ePass 3in1 mang đến giải pháp tài chính tối ưu và linh hoạt, cùng chủ xe chăm sóc xế yêu, tận hưởng những hành trình trọn vẹn với loạt tiện ích, ưu đãi hấp dẫn.
Lễ ra quân năm 2025 của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Lễ ra quân năm 2025 của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng

Gần 700 tư vấn viên từ các đại lý phân phối trên khắp cả nước đã tham gia lễ ra quân năm 2025 tràn đầy cảm hứng của tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng.
Tập đoàn Vietravel ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Tập đoàn Vietravel ký kết hợp tác chiến lược toàn diện cùng Sun World Group mở rộng hệ sinh thái du lịch, giải trí đẳng cấp

Ngày 11/3, tại TP.HCM, Sun World - thương hiệu vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group và Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) thương hiệu lữ hành thuộc Tập đoàn Vietravel đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược quan trọng, chung tay thúc đẩy du lịch Việt Nam và mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm độc đáo cùng ưu đãi hấp dẫn.
Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Quảng Nam: Phát triển trung tâm logistics tại Chu Lai

Cảng quốc tế Chu Lai (thuộc THILOGI - Tập đoàn thành viên của THACO) đang dần khẳng định vị thế là trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Sự phát triển của cảng không chỉ thúc đẩy giao thương khu vực mà còn góp phần phát triển kinh tế liên vùng.
Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Trung Nguyên Legend động thổ xây dựng nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng

Ngày 10/3/2025, Trung Nguyên Legend đã chính thức làm Lễ động thổ nhà máy cà phê năng lượng lớn nhất Đông Nam Á tại Cụm công nghiệp Tân An 2, TP. Buôn Ma Thuột.
Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Metro TP HCM và Xanh SM hợp tác phát triển giao thông xanh

Ngày 7/3/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) và Xanh SM ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường kết nối giữa hệ thống đường sắt đô thị với dịch vụ taxi điện, xe máy điện Xanh SM, giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện công cộng, đồng thời thúc đẩy xu hướng di chuyển bền vững tại TP HCM.