Chủ nhật 11/05/2025 05:04
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lối sống mới của giới nhà giàu Trung Quốc - xa hoa nhưng kín đáo

16/09/2023 11:55
Hiện nay, xu hướng sống xa hoa một cách kín đáo đang được giới nhà giàu Trung Quốc ưa chuộng. Nguyên nhân chính của xu hướng này do tình hình kinh tế khó khăn, tốc độ phát triển chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 20%.
  • Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc, câu tục ngữ "Y phục phản ánh phẩm chất" luôn được xem là tiêu chí để thể hiện cá tính của mỗi người. Mặc dù cách thể hiện sự thịnh vượng có thể đã thay đổi theo thời gian, nhưng điều duy nhất không thay đổi từ trước tới nay là giới nhà giàu Trung Quốc không tiếc tiền để đầu tư cho những bộ trang phục hay phụ kiện đắt tiền, thứ mà họ cho là có khả năng làm nổi bật hình ảnh cá nhân của họ.

Dựa nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain & Co (Mỹ), dù thời gian gần đây có những biến động mạnh nhưng theo dự đoán, người mua sắm tại Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng sản phẩm xa xỉ vào năm 2030. Các thương hiệu thời trang hàng đầu như Burberry và Dior cũng đang nỗ lực để tăng mức lợi nhuận một cách đáng kể trên thị trường này.

Vì tình hình kinh tế cùng chính sách Trung Quốc gần đây vẫn liên tục thay đổi, song xu hướng tiêu dùng sản phẩm xa xỉ tại thị trường Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng. Giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển hướng, bỏ qua những thương hiệu có logo lòe loẹt và quá mức nổi bật, thay vào đó họ tìm kiếm phong cách sang trọng, tối giản hơn, chú trọng đến chất lượng thay vì hình thức đơn thuần.

Ảnh minh họa

Phong cách thể hiện sự giàu có

Trong văn hóa người Trung Quốc, có ba phong cách khác nhau để thể hiện sự giàu có, được gọi là: laoqian, xinqian và tuhao.

- Laoqian là thuật ngữ dành cho phong cách thể hiện sự giàu có của giới thượng lưu truyền thống, những người có tài sản được tích lũy qua nhiều thế hệ. Những người thuộc tầng lớp này thường thể hiện sự tinh tế và sự chỉn chu một cách tự nhiên.

- Xinqian là phong cách thể hiện sự giàu có bằng cách tập trung vào việc sở hữu các sản phẩm thương hiệu xa xỉ. Phong cách này thường xuất hiện ở những người giàu mới nổi, đạt thành công trong ngành công nghệ hoặc là những người có ảnh hưởng trực tuyến và kiếm được nhiều tiền từ internet.

- Tuhao là thuật ngữ dành cho phong cách phô trương giàu có một cách mạnh mẽ của những người được gọi là "trọc phú", thường là những người quê mùa bỗng dưng trở nên giàu có và thích trưng diện một cách rất lòe loẹt, thường sử dụng những phương tiện cầu kỳ và thể hiện sự giàu có rõ ràng trên đường phố.

Sự biến đổi về hình thái

Tại Trung Quốc, xu hướng phô trương ồn ào đang dần nhường chỗ cho lối sống tận hưởng xa hoa kín đáo. Điều này xuất phát chủ yếu từ tình trạng kinh tế khó khăn, sự chậm trễ trong tốc độ phát triển và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao đến mức 20%. Những người thuộc tầng lớp "người giàu mới nổi" không còn đặt sự ưu tiên vào việc tiêu tiền để mua sắm hàng xa xỉ.

Trong ngữ cảnh này, nhiều thương hiệu xa xỉ đang phải tập trung vào việc chăm sóc và thu hút những khách hàng giàu có, đặc biệt là những người cao tuổi, để thu hút nguồn tiền chi tiêu từ họ. Tầng lớp này thường có thiện cảm đối với các thương hiệu kín đáo hơn, không quá phô trương.

Về mặt chính trị, chính quyền Trung Quốc không đang khuyến khích tiêu dùng quá mức hàng hóa xa xỉ. Các cơ quan quản lý đã thực hiện biện pháp cải cách để ngăn chặn sự phô trương của giàu có trong xã hội, hướng tới việc thúc đẩy sự thịnh vượng.

Sự xa hoa kín đáo lên ngôi

Từ năm 2011, Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm trên các biển quảng cáo sử dụng từ ngữ như "sang trọng" hoặc "cao cấp". Sau đó, các quy định cấm công chức nhận quà đắt tiền hoặc sử dụng công quỹ để tổ chức các bữa tiệc xa hoa đã được áp dụng.

Năm 2021, mạng xã hội Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok, đã phải xóa hàng nghìn tài khoản và video liên quan đến việc phô trương sự giàu có quá mức. Một số công ty Trung Quốc thậm chí đã đưa ra hướng dẫn yêu cầu nhân viên hạn chế việc mặc quần áo và sử dụng túi xách hàng hiệu khi đến văn phòng làm việc...

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng trong sự ưa chuộng của xu hướng xa hoa kín đáo. Có nhiều bài viết và video hướng dẫn về phong cách "laoqian" xuất hiện trên các mạng xã hội, và chúng đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Từ biểu tượng của địa vị và quyền lực, trang phục công sở đã trải qua hành trình dài để trở nên linh hoạt và thoải mái hơn. Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào, quần áo nơi làm việc vẫn phản ánh vai trò, văn hóa và bản sắc cá nhân của mỗi người.
Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Hải đăng mũi Kê Gà - Ngọn đèn biển lịch sử trên bờ biển Bình Thuận

Ngọn hải đăng tại Mũi Kê Gà ra đời vào cuối thế kỷ 19, khi người Pháp quyết định xây dựng một công trình hàng hải quan trọng tại vùng biển Bình Thuận. Khởi công năm 1897 và hoàn thành vào năm 1899-1900, công trình này do một kiến trúc sư người Pháp thiết kế với mục đích bảo đảm an toàn cho tàu thuyền.
Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Rolls-Royce Ghost Series II chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 17/4/2025 – Rolls-Royce Motor Cars Hồ Chí Minh chính thức trình làng mẫu xe Ghost Series II tại TP.Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ là màn ra mắt sản phẩm, mà còn là lời tuyên bố về một kỷ nguyên mới của đẳng cấp di chuyển.
Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Hòa Minzy là đại biểu trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc

Sáng ngày 15/4, ca sĩ Hòa Minzy đại diện là một trong những nghệ sỹ trẻ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Trung Quốc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội).
Theo từng phong cách

Theo từng phong cách

Với kiến trúc đương đại sang trọng, không gian xanh mát cùng dịch vụ chuyên nghiệp, Sao Mai Center là lựa chọn lý tưởng cho ngày trọng đại của các cặp đôi.
Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Chủ xe VinFast VF 3 tiết lộ bản độ “kịch độc” tranh tài cuộc thi sáng tạo

Với khả năng sáng tạo không giới hạn, một chủ xe VinFast VF 3 tại Đà Nẵng đã biến chiếc xe của mình thành tác phẩm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa mang thông điệp ý nghĩa.
Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Nhìn về năm 2025 và tương lai của đồng hồ xa xỉ

Các thương hiệu lớn năm nay khám phá vật liệu táo bạo, thẩm mỹ tinh tế và kỹ thuật phức tạp, với sáu bản phát hành nổi bật thể hiện sự khéo léo và gợi ý những hướng đi mang tính cách mạng cho ngành đồng hồ xa xỉ vào năm 2025.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Khảo sát thực hiện trên hơn 27.000 du khách đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam, đã chỉ ra rằng du lịch không còn là câu chuyện của những điểm đến phổ biến.
4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

Bốn thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024 sẽ mang đến những câu chuyện đại diện cho 4 triết lý thiết kế, 4 cách thực hành thời trang khác nhau hướng đến những quý ông với phong cách, độ tuổi, sở thích, cá tính khác nhau. Họ là: Nghệ sĩ Mai Lâm (thương hiệu MAI LAM); NTK Tom Trandt (thương hiệu MÔI ĐIÊN); NTK Phi Phạm (thương hiệu PHI PHAM); và stylist Freddy Nguyễn (thương hiệu HUDB+).
Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Nếu bạn đang muốn tìm một không gian làm việc ngoài văn phòng, một địa điểm trao đổi công việc, sinh hoạt đội nhóm hay một nơi thoáng đãng để học tập hoặc đơn giản là muốn tìm một chốn thư giãn tinh thần để thưởng thức ly nước uống hợp khẩu vị với đối tác, người thân, bạn bè…thì Koi Melody Cofree là một gợi ý lý tưởng.
Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Tối ngày 26/10, đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 đã diễn ra tại nhà thi đấu Nguyễn Du (Tp. HCM), mang đến hơn 70 thiết kế trang phục mang tinh thần dân tộc và lấy cảm hứng từ văn hoá, dân tộc, con người Việt Nam.
Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Một nhóm người hâm mộ của Taylor Swift đã quyên góp được 40.000 đô la sau khi Trump đăng bài ghét nữ ca sĩ.
Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể, kênh YouTube cá nhân của Ronaldo cũng nhằm mục đích thiết lập mối liên hệ gần gũi hơn với các fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Tỷ phú công nghệ Pavel Durov luôn tuân thủ những quy tắc chăm sóc bản thân nghiêm ngặt. Những nguyên tắc khắt khe này không chỉ giúp CEO Telegram giữ được ngoại hình hoàn hảo mà còn giúp anh thiết lập một lối sống lành mạnh.