Thứ năm 05/12/2024 02:19
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lối sống mới của giới nhà giàu Trung Quốc - xa hoa nhưng kín đáo

16/09/2023 11:55
Hiện nay, xu hướng sống xa hoa một cách kín đáo đang được giới nhà giàu Trung Quốc ưa chuộng. Nguyên nhân chính của xu hướng này do tình hình kinh tế khó khăn, tốc độ phát triển chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp lên tới 20%.
  • Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc, câu tục ngữ "Y phục phản ánh phẩm chất" luôn được xem là tiêu chí để thể hiện cá tính của mỗi người. Mặc dù cách thể hiện sự thịnh vượng có thể đã thay đổi theo thời gian, nhưng điều duy nhất không thay đổi từ trước tới nay là giới nhà giàu Trung Quốc không tiếc tiền để đầu tư cho những bộ trang phục hay phụ kiện đắt tiền, thứ mà họ cho là có khả năng làm nổi bật hình ảnh cá nhân của họ.

Dựa nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain & Co (Mỹ), dù thời gian gần đây có những biến động mạnh nhưng theo dự đoán, người mua sắm tại Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng sản phẩm xa xỉ vào năm 2030. Các thương hiệu thời trang hàng đầu như Burberry và Dior cũng đang nỗ lực để tăng mức lợi nhuận một cách đáng kể trên thị trường này.

Vì tình hình kinh tế cùng chính sách Trung Quốc gần đây vẫn liên tục thay đổi, song xu hướng tiêu dùng sản phẩm xa xỉ tại thị trường Trung Quốc đang thay đổi nhanh chóng. Giới nhà giàu Trung Quốc đang chuyển hướng, bỏ qua những thương hiệu có logo lòe loẹt và quá mức nổi bật, thay vào đó họ tìm kiếm phong cách sang trọng, tối giản hơn, chú trọng đến chất lượng thay vì hình thức đơn thuần.

Ảnh minh họa

Phong cách thể hiện sự giàu có

Trong văn hóa người Trung Quốc, có ba phong cách khác nhau để thể hiện sự giàu có, được gọi là: laoqian, xinqian và tuhao.

- Laoqian là thuật ngữ dành cho phong cách thể hiện sự giàu có của giới thượng lưu truyền thống, những người có tài sản được tích lũy qua nhiều thế hệ. Những người thuộc tầng lớp này thường thể hiện sự tinh tế và sự chỉn chu một cách tự nhiên.

- Xinqian là phong cách thể hiện sự giàu có bằng cách tập trung vào việc sở hữu các sản phẩm thương hiệu xa xỉ. Phong cách này thường xuất hiện ở những người giàu mới nổi, đạt thành công trong ngành công nghệ hoặc là những người có ảnh hưởng trực tuyến và kiếm được nhiều tiền từ internet.

- Tuhao là thuật ngữ dành cho phong cách phô trương giàu có một cách mạnh mẽ của những người được gọi là "trọc phú", thường là những người quê mùa bỗng dưng trở nên giàu có và thích trưng diện một cách rất lòe loẹt, thường sử dụng những phương tiện cầu kỳ và thể hiện sự giàu có rõ ràng trên đường phố.

Sự biến đổi về hình thái

Tại Trung Quốc, xu hướng phô trương ồn ào đang dần nhường chỗ cho lối sống tận hưởng xa hoa kín đáo. Điều này xuất phát chủ yếu từ tình trạng kinh tế khó khăn, sự chậm trễ trong tốc độ phát triển và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao đến mức 20%. Những người thuộc tầng lớp "người giàu mới nổi" không còn đặt sự ưu tiên vào việc tiêu tiền để mua sắm hàng xa xỉ.

Trong ngữ cảnh này, nhiều thương hiệu xa xỉ đang phải tập trung vào việc chăm sóc và thu hút những khách hàng giàu có, đặc biệt là những người cao tuổi, để thu hút nguồn tiền chi tiêu từ họ. Tầng lớp này thường có thiện cảm đối với các thương hiệu kín đáo hơn, không quá phô trương.

Về mặt chính trị, chính quyền Trung Quốc không đang khuyến khích tiêu dùng quá mức hàng hóa xa xỉ. Các cơ quan quản lý đã thực hiện biện pháp cải cách để ngăn chặn sự phô trương của giàu có trong xã hội, hướng tới việc thúc đẩy sự thịnh vượng.

Sự xa hoa kín đáo lên ngôi

Từ năm 2011, Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm trên các biển quảng cáo sử dụng từ ngữ như "sang trọng" hoặc "cao cấp". Sau đó, các quy định cấm công chức nhận quà đắt tiền hoặc sử dụng công quỹ để tổ chức các bữa tiệc xa hoa đã được áp dụng.

Năm 2021, mạng xã hội Douyin, phiên bản Trung Quốc của TikTok, đã phải xóa hàng nghìn tài khoản và video liên quan đến việc phô trương sự giàu có quá mức. Một số công ty Trung Quốc thậm chí đã đưa ra hướng dẫn yêu cầu nhân viên hạn chế việc mặc quần áo và sử dụng túi xách hàng hiệu khi đến văn phòng làm việc...

Phương tiện truyền thông Trung Quốc đang chứng kiến sự gia tăng trong sự ưa chuộng của xu hướng xa hoa kín đáo. Có nhiều bài viết và video hướng dẫn về phong cách "laoqian" xuất hiện trên các mạng xã hội, và chúng đã thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

H.C (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Việt Nam đón nhiều xu hướng du lịch mới năm 2025

Những xu hướng du lịch mới này không chỉ mang lại nguồn cảm hứng cho du khách mà còn định hình tương lai ngành du lịch theo hướng bền vững và sáng tạo hơn.
4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024

4 thương hiệu đình đám trình diễn catwalk tại ELLEMAN FASHION SHOW 2024 gồm thương hiệu MAI LAM, MÔI ĐIÊN, thương hiệu PHI PHAM, thương hiệu HUDB+.
Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Koi Melody Coffee: Không gian lý tưởng để thư giãn và làm việc.

Nếu bạn đang muốn tìm một không gian làm việc ngoài văn phòng, một địa điểm trao đổi công việc, sinh hoạt đội nhóm hay một nơi thoáng đãng để học tập hoặc đơn giản là muốn tìm một chốn thư giãn tinh thần để thưởng thức ly nước uống hợp khẩu vị với đối tác, người thân, bạn bè…thì Koi Melody Cofree là một gợi ý lý tưởng.
Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Những bộ trang phục mang đậm chất văn hoá dân tộc tại Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi National Costume, Top 60 thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 khoác lên mình những thiết kế độc đáo mang đậm tinh thần dân tộc từ nhiều tác giả trẻ tài năng.
Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Swifties gây quỹ được 40.000 đô la sau bài đăng của Trump về việc ghét ngôi sao

Một nhóm người hâm mộ của Taylor Swift đã quyên góp được 40.000 đô la sau khi Trump đăng bài ghét nữ ca sĩ.
Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Siêu sao Ronaldo có thể kiếm được bao nhiêu từ YouTube?

Ngoài việc đem lại nguồn thu nhập đáng kể, kênh YouTube cá nhân của Ronaldo cũng nhằm mục đích thiết lập mối liên hệ gần gũi hơn với các fan hâm mộ trên toàn thế giới.
Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Phong cách sống của tỷ phú công nghệ Pavel Durov

Tỷ phú công nghệ Pavel Durov luôn tuân thủ những quy tắc chăm sóc bản thân nghiêm ngặt. Những nguyên tắc khắt khe này không chỉ giúp CEO Telegram giữ được ngoại hình hoàn hảo mà còn giúp anh thiết lập một lối sống lành mạnh.
Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Siêu sao Ronaldo đạt nút kim cương sau 11 tiếng mở kênh YouTube

Tính tới 7h45 ngày 22/8, kênh đạt 10 triệu lượt - cột mốc tương ứng nút kim cương và đều là kỷ lục trên nền tảng.
Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Nghệ sĩ guitar lừng danh Bruce Springsteen trở thành tỷ phú

Bruce Springsteen, nhạc sĩ biểu tượng được biết đến với những bản hit như Born in the USA , đã chính thức đạt được danh hiệu tỷ phú, theo báo cáo của Forbes.
Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của gia đình Ambani tốn bao nhiêu tiền?

Đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant đã tạo nên một chuẩn mực lịch sử trong các lễ kỷ niệm xa hoa, để lại dấu ấn trên thế giới. Sự kiện kéo dài 18 tháng đã kết thúc tại Mumbai vào cuối tuần vừa qua.
Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Lý do gì khiến giới trẻ Trung Quốc dậy lên xu hướng tiết kiệm chi tiêu?

Tiết kiệm đang trở thành trào lưu trên các trang mạng xã hội Trung Quốc - nơi giới trẻ đặt ra các mục tiêu hàng tháng rất khắt khe.
Audi Việt Nam công bố giá bán Audi Q8 SUV mới

Audi Việt Nam công bố giá bán Audi Q8 SUV mới

Audi Việt Nam sẽ phân phối Audi Q8 SUV phiên bản S-line thể thao với giá khởi điểm từ 4,1 tỷ đồng cùng chế độ bảo hành 3 năm không giới hạn km.
Danh mục bất động sản của CEO Apple Tim Cook

Danh mục bất động sản của CEO Apple Tim Cook

Bên cạnh thành công đã đạt được trong cương vị Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook còn sở hữu hai biệt thự lớn ở California và có khối tài sản ròng trị giá hàng tỷ USD.
Thương hiệu túi xách không phải ai có tiền cũng mua được

Thương hiệu túi xách không phải ai có tiền cũng mua được

Business Insider đã từng đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Đừng nghĩ đến LV hay Hermès nữa! Goyard mới là biểu tượng của sự giàu có và địa vị cao trên thế giới". Thực tế, những chiếc túi của Goyard không phải ai có tiền cũng mua được.
Dàn siêu xe "khủng" đổ bộ về “hòn ngọc của biển Đông” mừng khai trương Thẩm mỹ viện Mailisa chi nhánh Nha Trang

Dàn siêu xe "khủng" đổ bộ về “hòn ngọc của biển Đông” mừng khai trương Thẩm mỹ viện Mailisa chi nhánh Nha Trang

Thẩm mỹ viện Mailisa Nha Trang sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 6/4 tới đây. Sự ra đời của chi nhánh này hứa hẹn sẽ là địa chỉ “Tân trang nhan sắc – Thay đổi diện mạo” an toàn, chất lượng nhất dành cho chị em.