Hãng xe điện Tesla (Mỹ) hôm 23/7 công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận doanh thu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25,5 tỷ USD. Trong đó, thu từ bán tín chỉ khí thải đạt kỷ lục 890 triệu USD, tăng gần gấp 3 so với năm ngoái. Các hãng xe truyền thống thường mua tín chỉ này từ Tesla để đạt yêu cầu của giới chức về sản xuất xe nhiên liệu sạch. Nếu bỏ doanh thu từ bán tín chỉ khí thải, biên lợi nhuận gộp của Tesla từ mảng xe hơi là 14,6%, thấp hơn 1,7% dự báo của giới phân tích.
Tuy nhiên, lợi nhuận của "ông lớn" xe điện Mỹ lại giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, với 1,8 tỷ USD. Mức này cũng thấp hơn dự báo của giới phân tích. Nguyên nhân chủ yếu là hãng này giảm giá xe để kích cầu, đồng thời tăng chi cho các dự án AI. Tesla cho biết sẽ sa thải hơn 10% nhân viên để cắt giảm chi phí. Tính toán của Reuters cho thấy lãi trên mỗi xe bán ra của Tesla hiện khoảng 8.200 USD, giảm một nửa so với đầu năm 2022.
Cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ trượt hơn 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 23/7.
Trong bài phát biểu mở đầu buổi công bố kết quả kinh doanh, CEO Elon Musk cho biết, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt robotaxi vào ngày 10/10. Ban đầu, ông nói sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 8/8.
Khi được hỏi về thời điểm triển khai robotaxi, Musk cho hay: “Tôi sẽ bị sốc nếu Tesla không thể cung cấp dịch vụ vào năm tới...”. Trước đó, vị tỷ phú lưu ý những dự đoán trước đây của ông “quá lạc quan”.
Ở diễn biến khác, Musk đã hứa từ năm 2016 rằng, Tesla sẽ biến những chiếc xe điện hiện có của mình thành xe tự lái với các bản cập nhật phần mềm mà công ty gọi là tự lái hoàn toàn.
Tại buổi công bố kết quả tài chính, Musk cho biết ông không lường trước được những rào cản pháp lý đối với việc triển khai công nghệ tự lái tại thị trường Mỹ cũng như nhiều nơi khác.
Vị CEO đánh giá dịch vụ robotaxi của Waymo là “hạn chế” và “dễ hỏng”. Ông nói, hệ thống của Tesla có thể hoạt động ở khắp nơi trên thế giới, chứ không chỉ ở một khu vực địa lý giới hạn.
Đầu tuần này, ông Musk cho biết, robot hình người Optimus của Tesla sẽ "thực sự hữu ích" và được sản xuất với "sản lượng thấp" để sử dụng nội bộ tại Tesla vào năm tới. Ông "hy vọng" thêm rằng, mẫu robot này sẽ được sản xuất với số lượng lớn hơn và có sẵn để "các công ty khác sử dụng vào năm 2026".
Thực tế, Tesla là hãng đến sau trong cuộc chạy đua phát triển robot hình người. Các đối thủ cạnh tranh với Optimus của Tesla bao gồm Boston Dynamics, Agility Robotics, Unitree và nhiều sản phẩm khác. Các công ty chế tạo robot như Sanctuary, Apptronik, 1X và Fourier cũng đang nghiên cứu phát triển phần cứng của robot khiến nó có thể thao tác khéo léo, mô phỏng bàn tay con người.
CNBC bình luận, ông Musk có "lịch sử lâu dài" trong việc hứa hẹn với các nhà đầu tư rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ tương lai của Tesla sẽ sớm sẵn sàng, ngay cả khi chúng không tồn tại ngoài ý tưởng thiết kế.
Ví dụ, vị CEO tỷ phú đã quảng bá mẫu concept Roadster thế hệ tiếp theo tại một sự kiện vào tháng 11/2017 và một lần nữa vào tháng 6/2018 trong một loạt tweet trên mạng xã hội. Tuy nhiên, 6 năm sau, Roadster phiên bản mới vẫn chưa được sản xuất, mặc dù nhà sản xuất xe điện đã nhận được 250.000 USD tiền đặt cọc từ những khách hàng muốn sở hữu mẫu xe này.
Hồi đầu tháng, Tesla công bố số xe giao được giảm quý thứ hai liên tiếp, với 444.000 chiếc, do cạnh tranh giữa các hãng tăng lên và nhu cầu xe mới chậm lại. Doanh số bán xe điện sản xuất tại Trung Quốc (vẫn được xuất khẩu sang các nước khác) cũng lao dốc trong quý II.
Hãng xe của tỷ phú Elon Musk không đưa ra mục tiêu bán xe cho năm nay. Tuy nhiên, họ cảnh báo "năm 2024 tăng trưởng doanh số bán xe của chúng tôi có thể thấp đáng kể so với 2023". Hãng cho biết, sẽ sản xuất các loại xe mới, trong đó xe giá rẻ hơn ở nửa đầu năm 2025.
Hà Anh (t/h)