Ông Lương Hoài Nam được hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh Cục Thuế Bình Đình cho phép Bamboo Airways nộp dần tiền nợ thuế |
Mới đây, CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS) thông báo đã nhận quyết định công nhận kết quả hòa giải thành từ Tòa án, liên quan đến tranh chấp công nợ với CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Theo đó, Bamboo Airways đã thỏa thuận sẽ trả khoản nợ 68,5 tỷ đồng cho SAGS, số tiền này sẽ được thanh toán chia làm ba đợt vào các năm 2024, 2025 và chậm nhất là năm 2028.
Đây là một phần trong quá trình tái cấu trúc của Bamboo Airways, khi hãng này đang đối diện với nhiều thách thức tài chính sau các vấn đề pháp lý và tình hình kinh tế khó khăn. Đặc biệt, sự việc của nhà sáng lập Trịnh Văn Quyết bị bắt vì hành vi thao túng chứng khoán năm 2022 đã khiến Bamboo Airways gặp không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động bình thường.
Bamboo Airways là một trong những hãng hàng không trẻ của Việt Nam, nhưng đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề tài chính trong suốt thời gian qua. Sau sự cố pháp lý liên quan đến nhà sáng lập Trịnh Văn Quyết, hãng hàng không này còn phải đối mặt với những yếu tố tác động mạnh mẽ từ đại dịch COVID-19, khiến tình hình tài chính càng trở nên căng thẳng hơn. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu tăng cao, sức chi tiêu nội địa yếu và sự thiếu hụt máy bay đã tạo ra một gánh nặng lớn cho hãng.
Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đã thực hiện một loạt biện pháp để giảm chi phí vận hành, trong đó có việc thay đổi nhà cung cấp dịch vụ mặt đất. Theo thông tin từ đại diện hãng, Bamboo Airways đã chuyển từ SAGS sang Pacific Airlines để giảm tới 20% chi phí phục vụ mặt đất mỗi chuyến bay. Bên cạnh đó, đội ngũ tiếp viên của hãng cũng được đào tạo thêm nghiệp vụ, giúp họ tự triển khai các thủ tục check-in và boarding, từ đó giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất.
Bamboo Airways cam kết sẽ thanh toán nợ hơn 68 tỷ đồng vào năm 2028 (Ảnh: Internet) |
Mặc dù đã có những cải tiến nhằm giảm chi phí, Bamboo Airways vẫn phải giải quyết một khoản nợ lớn đối với SAGS, công ty cung cấp dịch vụ mặt đất tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng. Khoản nợ này chủ yếu phát sinh từ hợp đồng phục vụ mặt đất tại các sân bay này trong năm 2023. Mặc dù đã bị ảnh hưởng bởi tình hình tài chính khó khăn, Bamboo Airways đã đạt được thỏa thuận với SAGS để trả nợ trong ba đợt vào các năm 2024, 2025 và 2028.
Việc chia nhỏ khoản nợ trong thời gian dài cho thấy sự cam kết của Bamboo Airways trong việc thanh toán công nợ, đồng thời thể hiện nỗ lực của hãng trong việc duy trì mối quan hệ hợp tác với các đối tác quan trọng. Tuy nhiên, thời gian thanh toán kéo dài đến năm 2028 cũng cho thấy Bamboo Airways sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn tài chính trong vài năm tới.
Dù đang trong giai đoạn tái cấu trúc và chịu áp lực lớn từ công nợ, Bamboo Airways vẫn có những hy vọng vào tương lai. Việc hãng hàng không này giảm chi phí phục vụ mặt đất và tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí là bước đi đúng đắn trong bối cảnh ngành hàng không vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sau đại dịch.
Tuy nhiên, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, Bamboo Airways cần có những chiến lược tài chính vững chắc hơn. Đặc biệt, việc duy trì mối quan hệ hợp tác tốt với các đối tác cung cấp dịch vụ mặt đất và giải quyết dứt điểm các khoản nợ sẽ là yếu tố quan trọng để hãng có thể phục hồi và phát triển trong tương lai.
Việc Bamboo Airways đạt được thỏa thuận trả nợ cho SAGS cho thấy hãng đang cố gắng vượt qua khó khăn tài chính. Tuy nhiên, với một kế hoạch trả nợ kéo dài đến năm 2028, hãng hàng không này vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều thử thách trong hành trình tái cấu trúc và phát triển bền vững.