Thứ sáu 09/05/2025 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lo ngại về việc cấm TikTok của các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa

17/05/2023 17:34
Khi nghe tin đồn về việc cấm TikTok, Aparna Singh ngay lập tức rơi vào tình trạng hoảng loạn và nghĩ, liệu đây có phải là sự kết thúc của doanh nghiệp mình không?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Singh, 33 tuổi, là chủ sở hữu của một doanh nghiệp nhỏ mang tên Indian Goddess Boutique, chuyên bán trang sức và phụ kiện lấy cảm hứng từ Ấn Độ. Ứng dụng truyền thông xã hội này đã trở thành một "phần không thể thiếu" trong doanh nghiệp của cô, theo lời của cô.

"Tôi thu được 90% doanh số từ TikTok. Mỗi ngày, tôi cố gắng đăng ít nhất một video về doanh nghiệp của mình. Những ngày tôi không đăng, tôi thấy sự giảm đi trong lưu lượng truy cập và doanh số trên trang web."

Điều đó cũng là nỗi lo lắng chung của một số chủ doanh nghiệp nhỏ trên TikTok, những người đã đạt thành công và xây dựng được một lượng khán giả đáng kể mà không phải chi trả cho việc tiếp thị.

Lo ngại của họ đến sau khi CEO TikTok Shou Zi Chew bị các nhà lập pháp đặt câu hỏi về tính năng gây nghiện của ứng dụng và khả năng dữ liệu của người dùng Mỹ có rơi vào tay chính phủ Trung Quốc thông qua công ty mẹ đặt tại Trung Quốc, ByteDance.

Các chính trị gia cũng đã đe dọa cấm TikTok trên toàn quốc trừ khi ByteDance bán cổ phần của mình trong ứng dụng này, một động thái mà Trung Quốc tuyên bố "mạnh mẽ" phản đối. Ứng dụng này đã bị cấm sử dụng trên các thiết bị thuộc sở hữu của chính phủ ở các quốc gia như Mỹ, Úc và Anh.

Lo ngại về việc cấm TikTok, các chủ doanh nghiệp nhỏ đã cho biết với CNBC Make It vì sao họ nghĩ rằng ứng dụng video ngắn TikTok nên được duy trì.

Như nhiều nhà sáng tạo nội dung khác, Singh đã tạo một tài khoản TikTok trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vào năm 2020 và bắt đầu quảng cáo doanh nghiệp trên đó.

"Cách đây, tôi tập trung vào Instagram để phát triển doanh nghiệp của mình. Thật không may, thuật toán Instagram đã thay đổi rất nhiều qua các năm, tôi hầu như không nhận được bất kỳ sự tương tác nào," cô giải thích.

Trên Instagram, cô "gần như không có bất kỳ doanh số bán hàng nào" - có thể chỉ từ năm đến mười đơn hàng một tháng, cô nói.

"Các hashtag không giúp ích. Nó chỉ không giúp tôi tiếp cận được với đám đông khán giả lớn hơn mà tôi cần."

Nhưng mọi thứ đã thay đổi cho Singh khi cô bắt đầu sử dụng TikTok - một video của cô đang đeo một chiếc nhẫn và doanh số bán hàng của cô "tăng vọt qua đêm".

Trong năm 2020 - năm cô bắt đầu sử dụng ứng dụng này - cô đã bán được 20.000 đô la. Một năm sau đó, Singh cho biết cô đã kiếm được 350.000 đô la, trong khi "tiêu không đồng nào vào quảng cáo".

"Video đó đã cho tôi thấy sản phẩm mà tôi nên tập trung nhiều hơn và những gì khách hàng thực sự thích," cô thêm.

Đó chính là điều đẹp của TikTok, theo các chủ doanh nghiệp nhỏ mà CNBC đã trò chuyện - nó đã giúp họ tìm được khách hàng và cộng đồng của mình "nhanh hơn bất kỳ nền tảng nào khác".

"Tôi yêu cách thuật toán TikTok giúp tăng lượt xem video của bạn đến nhiều người hơn, ngay cả khi bạn có lượng theo dõi nhỏ, miễn là nội dung phù hợp với khán giả mà bạn đang cố gắng tiếp cận," Teena Ho, người bán nhãn dán với thiết kế ban đầu qua trang @kawaiiflavor, nói.

"Khi tôi tạo trang TikTok của mình, video đầu tiên của tôi được phát hành, tôi không ngờ nó lại nhận được hơn 50.000 lượt xem trong vòng 24 giờ. Đó thực sự là một cú sốc."

Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp nhỏ cũng thừa nhận rằng việc cấm TikTok có lợi ích an ninh và quyền riêng tư, nhưng họ cho rằng việc tìm giải pháp thay thế tốt hơn là cấm hoàn toàn.

"Một giải pháp tốt hơn có thể là cung cấp sự kiểm soát hơn đối với dữ liệu người dùng và yêu cầu sự minh bạch từ ByteDance về cách họ quản lý thông tin cá nhân," Manisha Patel, chủ sở hữu của Manisha's Kitchen, một trang web chuyên về món ăn Ấn Độ, chia sẻ.

Bên cạnh việc tạo doanh số bán hàng, TikTok cũng đã trở thành một nền tảng giúp các chủ doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu và tương tác trực tiếp với khách hàng.

"Nhờ TikTok, tôi có thể xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và nhiệt tình," chia sẻ Maria Rodriguez, chủ sở hữu của cửa hàng trang sức Maria's Bijoux. "Tôi nhận được rất nhiều câu hỏi, nhận xét và đề xuất từ khách hàng qua các video TikTok của tôi. Điều đó giúp tôi hiểu rõ hơn về họ và tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ."

Với những lợi ích này, các chủ doanh nghiệp nhỏ mong muốn nhìn thấy một giải pháp đồng thuận, nhằm duy trì sự tồn tại của TikTok mà vẫn bảo đảm an ninh và quyền riêng tư cho người dùng.

Mặc dù câu chuyện về việc cấm TikTok vẫn còn tiếp diễn, nhưng những chủ doanh nghiệp nhỏ này đang sẵn sàng đối mặt với thách thức và tìm cách thích nghi với những thay đổi trong môi trường kinh doanh trực tuyến.

Ái Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Bắt đầu giao dịch chứng khoán qua hệ thống KRX - nhà đầu tư hưởng lợi ?

Sau hơn một thập kỷ chuẩn bị, thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức bước sang một giai đoạn phát triển mới với việc triển khai hệ thống KRX.
Cách Bola Sokunbi biến 100.000 USD thành danh mục đầu tư 1 triệu USD

Cách Bola Sokunbi biến 100.000 USD thành danh mục đầu tư 1 triệu USD

Khám phá hành trình tài chính của Bola Sokunbi – người sáng lập Clever Girl Finance – từ 100.000 USD tiết kiệm đến danh mục đầu tư hơn 1 triệu USD, cùng chiến lược tài chính cá nhân hiệu quả và đa dạng hóa thông minh.
Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn là chìa khóa để trở thành nhà đầu tư thành công

Sự nhất quán và kiên nhẫn chính là chìa khóa để xây dựng thành công trên thị trường chứng khoán. Dù đóng vai trò then chốt trong việc giúp nhà đầu tư đạt được tự do tài chính và những mục tiêu đáng quý trong cuộc sống, thị trường chứng khoán lại thường bị hiểu sai – đôi khi một cách nghiêm trọng.
Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Nhà đầu tư theo trường phái trading, quản lý tiền như thế nào để hiệu suất tốt nhất?

Với công cụ Super Sinh Lời của VPBank, việc quản lý tài chính trong giai đoạn “chờ thời” chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà đầu tư theo trường phái trading.
Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Tại sao vàng vẫn tiếp tục là lựa chọn đầu tư thông minh?

Vàng vẫn giữ vững vai trò là một trong những lựa chọn thông minh nhất trong danh mục đầu tư cá nhân. Từ tính thanh khoản, sự ổn định, chi phí thấp đến khả năng bảo vệ tài sản, vàng xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho những nhà đầu tư thận trọng trong mọi giai đoạn của chu kỳ tài chính.
Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường – Giải pháp sống còn cho xuất khẩu Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh mẽ, các chuyên gia cảnh báo rằng để hoạt động xuất khẩu của Việt Nam phát triển bền vững và tránh rủi ro, doanh nghiệp cần quán triệt nguyên tắc “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.
Đầu tư và chiến lược tài chính thời kỳ thế giới ở điểm "uốn cong"

Đầu tư và chiến lược tài chính thời kỳ thế giới ở điểm "uốn cong"

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ và đứng trước hàng loạt thách thức mới, chuyên gia tài chính Christian E. Urbina – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Prosperitus Wealth Advisors – cho rằng đây chính là “điểm uốn” của thời đại, nơi mà những lựa chọn hôm nay sẽ định hình tương lai dài hạn cho cả nền kinh tế lẫn từng cá nhân.
Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Đầu tư từ sớm có thể giúp phụ nữ tận dụng lợi thế từ sự tăng trưởng của thị trường và chuẩn bị tốt hơn cho sự độc lập tài chính.
Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trung bình giá – Chiến lược đầu tư hay cái bẫy ngọt ngào?

Trong đầu tư, sự kiên định và kỷ luật là nền tảng bền vững. Hãy để trung bình giá là một phần trong chiến lược tổng thể – không phải chiếc phao cuối cùng trong cơn hoảng loạn.
Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Ngành công nghiệp thú cưng: Thị trường tỷ đô đang chờ đón

Thị trường thú cưng tại châu Á – đặc biệt là tại các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam – đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

FiinRatings: 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đáo hạn trong quý II

Bước sang quý II/2025, FiinRatings ước tính có 40,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến hạn thanh toán, trong đó, nhóm bất động sản chiếm 16,5 nghìn tỷ đồng.
Nhà đầu tư bán lẻ nên thận trọng trước biến động thị trường

Nhà đầu tư bán lẻ nên thận trọng trước biến động thị trường

Vàng, trái phiếu chính phủ, quỹ chỉ số, cổ phiếu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng được đánh giá là những khoản đầu tư tiềm năng trong thời kỳ thị trường biến động. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư duy trì kỷ luật, kiên nhẫn và tập trung vào dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh biến động dưới thời chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với sự gia tăng lãi suất.
Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Nhận lãi gấp hàng chục lần nhờ công cụ ‘Super Sinh Lời’ trên VPBank NEO

Với "Super Sinh Lời" vừa ra mắt, VPBank là ngân hàng đầu tiên đưa ra giải pháp sinh lời một cách tự động, linh hoạt khi tiền gốc và lãi được trả về tài khoản mỗi ngày.
Một hashtag – nhiều hiểu lầm: Dragon Capital Việt Nam chính thức lên tiếng

Một hashtag – nhiều hiểu lầm: Dragon Capital Việt Nam chính thức lên tiếng

Dragon Capital Việt Nam khẳng định không liên quan đến các giao dịch cá nhân trong cuộc thi "Khi phụ nữ đầu tư"
Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

Tổng Giám đốc Công ty PNJ Lê Trí Thông: Ngành vàng trang sức Việt Nam đối mặt nhiều thách thức

"Doanh nghiệp kiến nghị nhà nước có chính sách hỗ trợ cụ thể, không gom chung vàng trang sức với vàng miếng để tránh gây cản trở cho hoạt động sản xuất", theo ông Lê Trí Thông, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).