Thứ sáu 20/06/2025 12:08
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lemonade chiếm chỗ các đại lý bảo hiểm như thế nào?

12/10/2020 00:00
Hai “kẻ ngoại đạo” đang sử dụng AI và làm tốt công tác tiếp thị để biến ngành bảo hiểm tài sản với thâm niên hàng thế kỷ trở nên thuận tiện với thế hệ Thiên niên kỷ.

Daniel Schreiber

a hè năm 2017, một thanh niên khoảng 20 tuổi ở Los Angeles đeo vòng cổ, đội tóc giả màu vàng, trang điểm và quay video bằng điện thoại di động về việc máy ảnh và các thiết bị điện tử khác của anh bị đánh cắp. Anh gửi video này đến nhà cung cấp “bảo hiểm người thuê” của mình, Lemonade, và công ty này đã trả khoản bồi thường 677 đô la Mỹ sau hai ngày. Ba tháng sau, cũng là thanh niên đó, mặc quần jean, áo thun và sử dụng tên, địa chỉ email, số điện thoại khác, gửi video yêu cầu bồi thường máy ảnh 5.000 đô la Mỹ bị đánh cắp. Nhưng lần này, các thuật toán quan trọng thuộc các hệ thống tự động hóa cao của Lemonade đã nghi ngờ yêu cầu bảo hiểm này và báo động. Năm ngoái, kẻ lừa đảo dai dẳng này đã thử lại, lần này mặc một chiếc váy màu hồng, nhưng các máy tính Lemonade lại đánh bại một lần nữa.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng di động và các phương pháp khác tập trung vào công nghệ, hai nhà sáng lập Lemonade là Daniel Schreiber và Shai Wininger đang biến ngành kinh doanh bảo hiểm tài sản thâm niên hàng thế kỷ thành sản phẩm tiêu dùng thuận tiện với thế hệ Thiên niên kỷ. Năm 2018, năm thứ hai cung cấp bảo hiểm cho người thuê và chủ nhà, Lemonade đạt 57 triệu đô la Mỹ doanh thu phí bảo hiểm từ 425 ngàn khách hàng, 75% trong số họ dưới 35 tuổi và 90% trong số họ mua bảo hiểm lần đầu tiên. Đã hoạt động tại 22 tiểu bang, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York có 170 nhân viên dự kiến sẽ tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay và mở rộng ra toàn bộ 50 tiểu bang và châu Âu. Để hỗ trợ cho tăng trưởng đó, Lemonade đã gọi vốn được 300 triệu đô la Mỹ trong tháng 4 với mức định giá hơn hai tỉ đô la Mỹ, theo một nguồn tin cho biết. Điều này sẽ khiến tổng giá trị 20% cổ phần của những người sáng lập vượt quá 400 triệu đô la Mỹ – không tệ đối với hai người đàn ông trung niên gần như không biết gì về kinh doanh bảo hiểm cho đến năm 2015.

Không có gì đáng ngạc nhiên, vì những người sáng lập đã tận dụng được lợi thế là người ngoài ngành bảo hiểm, giúp họ tự do suy nghĩ khác biệt. CEO Schreiber, 48 tuổi, sinh ra ở Anh, lớn lên ở Israel, lấy bằng luật ở London và bắt đầu làm chuyên viên sáp nhập công nghệ cho một công ty ở Tel Aviv. 26 tuổi, ông rời ngành luật để thành lập một công ty bảo mật Internet. Trong khi công ty khởi nghiệp đó không thành công lớn, Schreiber tiếp tục làm các công việc quản lý và tiếp thị cao cấp về công nghệ, gần đây nhất là giám đốc hãng sản xuất bộ sạc không dây Powermat của Israel.

Nhưng ông muốn hướng đi khác khi khởi nghiệp và tiếp tục tìm kiếm ý tưởng lớn. Vào năm 2015, ông rút ra kết luận rằng đã đến lúc thị trường bảo hiểm cần sự can thiệp của công nghệ, bởi vì ông cho biết, “mỗi người trên toàn quốc, trên thế giới, đều cần bảo hiểm,” và chưa có nhiều người tin tưởng vào các công ty bảo hiểm truyền thống. Một công ty đầu tư mạo hiểm đã giới thiệu Schreiber cho Wininger, chuyên gia thiết kế và mã hóa tự học người Israel, người đã đồng sáng lập bốn doanh nghiệp, bao gồm Fiverr, một chợ việc làm tự do có trụ sở tại Israel. Wininger, 45 tuổi, nhanh chóng gia nhập với tư cách là người đồng sáng lập, hướng tới thiết kế công nghệ và sản phẩm. “Khi bạn là một doanh nhân và tìm được ý tưởng như thế, đó là cơ hội “chỉ xuất hiện một lần trong đời” mà bạn phải theo đuổi,” ông chia sẻ.

Lemonade chiếm chỗ các đại lý bảo hiểm như thế nào? - ảnh 3

Shai Wininger, đồng sáng lập và COO của Lemondade.

Trong căn phòng với tấm bảng trắng, những người sáng lập đã phác thảo ra hình ảnh công ty bảo hiểm lý tưởng từ quan điểm của thế hệ Thiên niên kỷ. Đó sẽ chỉ là công ty trực tuyến (không có hồ sơ giấy hoặc đại lý bảo hiểm), chi phí thấp, dễ giao dịch và “đáng tin cậy”. Họ không ngây thơ về việc cần người có chuyên môn bảo hiểm và vào tháng 5.2015, họ tuyển dụng Ty Sagalow, 36 năm trong ngành, bổ nhiệm ông làm giám đốc bảo hiểm. Cả ba đã đưa ra một quyết định quan trọng và táo bạo: thay vì bán các sản phẩm bảo hiểm như thường lệ của các công ty bảo hiểm đã thành lập (theo cách mà các đối thủ công nghệ tài chính Hippo và Jetty làm), Lemonade sẽ trở thành công ty bảo hiểm được cấp phép, chịu trách nhiệm bồi thường theo bảng cân đối kế toán của mình. Điều đó có nghĩa là Lemonade có thể thanh toán các yêu cầu bảo hiểm nhanh hơn và hoạt động theo mô hình kinh doanh độc đáo đã trở thành điều cốt lõi trong hoạt động tiếp thị của họ. Công ty dùng 25% doanh thu phí bảo hiểm để trang trải chi phí hành chính và lợi nhuận tiềm năng. 75% còn lại được sử dụng để chi trả cho các yêu cầu bảo hiểm của khách hàng, tái tục bảo hiểm (loại trừ một số rủi ro), trả một vài khoản thuế và phí nhất định, và bất kỳ khoản nào còn lại sẽ dành cho các tổ chức từ thiện mà khách hàng chọn. Giới hạn về mặt xã hội: Lemonade không thể thu lợi từ việc từ chối các yêu cầu bảo hiểm chính đáng và khi khách hàng đưa ra các yêu cầu bảo hiểm không có thật nghĩa là họ đang lừa đảo tiền từ thiện, chứ không phải một vài công ty bảo hiểm tham lam.

Lemonade chiếm chỗ các đại lý bảo hiểm như thế nào? - ảnh 4

Tuy nhiên, trở thành một hãng bảo hiểm thực sự, tuân thủ quy định, có nghĩa là Lemonade cần thêm thời gian để ra mắt và có thêm vốn để phát triển. (Một hãng bảo hiểm thường phải duy trì lượng tiền mặt dự trữ bằng ít nhất 1/3 doanh thu, Sagalow cho biết.) Cho đến nay, họ đã có nguồn vốn – từ một số tên tuổi lớn. Trong năm 2017, Lemonade gọi vốn được 180 triệu đô la Mỹ qua bốn vòng. Năm 2019, họ gọi được 300 triệu đô la Mỹ, dẫn đầu là SoftBank của tỉ phú Masayoshi Son với sự tham gia của GV (chi nhánh đầu tư mạo hiểm của Alphabet), Thrive Capital của Josh Kushner, công ty bảo hiểm Allianz của Đức, General Catalyst và OurCrowd.

Lemonade ra mắt các sản phẩm bảo hiểm đầu tiên vào tháng 9.2016 tại New York. Vào tháng 1, người phụ trách tiếp thị Schreiber tự hào tuyên bố trong một thông cáo báo chí và bài đăng trên blog rằng Lemonade đã lập kỷ lục thế giới bằng cách chi trả yêu cầu bồi thường chiếc áo khoác Canada Goose của cư dân New York bị mất cắp trong ba giây – là thời gian mà hệ thống tự động của Lemonade chạy 18 thuật toán chống lừa đảo và gửi yêu cầu thanh toán cho ngân hàng để chuyển 729 đô la Mỹ vào tài khoản của người này. Tự động hóa cũng cho phép Lemonade đưa ra các sản phẩm bảo hiểm với mức giá rất thấp: bảo hiểm người thuê khởi điểm từ năm đô la Mỹ/ tháng và bảo hiểm cho chủ nhà khởi điểm từ 25 đô la Mỹ. Trên trang đánh giá Clearsurance, Lemonade đứng thứ hai về sự hài lòng của khách hàng đối với bảo hiểm người thuê, chỉ sau USAA.

Trong khi biểu đồ tăng trưởng của Lemonade rất dốc, quá trình tích lũy kinh nghiệm cũng vậy. Vào cuối năm 2017, tỉ lệ lỗ của họ – số tiền mà công ty phải trả trong các yêu cầu bảo hiểm chia cho phí bảo hiểm mà họ thu được – là con số không bền vững: 166%, so với 65% đến 70% cho các công ty bảo hiểm lớn. Một phần nguyên nhân là Lemonade có quá ít kinh nghiệm với khách hàng để huấn luyện cho các thuật toán của họ – được dùng để phê duyệt yêu cầu, rủi ro về giá và xác định liệu có nên trả tiền mà không cần đến nhân viên giám định hay không (30% trường hợp). Đến quý đầu tiên của năm 2019, tỉ lệ lỗ của họ đã giảm xuống mức khá hơn, 86%. Schreiber dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm. “Điều chúng tôi thấy ở đây là tương lai vô cùng khó khăn cho toàn bộ thị trường bảo hiểm,” ông nói. “Dữ liệu đang lấn át chuyên gia giám định.”

Cho đến nay, Lemonade chỉ là nhân tố nhỏ, với 0,1% tổng thị phần bảo hiểm cho chủ nhà và người thuê, so với 19% của State Farm và 10% của Allstate, theo dữ liệu từ 17 tiểu bang do viện Thông tin bảo hiểm thu thập. Nhưng các hãng lớn đã lưu ý. Vào tháng 10.2018, State Farm đã phát quảng cáo có sự tham gia của nhiều ngôi sao nhằm chế nhạo các chuyên gia máy của hãng bảo hiểm bình dân và tuyên bố rằng họ không thể cạnh tranh với các chuyên gia giám định là con người. Phản ứng táo tợn của Lemonade? Họ đã đăng lại quảng cáo này trên Twitter và trả tiền để phát quảng cáo này trên YouTube. “Đây là năm 2019,” Schreiber mỉa mai. “Đừng sản xuất các quảng cáo chế giễu sức mạnh của công nghệ.”

Jeff Kauflin & Kristin Stoller

Bài liên quan
Tin bài khác
Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Hơn 2 thập kỉ cống hiến của "nữ tướng" Nguyễn Đức Thạch Diễm tại Sacombank

Ngay khi đảm nhiệm vị trí CEO Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm một mặt phải tiếp tục duy trì điều hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng hiệu quả, một mặt phải xử lý nhanh chóng những tồn đọng sau sáp nhập trong đó chú trọng nhất là xử lý nợ xấu và tái cấu trúc mọi mặt của ngân hàng.
Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Những nữ doanh nhân Việt dẫn dắt các tập đoàn tỉ đô

Từ hãng bay tỷ USD đến đế chế sữa, bất động sản, xe điện, nhóm nữ doanh nhân Việt đang khẳng định bản lĩnh, dẫn dắt tập đoàn tỷ đô và ghi dấu ấn toàn cầu.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tài trợ 20.500 tỷ không hoàn lại, tiếp sức VinFast tăng tốc toàn cầu

Sự cam kết mạnh mẽ của ông Phạm Nhật Vượng với khoản tài trợ không hoàn lại lên tới 20.500 tỷ đồng đang trở thành cú hích chiến lược, giúp VinFast củng cố vị thế tại Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Liều thuốc tăng lực” cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra một chương mới đầy triển vọng cho khu vực kinh tế tư nhân – trụ cột đang đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và sử dụng khoảng 82% tổng số lao động vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, là lực lượng quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia, góp phần xoá đói, giảm nghèo, ổn định đời sống xã hội.
Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Hoa hậu Đại sứ Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025 Lại Thị Thu Hà: Tỏa sáng đấu trường sắc đẹp, bản lĩnh trên thương trường

Sự kết hợp giữa sắc đẹp và bản lĩnh đã giúp Lại Thị Thu Hà tỏa sáng với danh hiệu Hoa hậu Đại sứ, khẳng định hình ảnh người phụ nữ Việt hiện đại: tự tin trên sân khấu, vững vàng trên thương trường.
Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo: Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích

Doanh nhân Dương Bích Hảo từ người phụ nữ từng đối diện trước “án tử” đến hình ảnh cô Hoa hậu Tài năng. Đảm nhận vai trò Cố vấn thí sinh tại cuộc thi "Hoa hậu Doanh nhân Hòa bình Toàn cầu 2025", bà đã truyền cảm hứng cho nhiều thí sinh từ chân lý “ Nghị lực và yêu thương có thể làm nên kỳ tích”.
Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Nữ doanh nhân trong kỷ nguyên AI: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Joanna Hạnh Nguyễn

Chiều 29/5/2025, tại không gian thân mật và đầy cảm hứng của “Cà phê Doanh nhân IWEC số 4”, cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam một lần nữa được kết nối trong hành trình sẻ chia, truyền cảm hứng và lan tỏa những giá trị bền vững.
MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

MC Nguyên Khang: Hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường

Từ một cậu bé có tuổi thơ không mấy êm đẹp, Nguyên Khang đã nỗ lực vươn lên trở thành một hình mẫu đẹp từ nghệ thuật đến thương trường. Là người truyền cảm hứng cho những ai dám ước mơ và khát khao vươn xa.
Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền: Khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua phim ảnh

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền là một trong những gương mặt nổi bật của nền điện ảnh Việt Nam. Không chỉ tài năng trong diễn xuất, chị còn là đạo diễn, nhà sản xuất phim và có tên trong Top 100 doanh nhân tiên phong, với khát vọng quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua phim ảnh.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Ca sĩ Hà Anh Tuấn lộ vai trò “ông trùm” sau ánh đèn sân khấu

Không chỉ là giọng ca đình đám, ca sĩ Hà Anh Tuấn còn âm thầm đứng sau loạt doanh nghiệp giải trí lớn, góp phần định hình xu hướng âm nhạc cao cấp gắn liền thương hiệu.
Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Lý giải đà tăng "điên cuồng" của cổ phiếu Vingroup, đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt 10 tỷ USD

Chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây, một loạt thông tin tích cực đã hỗ trợ cho sự “thăng hoa” của cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm cổ phiếu họ nhà Vin nói chung. Tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng theo đó cũng vọt tăng vượt mốc 10 tỷ USD, trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán và đứng thứ 272 người giàu nhất thế giới.
Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Chuyển giao lãnh đạo tại ThaiBinh Seed: Bà Trần Thị Trà tiếp nối di sản, mở lối cho thế hệ mới

Với hơn 20 năm gắn bó và cống hiến tại ThaiBinh Seed, bà Trần Thị Trà chính thức đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, tiếp nối di sản của người cha - Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, dẫn dắt tập đoàn vững bước phát triển bền vững.
Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Vượt qua Taylor Swift, nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Lucy Guo – nhà đồng sáng lập Scale AI trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới dù đã rời công ty từ nhiều năm trước.
Liang Wenfeng – "Bộ óc" đứng sau DeepSeek, vào Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2025 của TIME

Liang Wenfeng – "Bộ óc" đứng sau DeepSeek, vào Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2025 của TIME

Liang Wenfeng – nhà sáng lập ứng dụng trí tuệ nhân tạo DeepSeek đang "làm mưa làm gió" toàn cầu – vừa chính thức góp mặt trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025 do Tạp chí TIME bình chọn.
Chủ tịch Tào Đức Thắng: Viettel phải biến “nguy thành cơ” để vươn lên

Chủ tịch Tào Đức Thắng: Viettel phải biến “nguy thành cơ” để vươn lên

Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel nhấn mạnh, tinh thần "biến nguy thành cơ", thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng hành cùng Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57 và 71.