Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” mang thông điệp “Sắc màu của biển” khởi đầu ấn tượng cho du lịch Cửa Lò 2023

12:04 12/03/2023

Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang thông điệp “Sắc màu của biển” là sự kiện khởi đầu ấn tượng cho du lịch Cửa Lò năm 2023...

Từ vẻ đẹp “Áo dài hoa Cúc Biển”….

Các thí sinh xuất sắc vào vòng bán kết Lễ hội
Các thí sinh xuất sắc vào vòng bán kết Lễ hội "Áo dài hoa Cúc Biển" thị xã Cửa Lò năm 2023.

Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” mang thông điệp “Sắc màu của biển” là sự kiện khởi đầu ấn tượng cho du lịch Cửa Lò năm 2023. Qua đó, truyền thống văn hóa, lịch sử và sự đổi mới của vùng đất Cửa Lò hiền hòa, mến khách được truyền tải đến du khách thập phương. Được biết, Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” lần đầu tiên được Cửa Lò tổ chức trải qua 3 vòng thi, đó là: Sơ khảo, bán kết, chung kết. Tại vòng sơ khảo, có hơn 400 bộ hồ sơ đăng ký dự thi và Ban tổ chức đã lựa chọn được 50 thí sinh ưu tú để tham gia vòng bán kết.

Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc vòng bán kết  Lễ hội
Ông Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc vòng bán kết Lễ hội "Áo dài hoa Cúc Biển" 2023.

Sau khi kết thúc vòng sơ khảo, vào sáng nay (11/3), Ban tổ chức đã chính thức khai mạc vòng bán kết Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” với những hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sỹ và các điểm di tích lịch sử nổi tiếng của thị xã Cửa Lò, đó là đền Bàu Lối, đền Vạn Lộc, đền Mai Bảng. Bên cạnh đó, các thí sinh còn được tham quan, check-in tại danh thắng Đảo Lan Châu, Làng Chài Nghi Thuỷ, sân Golf Cửa Lò và được Training cùng Hoa hậu Châu Á Thái Bình Dương Nguyễn Thị Thu Hiền, chụp ảnh tại công viên hoa Cúc Biển. Tiếp đến, thí sinh sẽ thi trình diễn Catwalk và giới thiệu bản thân… Đặc biệt, thí sinh đã tham gia hoạt động bảo vệ môi trường trên bãi biển Cửa Lò.

Sau khi khai mạc vòng bán kết, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Hoàng Văn Phúc - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội
Sau khi khai mạc vòng bán kết, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò Hoàng Văn Phúc - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội "Áo dài hoa Cúc Biển" dẫn đầu Đoàn Giám khảo và thí sinh tiến vào Đài tưởng niệm để dâng hoa, dâng hương lên các Anh hùng liệt sĩ.

Thông qua vòng bán kết, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 29 thí sinh xuất sắc vào vòng thi chung kết, để từ đó tìm ra chủ nhân của chiếc vương miện cao quý đại diện cho sắc đẹp của đô thị du lịch biển Cửa Lò. Đáng chú ý hơn, Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển” được tổ chức nhằm tuyên truyên, quảng bá hình ảnh du lịch Cửa Lò đến với đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài nước.

Hoa Cúc Biển tỏa hương thơm ngát hòa quyện với bầu không khí trong lành nơi bãi biển Cửa Lò mỗi khi hè về. Là một trong những điểm check-in thú vị cho du khách
Hoa Cúc Biển tỏa hương thơm ngát hòa quyện với bầu không khí trong lành nơi bãi biển Cửa Lò mỗi khi hè về. Là một trong những điểm check-in thú vị cho du khách.

Phát biểu khai mạc vòng bán kết Lễ hội “Áo dài hoa Cúc Biển”, ông Hoàng Văn Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: Lễ hội này được tổ chức nhằm thể hiện những giá trị tốt đẹp về văn hóa cũng như con người của Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung. Đồng thời, tôn vinh vẻ đẹp và các giá trị đức – trí - thể - mỹ của người phụ nữ Việt Nam, trong đó có người phụ nữ Cửa Lò ở thời kỳ hội nhập, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa. Hơn nữa, Lễ hội được tổ chức nhằm tạo môi trường hoạt động văn hóa lành mạnh, giúp các thí sinh có dịp giao lưu, tiếp xúc, thắt chặt tình đoàn kết, thân ái, cùng học hỏi, trau dồi kiến thức văn hóa – xã hội. Từ đó, giúp các thí sinh thể hiện bản thân mình với phương châm “Tự tin, chủ động, sáng tạo, tích cực” trong cuộc sống cũng như trong học tập, rèn luyện.

Đến “Sắc màu biển gọi”…

Cửa Lò nổi tiếng có bãi biển dài, đẹp với dải cát trắng và ánh nắng vàng, nước biển trong xanh, sóng hiền hoà... Đến với Cửa Lò, du khách được trải nghiệm một không gian du lịch mang tính chuyên nghiệp cao với các dịch vụ đa dạng kết hợp với sự phục vụ tận tình, chu đáo của người dân nơi đây vốn hiền hòa, mến khách. Bằng những giá trị vốn có và cảnh quan thơ mộng hữu tình, Cửa Lò đã phát triển nhiều loại hình du lịch với sắc thái và ý nghĩa riêng. Năm 2014, Cửa Lò chính thức trở thành Đô thị du lịch biển…Qua đó khẳng định tiềm năng và thành quả đáng tự hào của Cửa Lò trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển du lịch biển nói riêng.

Hằng năm, đông đảo du khách thập phương về với biển Cửa Lò để
Hằng năm, đông đảo du khách thập phương về với biển Cửa Lò để "giải nhiệt" mỗi khi hè về.

Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, Cửa Lò đã tạo được không gian du lịch an toàn, thân thiện cho du khách với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao ấn tượng, cuốn hút. Nhờ khai thác và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế, Cửa Lò đang phấn đấu từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. So với nhiều đô thị cùng loại của cả nước, Cửa Lò có một hệ thống cơ sở hạ tầng khá phát triển. Mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại được kết nối với hệ thống giao thông của cả nước và nước bạn Lào. Từ 2 đầu đất nước đều có thể đến với Cửa Lò qua quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, đường sắt, đường hàng không, đường thủy…Từ những nền tảng trên, Cửa Lò đã và đang trở thành điểm đến thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài nước lựa chọn để tham quan, nghỉ dưỡng.  

Hệ thống cơ sở lưu trú tiện nghi, sang trọng, văn minh, hiện đại của Cửa Lò đáp ứng được nhu cầu của du khách và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế
Hệ thống cơ sở lưu trú tiện nghi, sang trọng, văn minh, hiện đại của Cửa Lò đáp ứng được nhu cầu của du khách và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế.

Cửa Lò có nhiều lợi thế về phát triển dịch vụ du lịch biển, như: Bờ biển dài, cảnh quan thơ mộng; có bề dày kinh nghiệm trong kinh doanh du lịch; nhiều cơ sở lưu trú đạt chuẩn từ 3 - 5 sao, đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc tế như Khách sạn Mường Thanh Cửa Lò, Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, Summer, Khách sạn Xanh, Thái Bình Dương, Hòn Ngư… Đáng chú ý hơn, Cửa Lò đã xây dựng được một hệ thống “Nhà hàng văn minh” và các địa điểm ăn uống với nhiều món ăn đa dạng kết hợp với phong cách phục vụ lịch sự, thân thiện, mến khách; an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo… Cửa Lò được Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất Việt Nam, với chiều dài trên 10km, được bao bọc bởi sông Lam và sông Cấm ở hai đầu, độ dốc thoải đều, nước biển trong xanh, sóng vừa phải, độ mặn thích hợp… là những đặc điểm mà không phải bãi tắm nào cũng có được.

Cửa Lò đang đẩy mạnh chỉnh trang đô thị sau “đại phẫu”…

Du khách thập phương về với Cửa Lò trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022
Du khách thập phương về với Cửa Lò trong đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2022.

Để tạo cảnh quan và không gian cho du khách dạo bộ, vui chơi trên bãi biển, cuối năm 2022, Cửa Lò đã tiến hành giải toả đồng loạt tất cả các ki-ốt kinh doanh ở phía đông đường Binh Minh. Sau khi thực hiện “đại phẫu” giải tỏa các ki-ốt che mất tầm nhìn ra biển, Cửa Lò đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Song song với đó, công tác môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự du lịch được Cửa Lò quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, nên đã tạo được không gian du lịch nghỉ dưỡng xanh - sạch - đẹp, an toàn, lành mạnh, văn minh cho du khách. Đồng thời, công tác thanh kiểm tra hoạt động du lịch cũng được thực hiện thường xuyên. Hơn nữa, Cửa Lò luôn tạo được nguồn nhân lực trẻ, năng động, có kiến thức văn hóa giao tiếp, ứng xử để phục vụ du lịch và phát huy được tinh thần trách nhiệm của các hộ kinh doanh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Ngoài ra, công tác huy động nguồn xã hội hóa để phát triển du lịch đã được chú trọng triển khai có hiệu quả.

Cầu Cửa Hội nối liền đôi bờ sông Lam không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho du khách đi lại, mà còn là điểm check-in ấn tượng cho du khách khi về với phổ biển Cửa Lò thơ mộng
Cầu Cửa Hội nối liền đôi bờ sông Lam không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho du khách đi lại, mà còn là điểm check-in ấn tượng cho du khách khi về với phổ biển Cửa Lò thơ mộng.

Có thể thấy rằng, công tác chỉnh trang đô thị để phục vụ khách du lịch năm 2023 đang được Cửa Lò ưu tiên hàng đầu. Công tác chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý xe điện… và xây dựng các điểm đến hấp dẫn cũng được thị xã chú trọng triển khai thực hiện. Sau khi giải toả tất cả các ki-ôt kinh doanh ở phí Đông đường Bình Minh nhằm bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị bãi biển, thị xã Cửa Lò đang thực hiện chủ trương xây dựng một số vị trí làm phòng gửi đồ, thuê phao bơi, tắm nước ngọt, vệ sinh để phục vụ du khách trong mùa hè 2023. Đến với Cửa Lò năm nay, du khách có thể ghé thăm các nhà hàng ở phía Tây đường Bình Minh để thưởng thức ẩm thực. Cửa Lò từ lâu đã trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng, hấp dẫn và nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước. Tin rằng, sau khi hoàn thành công tác chỉnh trang đô thị, nâng cấp hạ tầng phục vụ du lịch, Cửa Lò sẽ đón chào du khách về “giải nhiệt” mùa hè 2023 bằng những tuyến phố khang trang, xanh mát, những điểm check-in thơ mộng, đầy màu sắc lung linh.

Từ đảo Lan Châu nhìn vào, du khách sẽ thấy được cảnh quan thơ mộng hữu tình của Đô thị du lịch biển Cửa Lò
Từ đảo Lan Châu nhìn vào, du khách sẽ thấy được cảnh quan thơ mộng hữu tình của Đô thị du lịch biển Cửa Lò.

Những nền tảng trên đã góp phần quan trọng thúc đẩy du lịch Cửa Lò ngày càng phát triển và trở thành điểm đến tin cậy cho du khách thập phương. Tất cả đã và đang sẵn sàng! Cửa Lò “an toàn - thân thiện - mến khách” và giàu truyền thống văn hóa sẽ hấp dẫn du khách với mùa du lịch biển 2023 đặc sắc, ấn tượng, tạo được điểm nhấn trong bức tranh tổng quan về du lịch xứ Nghệ nói riêng và du lịch của cả nước nói chung. Hãy về với Cửa Lò để được trải nghiệm và nhân lên tình yêu biển đảo thiêng liêng!

Hoàng Lan