Thứ hai 11/08/2025 10:54
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022 sẽ tổ chức ngày 2/11

28/10/2022 10:31
"Thương hiệu Quốc gia" là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm (hàng hóa và dịch vụ).

Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh, Thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm

Thương hiệu Quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh, Thương hiệu Quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Lễ Công bố Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8

Đây là một chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh. Qua đó nhằm quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Năm nay, Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 8 năm 2022 với chủ đề “Kiến tạo tương lai” sẽ diễn ra ngày 2/11 với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, lãnh đạo nhiều Bộ, ngành, địa phương, đông đảo doanh nghiệp.

Lễ Công bố sản phẩm đạt TQHG Việt Nam năm 2022 từ 19h30–21h30 cùng ngày tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Chương trình này cũng sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên sóng của Đài Truyền hình TP HCM, Truyền hình SCTV, VTC và live stream trên các fanpage của Bộ Công Thương.

Triển khai Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành triển khai công tác xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022.

Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai, ngày 29/9/2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1977/QĐ-BCT công nhận 172 doanh nghiệp với tổng số 325 sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Phó Trưởng ban, Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam – ông Hoàng Minh Chiến cho biết, nhằm ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Ban Thư ký Chương trình sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức chuỗi hoạt động bao gồm: Buổi tiếp kiến, báo cáo Thủ tướng Chính phủ của các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia vào ngày 2/11/2022 tại Văn phòng Chính phủ. Lãnh đạo Đảng; Nhà nước và Chính phủ sẽ tới tham dự, trao biểu trưng Thương hiệu Quốc gia và phát biểu giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2022.

“Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2022 mang chủ đề: Kiến tạo tương lai - Enabling the future, với chủ đề này chúng tôi mong muốn truyền tải thông điệp: Trên hành trình nâng tầm vị thế thương hiệu Việt để “sánh vai các cường quốc năm châu” Chương trình Thương hiệu Quốc gia mang ý nghĩa giá trị bảo chứng về uy tín và chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam, giúp các thương hiệu tự tin vươn mình trên dòng chảy thương nghiệp"- ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã trở thành bệ phóng vững mạnh giúp cho các doanh nghiệp vươn ra thế giới, kiến tạo sức cạnh tranh trên trường quốc tế xứng đáng là những doanh nghiệp đi đầu trong tương lai, kiến tạo những giá trị, sức mạnh mới cho đất nước vì một Việt Nam hùng cường - thịnh vượng và hạnh phúc.

Thông tin về Chương trình Thương hiệu Quốc gia năm nay, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, sẽ được chia làm 3 phần chính.

Phần 1, Hành trình lịch sử: Trong tâm thức mỗi người dân Việt luôn có các vua Hùng với các câu chuyện thiêng liêng về Quốc Tổ, sự tích con Rồng cháu Tiên, Lạc Long Quân - Âu Cơ..., với lòng tự hào sâu sắc, nhắc nhở cùng dòng giống Lạc Hồng thì phải luôn đoàn kết, thương yêu nhau, cùng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Lời dặn của Bác Hồ những ngày này càng vang vọng, thấm sâu: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Trong bối cảnh nước ta đã và đang hội nhập quốc tế sâu rộng, càng cần thiết giữ gìn bản sắc dân tộc và vươn lên để sánh vai với các cường quốc 5 châu và tâm thức yêu nước thương nòi, tinh thần đoàn kết dựng xây đất nước mạnh giàu càng cần được phát huy.

Phần 2, Bước chân chinh phục: Kế thừa những tinh hoa và niềm tự hào dân tộc, cùng khát vọng ngàn đời của cha ông, các thương hiệu Việt đã trải qua hành trình chinh phục thời gian, tiếp nối hiện tại để kiến tạo tương lai. Trải qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, các doanh nghiệp đã chứng minh được năng lực, uy tín, chất lượng, sự bền bỉ kiên cường và sức sáng tạo, đổi mới không ngừng đế vượt qua khủng hoảng, vững vàng tiến bước. Việc được chứng nhật đạt TQHG chính là minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp để hướng tới một tương lai rộng mở phía trước.

Phần 3, Kiến tạo tương lai: Nếu ví mỗi Thương hiệu là một giải pháp phát triển trong từng lĩnh vực thì khi đặt các thương hiệu cạnh nhau sẽ tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ, sức mạnh hợp lại cùng chung một hướng, chung một mục đích, một tầm nhìn, vì một Việt Nam Hùng cường & thịnh vượng. Đó cũng chính là một giải pháp tổng thể cho nền kinh tế Việt phát triển đột phá, tập hợp trí tuệ và tâm sức của các doanh nghiệp Việt, chắp cánh cho “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” vươn tầm thế giới. Những sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia chính là những thương hiệu tiên phong dẫn lối hướng tới tương lai, chinh phục thách thức của thời đại bằng sức mạnh của chất lượng - năng lực tiên phong - đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng

Tại buổi họp giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu qQuốc gia lần thứ 8 năm 2022 tổ chức mới đây, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, kỳ xét chọn năm nay diễn ra trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tình hình địa chính trị bất ổn trên thế giới đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình Thương hiệu Quốc gia nói chung và kỳ xét chọn Thương hiệu Quốc gia năm 2022 nói riêng đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ và đăng ký tham gia Chương trình.

“Đáng chú ý, kỳ xét chọn năm nay ghi nhận số lượng doanh nghiệp và số lượng sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 48 doanh nghiệp so với năm 2020 (124 doanh nghiệp). Số lượng các doanh nghiệp mới tham gia Chương trình có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia cũng tăng mạnh với 64 doanh nghiệp, chiếm 37,2% trên tổng số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia”- ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh và cho biết, kết quả năm nay tiếp tục ghi nhận con số đáng tự hào khi 19 doanh nghiệp đã có 8 lần liên tiếp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia kể từ kỳ xét chọn đầu tiên năm 2008.

Trong số các sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm nay đã xuất hiện thêm nhiều tên tuổi, thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp trải dài trên 30 ngành hàng khác nhau. Về mặt địa lý, các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2022 đến từ 35 tỉnh thành thuộc cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, kỳ xét chọn Thương hiệu Quốc gia để đảm bảo tính minh bạch, chính xác và công bằng cho các doanh nghiệp tham gia, các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg, Thông tư số 33/2019/TT-BCT quy định hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Thông tư số 25/2021/TT-BCT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 33/2019/TT-BCT.

Để thực hiện quy trình xét chọn, Ban Thư ký đã mời tổng số 39 chuyên gia trong danh sách Ban chuyên gia của Chương trình tham gia chấm hồ sơ (2 chuyên gia chấm 1 hồ sơ). Đồng thời, Ban thư ký đã thuê các đơn vị chuyên ngành có uy tín đánh giá các chỉ tiêu liên quan với mỗi hồ sơ, cụ thể: Công ty Cổ phần Mibrand (là đối tác và đại diện chính thức tại Việt Nam của Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu toàn cầu có trụ sở tại Anh) thực hiện khảo sát khả năng nhận biết thương hiệu; Công ty KPMG đánh giá sức khỏe tài chính; Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) xếp hạng tín dụng.

Bên cạnh đó, Ban Thư ký đã gửi công văn xin ý kiến các cơ quan quản lý chuyên ngành về chấp hành pháp luật chuyên ngành, cụ thể: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Thông tin mới nhất từ Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá Thương hiệu Quốc gia), trong bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỉ USD, tăng 12 tỉ USD, tương đương 5,4% so với con số 235 tỉ USD năm 2018 và xếp hạng thứ 42.

Trong giai đoạn 3 năm qua, thứ hạng của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tăng 8 bậc và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh.

Cùng với sự phát triển của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng được cải thiện đáng kể.

Kết quả này là nhờ những cải cách môi trường đầu tư kinh doanh của Chính phủ, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP.

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại: “Để kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, trong những năm qua, với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia, cùng chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Từ đó hướng tới mục tiêu xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế”.

Phương Ngân

Bài liên quan
Tin bài khác
Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – Nữ doanh nhân gắn kết di sản áo dài với hội nhập

Bà Đặng Thị Minh Anh – hình mẫu nữ doanh nhân thời đại mới, lan tỏa thương hiệu cá nhân gắn với văn hóa áo dài và sứ mệnh hội nhập quốc tế.
BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp dược và thiết bị y tế phát triển bền vững

BIDV tích cực hỗ trợ doanh nghiệp dược và thiết bị y tế phát triển bền vững

Đại diện BIDV chia sẻ tại chương trình, bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Ban Khách hàng Doanh nghiệp BIDV - đã thông tin về các giải pháp của ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ngành dược phẩm và thiết bị y tế tiếp cận nguồn tín dụng xanh.
Báo cáo FiinGroup: Chỉ 9,3% SME tiếp cận được vốn vay

Báo cáo FiinGroup: Chỉ 9,3% SME tiếp cận được vốn vay

FiinGroup chỉ ra rằng, tỷ lệ SME tiếp cận vốn vay được chỉ 9,3%, so với 56,1% ở nhóm doanh nghiệp lớn. Khoảng cách ấy không chỉ là con số, mà là rào cản khiến nhiều SME mãi quanh quẩn ở quy mô nhỏ.
VICEM bước vào nhiệm kỳ mới - Khát vọng xanh hóa sản xuất, đột phá công nghệ, quản trị

VICEM bước vào nhiệm kỳ mới - Khát vọng xanh hóa sản xuất, đột phá công nghệ, quản trị

Đại hội Đảng bộ VICEM lần thứ IV đặt mục tiêu chuyển đổi số, phát triển sản phẩm xi măng xanh và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn diện.
Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025

Công ty Đường sắt Hà Nội lãi gần 10 tỷ đồng sau nửa năm 2025

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội công bố lợi nhuận nửa đầu năm 2025 đạt gần 10 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ, nhờ vào doanh thu tài chính ấn tượng.
Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ

Hôm nay 05/8, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng dép nhựa đầu tiên vào thị trường Mỹ sau 25 năm hình thành và phát triển.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

PCS chuyển mình mạnh mẽ để kiến tạo hành trình “chuyển phát hạnh phúc”

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty PCS đã vượt qua những thách thức nội tại để trở thành một trong những doanh nghiệp logistics năng động và linh hoạt nhất Việt Nam; từng bước xác lập vị thế là một tổ chức nhân văn, nơi mỗi hành trình giao nhận đều hàm chứa giá trị kết nối và hạnh phúc.
TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS bổ nhiệm hai lãnh đạo cấp cao

TTC AgriS vừa bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Khối Đầu tư và Phó Tổng giám đốc Khối cung ứng trong ban điều hành.
Mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng, ADB ký kết hiệp định cho vay 6 triệu USD

Mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng, ADB ký kết hiệp định cho vay 6 triệu USD

Ngày 4/8, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Công ty cổ phần Nước Thủ Dầu Một đã ký kết hiệp định vay trị giá 6 triệu USD nhằm mở rộng nhà máy xử lý nước Bàu Bàng. Việc ký kết này đáp ứng nhu cầu cấp nước ngày càng gia tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và dân số nhanh chóng tại các khu công nghiệp và khu dân cư ở Bình Dương và Thủ Dầu Một, phía bắc Thành phố Hồ Chí Minh.
Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh: Bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả

Ngày 2/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác-xúc tiến thương mại và ra mắt Công ty Cổ phần Bao trùm Hân hạnh. Sự kiện hướng tới mục tiêu bảo vệ thương hiệu nguồn gốc chất lượng sản phẩm, Chống hàng giả hàng gian hàng kém chất lượng và giới thiệu sản phẩm gần hơn tới người tiêu dùng Thủ đô.
Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Thị trường chứng khoán đón sóng tăng trưởng từ doanh nghiệp đầu ngành

Tính đến ngày 1/8/2025, phần lớn các doanh nghiệp đầu ngành đã công bố báo cáo tài chính quý II với nhiều tín hiệu tích cực, cho thấy nền kinh tế đang duy trì được đà phục hồi vững chắc.
6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

6 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận hợp nhất của BIC tăng trưởng gần 20%

Theo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng công ty mẹ BIC đạt gần 2.600 tỷ đồng, hoàn thành gần 50% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 2.500 tỷ đồng, giúp BIC tiếp tục giữ vững vị trí thứ 5 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc.
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý II/2025, vẫn lỗ lũy kế hơn 2.200 tỷ đồng

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC – UPCoM) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với kết quả kinh doanh có lãi trở lại, chủ yếu nhờ hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản cố định.
Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Doanh nhân Hoàng Nam Tiến - Ngọn lửa đam mê vụt tắt, di sản còn mãi

Chiều 31/7/2025, doanh nhân Hoàng Nam Tiến – gương mặt tiêu biểu của ngành công nghệ Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 56 sau cơn đột quỵ.