![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường trao quà tặng Cảng Hải Phòng. Ảnh chuyên đề ANHP |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Anh Quân cho biết: Trong những năm qua, sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đã đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn.
Có được tốc độ phát triển trên phải kể đến sự đóng góp của hệ thống cảng nước sâu, có thể tiếp nhận các tàu lớn vào làm hàng, đặc biệt là tại khu bến cảng Lạch Huyện.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường và các đại biểu dự lễ khánh thành. Ảnh chuyên đề ANHP |
Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến Lạch Huyện có từ 13 đến 16 bến cảng (gồm 14 đến 18 cầu cảng), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 61,4 triệu tấn đến 90 triệu tấn, hành khách từ 10,5 nghìn đến 11 nghìn lượt.
Tiếp theo sự thành công của các bến khởi động, nhiều Nhà đầu tư đã tiếp tục quan tâm, đầu tư các bến tiếp theo khu bến Lạch Huyện, đến nay đã có 04 bến đưa vào khai thác thương mại (bến số 1, số 2 và bến số 5, số 6).
Thay mặt lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Phó chủ tịch UBND TP biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã tập trung nguồn lực đầu tư nhiều dự án trong lĩnh vực hàng hải, cảng biển tại Hải Phòng đặc biệt là hoàn thành các bến số 3 và số 4 cảng Lạch Huyện để đưa vào khai thác.
![]() |
Chủ tịch nước Lương Cường và các đại biểu khánh thành Cảng container quốc tế TIL Cảng Hải Phòng - HTIT (Bến số 3, số 4 - Khu bến cảng Lạch Huyện). Ảnh chuyên đề ANHP |
Thành phố Hải Phòng cam kết luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các Nhà đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các bến còn lại cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn cũng như đầu tư vào các khu công nghiệp công nghệ cao, lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistic hiện đại theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Thành phố Hải Phòng rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ - Ban - Ngành Trung ương trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn theo tinh thần Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 và Kết luận số 96 ngày 30/9/2024 của Bộ Chính trị.
Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng công ten nơ (container) số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng không chỉ là biểu tượng cho bước tiến mới trong năng lực cạnh tranh và kết nối toàn cầu của hệ thống logistics Việt Nam. Đây còn là một mắt xích chiến lược trong quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, giàu từ biển.
Được đầu tư bài bản bởi Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng – đơn vị quản lý và khai thác cảng lớn nhất miền Bắc Việt Nam, có lịch sử hơn 150 năm hình thành và phát triển và được vận hành khai thác bởi liên doanh chiến lược với công ty Terminal Investment Limited (TIL) thuộc hãng tàu MSC - Hãng tàu lớn nhất thế giới. Dự án mang trong mình kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hiện đại, kết nối trực tiếp các tuyến vận tải biển quốc tế, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực xuất nhập khẩu, thúc đẩy thu hút đầu tư đồng thời góp phần phát triển ngành logistics và chuỗi cung ứng tại Việt Nam theo hướng hiện đại và bền vững.
Dự án là một dấu mốc quan trọng, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình vươn ra biển lớn – hành trình hiện thực hóa khát vọng chinh phục, phát triển và hội nhập mà nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Công ty đã dày công vun đắp qua từng giai đoạn lịch sử.
I. MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng công ten nơ (container) số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 09/10/2019, với các nội dung sau: 1. Tên Dự án: Dự án đầu tư xây dựng các bến cảng công ten nơ (container) số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. 2. Nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. 3. Mục tiêu dự án: Đầu tư xây dựng 02 bến container số 3, 4 tại Khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng để phục vụ từng bước việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu; bảo đảm phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng và phát triển trong tương lai có tính cạnh tranh lâu dài của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng. 4. Quy mô dự án: Đầu tư xây dựng 02 bến container số 3, 4 với chiều dài 750m (375m/01 bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT đầy tải và ≤ 200.000 DWT giảm tải; xây dựng 01 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa ≤ 160 TEU đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua đến 1,50 triệu TEU/năm. 5. Tổng vốn đầu tư dự án: Khoảng 6.946 tỷ đồng. 6. Thời gian hoạt động của Dự án: 70 năm kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. 7. Địa điểm thực hiện dự án: Tại Khu bến cảng Lạch Huyện thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. |