KitKat là một trong những sản phẩm bánh kẹo phổ biến mà du khách hay mua làm quà lưu niệm mỗi khi đi du lịch đến Tokyo hay sân bay tại Nhật Bản. Tuy nhiên, ít người biết rằng KitKat không phải là thương hiệu đến từ Nhật Bản mà có nguồn gốc từ nước Anh, do Nestle là nhà phân phối chính.
Lịch sử của thương hiệu socola này được khởi nguồn tại Anh vào năm 1935, sau đó được đổi tên thành KitKat vào năm 1937. Ban đầu, sản phẩm bánh xốp phủ socola này dành cho tầng lớp lao động với giá thấp, nhà sản xuất sử dụng những mẫu KitKat bị vỡ để tái sử dụng thành nhân bánh. Từ thập niên 1950, KitKat lan rộng sang nhiều thị trường như Canada, Nam Phi, Ireland, Australia và New Zealand. Năm 1973, KitKat chính thức ra mắt tại Nhật Bản và sau đó mở rộng ra hơn 100 quốc gia. Thương hiệu này được Tập đoàn đa quốc gia Nestle mua lại vào năm 1988.
KitKat gia nhập vào thị trường Nhật Bản từ năm 1973, nhưng chỉ thực sự thành công từ thập niên 1990. Thời điểm ấy, chiến lược marketing của KitKat là tập trung vào các cửa hàng lưu niệm để mở rộng tầm ảnh hưởng và hình ảnh thương hiệu. Hokkaido (Nhật Bản) được lựa chọn là điểm đầu tiên bày bán sản phẩm bởi nơi đây có lượng khách du lịch đông đúc, nhưng lại thiếu sự đa dạng trong sản phẩm lưu niệm. Vì vậy, KitKat nhanh chóng trở thành món quà tặng độc đáo, đại diện cho văn hóa địa phương.
Theo báo cáo của Nestle, mỗi giây có khoảng 700 thanh KitKat được tiêu thụ trên toàn thế giới, tương đương 22 tỷ thanh được tiêu thụ mỗi năm. Năm 2014, doanh số bán lẻ KitKat tại Nhật đạt 17 tỷ Yên, tương đương 96 triệu Bảng Anh. Mặc dù con số này vẫn còn khiêm tốn so với doanh số tại quê nhà là 243 triệu Bảng Anh, nhưng lượng tiêu thụ ở Nhật lại tăng liên tục từ năm 2011. Trái lại, doanh số KitKat tại Anh giảm liên tục trong 4 năm qua do người dân lo ngại về béo phì và tiểu đường.
Theo báo cáo của IRI năm 2019, tổng doanh số của KitKat trên toàn cầu đạt 331,54 triệu USD, chiếm 7,59% thị phần thế giới. Trái ngược với năm trước đó, đến năm 2020, KitKat đứng thứ 2 về tổng doanh số tại Anh, mặc dù ngày càng có nhiều người lo ngại về vấn đề béo phì.
H.C (t/h)