Ngày 7/10, trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề Ngày Thẻ Việt Nam 2025 với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số”.
Hội thảo là một trong những sự kiện trọng tâm của Chiến dịch Ngày Thẻ Việt Nam 2025, được kỳ vọng sẽ tạo ra một diễn đàn đa chiều, tập hợp các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, chuyên gia công nghệ và doanh nghiệp để cùng nhau kiến tạo một tương lai thanh toán số minh bạch, bền vững, nơi niềm tin của người dân và doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu.
Chuyển đổi số, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là xu thế tất yếu trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trong Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, phấn đấu tới năm 2025, ít nhất 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác, và số lượng giao dịch TTKDTM đạt tốc độ tăng 20-25%/năm.
![]() |
Hội thảo chuyên đề Ngày Thẻ Việt Nam 2025 với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin - Kiến tạo tương lai thanh toán số”. Ảnh: Hà Anh. |
Ngày Thẻ Việt Nam 2025 diễn ra đúng thời điểm tổng kết 5 năm thực hiện Đề án phát triển TTKDTM (2021-2025), gắn liền với tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về đẩy mạnh chuyển đổi số và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển vượt bậc của đất nước.
Hội thảo tập trung làm rõ sự giao thoa không thể tách rời giữa tiện ích vượt trội của công nghệ thanh toán hiện đại (phản ánh qua "Một chạm") và yêu cầu cấp thiết về an toàn, bảo mật. Niềm tin của người tiêu dùng ("Vạn niềm tin") được xác định là mục tiêu cốt lõi, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của TTKDTM trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi.
Để củng cố niềm tin này, ngành Ngân hàng đã và đang quyết liệt triển khai các nhiệm vụ bao gồm: hoàn thiện thể chế, đổi mới công nghệ, và quản trị rủi ro. Các giải pháp bảo mật đa lớp đã được áp dụng rộng rãi, nổi bật là việc triển khai quy định xác thực sinh trắc học bắt buộc cho các giao dịch lớn và ứng dụng công nghệ Tokenization (mã hóa số thẻ) để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao dịch di động.
Ngân hàng Nhà nước đã triển khai thí điểm Hệ thống SIMO (giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận), hỗ trợ cảnh báo kịp thời, giúp dừng/hủy bỏ giao dịch chuyển tiền nghi ngờ gian lận với tổng số tiền hơn 1,5 nghìn tỷ đồng tính đến đầu tháng 9/2025. Hội thảo khẳng định, chỉ khi đạt được sự cân bằng giữa tốc độ phát triển công nghệ và khả năng quản trị rủi ro vững chắc, chúng ta mới có thể kiến tạo một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, an toàn và bền vững.
Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách, cũng như định hướng phát triển hạ tầng công nghệ, qua đó dẫn dắt quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy TTKDTM.
Nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành như các thông tư hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, hoạt động thẻ ngân hàng, ví điện tử...đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn đối với dịch vụ ngân hàng, không phân biệt vị trí địa lý, không gian và thời gian. Việc đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (VNeID, CCCD gắn chíp) cũng góp phần nhận biết, xác minh thông tin khách hàng và làm sạch dữ liệu, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc hoàn thiện hành lang pháp lý, chính sách về hoạt động thanh toán nhằm hướng tới một hệ sinh thái số thông minh, an toàn, minh bạch và bền vững trong ngành ngân hàng - tài chính. Đây là một cấu trúc hiện đại, đảm bảo sự liên kết toàn trình giữa ngân hàng và các lĩnh vực khác như thương mại, y tế, giáo dục, giao thông được kết nối chặt chẽ thông qua nền tảng công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI)….
Các dịch vụ tài chính được cung cấp theo hướng liền mạch, theo thời gian thực, cá nhân hóa và lấy người dùng làm trung tâm, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hiệu quả vận hành và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Việc kiến tạo hệ sinh thái số thông minh, an toàn, minh bạch và bền vững là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số.
“Trong dài hạn, hệ sinh thái số thông minh chính là động lực chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ngân hàng - tài chính, đồng thời phục vụ hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số của quốc gia”, ông Tuấn nói.
Theo ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS, trong hơn một thập kỷ qua, hành trình thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã có bước tiến dài và đầy tự hào. Từ những chiếc thẻ đầu tiên đến những cú chạm thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, thiết bị di động hay mã VietQR – tất cả đã làm nên một cuộc cách mạng thay đổi thói quen thanh toán của người Việt.
“Với các sản phẩm mới nổi bật như VietQR Pay, VietQR Global, NAPAS Tap & Pay, softPOS, chúng tôi đang không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ AI, dữ liệu lớn (Big Data) để mang đến những trải nghiệm an toàn và gần gũi hơn với người dùng”, ông Hưng nói.