Thứ ba 07/01/2025 23:50
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Khủng hoảng lương thực do ảnh hưởng từ xung đột tại Ukraine

13/04/2022 14:14
Nếu COVID-19 đã dẫn đến tình trạng thiếu lương thực ở những nơi nghèo hơn trên thế giới, thì cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến các nước giàu hơn phải suy nghĩ lại về tầm quan trọng của việc đầu tư vào nông nghiệp và an ninh lương thực.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Internet)

Vấn đề thiếu dầu của thế giới có vẻ nghiêm trọng, nhưng các tổ chức quốc tế gần đây tiếp tục cảnh báo về mối quan ngại nghiêm trọng hơn: tình trạng thiếu lương thực nếu xung đột Nga-Ukraine tiếp tục.

Theo CNN, giao tranh ở Ukraine đã tạo ra các lệnh cấm vận, hạn chế nhập khẩu, khủng hoảng di cư, sự chậm trễ của chuỗi cung ứng và gián đoạn cơ sở hạ tầng, khiến giá lương thực tăng và khả năng khan hiếm thảm khốc.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, Nga và Ukraine chiếm 6% sản lượng ngũ cốc thế giới, xuất khẩu hơn 16% ngũ cốc như lúa mì, ngô, yến mạch và lúa mạch. Hơn nữa, hai quốc gia cung cấp thức ăn gia súc và gia cầm, điều này gián tiếp làm tăng giá thịt gà và lợn.

Theo CNBC, tình trạng thiếu hụt nguồn cung phân bón sẽ khiến tình hình lương thực trở nên tồi tệ hơn. Nga hiện chiếm 11% lượng urê trên toàn thế giới và 48% lượng phân đạm rắn. Nga cùng với Belarus cung cấp tới 40% lượng kali trên thế giới.

Tuy nhiên, những đồ vật này của Nga không được phép xuất khẩu. Vào tháng 2, một công ty phân bón lớn của Belarus cho biết các hợp đồng đã nằm ngoài khả năng của họ. Do tình trạng khan hiếm, giá các loại phân bón khác nhau trên thị trường Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2021. Trong khi chi phí lương thực đang tăng ở Hoa Kỳ, thì việc sụt giảm nguồn cung càng khiến họ tăng thêm. Nhiều ấn phẩm đã nêu lên những lo ngại về việc họ sẽ chuẩn bị như thế nào cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai. Đây không phải là lần đầu tiên.

CNN cho biết, có một số sáng kiến ​​mà các công ty và chính phủ có thể thực hiện để giảm thiểu thiệt hại. Đối với các quốc gia công nghiệp phát triển, ưu tiên là đa dạng hóa nguồn cung từ thị trường địa phương hoặc từ các khu vực ít bị ảnh hưởng hơn. Lựa chọn thứ hai là mở khóa ngay kho dự trữ để giảm thiểu “cơn khát”. Thứ ba, cần tăng cường đầu tư vào sản lượng nông nghiệp. Cuối cùng, giảm lãng phí thực phẩm, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ước tính rằng 30–40% nguồn cung cấp thực phẩm của đất nước bị lãng phí.

Ở một số địa điểm, các chuyên gia đề xuất một phương tiện để giảm nhu cầu lương thực và thực phẩm: gạo. Nhưng gạo cũng có nguy cơ khan hiếm ở một số địa phương.

Theo Bloomberg, Thái Lan và Việt Nam sản xuất nhiều gạo hơn mức họ cần cho tiêu dùng nội địa, trong khi Indonesia và Philippines lại thiếu hụt.

Trong khi, theo các chuyên gia, điều quan trọng đối với những nơi như châu Phi cận Sahara và Trung Đông là Đông Nam Á tạo ra thặng dư gạo. Nó giúp hạ giá và cung cấp nguồn cung cấp gạo ổn định, chi phí thấp.

COVID-19 đã tạo ra tình trạng nghèo đói cùng cực ở nhiều nơi khó khăn trên thế giới trong hai năm, nhưng cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến các quốc gia giàu có hơn rơi vào tình thế nguy hiểm nếu nguồn cung bị cắt đứt. Do đó, người ta dự đoán rằng thực phẩm sẽ là tâm điểm của các cuộc đàm phán trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP 27, diễn ra vào tháng 11 tại Ai Cập, với mục tiêu giảm thiểu và tránh hiện tượng nóng lên toàn cầu. Ngăn chặn nạn đói trong tương lai.

Thục Anh

Tin bài khác
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.