Thứ năm 18/09/2025 09:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khởi nghiệp với bánh mì, ‘chiêu’ nào dễ thành công?

12/10/2020 00:00
Bánh mì là niềm tự hào của Việt Nam, khởi nghiệp với bánh mì đang là xu thế của nhiều bạn trẻ. Đâu là cách để khởi nghiệp dễ thành công, kinh nghiệm gì mà bạn trẻ nên lưu ý người đi trước?

Chưa ở đâu các món bánh mì đa dạng, phong phú như ở Việt Nam. Món ăn được viết “banh mi” trong từ điển Oxford, được Google tôn vinh, là nguồn cảm hứng để H’ Hen Niê có trang phục thiết kế bánh mì để dự thi hoa hậu hoàn vũ, ngày càng chinh phục được nhiều thực khách trên khắp thế giới. Đó là một trong những lý do mà người trẻ quan tâm khởi nghiệp với bánh mì nhiều hơn.

Bánh mì kẹp giò, chả, nước tương, ớt, đồ chua; bánh mì chấm sữa; bánh mì kẹp pa tê; bánh mì cay; bánh mì trứng; bánh mì gà; bánh mì chả cá; bánh mì cười; bánh mì ăn với cá hộp… ở Việt Nam có 1001 loại bánh mì từ sự sáng tạo của chính những người trẻ. Khởi nghiệp với bánh mì, họ muốn nâng giá trị món ăn, đưa nó vào cuộc sống gần gũi hơn với mỗi người, quảng bá giá trị hơn với bạn bè quốc tế.

Khởi nghiệp với bánh mì đang là xu thế

Anh Lê Quốc Thạch, 32 tuổi, sáng lập bánh mì Kebab Torki, với 180 xe, ki ốt, cửa hàng bánh mì ở 39 tỉnh thành cho biết khởi nghiệp với bánh mì đang là xu thế: “Hiện làn sóng khởi nghiệp với các món ăn châu Á ở Việt Nam đang lên rất nhanh. Một trong những xu thế, đó là khởi nghiệp với món bánh mì. Bạn có thể thấy bánh mì là món ăn quốc hồn quốc tuý của Việt Nam, được vào từ điển Oxford và được nhiều bạn bè quốc tế ca ngợi”.

“Bánh mì cũng là món ăn bình dân, giản dị, tiện lợi, ai cũng có thể ăn, ăn vào nhiều thời điểm trong ngày. Khởi nghiệp với một xe bánh mì chi phí ban đầu không quá cao, khoảng 45 triệu đồng. Người khởi nghiệp với bánh mì có thể khởi nghiệp ở ngay địa phương mình mà không nhất thiết phải tới các đô thị lớn, bởi đều có thị trường rất tiềm năng. Vậy thì bánh mì có thể là lựa chọn rất ổn cho những ai mới khởi nghiệp, khi mà chúng ta có thể bắt đầu với món ăn Việt Nam, của người Việt Nam”, anh Thạch nói thêm.

Đồng thời, theo anh Thạch, thời điểm sau khi hết cách ly xã hội vì Covid-19, mọi thứ đang rục rịch trở lại hoạt động bình thường, các nhà khởi nghiệp, trong đó có đồ ăn mang về như bánh mì sẽ có nhiều lợi thế. “Thời điểm này, xu hướng mua đồ ăn mang về vẫn cao. Các xe bánh mì linh động, dễ chuyển tới – lui, bán mang về cho khách sẽ tiết kiệm được mặt bằng và nhiều chi phí khác”, anh Thạch cho hay.

Anh Nguyễn Văn Hải, 22 tuổi, người đang khởi nghiệp với bánh mì kẹp thịt tại thị xã Bình Long, Bình Phước cho biết bánh mì là món dễ ăn, hợp túi tiền, nếu bánh mì ngon, có thể một người một ngày ghé mua 3-4 lần để ăn, nên khởi nghiệp với món bánh mì có những điều khá lợi thế ban đầu.

Ngon, khác biệt và chuyên nghiệp

Các nhà khởi nghiệp trẻ cho biết, xe bánh mì không hiếm trên khắp các ngõ hẻm, đường phố ở các tỉnh thành Việt Nam, nhưng để tạo dựng thương hiệu riêng, để thực khách ăn rồi nhớ mãi và cơ hội có thể lan toả thương hiệu thành nhiều cửa hàng/nhiều xe bánh mì khác nhau thì không phải ai cũng có thể làm được.

Anh Lê Quốc Thạch cho hay, ngoài tiêu chí ngon và chất lượng, đây là điều bắt buộc trong kinh doanh ẩm thực. Để dễ dàng thành công, có thể phát triển thành chuỗi xe bánh mì/ki ốt/tiệm thì phải có quy trình, cách làm rõ ràng, nguyên vật liệu đơn giản.

Anh Nguyễn Văn Hải cho rằng: “Lựa chọn vị trí để xe bánh mì/tiệm bánh mì phải phù hợp với đối tượng của món bánh mì đó. Ví dụ bánh mì chảo (bò né) sẽ hợp hơn với đối tượng sinh viên, dân văn phòng, nên càng gần các trường đại học, trụ sở công ty càng tốt. Trong khi bánh mì kẹp thịt thông thường ở đâu tập trung đông dân cư, học sinh dễ quan sát thì lợi thế hơn”.
Bên cạnh đó, theo anh Hải, người khởi nghiệp cũng cần sáng tạo. Ngoài chất lượng món ăn, nên quan tâm cách chăm sóc khách hàng, cách để khách hàng cảm thấy vui lòng khi được mua hàng ở tiệm của mình. “Đơn giản như một ngày khuyến mãi ly Coca khi mua kèm bánh, phát số cho khách để tới chờ đợi bánh dễ chịu hơn, hay cách mình niềm nở chào đón khách, tôi nghĩ cũng là cách hay”, Hải bật mí.

Đặt trái tim lên chiếc bánh mì

Trong một lần phỏng vấn ông chủ tên Trần Tiến của tiệm bánh mì pate cay, chè Thái Hải Phòng (37 Đinh Tiên Hoàng, TP Hải Phòng), chúng tôi còn nhớ rất rõ khi anh giới thiệu về món bánh da lợn bán kèm cả chè Thái, trong tiệm bánh mì cay. Rõ ràng đó là bánh da lợn không sai đi đâu được, mà người TP.HCM hay ăn, nhưng anh Tiến muốn gọi nó là “bánh sắc màu tình yêu”. Anh Tiến nói: “Có tình yêu sẽ làm được hết. Ai cũng hỏi bí quyết nào để tiệm bánh mì con con này đông suốt từ sáng sớm tới khuya muộn, tôi nói rằng bởi bánh mì, hay chè Thái, hay món ăn gì cũng làm từ tình yêu mà ra cả. Đừng vì lời lãi thêm đôi ba trăm mà làm ăn gian dối”.

Hay như Nguyễn Văn Hải, bạn trẻ 22 tuổi đang khởi nghiệp với bánh mì kẹp thịt ở Bình Phước, chất lượng vỏ bánh, chất lượng thịt và các loại rau củ làm nên tổng thể một chiếc bánh mì kẹp thịt ngon. Chắc chắn không thể nào có bánh mì ngon nếu như vì tham tiền để mua thịt lợn ôi thiu, hay ham rẻ mà rước rau củ đã hư hỏng vào chiếc bánh mì.

“Mỗi tháng tiền điện để chạy tủ lạnh bảo quản nguyên vật liệu của em, và tiền gas để chạy lò nướng bánh mì từ sáng sớm tới tối muộn cũng ngốn hết vài triệu đồng. Có lúc mới mở tiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm nên để vỏ bánh mì bị mốc hết, may là còn kịp xoay sở để bán hàng sáng hôm sau”, đó là một bài học xương máu mà em nhớ mãi. Muốn thành công, thì làm việc nhỏ hay lớn cũng phải thật tận tâm, hết công sức của mình”, Nguyễn Văn Hải, người đang khởi nghiệp với bánh mì, chia sẻ.

Bảo Vy

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.
Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Startup n8n tăng định giá lên 2,3 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Chỉ trong vòng bốn tháng, startup AI của Đức n8n đã nâng mức định giá tăng lên hơn sáu lần, phản ánh cơn sốt đầu tư trí tuệ nhân tạo tại châu Âu.