Thứ bảy 10/05/2025 15:16
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Khách du lịch quốc tế đổ xô đến Nhật Bản để mua sắm hàng xa xỉ

09/08/2024 10:29
Sự suy yếu của đồng yên Nhật được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm nay và để mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức. Ngay cả như vậy, thị trường hàng xa xỉ của Nhật Bản vẫn đón những tín hiệu tích cực. Khi doanh số hàng xa xỉ biến động ở Trung Quốc và chậm lại ở phương Tây, Nhật Bản đang đi ngược xu hướng với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu của ngành hàng xa xỉ toàn cầu.

Theo The New York Times, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng lãi suất đồng yên vốn đang trượt dốc không phanh xuống mức thấp nhất trong vòng 34 năm qua, đồng tiền của nước này vẫn tụt hậu so với đồng đô la Mỹ khiến nhiều mặt hàng xa xỉ cũng vì vậy mà giảm khá sâu. Đây được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.

Ví dụ như một chiếc đồng hồ Tag Heuer bán với giá 6.450 đô la Mỹ (khoảng 163 triệu đồng) ở New York thì có thể được mua với giá chưa tới 5.000 đô la Mỹ (khoảng 125 triệu đông) ở Tokyo, đã bao gồm giảm giá miễn thuế 10% cho khách du lịch quốc tế.

"Các thương hiệu thời trang cao cấp ở đây rẻ hơn nhiều so với mua ở nước chúng tôi. Tôi sẽ ưu tiên mua mấy món đồ của Dior và Chanel" - một nữ du khách đến từ Indonesia nói với hãng tin Reuters về lý do lựa chọn Nhật Bản để đi du lịch.

Với nhiều người Trung Quốc đam mê săn hàng hiệu thì chiếc túi Louis Vuitton Speedy Bandouliere 20 có giá 2.400 đô la Mỹ (khoảng 58 triệu đồng) là quá đắt đỏ khi mua ở ngay tại Trung Quốc. Và đó cũng chính là lý do giải thích cho hiện tượng tăng đột biến số lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản thời gian gần đây - nơi giá của chiếc túi cùng nhãn hiệu chỉ chưa tới 2.000 đô la Mỹ.

Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ một cửa hàng Gucci tại cửa hàng bách hóa Matsuya ở quận Ginza của Tokyo trong tháng này với tổng số tiền lên tới khoảng 520.000 yen (3.390 USD).

Một thanh niên Trung Quốc đến Nhật Bản vào tháng 6 cho biết, nhờ đồng yên yếu, việc mua sắm trở nên khá phải chăng. Khách hàng có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yen ở Trung Quốc với giá 300.000 yên ở Nhật Bản.

Tập đoàn Burberry mới đây báo cáo doanh số bán hàng tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn này đã giảm 23%. Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng duy nhất, nơi doanh số tăng 6%.

Nhu cầu từ người dân địa phương tại Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á vẫn gia tăng. Tương tự, đối với LVMH, doanh số tiếp tục giảm ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản.

Gucci cũng báo cáo giảm 1/5 doanh số tại Mỹ vào năm 2023, trong khi đó doanh số tại Nhật Bản đã tăng 26%. Nhật Bản cũng vẫn là thị trường kinh doanh có hiệu quả nhất đối với Prada, với mức tăng trưởng bền vững 47%, theo thông tin từ thương hiệu.

“Nhìn chung, thị trường xa xỉ tại Nhật Bản khá mạnh”, Loic Bizel, một nhà tư vấn người Pháp và chuyên gia thị trường Nhật Bản làm việc với các tập đoàn xa xỉ như LVMH cho biết. Theo Bizel, các thương hiệu như Chanel và Hermès đã tăng giá đáng kể trong những tháng gần đây. “Doanh số bán hàng đến từ khách du lịch đang đóng góp một phần vào sự tăng trưởng vì đồng yên rẻ”, ông nói.

Thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy, đã có hơn ba triệu khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản chỉ trong tháng vào tháng 5/2024, trong đó khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm đa số, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% trong năm trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 15/7.

Túi xách và ví hàng hiệu bán chạy, giúp doanh số miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc Tập đoàn J. Front Retailing, đã tận hưởng mức tăng 21,9% về doanh số miễn thuế trong cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy, doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần so với mức của năm trước. Con số này đã vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính duy nhất trong dữ liệu so sánh từ tháng 10/2014.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản, doanh số bán lẻ của nước tăng 3% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ sẽ đạt 41,1 tỷ USD trong năm 2024, và được dự báo sẽ đạt 42,3 tỷ USD trong năm 2025, trích báo cáo từ nền tảng phân tích xu hướng tiêu dùng Euromonitor.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
IRONMAN 70.3 Đà Nẵng 2025: Tiên phong công nghệ, chạm đến tương lai thể thao số

IRONMAN 70.3 Đà Nẵng 2025: Tiên phong công nghệ, chạm đến tương lai thể thao số

Sự kiện năm nay không chỉ quy tụ hơn 3.500 vận động viên đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn đánh dấu cột mốc 10 năm IRONMAN hiện diện tại Việt Nam – một hành trình vươn mình mạnh mẽ của thể thao Việt trên bản đồ quốc tế.
7 loại nước giải nhiệt mùa hè nên uống mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, làm mát gan, đẹp da

7 loại nước giải nhiệt mùa hè nên uống mỗi ngày để thanh lọc cơ thể, làm mát gan, đẹp da

Mùa hè nắng nóng dễ khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước. Dưới đây là 7 loại nước giải nhiệt tự nhiên giúp thanh lọc cơ thể, làm mát gan, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng hiệu quả.
Vị tướng Quân đội nhân dân Việt Nam lớn lên từ "Thép đã tôi thế đấy"

Vị tướng Quân đội nhân dân Việt Nam lớn lên từ "Thép đã tôi thế đấy"

Vị Tướng Quân đội nhân dân Việt Nam - Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiều mối nhân duyên với xứ sở Bạch Dương. Ý chí, khát vọng bỏng cháy được cống hiến cho dân tộc, Tổ quốc trong ông được nuôi lớn bởi những trang sách, văn học Nga. Tình cảm với nước Nga theo ông suốt sự nghiệp và cuộc đời.
Thị trường tỷ đô và

Thị trường tỷ đô và 'cơn khát' nhân lực: Vì sao ngành làm phim hấp dẫn?

Ngày càng nhiều bộ phim điện ảnh gia nhập “câu lạc bộ doanh thu trăm tỷ” cùng với sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí đã mở ra triển vọng việc làm hấp dẫn cho ngành làm phim tại Việt Nam.
Mùa hè ăn mít có nóng, có bị nổi mụn không?

Mùa hè ăn mít có nóng, có bị nổi mụn không?

Hè đến, mít là loại trái cây thơm ngọt được nhiều người săn đón nhất. Tuy nhiên mít có tính nóng hay mát, ăn mít có nóng không, có bị nổi mụn không vẫn là những câu hỏi nhiều người băn khoăn.
Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025

Sắp diễn ra Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025

Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng năm 2025 diễn ra từ sáng 10/5 đến 12/5 tại Ga Hải Phòng và vườn hoa Nguyễn Du.
Tổn thương da nghiêm trọng vì dùng chanh tươi trị mụn

Tổn thương da nghiêm trọng vì dùng chanh tươi trị mụn

Nghe theo lời khuyên trên một nhóm Facebook rằng bôi nước chanh tươi sẽ giúp "thổi bay mụn chỉ sau vài ngày", cô gái trẻ ở Hà Nội không ngờ phải đi khám vì tổn thương da nghiêm trọng.
Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Trang phục công sở qua các thời kỳ: Từ bộ vest quyền lực đến phong cách tự do hậu đại dịch

Từ biểu tượng của địa vị và quyền lực, trang phục công sở đã trải qua hành trình dài để trở nên linh hoạt và thoải mái hơn. Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào, quần áo nơi làm việc vẫn phản ánh vai trò, văn hóa và bản sắc cá nhân của mỗi người.
8 thực phẩm giúp giảm khô mắt

8 thực phẩm giúp giảm khô mắt

Khô mắt là tình trạng hay gặp ở những người thường xuyên đọc sách hoặc sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng của việc chăm sóc mắt, phòng ngừa khô mắt. Dưới đây là một số thực phẩm được khuyến cáo nên bổ sung thường xuyên để hỗ trợ giảm khô mắt hiệu quả.
Bình Thuận: Tháp Pô Sah Inư, di Sản Chăm Pa thu hút du khách bởi vẻ đẹp lịch sử

Bình Thuận: Tháp Pô Sah Inư, di Sản Chăm Pa thu hút du khách bởi vẻ đẹp lịch sử

Tháp Pô Sah Inư tọa lạc tại phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, cách trung tâm thành phố khoảng 7km về hướng Đông Bắc. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 8 đầu thế kỷ 9, quần thể kiến trúc này là một trong những di tích còn sót lại của Vương quốc Champa - một cường quốc hàng hải từng hùng mạnh tại Đông Nam Á từ thế kỷ 2 đến thế kỷ 17.
Bí quyết chọn sầu riêng ngon: Cách nhận biết trái chín cây, cơm dày, hạt lép không tẩm hóa chất

Bí quyết chọn sầu riêng ngon: Cách nhận biết trái chín cây, cơm dày, hạt lép không tẩm hóa chất

Tìm hiểu cách chọn sầu riêng ngon qua cuống, gai, hình dáng, âm thanh và mùi hương. Doanhnghiephoinhap.vn sẽ chia sẻ bí quyết chọn trái sầu riêng chín tự nhiên, béo ngậy và không bị sượng.
6 mẹo để giảm muối trong khẩu phần cho người bị tim mạch, cao huyết áp

6 mẹo để giảm muối trong khẩu phần cho người bị tim mạch, cao huyết áp

Ăn quá mặn không tốt cho sức khỏe, chế độ ăn thừa muối làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp và các bệnh về tim mạch. Để giúp kiểm soát lượng muối tiêu thụ mỗi ngày, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo trong bài viết dưới đây.
Nhà văn Lê Hoài Nam: Đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh tôi

Nhà văn Lê Hoài Nam: Đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh tôi

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Nhà văn Lê Hoài Nam – người vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng 5 năm (2020 – 2025) của Bộ Quốc Phòng với tiểu thuyết “Khắc tinh với thần chết” cho biết, đề tài chiến tranh vẫn ám ảnh ông.
Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Khi nhà hát opera trở thành biểu tượng văn hóa nâng tầm vóc quốc gia

Không chỉ là biểu tượng thu hút du khách cho mỗi điểm đến, các nhà hát opera còn góp phần bảo tồn di sản và trở thành linh hồn của nhiều quốc gia. Nơi nào có công trình nhà hát biểu tượng, nơi ấy văn hóa sẽ được tôn vinh.
Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên hân hoan đón mừng Phật đản Vesak 2025

Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên hân hoan đón mừng Phật đản Vesak 2025

Chư Ni Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên cùng hàng trăm Phật tử doanh nhân và khách hành hương đón mừng Phật đản với chuỗi hoạt động tâm linh - văn hóa đặc sắc kéo dài từ ngày mùng 6 đến Rằm tháng 4 âm lịch.