Thứ hai 20/10/2025 11:02
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Khách du lịch quốc tế đổ xô đến Nhật Bản để mua sắm hàng xa xỉ

09/08/2024 10:29
Sự suy yếu của đồng yên Nhật được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm nay và để mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức. Ngay cả như vậy, thị trường hàng xa xỉ của Nhật Bản vẫn đón những tín hiệu tích cực. Khi doanh số hàng xa xỉ biến động ở Trung Quốc và chậm lại ở phương Tây, Nhật Bản đang đi ngược xu hướng với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu của ngành hàng xa xỉ toàn cầu.

Theo The New York Times, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng lãi suất đồng yên vốn đang trượt dốc không phanh xuống mức thấp nhất trong vòng 34 năm qua, đồng tiền của nước này vẫn tụt hậu so với đồng đô la Mỹ khiến nhiều mặt hàng xa xỉ cũng vì vậy mà giảm khá sâu. Đây được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.

Ví dụ như một chiếc đồng hồ Tag Heuer bán với giá 6.450 đô la Mỹ (khoảng 163 triệu đồng) ở New York thì có thể được mua với giá chưa tới 5.000 đô la Mỹ (khoảng 125 triệu đông) ở Tokyo, đã bao gồm giảm giá miễn thuế 10% cho khách du lịch quốc tế.

"Các thương hiệu thời trang cao cấp ở đây rẻ hơn nhiều so với mua ở nước chúng tôi. Tôi sẽ ưu tiên mua mấy món đồ của Dior và Chanel" - một nữ du khách đến từ Indonesia nói với hãng tin Reuters về lý do lựa chọn Nhật Bản để đi du lịch.

Với nhiều người Trung Quốc đam mê săn hàng hiệu thì chiếc túi Louis Vuitton Speedy Bandouliere 20 có giá 2.400 đô la Mỹ (khoảng 58 triệu đồng) là quá đắt đỏ khi mua ở ngay tại Trung Quốc. Và đó cũng chính là lý do giải thích cho hiện tượng tăng đột biến số lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản thời gian gần đây - nơi giá của chiếc túi cùng nhãn hiệu chỉ chưa tới 2.000 đô la Mỹ.

Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ một cửa hàng Gucci tại cửa hàng bách hóa Matsuya ở quận Ginza của Tokyo trong tháng này với tổng số tiền lên tới khoảng 520.000 yen (3.390 USD).

Một thanh niên Trung Quốc đến Nhật Bản vào tháng 6 cho biết, nhờ đồng yên yếu, việc mua sắm trở nên khá phải chăng. Khách hàng có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yen ở Trung Quốc với giá 300.000 yên ở Nhật Bản.

Tập đoàn Burberry mới đây báo cáo doanh số bán hàng tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn này đã giảm 23%. Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng duy nhất, nơi doanh số tăng 6%.

Nhu cầu từ người dân địa phương tại Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á vẫn gia tăng. Tương tự, đối với LVMH, doanh số tiếp tục giảm ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản.

Gucci cũng báo cáo giảm 1/5 doanh số tại Mỹ vào năm 2023, trong khi đó doanh số tại Nhật Bản đã tăng 26%. Nhật Bản cũng vẫn là thị trường kinh doanh có hiệu quả nhất đối với Prada, với mức tăng trưởng bền vững 47%, theo thông tin từ thương hiệu.

“Nhìn chung, thị trường xa xỉ tại Nhật Bản khá mạnh”, Loic Bizel, một nhà tư vấn người Pháp và chuyên gia thị trường Nhật Bản làm việc với các tập đoàn xa xỉ như LVMH cho biết. Theo Bizel, các thương hiệu như Chanel và Hermès đã tăng giá đáng kể trong những tháng gần đây. “Doanh số bán hàng đến từ khách du lịch đang đóng góp một phần vào sự tăng trưởng vì đồng yên rẻ”, ông nói.

Thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy, đã có hơn ba triệu khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản chỉ trong tháng vào tháng 5/2024, trong đó khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm đa số, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% trong năm trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 15/7.

Túi xách và ví hàng hiệu bán chạy, giúp doanh số miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc Tập đoàn J. Front Retailing, đã tận hưởng mức tăng 21,9% về doanh số miễn thuế trong cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy, doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần so với mức của năm trước. Con số này đã vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính duy nhất trong dữ liệu so sánh từ tháng 10/2014.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản, doanh số bán lẻ của nước tăng 3% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ sẽ đạt 41,1 tỷ USD trong năm 2024, và được dự báo sẽ đạt 42,3 tỷ USD trong năm 2025, trích báo cáo từ nền tảng phân tích xu hướng tiêu dùng Euromonitor.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Hải Phòng sôi động cùng Gemadept Run 2025 – Bước chạy tiên phong vì tương lai

Hải Phòng sôi động cùng Gemadept Run 2025 – Bước chạy tiên phong vì tương lai

Sáng 19/10, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng Công ty Cổ phần Gemadept tổ chức Giải chạy Gemadept Run 2025 với thông điệp “Bước chạy tiên phong”. Sự kiện đã chính thức khởi động chuỗi hoạt động thể thao cộng đồng thường niên của Gemadept, thu hút sự hưởng ứng sôi nổi của hơn 1.000 vận động viên là cán bộ, nhân viên, người dân và du khách.
Lô Lô Chải – điểm sáng du lịch cộng đồng xanh, bảo tồn kiến trúc và cân bằng sinh thái

Lô Lô Chải – điểm sáng du lịch cộng đồng xanh, bảo tồn kiến trúc và cân bằng sinh thái

Lô Lô Chải (Tuyên Quang) được UN Tourism vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025” nhờ mô hình du lịch cộng đồng xanh, bảo tồn kiến trúc truyền thống và cân bằng sinh thái.
Lào Cai: Người phụ nữ mất chồng, mất nhà sau mùa mưa bão

Lào Cai: Người phụ nữ mất chồng, mất nhà sau mùa mưa bão

Những ngày tháng 10, mưa vẫn phủ kín vùng cao Lào Cai. Con đường dẫn vào thôn Nậm Chủ, xã Phong Hải trở nên trơn trượt, đầy những vệt đất mới sạt. Ở ngay bên đường, nhà của bà Cao Thị Hiền nay chỉ còn là khu đất vun cao đầy bùn, bên trên, máy múc miệt mài đào xới, chỉ còn sót lại vài mẩu tường nhỏ. Nơi ấy từng là mái nhà, là kế sinh nhai, là chỗ dựa duy nhất trong cuộc đời của người phụ nữ chịu quá nhiều mất mát.
Giữ nghề – giữ hồn văn hóa Việt

Giữ nghề – giữ hồn văn hóa Việt

Trong guồng quay hối hả của sản xuất, giữa những con số, máy móc và lợi nhuận, có một thế giới tĩnh lặng nhưng đầy sức sống – nơi những bàn tay nghệ nhân đang ngày đêm gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc qua từng nét chạm, đường đan, nét bút hay mảng màu…
TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại ITB Asia 2025 - Mở rộng thị trường khách châu Á

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh xúc tiến du lịch tại ITB Asia 2025 - Mở rộng thị trường khách châu Á

Từ ngày 14 - 19/10/2025, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch Việt Nam – TP. Hồ Chí Minh tại Singapore, nhân dịp tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Asia 2025, một trong những sự kiện du lịch lớn và uy tín nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Sôi động Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025: Kịch tính đến những pha bóng cuối cùng

Sôi động Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025: Kịch tính đến những pha bóng cuối cùng

Sau hai ngày tranh tài sôi động, Giải Pickleball Đồi Rồng mở rộng lần thứ I năm 2025 đã chính thức khép lại vào tối 12/10 với nhiều cảm xúc, những màn thi đấu chất lượng và tinh thần thể thao fair-play lan tỏa mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

TP. Hồ Chí Minh thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2025

TP. Hồ Chí Minh một lần nữa được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào tối ngày 13/10/2025 vừa qua, khẳng định vị thế của mình như điểm đến hàng đầu châu Á và thế giới với bốn hạng mục giải thưởng danh giá.
Y học hiện đại giỏi chữa bệnh, nhưng đã quên dạy ta sống khỏe?

Y học hiện đại giỏi chữa bệnh, nhưng đã quên dạy ta sống khỏe?

Dù y học hiện đại ngày càng phát triển, nhưng chìa khóa sức khỏe bền vững vẫn là sống lành mạnh và lắng nghe cơ thể mỗi ngày – bắt đầu từ chính bạn.
Hào hùng “Hội quân trên sông Lục Đầu” – Điểm nhấn đặc sắc Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025

Hào hùng “Hội quân trên sông Lục Đầu” – Điểm nhấn đặc sắc Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc 2025

Sáng 13/10/2025, tại dòng sông Lục Đầu linh thiêng trước đền Kiếp Bạc (phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hải Phòng), Ban Tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025 đã long trọng tổ chức Diễn xướng “Hội quân trên sông Lục Đầu” – nghi lễ truyền thống mang đậm dấu ấn lịch sử và văn hóa dân tộc.
Khánh Hòa lần thứ ba có điểm cầu Chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Khánh Hòa lần thứ ba có điểm cầu Chung kết Đường lên đỉnh Olympia

Giành 255 điểm ở cuộc thi quý 3 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25, Đoàn Thanh Tùng (Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Phường Nam Nha Trang) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm về với Khánh Hòa.
Hải Phòng rực sáng đêm khai hội Côn Sơn – Kiếp Bạc 2025: Vang vọng hào khí Đông A, tỏa sáng Di sản Thế giới

Hải Phòng rực sáng đêm khai hội Côn Sơn – Kiếp Bạc 2025: Vang vọng hào khí Đông A, tỏa sáng Di sản Thế giới

Tối 12/10, tại Khu di tích Đền Kiếp Bạc (phường Trần Hưng Đạo), UBND thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn (1300 – 2025), khai Hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc và công bố giá trị toàn cầu của Di sản Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc. Sự kiện không chỉ mang ý nghĩa tri ân Đức Thánh Trần mà còn là dấu ấn quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế “Tinh hoa miền di sản” của thành phố Hải Phòng.
Đắk Lắk: Khai mạc Giải Tennis - Pickleball tranh Cup Bia Lowen chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam

Đắk Lắk: Khai mạc Giải Tennis - Pickleball tranh Cup Bia Lowen chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam

Nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới Kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2004 - 13/10/2025, sáng nay 10/10, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức Giải Tennis - Pickleball tranh Cup bia Lowen lần thứ I - năm 2025.
Vé G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI “bốc hơi” cả 3 ngày mở bán: Cơn sốt chưa từng có, fan Việt dậy sóng săn vé

Vé G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI “bốc hơi” cả 3 ngày mở bán: Cơn sốt chưa từng có, fan Việt dậy sóng săn vé

Với 3 ngày mở bán, toàn bộ vé concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City đã nhanh chóng “bốc hơi” khỏi hệ thống, tạo nên cơn địa chấn thực sự trên mạng xã hội và khiến cộng đồng fan vỡ òa vì độ hot chưa từng thấy.
Quảng Ninh: Đại tiệc ánh sáng bên bờ di sản

Quảng Ninh: Đại tiệc ánh sáng bên bờ di sản

Khi ánh trăng rằm tháng Tám vừa vươn lên trên vịnh Hạ Long, cả thành phố Quảng Ninh như bừng sáng trong một không gian lễ hội huyền ảo. Lần đầu tiên, người dân và du khách được chiêm ngưỡng một đêm Trung thu “chưa từng có” – nơi đoàn xe đèn lồng khổng lồ diễu hành rực rỡ kết hợp cùng màn pháo hoa nghệ thuật lung linh bên bờ biển Bãi Cháy, tạo nên đại tiệc ánh sáng đậm chất carnival.
Giải Turkish Airlines World Golf Cup 2025 tìm ra nhà vô địch đại diện Việt Nam tranh tài tại Thổ Nhĩ Kỳ

Giải Turkish Airlines World Golf Cup 2025 tìm ra nhà vô địch đại diện Việt Nam tranh tài tại Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 4/10, giải golf doanh nghiệp danh tiếng hàng đầu thế giới – Turkish Airlines World Golf Cup (TAWGC) đã diễn ra tại Hà Nội trong khuôn khổ mùa giải lần thứ 10, với chặng đấu diễn ra sôi động tại sân golf Đại Lải.