Thứ ba 01/07/2025 10:37
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Khách du lịch quốc tế đổ xô đến Nhật Bản để mua sắm hàng xa xỉ

09/08/2024 10:29
Sự suy yếu của đồng yên Nhật được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm nay và để mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức. Ngay cả như vậy, thị trường hàng xa xỉ của Nhật Bản vẫn đón những tín hiệu tích cực. Khi doanh số hàng xa xỉ biến động ở Trung Quốc và chậm lại ở phương Tây, Nhật Bản đang đi ngược xu hướng với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu của ngành hàng xa xỉ toàn cầu.

Theo The New York Times, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng lãi suất đồng yên vốn đang trượt dốc không phanh xuống mức thấp nhất trong vòng 34 năm qua, đồng tiền của nước này vẫn tụt hậu so với đồng đô la Mỹ khiến nhiều mặt hàng xa xỉ cũng vì vậy mà giảm khá sâu. Đây được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.

Ví dụ như một chiếc đồng hồ Tag Heuer bán với giá 6.450 đô la Mỹ (khoảng 163 triệu đồng) ở New York thì có thể được mua với giá chưa tới 5.000 đô la Mỹ (khoảng 125 triệu đông) ở Tokyo, đã bao gồm giảm giá miễn thuế 10% cho khách du lịch quốc tế.

"Các thương hiệu thời trang cao cấp ở đây rẻ hơn nhiều so với mua ở nước chúng tôi. Tôi sẽ ưu tiên mua mấy món đồ của Dior và Chanel" - một nữ du khách đến từ Indonesia nói với hãng tin Reuters về lý do lựa chọn Nhật Bản để đi du lịch.

Với nhiều người Trung Quốc đam mê săn hàng hiệu thì chiếc túi Louis Vuitton Speedy Bandouliere 20 có giá 2.400 đô la Mỹ (khoảng 58 triệu đồng) là quá đắt đỏ khi mua ở ngay tại Trung Quốc. Và đó cũng chính là lý do giải thích cho hiện tượng tăng đột biến số lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản thời gian gần đây - nơi giá của chiếc túi cùng nhãn hiệu chỉ chưa tới 2.000 đô la Mỹ.

Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ một cửa hàng Gucci tại cửa hàng bách hóa Matsuya ở quận Ginza của Tokyo trong tháng này với tổng số tiền lên tới khoảng 520.000 yen (3.390 USD).

Một thanh niên Trung Quốc đến Nhật Bản vào tháng 6 cho biết, nhờ đồng yên yếu, việc mua sắm trở nên khá phải chăng. Khách hàng có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yen ở Trung Quốc với giá 300.000 yên ở Nhật Bản.

Tập đoàn Burberry mới đây báo cáo doanh số bán hàng tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn này đã giảm 23%. Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng duy nhất, nơi doanh số tăng 6%.

Nhu cầu từ người dân địa phương tại Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á vẫn gia tăng. Tương tự, đối với LVMH, doanh số tiếp tục giảm ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản.

Gucci cũng báo cáo giảm 1/5 doanh số tại Mỹ vào năm 2023, trong khi đó doanh số tại Nhật Bản đã tăng 26%. Nhật Bản cũng vẫn là thị trường kinh doanh có hiệu quả nhất đối với Prada, với mức tăng trưởng bền vững 47%, theo thông tin từ thương hiệu.

“Nhìn chung, thị trường xa xỉ tại Nhật Bản khá mạnh”, Loic Bizel, một nhà tư vấn người Pháp và chuyên gia thị trường Nhật Bản làm việc với các tập đoàn xa xỉ như LVMH cho biết. Theo Bizel, các thương hiệu như Chanel và Hermès đã tăng giá đáng kể trong những tháng gần đây. “Doanh số bán hàng đến từ khách du lịch đang đóng góp một phần vào sự tăng trưởng vì đồng yên rẻ”, ông nói.

Thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy, đã có hơn ba triệu khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản chỉ trong tháng vào tháng 5/2024, trong đó khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm đa số, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% trong năm trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 15/7.

Túi xách và ví hàng hiệu bán chạy, giúp doanh số miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc Tập đoàn J. Front Retailing, đã tận hưởng mức tăng 21,9% về doanh số miễn thuế trong cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy, doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần so với mức của năm trước. Con số này đã vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính duy nhất trong dữ liệu so sánh từ tháng 10/2014.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản, doanh số bán lẻ của nước tăng 3% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ sẽ đạt 41,1 tỷ USD trong năm 2024, và được dự báo sẽ đạt 42,3 tỷ USD trong năm 2025, trích báo cáo từ nền tảng phân tích xu hướng tiêu dùng Euromonitor.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
“Rạng rỡ Hải Phòng” – Bản hòa ca nghệ thuật chào mừng sự kiện hợp nhất lịch sử

“Rạng rỡ Hải Phòng” – Bản hòa ca nghệ thuật chào mừng sự kiện hợp nhất lịch sử

Vừa qua, tại Quảng trường Nhà hát thành phố Hải Phòng và Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (Hải Dương), chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Rạng rỡ Hải Phòng” đã diễn ra đầy ấn tượng và xúc động.
Tiếng chuông Bát Nhã vang khắp Đà Nẵng: Cầu quốc thái dân an trong thời khắc lịch sử

Tiếng chuông Bát Nhã vang khắp Đà Nẵng: Cầu quốc thái dân an trong thời khắc lịch sử

Sáng 1-7, tiếng chuông Bát Nhã đồng loạt vang lên tại chùa Quán Thế Âm và hơn 18.000 ngôi chùa trên cả nước, cầu nguyện cho quốc thái dân an trong ngày đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp mới.
Đám cưới xa hoa của Jeff Bezos tại Venice: Cơ hội vàng hay gánh nặng cho người dân địa phương?

Đám cưới xa hoa của Jeff Bezos tại Venice: Cơ hội vàng hay gánh nặng cho người dân địa phương?

Đám cưới 3 ngày của Jeff Bezos và Lauren Sanchez tại Venice mang về 1,1 tỷ USD doanh thu du lịch — nhưng cũng gây tranh cãi với người dân. Xem xét lợi ích kinh tế và những phản hồi từ địa phương.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững: Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực... Và đó chính “là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một 'kỷ nguyên xanh'”.
Chợ quê thời Mạc lần III: Dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng cố đô Dương Kinh xưa

Chợ quê thời Mạc lần III: Dấu ấn văn hóa đặc sắc vùng cố đô Dương Kinh xưa

Từ ngày 8 - 12/7/2025 (tức từ ngày 14 - 18 tháng 6 năm Ất Tỵ), tại Từ đường họ Mạc, xã Kiến Hưng, TP Hải Phòng sẽ diễn ra Chợ quê thời Mạc lần thứ III – sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc vùng châu thổ sông Hồng, gắn liền với thời kỳ thịnh trị của nhà Mạc và những giá trị lịch sử, văn hóa còn nguyên vẹn cho đến hôm nay.
Vị ngon dẫn lối từ nguyên liệu chuẩn Châu Âu

Vị ngon dẫn lối từ nguyên liệu chuẩn Châu Âu

Ẩm thực là thứ cảm xúc dễ lan truyền nhất – và mỗi lần bạn chọn nguyên liệu sạch, an toàn và bền vững, bạn đang tạo nên một ảnh hưởng tích cực không chỉ cho bản thân mà còn cho cả xã hội.
Dàn cầu thủ huyền thoại Man Utd sẽ đổ bộ Cầu Vàng, Đà Nẵng

Dàn cầu thủ huyền thoại Man Utd sẽ đổ bộ Cầu Vàng, Đà Nẵng

Sáu huyền thoại bóng đá thế giới từng chơi cho CLB Manchester United sẽ đổ bộ Cầu Vàng, trải nghiệm Sun World Ba Na Hills, tham dự Fan Fest tại Da Nang Downtown, thưởng thức Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2025 cùng nhiều hoạt động giao lưu hấp dẫn tại Đà Nẵng vào cuối tháng 6 này.
Furama Resort Đà Nẵng – điểm dừng chân đầu tiên của các huyền thoại MU

Furama Resort Đà Nẵng – điểm dừng chân đầu tiên của các huyền thoại MU

Trong khuôn khổ Lễ hội bóng đá Việt Nam - Vương quốc Anh 2025, Furama Resort Đà Nẵng vinh dự đón tiếp các cầu thủ cùng ban tổ chức, đánh dấu sự kiện đặc biệt có tầm vóc quốc tế ngay tại thành phố biển năng động.
Hải Phòng sắp ra mắt tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”: Trải nghiệm 3D Mapping sống động, tái hiện hào khí Bạch Đằng

Hải Phòng sắp ra mắt tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”: Trải nghiệm 3D Mapping sống động, tái hiện hào khí Bạch Đằng

Với mong muốn mang đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa độc đáo, mới lạ về lịch sử dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng phối hợp với Bảo tàng - Thư viện thành phố và Tập đoàn L’Héritage chuẩn bị ra mắt tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh”. Chương trình hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn hấp dẫn trong sản phẩm du lịch về đêm của thành phố Cảng.
Giải Việt dã 2025 tại Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh: Vì tương lai xanh

Giải Việt dã 2025 tại Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh: Vì tương lai xanh

Giải Việt dã 2025 Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, cựu sinh viên và đơn vị tham gia, lan tỏa thông điệp sống xanh bền vững.
Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tại The Universe Showcase

Bùng nổ “điệu nhảy đa vũ trụ” của sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam tại The Universe Showcase

Sau nhiều tháng nỗ lực tập luyện, các nhóm nhảy sinh viên tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã thành công đem đến một đêm nghệ thuật bùng nổ cảm xúc và vũ đạo, tái hiện hành trình khám phá vũ trụ qua góc nhìn đầy sáng tạo của thế hệ trẻ.
Khối “gia sản” báo chí đồ sộ của nhà sưu tầm Huỳnh Minh Hiệp

Khối “gia sản” báo chí đồ sộ của nhà sưu tầm Huỳnh Minh Hiệp

Nhà sưu tầm Huỳnh Minh Hiệp trải qua hành trình 30 năm xuôi ngược để tìm kiếm, thu thập và bảo tồn những giá trị văn hóa. Gia sản mà anh xây dựng được từ những tác phẩm nghệ thuật, phim ảnh và hiện vật khá đồ sộ, trong đó có hơn 1000 tờ báo đặc biệt.
Lầu Ông Hoàng: Điểm đến độc đáo cho du khách tại Phan Thiết

Lầu Ông Hoàng: Điểm đến độc đáo cho du khách tại Phan Thiết

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến du lịch độc đáo tại Phan Thiết, Lầu Ông Hoàng chính là lựa chọn hoàn hảo.
Mùa hè "lạc lối" giữa ốc đảo Núi Thần Tài - điểm đến không thể bỏ lỡ ở Đà Nẵng

Mùa hè "lạc lối" giữa ốc đảo Núi Thần Tài - điểm đến không thể bỏ lỡ ở Đà Nẵng

Một “tọa độ vàng” mới đang làm mưa làm gió trên bản đồ vi vu mùa hè năm nay của giới trẻ: Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài (CVSKN) – thiên đường nghỉ dưỡng và giải trí giữa lòng Đà Nẵng.
Những loại trà tốt cho người cao huyết áp – hiệu quả và dễ uống

Những loại trà tốt cho người cao huyết áp – hiệu quả và dễ uống

Đối với người tăng huyết áp,uống trà là một thói quen lành mạnh để giúp giảm huyết áp. Một số loại trà có hiệu quả hỗ trợ trong việc giảm huyết áp cao, và đặc biệt tốt trong mùa hè.
Đơn Vị Thu mua đồ cũ Hà Nội Nhanh Chóng Du lịch Bình Châu hồ cốc esim malaysia tiện lợi, kết nối nhanh Thuê xe đi Đà Lạt đặt vé máy bay Mua ngay túi đựng quần áo du lịch nam cỡ lớn tại shop Đồ Tiện Ích du lịch nhật bản Top 10 đặc sản Côn Đảo nên thử ngay