Thứ tư 10/12/2025 11:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Lối sống

Khách du lịch quốc tế đổ xô đến Nhật Bản để mua sắm hàng xa xỉ

09/08/2024 10:29
Sự suy yếu của đồng yên Nhật được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhật Bản chính thức rơi vào suy thoái vào tháng 2 năm nay và để mất vị trí nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào tay Đức. Ngay cả như vậy, thị trường hàng xa xỉ của Nhật Bản vẫn đón những tín hiệu tích cực. Khi doanh số hàng xa xỉ biến động ở Trung Quốc và chậm lại ở phương Tây, Nhật Bản đang đi ngược xu hướng với mức tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu của ngành hàng xa xỉ toàn cầu.

Theo The New York Times, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm tăng lãi suất đồng yên vốn đang trượt dốc không phanh xuống mức thấp nhất trong vòng 34 năm qua, đồng tiền của nước này vẫn tụt hậu so với đồng đô la Mỹ khiến nhiều mặt hàng xa xỉ cũng vì vậy mà giảm khá sâu. Đây được xem là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng số lượng du khách đổ xô đến đất nước mặt trời mọc với mục đích chính là mua sắm.

Ví dụ như một chiếc đồng hồ Tag Heuer bán với giá 6.450 đô la Mỹ (khoảng 163 triệu đồng) ở New York thì có thể được mua với giá chưa tới 5.000 đô la Mỹ (khoảng 125 triệu đông) ở Tokyo, đã bao gồm giảm giá miễn thuế 10% cho khách du lịch quốc tế.

"Các thương hiệu thời trang cao cấp ở đây rẻ hơn nhiều so với mua ở nước chúng tôi. Tôi sẽ ưu tiên mua mấy món đồ của Dior và Chanel" - một nữ du khách đến từ Indonesia nói với hãng tin Reuters về lý do lựa chọn Nhật Bản để đi du lịch.

Với nhiều người Trung Quốc đam mê săn hàng hiệu thì chiếc túi Louis Vuitton Speedy Bandouliere 20 có giá 2.400 đô la Mỹ (khoảng 58 triệu đồng) là quá đắt đỏ khi mua ở ngay tại Trung Quốc. Và đó cũng chính là lý do giải thích cho hiện tượng tăng đột biến số lượng du khách Trung Quốc đến Nhật Bản thời gian gần đây - nơi giá của chiếc túi cùng nhãn hiệu chỉ chưa tới 2.000 đô la Mỹ.

Một phụ nữ Trung Quốc 30 tuổi đã mua một chiếc túi xách và hai phụ kiện từ một cửa hàng Gucci tại cửa hàng bách hóa Matsuya ở quận Ginza của Tokyo trong tháng này với tổng số tiền lên tới khoảng 520.000 yen (3.390 USD).

Một thanh niên Trung Quốc đến Nhật Bản vào tháng 6 cho biết, nhờ đồng yên yếu, việc mua sắm trở nên khá phải chăng. Khách hàng có thể mua một chiếc vòng cổ Bulgari có giá 368.000 yen ở Trung Quốc với giá 300.000 yên ở Nhật Bản.

Tập đoàn Burberry mới đây báo cáo doanh số bán hàng tại châu Á - Thái Bình Dương, khu vực bán chạy nhất của tập đoàn này đã giảm 23%. Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Burberry. Chỉ có Nhật Bản là tăng trưởng duy nhất, nơi doanh số tăng 6%.

Nhu cầu từ người dân địa phương tại Nhật Bản vẫn yếu, nhưng chi tiêu du lịch mạnh mẽ từ châu Á vẫn gia tăng. Tương tự, đối với LVMH, doanh số tiếp tục giảm ở châu Á ngoại trừ Nhật Bản.

Gucci cũng báo cáo giảm 1/5 doanh số tại Mỹ vào năm 2023, trong khi đó doanh số tại Nhật Bản đã tăng 26%. Nhật Bản cũng vẫn là thị trường kinh doanh có hiệu quả nhất đối với Prada, với mức tăng trưởng bền vững 47%, theo thông tin từ thương hiệu.

“Nhìn chung, thị trường xa xỉ tại Nhật Bản khá mạnh”, Loic Bizel, một nhà tư vấn người Pháp và chuyên gia thị trường Nhật Bản làm việc với các tập đoàn xa xỉ như LVMH cho biết. Theo Bizel, các thương hiệu như Chanel và Hermès đã tăng giá đáng kể trong những tháng gần đây. “Doanh số bán hàng đến từ khách du lịch đang đóng góp một phần vào sự tăng trưởng vì đồng yên rẻ”, ông nói.

Thống kê của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO) cho thấy, đã có hơn ba triệu khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản chỉ trong tháng vào tháng 5/2024, trong đó khách du lịch đến từ Trung Quốc chiếm đa số, tăng hơn 800% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các cửa hàng bách hóa lớn đã được hưởng lợi từ hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của khách du lịch. Ba cửa hàng hàng đầu của Isetan Mitsukoshi Holdings tại Tokyo, bao gồm cửa hàng Isetan Shinjuku, đã chứng kiến doanh số tăng 20,2% trong năm trong giai đoạn từ ngày 1 đến ngày 15/7.

Túi xách và ví hàng hiệu bán chạy, giúp doanh số miễn thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Daimaru Matsuzakaya Department Stores, một công ty thuộc Tập đoàn J. Front Retailing, đã tận hưởng mức tăng 21,9% về doanh số miễn thuế trong cùng kỳ.

Dữ liệu từ Hiệp hội Cửa hàng Bách hóa Nhật Bản cho thấy, doanh số miễn thuế tại các cửa hàng bách hóa trong năm tài chính 2023 đạt 428,2 tỷ yen, gần gấp ba lần so với mức của năm trước. Con số này đã vượt quá 400 tỷ yên lần đầu tiên trong một năm tài chính duy nhất trong dữ liệu so sánh từ tháng 10/2014.

Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản, doanh số bán lẻ của nước tăng 3% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ sẽ đạt 41,1 tỷ USD trong năm 2024, và được dự báo sẽ đạt 42,3 tỷ USD trong năm 2025, trích báo cáo từ nền tảng phân tích xu hướng tiêu dùng Euromonitor.

Thu Trà (T/h)

TAGS:

Tin bài khác
Sa Pa vào mùa mai anh đào nở rộ, điểm hẹn đẹp nhất của du lịch cuối năm

Sa Pa vào mùa mai anh đào nở rộ, điểm hẹn đẹp nhất của du lịch cuối năm

Sa Pa bước vào mùa mai anh đào, sắc hồng phủ khắp đồi chè và bản làng, tạo nên điểm đến lãng mạn bậc nhất mùa đông xuân cho du khách.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế nổi bật dịp cuối năm 2025

Việt Nam trở thành điểm đến quốc tế nổi bật dịp cuối năm 2025

Việt Nam hút du khách quốc tế dịp cuối năm nhờ cảnh quan đa dạng, lễ hội sôi động, chính sách thị thực thuận lợi và lượng tìm kiếm chỗ nghỉ tăng mạnh.
Chợ phiên vùng cao Lào Cai nơi hồn núi gọi bước chân du khách

Chợ phiên vùng cao Lào Cai nơi hồn núi gọi bước chân du khách

Giữ hồn văn hóa nhưng vận hành chuyên nghiệp, các chợ phiên vùng cao Lào Cai đang chuyển mình thành điểm đến cuốn hút, mang tới trải nghiệm bản địa sống động cho du khách.
Hà Nội rực rỡ mùa Giáng sinh 2025: Không khí lễ hội cuốn hút

Hà Nội rực rỡ mùa Giáng sinh 2025: Không khí lễ hội cuốn hút

Không gian lễ hội lan tỏa khắp Hà Nội dịp Giáng sinh 2025, từ Nhà thờ Lớn, phố cổ đến các trung tâm thương mại, mang đến trải nghiệm đa sắc và ấm áp.
Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Khi âm nhạc là cầu nối thế hệ và các nền văn hóa

Shared Horizons mở ra một hành trình nơi âm nhạc vượt qua mọi ranh giới. Khi các nghệ sĩ trẻ và những nghệ sĩ quốc tế cùng hòa tiếng đàn, sân khấu trở thành điểm chạm kỳ diệu giữa các thế hệ và những nền văn hóa.
Khám phá Mộc Châu: Vẻ đẹp từng mùa khiến lòng người xao xuyến

Khám phá Mộc Châu: Vẻ đẹp từng mùa khiến lòng người xao xuyến

Mộc Châu đẹp quanh năm với hoa mận, đồi chè, sương mờ và nét văn hóa vùng cao, là điểm đến lý tưởng cho người yêu thiên nhiên và sự bình yên.
Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 bùng nổ quy mô kỷ lục

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank 2025 quy tụ hơn 23.000 vận động viên từ 81 quốc gia, khẳng định vị thế giải chạy lớn nhất Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Hội chợ Giáng sinh EU 2025

Tiếp nối 3 mùa Hội chợ thành công từ năm 2022, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Hội chợ Giáng sinh EU 2025 tại TP. Hồ Chí Minh (06/12) và Hà Nội (14/12). Đây là sự kiện thường niên nhằm giới thiệu văn hóa, ẩm thực, sản phẩm thủ công và các hoạt động lễ hội truyền thống của mùa Giáng sinh châu Âu đến công chúng Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình: Khát vọng hạnh phúc Việt Nam được lan tỏa mạnh mẽ từ Vietnam Happy Fest 2025

Vietnam Happy Fest 2025 rực sáng giữa lòng Hà Nội, mang thông điệp yêu thương và lan tỏa chỉ số hạnh phúc Việt Nam, khẳng định giá trị nhân văn, niềm tự hào và sự gắn kết của cộng đồng.
Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Công bố 31 điểm đến du lịch thân thiện tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố 31 đơn vị đạt danh hiệu “Điểm đến Du lịch Thân thiện”. Đây đều là những cơ sở tiêu biểu, đáp ứng tốt tiêu chí về chất lượng dịch vụ, môi trường, an toàn và trách nhiệm cộng đồng.
Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

Giải Marathon Quốc tế TP.HCM Techcombank: Mô hình "sự kiện - hệ sinh thái" đem lại giá trí kinh tế 600 tỉ đồng cho thành phố

"Từ năm 2017 đến nay, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank đã mang lại ước tính khoảng 600 tỷ đồng giá trị kinh tế cho Thành phố, thông qua du lịch, dịch vụ, lưu trú, ẩm thực và các hoạt động thương mại liên quan", ông Rob Zamacona’s speech - Tổng Giám đốc công ty Sunrise Events Vietnam cho biết.
Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Hẹn hò trên khinh khí cầu: Lần đầu tiên “ Bay lên với muôn sắc hoa” ngay tại Đồng Tháp

Festival Hoa – Kiểng Sa Đéc Đồng Tháp lần thứ II năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 04/01/2026, mang chủ đề “Sắc hoa ngày mới”. Sự kiện quy mô cấp tỉnh không chỉ tôn vinh nghề trồng hoa – kiểng đặc trưng của Sa Đéc mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp, quảng bá hình ảnh Làng hoa Sa Đéc- Đồng Tháp đến du khách trong và ngoài nước.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

Hầu hết người được hỏi mong muốn tài sản họ để lại sẽ tiếp tục tạo ra giá trị lâu dài, với 40% muốn đầu tư di sản vào các kênh tạo giá trị như tài sản tài chính, bảo hiểm nhân thọ hoặc doanh nghiệp gia đình.