Thứ tư 17/12/2025 22:38
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Khả năng 'vượt khó' của các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ trong bối cảnh làn sóng Covid-19 tàn phá nền kinh tế

26/05/2021 15:19
Làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ đã trở nên tàn khốc hơn nhiều so với đợt đầu tiên về số lượng bệnh nhân và tử vong. Tuy nhiên, một số công ty khởi nghiệp đang chứng tỏ khả năng thích ứng mà họ.

Các công ty đã cải tổ lại các chiến lược trong làn sóng đầu tiên và sắn sàng bước sang làn sóng thứ hai với một tâm thế mạnh mẽ hơn

một số công ty khởi nghiệp đang chứng tỏ khả năng thích ứng mà họ đã rút kinh nghiệm được từ làn sóng đầu tiên
Một số công ty khởi nghiệp đang chứng tỏ khả năng thích ứng mà họ đã rút kinh nghiệm được từ làn sóng đầu tiên của đại dịch.

Ritesh Agarwal, người sáng lập và giám đốc điều hành của Oyo Hotels and Homes, một trong những kỳ lân lớn về cho thuê và nhượng quyền khách sạn, nhà ở của Ấn Độ đã tỏ ra hơi xúc động khi tiết lộ rằng một số đồng nghiệp của mình tại Oyo và chủ khách sạn bên các khách sạn nhượng quyền. đã qua đời do COVID-19.

"Nếu là hai tháng trở lại đây, tôi đã nói rằng quyết định tái cơ cấu mà tôi phải thực hiện năm ngoái là trải nghiệm khó khăn nhất trong trận đại dịch. Nhưng trong hai tháng qua, chúng tôi đã gặp phải những tổn thất đáng tiếc trong đợt thứ hai. Tôi biết nhiều người trên khắp thế giới đã mất đi những người thân yêu của họ, nhưng khi điều đó xảy ra với tôi, điều này thật sứ khó khăn hơn rất nhiều. Đây là thời điểm tôi cảm thấy mất mát nhất", Agarwal chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trực tuyến trong một phiên thảo luận tại hội nghị Tương lai châu Á của Nikkei vào ngày 21/5.

Ritesh Agarwal, người sáng lập và giám đốc điều hành của Oyo Hotels and Homes
Ritesh Agarwal, người sáng lập và giám đốc điều hành của Oyo Hotels and Homes.

Tuy nhiên, hiệu quả tài chính của Oyo có vẻ khả quan hơn trong đợt dịch thứ hai. Khi làn sóng đầu tiên tấn công Ấn Độ vào mùa xuân năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận gộp của Oyo nhanh chóng giảm 66% và các hoạt động kinh doanh nhanh chóng bị ảnh hưởng. Agarwal sau đó quyết định bắt đầu tái cơ cấu khẩn cấp, trong đó toàn bộ công ty tập trung vào "tiền mặt, chi phí và dịch vụ chăm sóc", ông nói.

Ông tập trung vào Ấn Độ, Đông Nam Á và Châu Âu như ba thị trường chiến lược, đồng thời thu hẹp lại về số lượng khách sạn và nhân viên ở Trung Quốc, Mỹ và Mỹ Latinh.

Ông cũng quyết định đơn giản hóa các quy định trong hợp đồng nhượng quyền của Oyo thành một mô hình chia sẻ doanh thu duy nhất, loại bỏ các yêu cầu đảm bảo doanh thu tối thiểu đã gây ra nhiều tranh chấp với các chủ khách sạn bên nhận quyền.

Hiện tại, tổng số phòng trong mạng lưới nhượng quyền của Oyo đạt khoảng 1 triệu phòng, giảm so với mức đỉnh ở thời gian trước đại dịch là 1,2 triệu vào tháng 12 năm 2019. Và một số trong số 1 triệu phòng đó đang phải tạm dừng do đại dịch.

Đây là một sự khác biệt đáng kể so với sự tăng trưởng siêu tốc mà Oyo đã từng được biết đến, nhưng nó giúp Oyo bước vào làn sóng thứ hai với cơ sở tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định hơn và việc đốt tiền cũng diễn ra chậm hơn.

"Chúng tôi sử dụng cuộc khủng hoảng đại dịch để củng cố lại, cải thiện sự hài lòng của các bên nhận quyền và khách du lịch. Chúng tôi đang tăng cường nhân tài khi cần thiết, như về công nghệ hoặc nguồn nhân lực. Chúng tôi đang sử dụng thời gian ngừng hoạt động này để thiết kế lại công ty", Agarwal nói.

Teruhide Sato, giám đốc điều hành sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Beenext có trụ sở tại Singapore, đã chỉ ra tầm quan trọng của sự sáng tạo và nhanh nhẹn trong việc vượt qua khủng hoảng và thậm chí tận dụng nó. Trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào Ấn Độ và Đông Nam Á, các công ty đã thực hiện "các động thái linh hoạt để cơ cấu lại các sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với tiêu chuẩn mới, điều này không chỉ giúp các công ty sống sót sau cuộc khủng hoảng mà còn khiến họ phát triển mạnh mẽ", ông nói.

Một ví dụ ở Ấn Độ, ông trích dẫn về Công ty Dịch vụ Y tế Công nghệ NovoCura có trụ sở tại Bangalore, điều hành một dịch vụ y tế trực tuyến lớn có tên là Mfine. Trong giai đoạn đầu của làn sóng Covid-19 đầu tiên, nó đã thêm công cụ kiểm tra triệu chứng ho vào ứng dụng di động của mình, trong đó AI phân tích âm thanh tiếng ho của bệnh nhân và đề xuất chẩn đoán cho các bác sĩ.

Mọi người thường hay thắc mắc ho có phải do Covid-19 hay không nhưng ngại đến bệnh viện nên ho đã đổ xô đến Mfine khiến số người dùng tăng lên vài triệu người

Một ví dụ khác về nền tảng kinh doanh độc đáo vượt khó trong đại dịch là Trell Experiences có trụ sở tại Bangalore, điều hành ứng dụng thương mại xã hội dựa trên ngôn ngữ địa phương, sử dụng trên thiết bị di động có tên Trell. Công ty đã cố gắng bắt kịp làn sóng chia sẻ video ngắn vui nhộn vào mùa hè năm ngoái sau khi ứng dụng TikTok cực kỳ nổi tiếng của Trung Quốc bị cấm vào tháng 6, nhưng nó không thành công lắm trong số các đối thủ có túi tiền sâu.

Sau đó, nhóm quyết định chuyển mô hình kinh doanh chính của họ sang dịch vụ thương mại xã hội, trong đó những người được có tầm ảnh hưởng (KOLs) đăng các video ngắn về lời khuyên mua sắm và người xem sau đó có thể mua các sản phẩm được hiển thị. Nó thu hút sự chú ý của những người đang ở nhà vì đại dịch nhưng háo hức đi mua sắm.

Tổng số lượt tải xuống của ứng dụng Trell đã lên đến con số 100 triệu, với lượng người dùng hoạt động hàng tháng hiện nay đạt khoảng 45 triệu.

Sato chỉ ra rằng, "đại dịch rõ ràng là sự thúc đẩy của kỹ thuật số, được chuyển tiếp nhanh chóng trong hầu hết các lĩnh vực. Nếu như Internet trước đây chỉ là một lĩnh vực, nhưng bây giờ nó là một nền kinh tế." Ông cũng cho biết sự gia tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số này đã góp phần giúp một số công ty trong danh mục đầu tư của ông có lãi sớm hơn kế hoạch.

Kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc đó, cơ hội phát triển cho các công ty khởi nghiệp trực tuyến có thể là một minh chứng tốt về khả năng thích ứng của các công ty khởi nghiệp trong bối cảnh bùng phát dịch trên khắp khu vực châu Á. Sự nhanh nhẹn và linh hoạt như vậy đã hoạt động chắc chắn sẽ giúp các công ty nắm bắt được cơ hội kinh doanh ngay cả trong và sau đại dịch.

"Tất nhiên, tất cả các doanh nhân cần phải thận trọng. Nhưng cũng cần chuẩn bị một kịch bản lạc quan và các phương án sẽ rất quan trọng để thoát khỏi cuộc khủng hoảng", Sato nói.

Bảo Bảo

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.