Các công ty đã cải tổ lại các chiến lược trong làn sóng đầu tiên và sắn sàng bước sang làn sóng thứ hai với một tâm thế mạnh mẽ hơn
Ritesh Agarwal, người sáng lập và giám đốc điều hành của Oyo Hotels and Homes, một trong những kỳ lân lớn về cho thuê và nhượng quyền khách sạn, nhà ở của Ấn Độ đã tỏ ra hơi xúc động khi tiết lộ rằng một số đồng nghiệp của mình tại Oyo và chủ khách sạn bên các khách sạn nhượng quyền. đã qua đời do COVID-19.
"Nếu là hai tháng trở lại đây, tôi đã nói rằng quyết định tái cơ cấu mà tôi phải thực hiện năm ngoái là trải nghiệm khó khăn nhất trong trận đại dịch. Nhưng trong hai tháng qua, chúng tôi đã gặp phải những tổn thất đáng tiếc trong đợt thứ hai. Tôi biết nhiều người trên khắp thế giới đã mất đi những người thân yêu của họ, nhưng khi điều đó xảy ra với tôi, điều này thật sứ khó khăn hơn rất nhiều. Đây là thời điểm tôi cảm thấy mất mát nhất", Agarwal chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trực tuyến trong một phiên thảo luận tại hội nghị Tương lai châu Á của Nikkei vào ngày 21/5.
Tuy nhiên, hiệu quả tài chính của Oyo có vẻ khả quan hơn trong đợt dịch thứ hai. Khi làn sóng đầu tiên tấn công Ấn Độ vào mùa xuân năm ngoái, tỷ suất lợi nhuận gộp của Oyo nhanh chóng giảm 66% và các hoạt động kinh doanh nhanh chóng bị ảnh hưởng. Agarwal sau đó quyết định bắt đầu tái cơ cấu khẩn cấp, trong đó toàn bộ công ty tập trung vào "tiền mặt, chi phí và dịch vụ chăm sóc", ông nói.
Ông tập trung vào Ấn Độ, Đông Nam Á và Châu Âu như ba thị trường chiến lược, đồng thời thu hẹp lại về số lượng khách sạn và nhân viên ở Trung Quốc, Mỹ và Mỹ Latinh.
Ông cũng quyết định đơn giản hóa các quy định trong hợp đồng nhượng quyền của Oyo thành một mô hình chia sẻ doanh thu duy nhất, loại bỏ các yêu cầu đảm bảo doanh thu tối thiểu đã gây ra nhiều tranh chấp với các chủ khách sạn bên nhận quyền.
Hiện tại, tổng số phòng trong mạng lưới nhượng quyền của Oyo đạt khoảng 1 triệu phòng, giảm so với mức đỉnh ở thời gian trước đại dịch là 1,2 triệu vào tháng 12 năm 2019. Và một số trong số 1 triệu phòng đó đang phải tạm dừng do đại dịch.
Đây là một sự khác biệt đáng kể so với sự tăng trưởng siêu tốc mà Oyo đã từng được biết đến, nhưng nó giúp Oyo bước vào làn sóng thứ hai với cơ sở tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định hơn và việc đốt tiền cũng diễn ra chậm hơn.
"Chúng tôi sử dụng cuộc khủng hoảng đại dịch để củng cố lại, cải thiện sự hài lòng của các bên nhận quyền và khách du lịch. Chúng tôi đang tăng cường nhân tài khi cần thiết, như về công nghệ hoặc nguồn nhân lực. Chúng tôi đang sử dụng thời gian ngừng hoạt động này để thiết kế lại công ty", Agarwal nói.
Teruhide Sato, giám đốc điều hành sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Beenext có trụ sở tại Singapore, đã chỉ ra tầm quan trọng của sự sáng tạo và nhanh nhẹn trong việc vượt qua khủng hoảng và thậm chí tận dụng nó. Trong danh mục đầu tư của mình, tập trung vào Ấn Độ và Đông Nam Á, các công ty đã thực hiện "các động thái linh hoạt để cơ cấu lại các sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với tiêu chuẩn mới, điều này không chỉ giúp các công ty sống sót sau cuộc khủng hoảng mà còn khiến họ phát triển mạnh mẽ", ông nói.
Một ví dụ ở Ấn Độ, ông trích dẫn về Công ty Dịch vụ Y tế Công nghệ NovoCura có trụ sở tại Bangalore, điều hành một dịch vụ y tế trực tuyến lớn có tên là Mfine. Trong giai đoạn đầu của làn sóng Covid-19 đầu tiên, nó đã thêm công cụ kiểm tra triệu chứng ho vào ứng dụng di động của mình, trong đó AI phân tích âm thanh tiếng ho của bệnh nhân và đề xuất chẩn đoán cho các bác sĩ.
Mọi người thường hay thắc mắc ho có phải do Covid-19 hay không nhưng ngại đến bệnh viện nên ho đã đổ xô đến Mfine khiến số người dùng tăng lên vài triệu người
Một ví dụ khác về nền tảng kinh doanh độc đáo vượt khó trong đại dịch là Trell Experiences có trụ sở tại Bangalore, điều hành ứng dụng thương mại xã hội dựa trên ngôn ngữ địa phương, sử dụng trên thiết bị di động có tên Trell. Công ty đã cố gắng bắt kịp làn sóng chia sẻ video ngắn vui nhộn vào mùa hè năm ngoái sau khi ứng dụng TikTok cực kỳ nổi tiếng của Trung Quốc bị cấm vào tháng 6, nhưng nó không thành công lắm trong số các đối thủ có túi tiền sâu.
Sau đó, nhóm quyết định chuyển mô hình kinh doanh chính của họ sang dịch vụ thương mại xã hội, trong đó những người được có tầm ảnh hưởng (KOLs) đăng các video ngắn về lời khuyên mua sắm và người xem sau đó có thể mua các sản phẩm được hiển thị. Nó thu hút sự chú ý của những người đang ở nhà vì đại dịch nhưng háo hức đi mua sắm.
Tổng số lượt tải xuống của ứng dụng Trell đã lên đến con số 100 triệu, với lượng người dùng hoạt động hàng tháng hiện nay đạt khoảng 45 triệu.
Sato chỉ ra rằng, "đại dịch rõ ràng là sự thúc đẩy của kỹ thuật số, được chuyển tiếp nhanh chóng trong hầu hết các lĩnh vực. Nếu như Internet trước đây chỉ là một lĩnh vực, nhưng bây giờ nó là một nền kinh tế." Ông cũng cho biết sự gia tăng tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số này đã góp phần giúp một số công ty trong danh mục đầu tư của ông có lãi sớm hơn kế hoạch.
Kết quả của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc đó, cơ hội phát triển cho các công ty khởi nghiệp trực tuyến có thể là một minh chứng tốt về khả năng thích ứng của các công ty khởi nghiệp trong bối cảnh bùng phát dịch trên khắp khu vực châu Á. Sự nhanh nhẹn và linh hoạt như vậy đã hoạt động chắc chắn sẽ giúp các công ty nắm bắt được cơ hội kinh doanh ngay cả trong và sau đại dịch.
"Tất nhiên, tất cả các doanh nhân cần phải thận trọng. Nhưng cũng cần chuẩn bị một kịch bản lạc quan và các phương án sẽ rất quan trọng để thoát khỏi cuộc khủng hoảng", Sato nói.
Bảo Bảo