Kênh đào Panama đấu giá các địa điểm bổ sung để đáp ứng tình trạng tồn đọng ngày càng tăng các tàu đang chờ đi qua tuyến đường thủy này

17:34 28/11/2023

Những người trên những con tàu muốn bỏ qua hàng đợi và băng qua Kênh đào Panama có thể đấu giá ở nhiều vị trí hơn. Giá đầu tiên để cắt hàng đợi là 55.000 USD, nhưng có người đã trả tới 4 triệu USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Khi số lượng tàu chờ qua Kênh đào Panama tăng lên, chính phủ sẽ cho phép các tàu đấu giá ở nhiều điểm hơn để cắt bớt hàng đợi.

Một thông báo được đưa ra vào thứ Sáu cho biết đợt giảm giá gần đây nhất sẽ chỉ dành cho những tàu đã chờ ít nhất 10 ngày.

Lời khuyên nêu rõ: “Mục đích của biện pháp này là mang lại cơ hội lớn hơn để có được một chỗ cho các tàu ở Khóa Panamax đang xếp hàng quá cảnh trong một thời gian dài”.

Quảng cáo nói rằng giá thầu đầu tiên cho vị trí đó sẽ là 55.000 USD. Tuy nhiên, giá thầu lên tới 4 triệu USD đã được thực hiện cho các điểm vượt biển sớm. Bloomberg cho biết các công ty vận tải biển đã trả tổng cộng 235 triệu USD trong năm nay để sử dụng kênh đào.

Do hạn hán nghiêm trọng, mực nước trong kênh đã giảm xuống khiến nhiều tàu thuyền đi qua cùng một lúc khó khăn hơn. Đây là lý do tại sao mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để bỏ qua việc xếp hàng.

Phải mất khoảng ba tuần để khoảng 200 tàu mắc kẹt ở hai bên kênh có thể vượt qua vào tháng 8. Đến đầu tháng 10, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 95.

Nhưng vẫn còn nhiều người xếp hàng nên tàu có thể đợi, trả thêm tiền để đi trước hoặc thay đổi tuyến đường. Tháng này, tình trạng ùn tắc giao thông khiến hai tàu phải quay đầu xe chỉ cách đường thủy 10 km.

Thông báo nêu rõ: “Trong khi tình trạng thiếu nước hiện tại vẫn tiếp diễn ở lưu vực kênh đào, hệ thống Đặt chỗ quá cảnh là cơ chế duy nhất hiện có để đảm bảo ngày vận chuyển”. “Vì vậy, những tàu không đặt chỗ trước có thể bị chậm trễ vô thời hạn.”

Đây là một trung tâm thương mại lớn trên toàn thế giới, đặc biệt là giữa Mỹ và các nước khác. Theo quan điểm của Cơ quan quản lý kênh đào Panama, hàng hóa chính đi qua kênh đào là hóa chất, than đá và các sản phẩm dầu mỏ. Tuy nhiên, tình trạng hạn hán và ùn tắc giao thông hiện nay có thể sẽ làm ngừng hoạt động buôn bán thực phẩm, hàng hóa thị trường và hàng hóa năng lượng.

PV tổng hợp