Thứ hai 20/10/2025 23:43
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hoa Kỳ khan hiếm hàng hóa thiết yếu trầm trọng đầu năm 2022

14/01/2022 14:48
Hoa Kỳ - nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới - đang đối mặt với tình trạng thiết hụt hàng hóa thiết yếu cho tiêu dùng vào đầu 2022.

Các siêu thị tại Hoa Kỳ đang khan hiếm hàng hóa trong đầu 2022

Các siêu thị tại Hoa Kỳ đang khan hiếm hàng hóa trong đầu 2022. (Ảnh: KTLA)

Cụ thể, sau hai năm đối mặt với đại dịch và các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, các cửa hàng tạp hóa và siêu thị tại Mỹ vẫn chưa thể phục hồi như mong đợi. Thay vào đó, họ đang phải đối mặt với một loạt những trở ngại mới khác. Nhiều người dân khi đi đi mua sắm đã thể hiện sự thất vọng trên mạng xã hội trong vài ngày qua. Họ đăng ảnh trên Twitter về những kệ hàng trơ trọi tại các địa điểm của Trader Joe, cửa hàng Giant Foods và Publix, cùng nhiều cửa hàng khác. Một trong những nguyên nhân chính khiến các cửa hàng và siêu thị không đủ nguồn cung hàng thiết yếu là do ảnh hưởng nặng nề từ biến thể dễ lây lan Omicron, dẫn đến sự thiếu hụt nhân sự vận chuyển và hậu cần. Điều này đã tác động tiêu cực đến việc phân phối sản phẩm và dự trữ các kệ hàng trên toàn nước Mỹ.

Giám đốc điều hành của các hãng cung ứng thực phẩm lớn như Albertsons, Vivek Sankaran, thừa nhận rằng, nhiều loại mặt hàng đang bị khan hiếm. Biến thể Omicron đã gây áp lực lên những nỗ lực lấp các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng. Dự kiến, sẽ có nhiều thách thức về nguồn cung hơn trong vòng 4 đến 6 tuần tới. Theo Hiệp hội Cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng đang hoạt động với lực lượng lao động ít hơn bình thường khoảng 50%. Và khi đại dịch kéo dài, nhiều công nhân ngành thực phẩm quyết định không quay lại công việc với mức lương ít ỏi của họ nữa. "Trên thực tế, tình trạng thiếu lao động tiếp tục gây áp lực lên tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp thực phẩm", Phil Lempert, nhà phân tích chuyên ngành của SuperMarketGuru.com, cho biết. Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân công vận tải cũng làm chậm chuỗi cung ứng và khả năng bổ sung kệ hàng của các cửa hàng tạp hóa. Các vấn đề giao thông vận tải nội địa và tắc nghẽn tại các cảng của quốc gia cũng khiến việc cung ứng hàng hóa trở nên chậm trễ.

Cùng với đó, vấn đề thời tiết khắc nghiệt và điều kiện đi lại nguy hiểm ở vùng Trung Tây và Đông Bắc nước Mỹ cũng được cho là một trong những nguyên nhân khiến việc vận chuyển trở nên khó khăn hơn, dẫn đến tình trạng thiếu hàng nhiều hơn. Chưa kể đến biến đổi khí hậu, một mối đe dọa đang diễn ra nghiêm trọng và lâu dài hơn đối với nguồn cung cấp lương thực. Hỏa hoạn và hạn hán đang gây hại cho các loại cây trồng như lúa mì, ngô, đậu tương ở Mỹ và cà phê ở Brazil khiến giá hàng hóa tăng cao và thiếu hụt về số lượng. Không những thế, đại dịch đang dần thay đổi thói quen ăn uống của người dân. Phil Lempert cho biết đại dịch đang góp phần làm cho nguồn cung thực phẩm bị suy yếu nên ngày càng nhiều người nấu nướng và ăn uống tại nhà hơn.

Hương Thảo

Tin bài khác
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 - Sự kiện làm đẹp lớn nhất năm 2025

Từ ngày 30/10 đến 1/11/2025, tại Hall B, Trung tâm Triển lãm quốc tế Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề Việt Nam 2025: Khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân

Hội chợ Làng nghề lần thứ 21 - năm 2025 là sự kiện thường niên của ngành Nông nghiệp và Môi trường. Hội chợ nhằm quảng bá, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống; khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công.
Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hợp tác cùng nhau sẽ giúp các sân golf Việt Nam lớn mạnh

Hiệp hội Golf Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh các sân golf vận hành độc lập và cạnh tranh đơn lẻ, một liên minh các sân golf sẽ tạo sức mạnh cộng hưởng, giúp nâng tầm vị thế golf Việt Nam trên bản đồ khu vực.
METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

METALEX Vietnam 2025: 18 năm đồng hành cùng ngành cơ khí Việt

Sau 17 lần tổ chức thành công, METALEX Vietnam không chỉ là triển lãm thương mại đơn thuần mà đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của cộng đồng cơ khí – chế tạo.
VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025: Kết nối 150 doanh nghiệp nội thất, nhà thầu và nhà thiết kế

VIBE 2025 đóng vai trò thúc đẩy chuyển dịch chiến lược từ OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng) sang ODM (tự thiết kế và sản xuất), với mục tiêu lấy thiết kế làm trung tâm để gia tăng giá trị sản phẩm, mở ra nền tảng kết nối cho 150 doanh nghiệp sản xuất nội thất, vật liệu, phụ kiện, logistic, nhà thầu, và nhà thiết kế…