Lỗ ròng 35,3 tỷ nhân dân tệ trong 3 năm đầu tiên
Doanh thu của Didi trong các năm 2018, 2019 và 2020 lần lượt là 135,3 tỷ, 154,8 tỷ và 141,7 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu trong ba tháng trước ngày 3 tháng 3 năm 2021 là 42,2 tỷ nhân dân tệ. Chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chiết khấu doanh thu năm 2020 giảm 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Thêm vào đó, khoản lỗ ròng nói chung của Didi đang giảm dần. Trong các năm 2018, 2019 và 2020, công ty lỗ ròng lần lượt là 15 tỷ, 9,7 tỷ và 10,6 tỷ nhân dân tệ. Tổng cộng, Didi lỗ 35,3 tỷ nhân dân tệ trong 3 năm. Didi lỗ ròng khoảng 550 triệu nhân dân tệ trong ba tháng đầu năm 2021.
Bản cáo bạch cho thấy Didi có ba mảng kinh doanh chính, đó là kinh doanh du lịch trong nước (kinh doanh đặt xe trực tuyến, taxi, đại lý lái xe và gọi xe), kinh doanh quốc tế (kinh doanh du lịch quốc tế và giao đồ ăn) và các lĩnh vực kinh doanh khác (kinh doanh xe đạp công cộng, dịch vụ ô tô, vận chuyển hàng hóa trong thành phố, mua theo nhóm, xe tự lái và các dịch vụ tài chính). Năm 2020, doanh thu của 3 loại hình kinh doanh này lần lượt là 133,6 tỷ, 2,3 tỷ và 5,8 tỷ nhân dân tệ.
Có thể thấy, mảng kinh doanh lữ hành của Trung Quốc chiếm tỷ lệ doanh thu lớn nhất của Didi khoảng 94,3%, trong khi kinh doanh quốc tế chiếm khoảng 1,6% và các mảng kinh doanh khác chiếm khoảng 4% tổng doanh thu. Trong số đó, doanh thu nền tảng của hoạt động kinh doanh du lịch và kinh doanh quốc tế của Trung Quốc đã tăng từ 18,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2018 lên 24,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2019 và tiếp tục tăng lên 34,7 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, với tốc độ tăng trưởng kép trung bình hàng năm là 36%. Ngoài ra, tỷ lệ lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao của hoạt động kinh doanh dịch vụ đặt xe trực tuyến của Trung Quốc vào năm 2020 là 3,1%.
Xét về quy mô dịch vụ du lịch, Didi Chuxing đã triển khai hoạt động kinh doanh tại gần 4.000 thành phố, quận và thị trấn tại 15 quốc gia trên thế giới. Tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, Didi có 493 triệu người dùng hoạt động hàng năm trên toàn cầu và 15 triệu tài xế hoạt động hàng năm trên toàn cầu. Trong quý I 2021, Didi China Travel có 156 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và lượng giao dịch trung bình hàng ngày của doanh nghiệp du lịch Trung Quốc là 25 triệu.
Về khối lượng đặt hàng và khối lượng giao dịch, vào năm 2020, quy mô dịch vụ gọi xe nội địa của Didi sẽ bằng 3,1% dịch vụ đặt xe GTV của Trung Quốc. Trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trên toàn cầu của Didi là 41 triệu đơn đặt hàng và tổng khối lượng giao dịch trên toàn bộ nền tảng là 341 tỷ nhân dân tệ. Trong khoảng thời gian ba năm từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, tổng thu nhập của các trình điều khiển nền tảng là khoảng 600 tỷ nhân dân tệ
Trong bản cáo bạch này, Didi đã không trình bày độc lập dữ liệu cụ thể của các doanh nghiệp này và chỉ ra Didi đã thu hút các quỹ bên ngoài rót vốn cho xe tự lái, mua chung, xe đạp công cộng, kinh doanh vận chuyển hàng hóa nội thành. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, Didi có 15.914 nhân viên toàn thời gian trên toàn thế giới, trong đó 7.110 nhân viên R&D, nhân viên R&D chiếm 44,7%.
Về mục đích gọi vốn, Didi tiết lộ kế hoạch sử dụng khoảng 30% số tiền nhận được để mở rộng hoạt động kinh doanh tại các thị trường quốc tế bên ngoài Trung Quốc; khoảng 30% khác sẽ được chi trả nhằm tăng cường sử dụng các chuyến du lịch chung và xe điện, xe tự lái chiếm khoảng 20% vốn đầu tư .
Theo bản cáo bạch, có tổng cộng 8 ghế giám đốc, bao gồm người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Didi Cheng Wei, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Liu Qing, phó chủ tịch cấp cao Zhu Jingshi, chủ tịch Tencent Liu Chiping và trưởng bộ phận quản lý vốn của Softbank Group Kentaro Matsui. , Zhang Yong, chủ tịch Alibaba, Chen Zhiyi, giám đốc điều hành của Boyu Capital, và Adrian Perica, phó chủ tịch phát triển công ty tại Apple. Tuy nhiên, Kentaro Matsui và Chen Zhiyi sẽ từ chức giám đốc khi Didi ra mắt công chúng.
Các cổ đông tổ chức chính của Didi là SoftBank Vision Fund (cổ đông lớn nhất với 21,5%), Uber và Tencent. Cụ thể, Cheng duy trì 7% cổ phần của Didi và 15,4% quyền biểu quyết. Liu Qing nắm giữ 1,7% cổ phần và 6,7% quyền biểu quyết, Zhu Jingshi nắm giữ dưới 1% cổ phần. Tỷ lệ cụ thể không được hiển thị và quyền biểu quyết là 2,3%. SoftBank Vision Fund nắm giữ 21,5% cổ phần và 21,5% quyền biểu quyết, Uber nắm 12,8% cổ phần và 12,8% quyền biểu quyết, và Tencent nắm giữ 6,8% cổ phần và 6,8% quyền biểu quyết.
Xe tự lái, con át chủ bài tiếp theo của Didi
Didi đang xây dựng một đế chế di động và đã triển khai chiến lược gồm bốn yếu tố chính bao gồm chia sẻ chuyến đi, các giải pháp dành cho xe hơi, xe tự lái và vận hành xe chạy điện. Điều đáng nói là lái xe tự hành được Didi coi là mục tiêu chủ chốt trong thiết kế du lịch tương lai.
Tháng 8 năm 2019, Didi đã tách bộ phận xe tự lái thành một công ty độc lập, tập trung vào nghiên cứu và phát triển kỹ thuật không người lái, ứng dụng sản phẩm và phát triển kinh doanh liên quan. Cuối tháng 5 năm 2020, Công ty xe tự lái Didi thông báo đã hoàn thành vòng tài trợ hơn 525 triệu đô la Mỹ. Didi thông báo rằng khoản đầu tư chung của họ với SoftBank là khoản tài trợ đơn lớn nhất mà một công ty xe tự lái trong nước thu được. Dữ liệu bản cáo bạch cho thấy sau khi kết thúc vòng tài trợ A, định giá xe lái tự động của Didi đã đạt 3,4 tỷ đô la Mỹ. Meng Xing, Giám đốc điều hành của Công ty xe tự lái Didi, từng tuyên bố rằng vào năm 2030, Didi Travel có kế hoạch vận hành hơn 1 triệu xe tự lái thông qua nền tảng gọi xe trực tuyến.
Xe điện cũng sẽ là thành phần quan trọng tiếp theo của Didi. Didi cho biết công ty đã ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên trên thế giới được chế tạo đặc biệt phục vụ di chuyển chung, thiết lập một mạng lưới sạc trên toàn quốc như một cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho mục đích này, tất cả đều nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trong chia sẻ chuyến đi chung. Bên cạnh đó, Didi còn bổ sung hàng loạt giải pháp về xe hơi như cho thuê, tiếp nhiên liệu, bảo dưỡng và sửa chữa. Mục đích giúp người lái xe giảm chi phí vận hành, tăng cung cấp mạng lưới và đáp ứng nhu cầu quy mô lớn hơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không thể đánh giá thấp rủi ro hoạt động của Didi. Bản cáo bạch chỉ ra việc thiếu giấy phép lái xe, giám sát, quy định và rò rỉ dữ liệu riêng tư làcác yếu tố rủi ro chính đối với Didi, có khả năng gây ra tổn thất lớn và chết người. Ngày 14/5, 8 đơn vị thành viên của Hội nghị liên Bộ cùng 10 công ty vận tải bao Didi Chuxing, Shouqi Car-hailing, Cao Cao Chuxing, và Meituan Chuxing trao đổi về vấn đề giám sát và vận hàng. Didi cũng là một trong số các công ty công nghệ lớn bị phạt vì cáo buộc có hành vi độc quyền.
TL